อะไรน๊ะ..เอธิโอเปียสร้างรถไฟ 8 สาย ระยะทาง 4,744 กม.เสร็จ พ.ศ. 2559 วิ่ง 120 กม/ชั่วโมง// เร็วกว่าเกวียนบ้านเราอีก

ประเทศที่จนที่สุดในโลก..ปชช.อดยากที่สุดในโลก. และ มีการศึกษาน้อย ทั้งประเทศมีแต่คนพวกนี้เกินค่อน..

ออกไปนอกเมืองเจอแต่อูฐ เจอแต่สัตว์ป่า.เจอแต่ชาวเผ่าต่างๆ..

แต่เขาก้ยังสร้างรางรถไฟถึง8สาย 4.744กม. โดยวิ่งได้120กม./ชม.(ของไทย เขียนติดตัวรถว่า วิ่งได้ไม่เกิน80กม/ชม)

ทั้งประเทศมีแต่ฝุ่น..คนจนๆ ไม่มีเงินที่จะขึ้นรถได้..นอกจากใช้สัตว์เลี้ยงพวกวัว เทียมรถลาก

แต่เขาก้ทำ..เพราะ เขามองว่า นี่คือการพัฒนา..เมื่อความเจริญมาถึง..การสร้างเงิน สร้างรายได้ ย่อมตามมา..

ที่เขาทำได้..คงเป้นเพราะ ประเทศเขาไม่มีไอ้พวกตลก.รธน. ตัวถ่วงความเจริญ..แบบประเทศไทยครับ

นี่ขนาดประเทศเขาจนที่สุดนะครับ..เขายังคิดได้..สมเพชไอ้พวกตลก.จริงๆ..ย้อนมามองประเทศไทย





ดูรูป ปชช.ของเขาครับ..
https://www.google.com/search?q=เอธิโอเปีย&espv=210&es_sm=93&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=WcImU5roJoaFlAXI54HYCw&ved=0CAcQ_AUoATgK&biw=1280&

เอธิโอเปียสร้างรถไฟ 8 สาย ระยะทาง 4,744 กม.เสร็จ พ.ศ. 2559 วิ่ง 120 กม/ชั่วโมง
African Research Online) - การเชื่อมทางรถไฟเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือ เป็นขั้นตอนล่าสุดของแผนเพื่อพัฒนาการเจริญเติบโตและการปฏิรูปของประเทศเอธิโอเปีย

ฝูงอูฐซึ่งแทนที่จะเป็นหัวรถจักร กลับมาเดินเพ่นพ่านอยู่บนรางรถไฟในทะเลทรายซึ่งห่างไกลจากความเจริญแห่งนี้ เป็นเรื่องเล่าจากการสำรวจของนักผจญภัยชาวฝรั่งเศสสองคนคือ คุณอาร์เธอร์ รัมบูล (Arthur Rimbaud) กับ คุณอองรี เดอ มองไฟด์ (Henry de Monfreid) เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 20

รางรถไฟเดิมที่ชาวฝรั่งเศสได้สร้างขึ้นมาด้วยการเชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงของประเทศ​เอธิโอเปียคือ กรุงแอดดิสอาบาบา (Addis Ababa) ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลไปสู่เมืองท่าชายฝั่งทะเลแดงของประเทศจิบูตี (Djibouti) นั้น ปัจจุบันได้ถูกแทนที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางรถไฟไฟฟ้าที่ประเทศจีนเป็นผู้สร้างขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่กล้าหาญ ในการแสวงหาแนวทางเพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้าด้านพาณิชย์ออกไปสู่นานาอารยะประเทศขอ​งประเทศเอธิโอเปีย

โครงการใหม่นี้ยังเป็นการแสดงถึงสัญญลักษณ์การปรับเปลี่ยนรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่าง​ประเทศของประเทศเอธิโอเปียอีกด้วย

"ในเวลานี้คุณก็เห็นแล้วว่า การเสี่ยงเพื่อโอกาส ได้ถูกโยนออกไปแล้ว ผลประโยชน์ของประเทศจีน ประเทศอินเดีย (และ) ประเทศตุรกีนั้น ได้เข้ามาแทนที่แล้วในขณะนี้.... เวลาทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป" กล่าวโดยคุณฮิวส์ ฟองเธน (Hugues Fontaine) ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ Un Train en Afrique หรือแปลว่า รถไฟของแอฟริกา ที่เพิ่งจะตีพิมพ์ไปเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การรถไฟของประเทศเอธิโอเปีย

