กลยุทธ์เพิ่มยอดขายของนิตยสารการ์ตูนโชเน็น ในสมรภูมิแห่งมังกะที่ญี่ปุ่น....

เห็นข่าวลือว่านิตยสารการ์ตูนรายใหญ่ของไทยกำลังจะเลิกพิมพ์ก็ใจหาย พอมองไปที่ญี่ปุ่นผมก็เห็นข้อแตกต่างที่หลายสำนักพิมพ์ที่โน่นเขาพยายามปรับตัวเพื่อแข่งขันกันในตลาดมังกะที่มีนิตยสารมังกะนับร้อยวางแผงในแต่ละเดือน ผมมองเห็นกลยุทธ์ในการดึงดูดให้คนมาซื้อนิตยสารอยู่ 5ข้อใหญ่ๆ (เฉพาะมังกะโชเน็นนะครับ ไม่นับพวกเซเน็นหรือเรตสูงกว่านี้) ที่มันไม่ค่อยเจอในไทย


1.มีดารานักร้องมาขึ้นปกอยู่หลายครั้ง และมีคอลัมภ์พูดคุย พร้อมภาพถ่ายแบบ บางครั้งมีแจกปกซีดีที่ออกแบบให้เฉพาะนิตยสารฉบับนั้นด้วย


2.มีของแถมจากมังกะในเล่มมาแจกแบบชิงโชค หรือบางค่ายก็ใจป้ำแจกทุกเล่ม เช่นพวงกุญแจ ภาพโปสเตอร์ โปสการ์ด สติ๊กเกอร์ การ์ดต่างๆ


3.จัดโหวตตัวละครจากมังกะในเล่ม


4.เมื่อถึงโอกาศพิเศษเช่น ครบรอบของนิตยสาร สำนักพิมพ์ ฯลฯ ก็จะรวมตัวละครดังๆของแต่ละเรื่องขึ้นปก และมีบทความพิเศษ


5.ในเมื่อยอดขายอืดนัก ก็ลดราคาสักครั้งเป็นไรไป!!!


ข้ออื่นๆที่น่าใจ แต่ในไทยคงทำได้ยาก
- จัดอันดับมังกะในเล่ม โดยการโหวต
- เพิ่มหน้า4สี เพิ่มตอนให้มากขึ้น ในโอกาสต่างๆเช่น อนิเมจากมังกะในเล่มออกฉายทางทีวีหรือภาพยนตร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่