คุ้มมั้ยกับการเสี่ยงตาย? จากการเช่ารถของเอวิส

เรื่องนี้ เกิดขึ้น จากการไปเที่ยวทริป ปาย ดอยอ่างขาง โดยเช่ารถจาก เอวิส ประเทศไทย สาขา สนามบินเชียงใหม่ วันที่ 16-19 Feb2014
ก็ทำการแจ้งรับ และ เดินไปเอารถ ซึ่งเป็น รถวีออส โดยเลขไมล์ประมาณแสนหนึ่งกิโลกว่าๆ โดยไปรับรถ เวลา 9.30 โดยประมาณ
หลังจากขับรถออกไปได้ประมาณ 2 km. ปรากฏว่า เบาะนั่งฝั่งด้านข้างคนขับ สะเทือนมาก จนพี่สาว ทนนั่งไม่ไหว เพราะต้องขับทางไกล
จึงต้องขับรถกลับไปเปลี่ยน ซึ่งทางเอวิส ก็เปลี่ยนให้ โดยคันที่สองนี่ เลขไมล์ประมาณ เก้าหมื่นหนึ่งร้อยโลได้ ก็ขับจากสนามบิน ไปเที่ยวปาย
นอนปายหนึ่งคืน แล้วก็ขับรถจากปาย ไปดอยอ่างขาง ระหว่างทางที่ขึ้นดอยอ่างขาง น้ำมันใกล้จะหมด เลยขับจากดอย ลงมาที่ฝาง เพื่อจะหาปั๊ม เติมน้ำมันไว้ให้เต็ม ช่วงเวลานั้น ประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง อยู่ๆก็มีเสียงกึกกึกเกิดขึ้นระหว่างการเหยียบเบรค ลองค่อยขับ และค่อยๆเหยียบเบรค ก็ยังมีเสียง คล้ายๆมีอะไร ลากอยู่ใต้ท้องรถ ก็จอดรถ แล้วก้มลงไปดู ก็ไม่มีอะไร แต่ก็กลัวเหมือนกัน ว่ารถจะมีอันตราย ระหว่างทางกลับขึ้นดอย จึงโทรหาเอวิส ที่เชียงใหม่ ทางเอวิสแจ้งว่า หากจะให้นำรถไปเปลี่ยน ต้องรอประมาณ 4 ชม จึงให้หาอู่รถดูให้ และสำรองจ่ายไปก่อน เลยแจ้งทางเอวิสว่า จะเข้าศูรย์ของโตโยต้าเลย เพราะบริษัทรถเช่า น่าจะมีคอนแท็คกันอยู่ โดยให้ทางเอวิส ประสานงานให้ไปที่ศูนย์โตโย ฝาง หลังจากทางช่าง ได้ตรวจเช็กดูแล้ว สิ่งที่ทำให้ช็อค คือ ผ้าเบรคหมด หมดแบบว่า เกลี้ยงจริงๆ เหลือแต่ตัวเหล็กรอง ตอนนั้น คิดกับพี่สาวว่า แล้วถ้ามันเกิดขึ้น ระหว่างทางขึ้นเขา หรือลงเขา เราจะทำยังไง เพราะถ้าใครเคยไป จะรู้ว่า มันชันมาก และเป็นโค้งหักศอกตลอดเส้นทาง (พนักงานโตโยต้าฝาง บริการดีมากค่ะ) บอกให้โทรประสานงานให้ ก็ไม่มีการติดต่อ กว่าจะคุยได้ ต้องโทรไปตาม สามสี่รอบ จึงติดต่อให้ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย กว่ารถจะเสร็จเรียบร้อย เข้าไปห้าโมงครึ่ง ซึ่งเริ่มมืดแล้ว เพราะตอนแรกตั้งใจว่า ไม่อยากถึงที่พักมืด เพราะทางอันตราย แต่สุดท้าย ก็มืดอยู่ดี  ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่า มาตราฐานของการตรวจเช็กรถ ก่อนการส่งต่อให้ลูกค้า มีมากน้อยแค่ไหน เพราะระหว่างการตรวจเช็คที่ศูนย์โตโยต้า มีข้อมูลขึ้นมาว่า การตรวจเช็ก ที่ หกหมื่นกิโลเมตร แต่รถคันนี้ เข้าตรวจเช็กจริงที่ หกหมื่นแปดพันกิโลเมตร เลยจากกำหนดการตรวจเช็กเกือบหนึ่งหมื่นกิโลเมตร มันคืออะไร???
  เมื่อกลับมา กรุงเทพ จึงส่ง Customer complain เข้าไป เวลา 10.30 ตามรูป 11 โมง มีเมลตอบกลับมาว่า