แท้จริงแล้ว ประเทศเอธิโอเปียได้โยนความเสี่ยงไปทางทิศตะวันออก - โดยพยายามหานักลงทุน เพื่อที่จะช่วยให้แผนการเจริญเติบโตและการปฏิรูป (grandiose Growth and Transformation Plan หรือ GTP) อย่างยิ่งใหญ่ประสบผลสำเร็จให้ได้ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และสามารถเข้าเป็นประเทศที่มีสถานะระดับรายได้ปานกลาง (Middle Income Status) ให้ได้ ภายในปี พ.ศ. 2568 (อีกประมาณ 11 ปีข้างหน้า)

การก่อสร้างทางรถไฟนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อการเจริญเติบโตและการปฏิรูปประเทศ: เป็นซีรี่ย์ของการสร้างทางเดินรถไฟสายใหม่ทั้งหมด 8 สาย ด้วยระยะทางรวมถึง 4,744 กิโลเมตร (2,948 ไมล์) ซึ่งเป็นการสร้างซีรี่ย์ของเส้นทางหลักๆไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศเคนย่า (Kenya), ประเทศซูดานใต้ (South Sudan), ประเทศซูดาน (Sudan) และ – ที่สำคัญมากที่สุด - คือไปยังท่าเรือของประเทศจิบูตี (Djibouti) ให้สำเร็จ

บริษัทก่อสร้างของประเทศจีนสองบริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างเพื่อการสร้างทางรถไฟ ที่มีราคาทั้งสิ้น 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 92,400 ล้านบาทไทย เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงแอดดิสอาบาบากับพรมแดนของประเทศจิบูตีให้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2559 และบริษัทของประเทศตุรกี และของประเทศบราซิลได้ถูกกำหนดให้ทำการก่อสร้างส่วนอื่นๆ ของเครือข่ายทางรถไฟทั่วทั้งประเทศ

“เราทำงานกันทั้งวันทั้งคืนเลย” กล่าวโดยคุณแซกกาเรีย เจมาล (Zacharia Jemal) ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการที่ทำงานให้กับบริษัทการรถไฟแห่งประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopian Railways Corporation)

คุณแซกกาเรีย กล่าวว่า โครงการนี้ สามารถสร้างงานให้กับประชาชนในท้องถิ่นจำนวน 5,000 ตำแหน่ง ทำให้ประเทศเอธิโอเปียสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์หลักของประเทศเช่น เมล็ดกาแฟ และเมล็ดงา (Sesame) อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสให้กับพนักงานของประเทศเอธิโอเปียได้รับการฝึกอบรมโดยวิศวก​รของ บริษัทวิศวกรรมโยธาการก่อสร้างของประเทศจีน (Chinese Civil Engineering Construction Corporation) อีกด้วย

บริษัทนี้ เป็นบริษัทที่สร้างทางรถไฟจากเมือง เมอิโซ่ (Mieso)ไปสู่แนวเขตแดนของประเทศจิบูตี้ ด้วยต้นทุนทั้งหมด $1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (39,600 ล้านบาท) ซึ่ง 70% ของเงินจำนวนนี้ได้รับการกู้ยืมจากธนาคารการส่งออก-และการนำเข้าของประเทศจีน (Export-Import Bank of China) และอีก 30% ได้รับจากรัฐบาลของประเทศเอธิโอเปียเอง

บริษัทของประเทศจีนอีกบริษัทหนึ่งจะเป็นผู้สร้างรางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงแอ​ดดิสอาบาบา กับเมือง เมอีโซ่

รถไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะผลักดันให้ประเทศเอธิโอเปียเข้าสู่ยุคใหม่ของการขนส่งทางรถไฟ มันจะเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกๆ ของประเทศทางฝั่งอัฟริกาตะวันออก ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเรื่องง่ายและประหยัดในการบำรุงรักษา และจะเป็นการเปลี่ยนไปใช้เครื่องจักรกลแทน รวมไปถึงการพึ่งพาการใช้พลังน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนซึ​่งสามารถผลิตได้เองภายในประเทศ

มันยังเป็นแหล่งของความภาคภูมิใจของพนักงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องในการเสริมสร้างการ​พัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจทางอุตสาหกรรมของประเทศเอธิโอเปียอีกด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่