ทางซ้าย คือ ร่าง พรบ.ให้อำนาจกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ ส่วนทางขวา คือ พรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552
เปรียบเทียบกันให้เห็น มาตรา ต่อ มาตรา ว่ากฏหมาย พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เป็นกฏหมายที่ถอดแบบ มาจาก กฏหมาย 4 แสนแล้าน สมัยประชาธิปัตย์ สิ่งที่แตกต่างคือ มีการระบุโครงการที่จะนำไปใช้และมีกระบวนการคัดกรองโครงการ ก่อนนำเสนอ ครม อนุมัติดำเนินการ แต่ ส่วน กฏหมาย 4 แสนล้าน เป็นเพียงกฏหมายลอยๆ ที่เขียนวัตถุประสงค์การใช้แบบกว้างๆ จนเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ที่ ครม.เห็นควร
กฏหมายฉบับหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนวย เห็นว่าไม่ผิดกฏหมาย อีกฉบับศาลกลับเห็นว่าออกไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่มันลอกกันมา แต่เอามาปรับปรุงให้ดีขึ้น
เปรียบเทียบกฏหมาย กู้เงิน 2 ฉบับ มันต่างกันอย่างไร
ทางซ้าย คือ ร่าง พรบ.ให้อำนาจกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ ส่วนทางขวา คือ พรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552
เปรียบเทียบกันให้เห็น มาตรา ต่อ มาตรา ว่ากฏหมาย พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน เป็นกฏหมายที่ถอดแบบ มาจาก กฏหมาย 4 แสนแล้าน สมัยประชาธิปัตย์ สิ่งที่แตกต่างคือ มีการระบุโครงการที่จะนำไปใช้และมีกระบวนการคัดกรองโครงการ ก่อนนำเสนอ ครม อนุมัติดำเนินการ แต่ ส่วน กฏหมาย 4 แสนล้าน เป็นเพียงกฏหมายลอยๆ ที่เขียนวัตถุประสงค์การใช้แบบกว้างๆ จนเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ที่ ครม.เห็นควร
กฏหมายฉบับหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนวย เห็นว่าไม่ผิดกฏหมาย อีกฉบับศาลกลับเห็นว่าออกไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่มันลอกกันมา แต่เอามาปรับปรุงให้ดีขึ้น