กสทช.เตรียมแจกเบอร์สวย 10 ล้านหมายเลขเสอน 4 แนวทาง!! ผู้แทนจาก TOT CAT ระบุ การกำหนดเบอร์สวยเป็นเรื่องค่านิยมความเชื่อที่มีหลักคิดหลากหลายและแตกต่าง ปัจจุบันการค้าเบอร์เป็นเรื่องสมัครใจระหว่างกันของคนกลางกับผู้ซื้อ
ประเด็นหลัก
ในเบื้องต้นมี 4 แนวทางในการจัดสรร คือ 1.กสทช.จัดประมูลกับผู้ประกอบการโดยตรง ทั้งกลุ่มหมายเลข ชุดละ 10,000 เลขหมาย วิธีนี้ยุ่งยากและมีภาระน้อยที่สุด แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการจะสนใจหรือไม่ เพราะเป็นเบอร์ที่เรียงตามลำดับในหมวดเดียวกัน มีทั้งเลขปกติและเลขสวย
แนวทางที่ 2 นำเบอร์สวยออกประมูลโดยตรงกับประชาชนทั่วไป ซึ่งสะท้อนมูลค่าเลขหมายตามความต้องการที่แท้จริงและกระจายประโยชน์ให้หลากหลายกลุ่ม แต่มีต้นทุนในการจัดสรรมาก และมีประเด็นต้องพิจารณาว่า เบอร์ดังกล่าวจะมีการนำไปใช้กับผู้ให้บริการตามที่ กสทช.กำหนดไว้ก่อน หรือผู้ประมูลได้สามารถเลือกได้ทันทีแล้วผู้ให้บริการรายนั้น ๆ ต้องชำระค่าเลขหมายรายเดือนตามปกติอีกหรือไม่
แนวทางที่ 3 กสทช.จะจัดสรรกลุ่มเลขหมายให้โอเปอเรเตอร์นำไปจัดประมูลกับผู้ใช้บริการเอง ทำให้ กสทช.ไม่ต้องมีภาระในการดำเนินการ แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการต้องนำส่งรายได้จากการประมูล
ให้ กสทช.ในรูปแบบใดหรือไม่ และ แนวทางที่ 4 จัดสรรเลขหมายให้ผู้ประกอบการตามปกติ แต่กำหนดค่าธรรมเนียมเลขหมายพิเศษ กรณีมีเบอร์สวยอยู่ในกลุ่มที่ได้รับการจัดสรร ทำให้ไม่มีภาระในการดำเนินการ แต่ต้องพิจารณาว่า กสทช.จะจัดสรรให้ทุกรายหรือเฉพาะผู้ที่อยากได้ รวมถึงผู้ประกอบการอาจผลักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ใช้บริการ
"ดีแทคเห็นว่าควรจัดสรรเหมือนเลขหมายปกติ นำ 10 ล้านเบอร์ที่มีอยู่ออกมาใช้ จะทำให้ กสทช.มีรายได้ทันที เดือนละ 20 ล้านบาท ที่ผ่านมา กสทช.สูญเสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมเลขหมายมาหลายปีแล้ว"
"สุทธิชัย ชื่นชูศิลป์" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า นิยามของเบอร์สวยในมุมมองของโอเปอเรเตอร์, ผู้บริโภค และ กสทช.มีความแตกต่างกัน แนวทางของ กสทช. ทั้งเรื่องประมูลและการคิดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับเอไอเอสไม่มีประเด็น แต่แนวทางที่ 3 และ 4 ไม่น่านำมาใช้กับการจัดสรรเบอร์สวยที่ กสทช. กว่า 10 ล้านเบอร์ได้ แต่เหมาะสำหรับจัดสรรในหมวดเลขหมายใหม่เท่านั้น
ผู้แทนจาก บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เห็นตรงกันว่า การกำหนดเบอร์สวยเป็นเรื่องค่านิยมความเชื่อที่มีหลักคิดหลากหลายและแตกต่าง ซึ่งในปัจจุบันมีคนกลางที่หาประโยชน์จากเลขหมายเหล่านี้ และ ณ เวลานี้ไม่กระทบการให้บริการ เพราะเกิดจากความสมัครใจระหว่างกันของคนกลางกับผู้ซื้อ
