5 อันดับ รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก ผมขอลงห้องนี้หน่อยครับ.

กระทู้สนทนา
5 อันดับ รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก เมืองไทยคงอีกนานครับ.กระทูประชด.
อันดับ 5. ICE V ประเทศเยอรมัน

รถไฟ ICE V แห่ง ประเทศเยอรมัน เป็น รถไฟระบบล้อ (Conventional Wheel) วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 252.8 ไมล์ต่อชั่วโมง การทดสอบ ICE V เป็นความร่วมมือระหว่าง รัฐบาลเยอรมัน และ บริษัท Deutsche Bundesbahn ซึ่งดูแลระบบรางรถไฟทั่วเยอรมัน ICE V ได้รับการพัฒนาให้เป็นโมเดลต้นแบบอันทันสมัยของรถไฟสายด่วนระหว่างเมือง Intercity Express
รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก อันดับ 4. CRH380A ประเทศจีน

รถไฟหัวกระสุน CRH380A รถไฟระบบล้อ (Conventional Wheel) ของจีน ได้รับการบันทึกสถิติว่า มีความเร็วสูงสุด 302 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่ความเร็วที่ให้บริการจริงในแต่ละวัน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 186 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้จะเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนาระบบเครือข่ายรถไฟที่ทะเยอทะยานมากเกินไป จนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงใน เดือนกรกฎาคม 2554 จนมีผู้เสียชีวิตถึง 40 คน อย่างไรก็ตาม ประเทศจีน ก็ยังคงเป็นที่จับตามองและถือเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง
อันนี้ประเทศไหนไม่รู้ความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมง ระบบ ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ ช่าง  ไม่รัปประกันจุดหมายปลายทาง ใช้งานมาแล้ว 50ปี และคาดว่า
อนาคตอีก50ปีก็ยังใช้อยู่ แถมพัฒนาความเร็ว (ลง) เหลือช้ากว่าเดินครับ

รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก อันดับ 3. Shanghai Maglev ประเทศจีน

รถไฟความเร็วสูง Shanghai Maglev ของ ประเทศจีน มีความเร็วสูงสุด 311 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นรถไฟพลังแม่เหล็ก (Maglev) ที่ให้บริการบนเส้นทาง 18 ไมล์ จาก สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง ไปยัง ฝั่งตะวันตกของเขตผู่ตง โดยไม่มีหยุดระหว่างทาง ใช้เวลาเพียง 8 นาที บนความเร็วเฉลี่ยที่ใช้จริง 268 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้ค่าใช้จ่ายของเทคโนโลยีระบบ Maglev จะเป็นอุปสรรคสำคัญ แต่พี่จีนก็ไม่หวั่นและประกาศว่าจะพัฒนา รถไฟสูญญากาศ ขบวนใหม่ ให้มีความเร็วสูงสุดถึง 621 ไมล์ต่อชั่วโมง เร็วกว่าเดิมเป็นสองเท่า ถ้าทำสำเร็จอาจทำลายสถิติโลก!
รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก อันดับ 2. TGV POS ประเทศฝรั่งเศส

รถไฟระบบล้อ TGV POS ได้รับการขนานนามว่าเป็น เพชรเม็ดงามแห่งการรถไฟของฝรั่งเศส ให้บริการเส้นทาง ปารีส – ฝรั่งเศสเขตตะวันออก – เยอรมันตอนใต้ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 357 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็นหนึ่งในการพัฒนาล่าสุดแห่งประวัติศาสตร์อันยาวนานของรถไฟหัวกระสุน ประเทศฝรั่งเศส นับตั้งแต่ปลายยุค 70
รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก อันดับ 1. JR-Maglev MLX01 ประเทศญี่ปุ่น

ดูจากหน้าตาแล้ว ต้องยกให้พี่เค้า รถไฟพลังแม่เหล็ก JR-Maglev MLX01 แห่ง ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกด้านการให้บริการ รถไฟความเร็วสูง JR-Central เจ้าของกิจการรถไฟ ได้ทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสิบปีในการพัฒนา รถไฟระบบพลังแม่เหล็ก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขับเคลื่อนที่เร็วขึ้นและช่วยลดแรงเสียดทาน จากที่เคยทำให้ MLX01 ครองแชมป์ รถไฟที่เร็วที่สุดในโลก 2003 จึงหันมามุ่งมันพัฒนา ขยายระบบเครือข่ายรถไฟใน ชินคันเซน JR-Maglev MLX01 ให้มีความเร็วสูงสุดถึง 361 ไมล์ต่อชั่วโมง เป็น อันดับ 1 ของรถไฟที่เร็วที่สุดในโลก
อันนี้ประเทศไหนไม่รู้วิ่ง 20 ไมล์ต่อชั่วโมง  ใช้ระบบ ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ไม่รับประกันว่าจะถึงจุดหมายปลายทางได้ไหม ใช้งานมาแล้ว 50ปี
และคิดว่าอีก 50ปียังใช้อยู่ แถมพัฒนาความเร็ว(ลง) เหลือช้ากว่าเดิน  ครับ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่