เรียน ท่านลูกค้าที่นับถือ
        
Avis Rent A Car Thailand ขอขอบคุณท่านที่ให้เกียรติมอบโอกาสให้เราได้รับใช้ท่าน

บริษัทขอแจ้งให้ท่านทราบว่าบริษัทได้รับเรื่องที่ร้องเรียนมาไว้เรียบร้อยแล้ว จึงขอเวลาในการสอบสวนเรื่องนี้ และเมื่อบริษัทได้รับรายงานจากการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะเรียนกลับไปให้ท่านทราบโดยเร็วที่สุด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ


ขอแสดงความนับถือ
Avis Rent A Car Thailand

แล้วเอวิส ก็หายไป จนถึง 10 วัน จึงได้ส่งเมลไปให้เอวิสอีกครั้ง เมื่อวันที่ 3 Mar 2014 เพราะต้องการคำชี้แจง ตามเมลด้านล่าง หลังจากนั้น วันอังคารที่ 4 Mar มีเจ้าหน้าที่ทางเอวิสติดต่อมา ขอทราบรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติม โดยถามว่า ทางลูกค้า มีแพลนจะใช้รถอีกเมื่อไหร่คะ จึงได้ตอบกลับไปว่า ยังไม่มีแพลนค่ะ ขอเคลียร์เรื่องนี้ก่อน เสียความรู้สึกอยู่
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า จะติดต่อกลับชี้แจง ภายในสองวันแน่นอน โดยที่ได้ถามย้ำแล้วนะคะ เค้าบอกว่า ได้คำตอบแน่นอนค่ะ ก็โอเค ไม่เป็นไร รอดู
จนถึงวันนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อจากเอวิส แต่อย่างใด... ความจริงใจในการติดตามปัญหา และหาคำตอบให้ลูกค้า มันยากตรงไหน?

ทราบดีว่า รถเช่าของเอวิส ไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกคัน และ บริษัทรถเช่าอื่นๆ ก็ใช่ว่า จะไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้น แต่การที่คุณให้บริการรถเช่า นอกจากการที่ทำประกันชั้นหนึ่ง ประกันอุบัติเหตุ ที่เราต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินเอง เพื่อซื้อความเสี่ยง ในตรงส่วนนี้ ทางเอวิส ไม่สามารถที่จะมีมาตรฐาน หรือ การตรวจเช็กใดใด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับทางลูกค้าของคุณเลยหรอคะ ซึ่งในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางผู้เช่ารถ ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปรู้ ถึงในส่วนต่างๆของรถ ว่าตรงไหนสึกหรอ ตรงไหนบกพร่องบ้าง เพราะลูกค้าแต่ละรายที่เช่ารถไป ก็มีทั้งที่ขับแบบทะนุถนอม กับลูกค้าที่ขับรถแบบคิดแค่ว่า ไม่ใช่รถตัวเอง จะขับยังไงก็ได้ มันจึงเป็นหน้าที่ ของผู้ให้เช่า ที่จะทำการดูแล ตรวจเช็กให้ดี ก่อนที่คุณจะส่งรถให้ลูกค้า คนต่อไป

อยากฝากถึงบริษัทเช่ารถทุกบริษัท ให้ช่วยคำนึงถึงตรงนี้ด้วย ความปลอดภัยของลูกค้า มาตรฐานการตรวจเช็ก หากอุบัติเหตุ มันเกิดเพราะยานพาหนะ ไม่ใช่การขับขี่ ทางบริษัทเช่ารถ รับผิดชอบต่อชีวิตของลูกค้าได้แค่ไหน? การเพิ่มมาตรฐานการตรวจเช็ก เพิ่มความถี่ให้การเช็กระยะให้มากขึ้น มันจะทำให้ความมั่นใจในการใช้บริการมากขึ้นด้วย มันจะเป็นผลดีกว่ามั้ย?
อยากฝากถึงลูกค้า รถของเราเอง เราย่อมรู้อยู่แล้ว ว่าเราบำรุงรักษารถของเรา ดี หรือ ไม่ดี แค่ไหน เพราะฉะนั้น เราจะมั่นใจ หรือรู้ปัญหา ของรถเป็นอย่างดี แต่ในกรณีที่เช่ารถใช้แบบนี้ เราไม่สามารถรู้ถึงรายละเอียดตรงนั้นได้เลย มันก็เหมือนเราไปแขวนชีวิตไว้กับรถเช่า จึงอยากให้ลูกค้าทุกท่าน เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นไปกว่าเดิม.....

เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และเตือนสติ ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่