ดังนั้นต่อให้ กสทช.มีแนวทางจัดสรรเบอร์สวยออกมา กระบวนการเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนแนวทางที่จะนำออกมาประมูลอาจทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิค และเป็นปัญหากับรัฐวิสาหกิจอย่างทีโอทีและ บมจ. กสท โทรคมนาคมที่จะเข้าประมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1394768736
______________________________________
อลหม่านจัดสรร "เบอร์สวย" ค่ายมือถือค้านเปิดประมูล 10 ล้านเบอร์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
จากเบอร์สวยทั้งในแง่เลขซ้ำ เบอร์เรียงเบอร์ตอง มาถึงการคิดผลรวมตามหลักโหราศาสตร์ที่กำลังฮอตฮิตในปัจจุบัน จนเป็นเหตุให้เกิดปรากฏการณ์ตามล่าหาเบอร์โทรศัพท์มือถือของกลุ่มผู้ค้าในวงการเบอร์มงคล กระแสความนิยมดังกล่าวทำให้บรรดาค่ายมือถือหันมาให้ความสนใจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า บ้างก็จับมือกับหมอดูชื่อดังคัดเลือกหมายเลขมงคลจัดเป็นแพ็กเกจให้ลูกค้าเลือกซื้อ เป็นต้น
ฟาก "กสทช." ในฐานะผู้จัดสรรเลขหมายเลขเอง ก็มีแนวคิดที่จะเข้ามาหาวิธีดำเนินการกับเลขหมายดังกล่าวนี้เช่นกัน โดยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะเรื่องการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวย
"ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร" รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภารกิจโทรคมนาคม เท้าความว่าตั้งแต่ปี 2553 สมัยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.ในขณะนั้นได้มีการดึงเลขหมายที่เป็นเบอร์สวยไว้เพื่อเตรียมนำไปจัดสรร ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 10.32 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลักษณะเบอร์ ประเภท 6-9 ตัวเหมือนกัน
(ไล่เรียงจากเลขท้ายเบอร์โทรศัพท์) เบอร์โฟร์ตอง (09A-xxxx-yyy) เบอร์สองตอง (09AB-xxx-yyy) เบอร์ร้อย-พัน (09A-B00-C000) และในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.จัดประชุมรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมความคิดเห็นก่อนนำเสนอ กทค. พิจารณาต่อไป คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะได้ข้อสรุป
ชง 4 แนวทางจัดสรรเบอร์
ในเบื้องต้นมี 4 แนวทางในการจัดสรร คือ 1.กสทช.จัดประมูลกับผู้ประกอบการโดยตรง ทั้งกลุ่มหมายเลข ชุดละ 10,000 เลขหมาย วิธีนี้ยุ่งยากและมีภาระน้อยที่สุด แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการจะสนใจหรือไม่ เพราะเป็นเบอร์ที่เรียงตามลำดับในหมวดเดียวกัน มีทั้งเลขปกติและเลขสวย
แนวทางที่ 2 นำเบอร์สวยออกประมูลโดยตรงกับประชาชนทั่วไป ซึ่งสะท้อนมูลค่าเลขหมายตามความต้องการที่แท้จริงและกระจายประโยชน์ให้หลากหลายกลุ่ม แต่มีต้นทุนในการจัดสรรมาก และมีประเด็นต้องพิจารณาว่า เบอร์ดังกล่าวจะมีการนำไปใช้กับผู้ให้บริการตามที่ กสทช.กำหนดไว้ก่อน หรือผู้ประมูลได้สามารถเลือกได้ทันทีแล้วผู้ให้บริการรายนั้น ๆ ต้องชำระค่าเลขหมายรายเดือนตามปกติอีกหรือไม่
