[CR] ( รีวิว ) Bill Assistant ⎯ Tracker & Reminder [ เราจะจัดการจ่ายค่าบิลต่าง ๆ อย่างไรไม่ให้เกินกำหนด ? ]

อมยิ้ม33

เราเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องบิลต่าง ๆ ที่มี Due date ไม่ตรงกัน ซึ่งทำให้มีปัญหาหลายครั้งในการชำระค่าบิลทั้งหลายเหล่านั้น
บางครั้งก็จำสลับกันบ้างว่าค่าไฟต้องจ่ายก่อนวันที่ 5 , ค่าโทรศัพท์วันที่ 21 , บัตรเครดิตจ่ายก่อนวันที่ 7 ค่าอินเตอร์เน็ทวันที่ 12 ฯลฯ
แม้ว่าเราจะเคยบันทึกรายละเอียดของบิลต่าง ๆ ในปฏิทิน รวมถึงการตั้งเสียงเตือน ( Reminder ) ในโทรศัพท์เอาไว้แล้ว
แต่มันก็ยังไม่ทำให้เรารู้สึกถึงความง่ายและความสะดวกในการเปิดดูรายการต่าง ๆ ที่จ่ายไปแล้ว / ยังไม่ได้จ่าย

ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจจะไม่เกิดกับคนที่มีรายได้ประจำ ( เงินเดือน ) ที่มีกำหนดวันรับเงินที่ตรงกันทุกเดือน
แต่ฟรีแลนซ์อย่างเรา . . ไม่มีกำหนดวันรับเงินอย่างตายตัวและตรงกันทุกเดือน ก็ต้องสะสม Skill ในการบริหารเงินในกระเป๋า / ธนาคารอย่างรอบคอบนิดนึง
เพื่อไม่ให้เรื่องการเงินมาทำให้ชีวิตติดขัดหรือทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อน ซมซานเดินไปขอยืมเงินจากพ่อแม่มาแก้ปัญหาเวลาตกอับ


เราพยายามลองผิดลองถูกด้วบการทดลองใช้แอพที่มีลักษณะนนี้หลายอัน แต่ก็ไม่ีอันไหนที่จะทำให้ชีวิตของเราสะดวกขึ้นมาได้เลย
จนกระทั่งได้มาเจอกับแอพนี้  Bill Assistant  ⎯Tracker & Reminder  โดยนักพัฒนาฯ ของประเทศอังกฤษ ( Corbenic Consultant )




คุณสมบัติเด่น
1   แยกบันทึกแต่ละบิลเป็น Account ได้อย่างมีระเบียบ และสามารถดูแต่ละ Account ย้อนหลังได้อย่างสะดวกดายและมีระเบียบ
2   บันทึกข้อมูลรายละเอียดของแต่ละ Account ได้
3  บันทึกว่าจ่ายแล้ว และถูกเก็บเอาไว้เป็น History Log สามารถดูย้อนหลังของแต่ละ Account ได้สะดวก
4  Account ที่มียอดเท่ากันทุกเดือนสามารถ Regenerate ได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องบันทึกซ้ำอีก เช่น ค่าผ่อนบ้าน , รถ ฯลฯ
        4.1  กำหนดเป็นรายเดือน / รายสามเดือน / รายปี โดยเลือกตั้งวันที่ได้เอง
        4.2  กำหนดเอง ( ตั้งวันที่ และระยะเวลา ได้อย่างอิสระ ) เช่น  ทุก ๆ 45 วัน เป็นต้น
5  แสดง Due date ของแต่ละรายการ พร้อมระยะเวลาที่เหลือก่อนถึงกำหนดชำระ
6  Payment History สามารถดูได้ว่าเราจ่ายอะไรไปแล้วบ้าง และรวมยอดสรุปยอดรวมทุกบิล ( ทั้งเดือน )
7  สามารถดูได้ว่าเราใช้เงินเท่าไรในแต่ละ Account  เช่น ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมาเราจ่ายให้ DTAC ไปแล้วเท่าไร หรือเราผ่อนบ้านไปแล้วกี่เดือน ?
8  หน้าตาเรียบร้อย ดูสะอาด + เมนูใช้งานง่าย แต่แอบซ่อนความฉลาดเอาไว้มากมาย

ข้อเสีย
1  ไม่มีเมนูภาษาอื่น ๆ ( อังกฤษเท่านั้น ) แต่ในราการบันทึกเราจะใส่ภาษาอะไรลงไปก็ได้ เช่น ไทย เกาหลี ญี่ปุ่น จีน อาหรับ ฯลฯ
2  เปลี่ยนสกุลเงินไม่ได้  เพราะมีแต่สกุลเงินปอนด์ £ เท่านั้น ( เนื่องจากเป็นแอพของคนอังกฤษ )   เราใส่ตัวเลขลงไปแล็วก็สำนึกเอาเองว่านั่นคือเงินบาท ( ฿ )
3  เวอร์ชั่น Freeware จะมีป๊อปอัพโฆษณาเด้งขึ้นมาทุก ๆ 5 วินาที ( ถ้าเปิดเอาไว้เฉย ๆ โดยไม่บันทึกอะไรลงไป แต่ถ้าเราจิ้ม ๆ อยู่มันจะไม่เด้งขึ้นมานะ )



ข้อมูลเพิ่มเติม  :  https://itunes.apple.com/gb/app/bill-assistant-tracker-reminder/id439721630?mt=8
ซึ่งเรายังไม่ได้ซื้อตัวเต็ม ที่มีคุณสมบัติขั้น Advance ( Regenerate บิลล่วงหน้าได้ไม่จำกัด / ตัว Freeware จำกัดที่ไม่เกิน 6 เดือน )



ฝากถึงนักพัฒนาฯ คนไทยนะคะ
เราคิดว่าแอพที่มีคุณสมบัติแนว ๆ นี้ มีประโยชน์และช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นมากเลยค่ะ
อยากขอให้ลองดาวน์โหลดมาใช้งานก่อน จะได้เห็นว่ามันมีฟังก์ชั่นการทำงานแบบไหนบ้าง จะได้คิดออกว่าจะเพิ่มหรือลดเมนูอะไรบ้าง
เพื่อการพัฒนาที่จะทำให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์มากขึ้น และลดขั้นตอนยุ่งยากออกไป แต่ขอให้หน้าตาดูเรียบง่าย สะอาด ๆ เอาไว้เหมือนเดิม

เราไม่รู้ว่าเคยมีคนไทยได้ทำแอพแบบนี้ไปแล้วบ้างหรือยัง ? เพราะหาใน App Store แล้วไม่เจอค่ะ
ที่เห็น ๆ ก็จะมีแต่พวก รายรับ - รายจ่าย ที่มีมากมายหลายเจ้าในนั้น

หรือถ้ามีใครที่กำลังใช้แอพประมาณนี้อยู่แล้วก็ขอคำแนะนำด้วยนะคะ
( จะขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ )

ถ้าจะมีใครทำแอพนี้ขึ้นมาจริง ๆ ( ไม่ว่าจะเป็นนิสต นักศึกษา หรือมืออาชีพ )
เรายินดีให้ความรู้มืออย่างเต็มที่ในการออกแบบหน้าตาของแอพนะคะ รวมไปถึงการออกแบบเมนูและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ด้วย
แต่ช่วยเขียน code / script ไม่ได้นะคะ เพราะเราไม่ใช่โปรแกรมเมอร์
หลังไมค์มาได้เลยค่ะ !
ชื่อสินค้า:   Bill Assistant by Corbenic Consulting , UK ( Freeware / $0.99 )
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่