แนวทางที่ 3 กสทช.จะจัดสรรกลุ่มเลขหมายให้โอเปอเรเตอร์นำไปจัดประมูลกับผู้ใช้บริการเอง ทำให้ กสทช.ไม่ต้องมีภาระในการดำเนินการ แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการต้องนำส่งรายได้จากการประมูล
ให้ กสทช.ในรูปแบบใดหรือไม่ และ แนวทางที่ 4 จัดสรรเลขหมายให้ผู้ประกอบการตามปกติ แต่กำหนดค่าธรรมเนียมเลขหมายพิเศษ กรณีมีเบอร์สวยอยู่ในกลุ่มที่ได้รับการจัดสรร ทำให้ไม่มีภาระในการดำเนินการ แต่ต้องพิจารณาว่า กสทช.จะจัดสรรให้ทุกรายหรือเฉพาะผู้ที่อยากได้ รวมถึงผู้ประกอบการอาจผลักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ใช้บริการ
ประมูลหาเงินเพื่ออะไร
ด้าน "จักรกฤษณ์ อุไรรัตน์" รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นิยามเบอร์สวยยังมีการมองต่างกัน ขึ้นอยู่กับความชอบไม่ชอบของแต่ละบุคคล ปัจจุบันผู้ให้บริการไม่ได้นำออกมาจำหน่าย แต่ใช้เป็นเลขหมายสำหรับกลุ่มองค์กรที่ซื้อบริการเป็นจำนวนมาก หรือนำออกมาประมูลเพื่อการกุศลเป็นครั้งคราว หาก กสทช.ต้องการนำออกจัดประมูล ประเด็นสำคัญคือรายได้ที่เกิดขึ้นจะนำไปทำอะไร จึงควรชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน
และ 4 แนวทางที่ กสทช.เสนอมานั้น ตนมองว่า แนวทางแรกที่ให้โอเปอเรเตอร์ประมูลจะไม่มีประโยชน์ เพราะผู้ให้บริการไม่ได้หารายได้จากส่วนนี้อยู่แล้ว ส่วนการเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาประมูลได้ ต้องคำนึงถึงการทำออฟฟิศดาต้าที่ยุ่งยากขึ้น ที่สำคัญในการจัดประมูล กสทช.ต้องนิยามให้ชัดว่าเบอร์สวยคืออะไร ใครเป็นผู้กำหนดราคาตั้งต้น
"แนวทางที่ 4 น่าจะดีที่สุด ในส่วน 10 ล้านเบอร์ที่ดึงไว้ก่อนหน้านี้ก็ให้กลับไปที่ค่ายมือถือที่เคยได้จัดสรรหมวดนั้น ๆ มา แต่ต้องดูหลักเกณฑ์การกำหนดค่าธรรมเนียมพิเศษว่าจะเป็นแบบไหน ถ้าจะนำเบอร์สวยที่เก็บไว้ยกลอตมาจัดสรรด้วยวิธีปกติ แสดงว่าใครขอเบอร์รอบใหม่นี้จะได้มาจัดสรรเบอร์สวยไปทั้งหมด ซึ่งไม่เห็นด้วย เพราะบริษัทที่มีเลขหมายเหลือใช้จะเข้าไปขอไม่ได้ ทรูจึงเห็นด้วยกับแนวทางที่ 4 แค่ครึ่งเดียว"
ว่าที่ร้อยตรีสรายุทธ์ บุญเลิศกุล ผู้อำนวยการส่วนงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า การจัดประมูลต้องให้ชัดเจนก่อนว่า พ.ร.บ. กสทช. และ พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ให้อำนาจไว้แน่ ขณะที่การจัดสรรเบอร์สวยต้องไม่เป็นอุปสรรคในการเพิ่มเลขหมายโทรศัพท์จาก 10 หลักเป็น 11 หลัก เพราะวัตถุประสงค์ในการจัดสรรเลขหมายคือ มีให้เพียงพอกับการให้บริการและคาดว่า หลังเปิดเสรีประชาคมอาเซียนจะเกิดการไหลเข้าของประชากร ทำให้เกิดความต้องการเลขหมายโทรศัพท์มากขึ้น และเลขหมายที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอ
นิยามเบอร์สวยต้องชัดเจน
"ดีแทคเห็นว่าควรจัดสรรเหมือนเลขหมายปกติ นำ 10 ล้านเบอร์ที่มีอยู่ออกมาใช้ จะทำให้ กสทช.มีรายได้ทันที เดือนละ 20 ล้านบาท ที่ผ่านมา กสทช.สูญเสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมเลขหมายมาหลายปีแล้ว"
"สุทธิชัย ชื่นชูศิลป์" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า นิยามของเบอร์สวยในมุมมองของโอเปอเรเตอร์, ผู้บริโภค และ กสทช.มีความแตกต่างกัน แนวทางของ กสทช. ทั้งเรื่องประมูลและการคิดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับเอไอเอสไม่มีประเด็น แต่แนวทางที่ 3 และ 4 ไม่น่านำมาใช้กับการจัดสรรเบอร์สวยที่ กสทช. กว่า 10 ล้านเบอร์ได้ แต่เหมาะสำหรับจัดสรรในหมวดเลขหมายใหม่เท่านั้น
ผู้แทนจาก บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เห็นตรงกันว่า การกำหนดเบอร์สวยเป็นเรื่องค่านิยมความเชื่อที่มีหลักคิดหลากหลายและแตกต่าง ซึ่งในปัจจุบันมีคนกลางที่หาประโยชน์จากเลขหมายเหล่านี้ และ ณ เวลานี้ไม่กระทบการให้บริการ เพราะเกิดจากความสมัครใจระหว่างกันของคนกลางกับผู้ซื้อ
ดังนั้นต่อให้ กสทช.มีแนวทางจัดสรรเบอร์สวยออกมา กระบวนการเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนแนวทางที่จะนำออกมาประมูลอาจทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิค และเป็นปัญหากับรัฐวิสาหกิจอย่างทีโอทีและ บมจ. กสท โทรคมนาคมที่จะเข้าประมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1394768736
กสทช.เตรียมแจกเบอร์สวย 10 ล้านหมายเลขเสอน 4 แนวทาง!!ผู้แทน TOT CAT ป็นเรื่องค่านิยมเป็นเรื่องสมัครใจระหว่างกันของคนกลาง
ประเด็นหลัก
ในเบื้องต้นมี 4 แนวทางในการจัดสรร คือ 1.กสทช.จัดประมูลกับผู้ประกอบการโดยตรง ทั้งกลุ่มหมายเลข ชุดละ 10,000 เลขหมาย วิธีนี้ยุ่งยากและมีภาระน้อยที่สุด แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการจะสนใจหรือไม่ เพราะเป็นเบอร์ที่เรียงตามลำดับในหมวดเดียวกัน มีทั้งเลขปกติและเลขสวย
แนวทางที่ 2 นำเบอร์สวยออกประมูลโดยตรงกับประชาชนทั่วไป ซึ่งสะท้อนมูลค่าเลขหมายตามความต้องการที่แท้จริงและกระจายประโยชน์ให้หลากหลายกลุ่ม แต่มีต้นทุนในการจัดสรรมาก และมีประเด็นต้องพิจารณาว่า เบอร์ดังกล่าวจะมีการนำไปใช้กับผู้ให้บริการตามที่ กสทช.กำหนดไว้ก่อน หรือผู้ประมูลได้สามารถเลือกได้ทันทีแล้วผู้ให้บริการรายนั้น ๆ ต้องชำระค่าเลขหมายรายเดือนตามปกติอีกหรือไม่
แนวทางที่ 3 กสทช.จะจัดสรรกลุ่มเลขหมายให้โอเปอเรเตอร์นำไปจัดประมูลกับผู้ใช้บริการเอง ทำให้ กสทช.ไม่ต้องมีภาระในการดำเนินการ แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการต้องนำส่งรายได้จากการประมูล
ให้ กสทช.ในรูปแบบใดหรือไม่ และ แนวทางที่ 4 จัดสรรเลขหมายให้ผู้ประกอบการตามปกติ แต่กำหนดค่าธรรมเนียมเลขหมายพิเศษ กรณีมีเบอร์สวยอยู่ในกลุ่มที่ได้รับการจัดสรร ทำให้ไม่มีภาระในการดำเนินการ แต่ต้องพิจารณาว่า กสทช.จะจัดสรรให้ทุกรายหรือเฉพาะผู้ที่อยากได้ รวมถึงผู้ประกอบการอาจผลักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ใช้บริการ
"ดีแทคเห็นว่าควรจัดสรรเหมือนเลขหมายปกติ นำ 10 ล้านเบอร์ที่มีอยู่ออกมาใช้ จะทำให้ กสทช.มีรายได้ทันที เดือนละ 20 ล้านบาท ที่ผ่านมา กสทช.สูญเสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมเลขหมายมาหลายปีแล้ว"
"สุทธิชัย ชื่นชูศิลป์" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า นิยามของเบอร์สวยในมุมมองของโอเปอเรเตอร์, ผู้บริโภค และ กสทช.มีความแตกต่างกัน แนวทางของ กสทช. ทั้งเรื่องประมูลและการคิดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับเอไอเอสไม่มีประเด็น แต่แนวทางที่ 3 และ 4 ไม่น่านำมาใช้กับการจัดสรรเบอร์สวยที่ กสทช. กว่า 10 ล้านเบอร์ได้ แต่เหมาะสำหรับจัดสรรในหมวดเลขหมายใหม่เท่านั้น
ผู้แทนจาก บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เห็นตรงกันว่า การกำหนดเบอร์สวยเป็นเรื่องค่านิยมความเชื่อที่มีหลักคิดหลากหลายและแตกต่าง ซึ่งในปัจจุบันมีคนกลางที่หาประโยชน์จากเลขหมายเหล่านี้ และ ณ เวลานี้ไม่กระทบการให้บริการ เพราะเกิดจากความสมัครใจระหว่างกันของคนกลางกับผู้ซื้อ
ดังนั้นต่อให้ กสทช.มีแนวทางจัดสรรเบอร์สวยออกมา กระบวนการเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนแนวทางที่จะนำออกมาประมูลอาจทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิค และเป็นปัญหากับรัฐวิสาหกิจอย่างทีโอทีและ บมจ. กสท โทรคมนาคมที่จะเข้าประมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1394768736
______________________________________
อลหม่านจัดสรร "เบอร์สวย" ค่ายมือถือค้านเปิดประมูล 10 ล้านเบอร์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
จากเบอร์สวยทั้งในแง่เลขซ้ำ เบอร์เรียงเบอร์ตอง มาถึงการคิดผลรวมตามหลักโหราศาสตร์ที่กำลังฮอตฮิตในปัจจุบัน จนเป็นเหตุให้เกิดปรากฏการณ์ตามล่าหาเบอร์โทรศัพท์มือถือของกลุ่มผู้ค้าในวงการเบอร์มงคล กระแสความนิยมดังกล่าวทำให้บรรดาค่ายมือถือหันมาให้ความสนใจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า บ้างก็จับมือกับหมอดูชื่อดังคัดเลือกหมายเลขมงคลจัดเป็นแพ็กเกจให้ลูกค้าเลือกซื้อ เป็นต้น
ฟาก "กสทช." ในฐานะผู้จัดสรรเลขหมายเลขเอง ก็มีแนวคิดที่จะเข้ามาหาวิธีดำเนินการกับเลขหมายดังกล่าวนี้เช่นกัน โดยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะเรื่องการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวย
"ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร" รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภารกิจโทรคมนาคม เท้าความว่าตั้งแต่ปี 2553 สมัยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.ในขณะนั้นได้มีการดึงเลขหมายที่เป็นเบอร์สวยไว้เพื่อเตรียมนำไปจัดสรร ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 10.32 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลักษณะเบอร์ ประเภท 6-9 ตัวเหมือนกัน
(ไล่เรียงจากเลขท้ายเบอร์โทรศัพท์) เบอร์โฟร์ตอง (09A-xxxx-yyy) เบอร์สองตอง (09AB-xxx-yyy) เบอร์ร้อย-พัน (09A-B00-C000) และในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.จัดประชุมรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมความคิดเห็นก่อนนำเสนอ กทค. พิจารณาต่อไป คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะได้ข้อสรุป
ชง 4 แนวทางจัดสรรเบอร์
ในเบื้องต้นมี 4 แนวทางในการจัดสรร คือ 1.กสทช.จัดประมูลกับผู้ประกอบการโดยตรง ทั้งกลุ่มหมายเลข ชุดละ 10,000 เลขหมาย วิธีนี้ยุ่งยากและมีภาระน้อยที่สุด แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการจะสนใจหรือไม่ เพราะเป็นเบอร์ที่เรียงตามลำดับในหมวดเดียวกัน มีทั้งเลขปกติและเลขสวย
แนวทางที่ 2 นำเบอร์สวยออกประมูลโดยตรงกับประชาชนทั่วไป ซึ่งสะท้อนมูลค่าเลขหมายตามความต้องการที่แท้จริงและกระจายประโยชน์ให้หลากหลายกลุ่ม แต่มีต้นทุนในการจัดสรรมาก และมีประเด็นต้องพิจารณาว่า เบอร์ดังกล่าวจะมีการนำไปใช้กับผู้ให้บริการตามที่ กสทช.กำหนดไว้ก่อน หรือผู้ประมูลได้สามารถเลือกได้ทันทีแล้วผู้ให้บริการรายนั้น ๆ ต้องชำระค่าเลขหมายรายเดือนตามปกติอีกหรือไม่
แนวทางที่ 3 กสทช.จะจัดสรรกลุ่มเลขหมายให้โอเปอเรเตอร์นำไปจัดประมูลกับผู้ใช้บริการเอง ทำให้ กสทช.ไม่ต้องมีภาระในการดำเนินการ แต่มีประเด็นว่าผู้ประกอบการต้องนำส่งรายได้จากการประมูล
ให้ กสทช.ในรูปแบบใดหรือไม่ และ แนวทางที่ 4 จัดสรรเลขหมายให้ผู้ประกอบการตามปกติ แต่กำหนดค่าธรรมเนียมเลขหมายพิเศษ กรณีมีเบอร์สวยอยู่ในกลุ่มที่ได้รับการจัดสรร ทำให้ไม่มีภาระในการดำเนินการ แต่ต้องพิจารณาว่า กสทช.จะจัดสรรให้ทุกรายหรือเฉพาะผู้ที่อยากได้ รวมถึงผู้ประกอบการอาจผลักภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ใช้บริการ
ประมูลหาเงินเพื่ออะไร
ด้าน "จักรกฤษณ์ อุไรรัตน์" รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า นิยามเบอร์สวยยังมีการมองต่างกัน ขึ้นอยู่กับความชอบไม่ชอบของแต่ละบุคคล ปัจจุบันผู้ให้บริการไม่ได้นำออกมาจำหน่าย แต่ใช้เป็นเลขหมายสำหรับกลุ่มองค์กรที่ซื้อบริการเป็นจำนวนมาก หรือนำออกมาประมูลเพื่อการกุศลเป็นครั้งคราว หาก กสทช.ต้องการนำออกจัดประมูล ประเด็นสำคัญคือรายได้ที่เกิดขึ้นจะนำไปทำอะไร จึงควรชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน
และ 4 แนวทางที่ กสทช.เสนอมานั้น ตนมองว่า แนวทางแรกที่ให้โอเปอเรเตอร์ประมูลจะไม่มีประโยชน์ เพราะผู้ให้บริการไม่ได้หารายได้จากส่วนนี้อยู่แล้ว ส่วนการเปิดให้ประชาชนทั่วไปมาประมูลได้ ต้องคำนึงถึงการทำออฟฟิศดาต้าที่ยุ่งยากขึ้น ที่สำคัญในการจัดประมูล กสทช.ต้องนิยามให้ชัดว่าเบอร์สวยคืออะไร ใครเป็นผู้กำหนดราคาตั้งต้น
"แนวทางที่ 4 น่าจะดีที่สุด ในส่วน 10 ล้านเบอร์ที่ดึงไว้ก่อนหน้านี้ก็ให้กลับไปที่ค่ายมือถือที่เคยได้จัดสรรหมวดนั้น ๆ มา แต่ต้องดูหลักเกณฑ์การกำหนดค่าธรรมเนียมพิเศษว่าจะเป็นแบบไหน ถ้าจะนำเบอร์สวยที่เก็บไว้ยกลอตมาจัดสรรด้วยวิธีปกติ แสดงว่าใครขอเบอร์รอบใหม่นี้จะได้มาจัดสรรเบอร์สวยไปทั้งหมด ซึ่งไม่เห็นด้วย เพราะบริษัทที่มีเลขหมายเหลือใช้จะเข้าไปขอไม่ได้ ทรูจึงเห็นด้วยกับแนวทางที่ 4 แค่ครึ่งเดียว"
ว่าที่ร้อยตรีสรายุทธ์ บุญเลิศกุล ผู้อำนวยการส่วนงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า การจัดประมูลต้องให้ชัดเจนก่อนว่า พ.ร.บ. กสทช. และ พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม ให้อำนาจไว้แน่ ขณะที่การจัดสรรเบอร์สวยต้องไม่เป็นอุปสรรคในการเพิ่มเลขหมายโทรศัพท์จาก 10 หลักเป็น 11 หลัก เพราะวัตถุประสงค์ในการจัดสรรเลขหมายคือ มีให้เพียงพอกับการให้บริการและคาดว่า หลังเปิดเสรีประชาคมอาเซียนจะเกิดการไหลเข้าของประชากร ทำให้เกิดความต้องการเลขหมายโทรศัพท์มากขึ้น และเลขหมายที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอ
นิยามเบอร์สวยต้องชัดเจน
"ดีแทคเห็นว่าควรจัดสรรเหมือนเลขหมายปกติ นำ 10 ล้านเบอร์ที่มีอยู่ออกมาใช้ จะทำให้ กสทช.มีรายได้ทันที เดือนละ 20 ล้านบาท ที่ผ่านมา กสทช.สูญเสียโอกาสในการได้ค่าธรรมเนียมเลขหมายมาหลายปีแล้ว"
"สุทธิชัย ชื่นชูศิลป์" ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า นิยามของเบอร์สวยในมุมมองของโอเปอเรเตอร์, ผู้บริโภค และ กสทช.มีความแตกต่างกัน แนวทางของ กสทช. ทั้งเรื่องประมูลและการคิดค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับเอไอเอสไม่มีประเด็น แต่แนวทางที่ 3 และ 4 ไม่น่านำมาใช้กับการจัดสรรเบอร์สวยที่ กสทช. กว่า 10 ล้านเบอร์ได้ แต่เหมาะสำหรับจัดสรรในหมวดเลขหมายใหม่เท่านั้น
ผู้แทนจาก บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เห็นตรงกันว่า การกำหนดเบอร์สวยเป็นเรื่องค่านิยมความเชื่อที่มีหลักคิดหลากหลายและแตกต่าง ซึ่งในปัจจุบันมีคนกลางที่หาประโยชน์จากเลขหมายเหล่านี้ และ ณ เวลานี้ไม่กระทบการให้บริการ เพราะเกิดจากความสมัครใจระหว่างกันของคนกลางกับผู้ซื้อ
ดังนั้นต่อให้ กสทช.มีแนวทางจัดสรรเบอร์สวยออกมา กระบวนการเหล่านี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนแนวทางที่จะนำออกมาประมูลอาจทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิค และเป็นปัญหากับรัฐวิสาหกิจอย่างทีโอทีและ บมจ. กสท โทรคมนาคมที่จะเข้าประมูล
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1394768736