รถไฟความเร็วสูง.......และรถไฟความเร็วต่ำ

"กิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวในพระตะบองจะถูกชักชวนตลอดเวลาคือการชวนให้ไปนั่ง Bamboo Train หรือรถไฟไม้ไผ่ ซึ่งคือรถเลื่อนไปตามรางรถไฟธรรมดานั่นเอง สาเหตุที่มีชื่อเรียกแบบนี้มาจากสองทาง ทางหนึ่งมาจากพื้นที่ทำด้วยไม้ไผ่ อีกทางหนึ่งมาจากการใช้ไม่ไผ่ถ่อรางเลื่อนนี้ไปตามรางไม่ต่างจากการถ่อเรือ

ปัจจุบันนี้รถไฟไม้ไผ่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องคูโบต้าแบบเดี่ยวกับที่ใช้ในรถอีแต๋นบ้านเรา น่าสนใจตรงที่ว่าด้วยความเร็วสิบกว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้รถไฟไม้ไผ่เป็นการเดินทางที่ได้เห็นท้องนา ท้องทุ่งอย่างช้าๆและเป็นที่พอใจของนักท่องเที่ยวมาก

น่าเสียดายและะน่าดีใจในเวลาเดียวกันที่อีกไม่กี่เดือนนับจากนี้รถไฟไม้ไผ่จะหมดไปแล้ว สาเหตุเพราะว่าบริษัทTollของออสเตรเลียได้ทำสัญญากับรัฐบาลเขมรแล้วเป็นเวลาสามสิบปีที่จะปรับปรุงทางรถไฟทั่วประเทศและวางระบบรถไฟสมัยใหม่ซึ่งทำให้รถไฟไม้ไผ่จะกลายเป็นอุปสรรคสำหรับระบบรางแบบใหม่ของเขมรที่จะวิ่งวันละหลายรอบทั่วประเทศ

เล่าให้ฟังว่า ถ้าใช้ปรัชญาถนนลูกรังหมดไปเช่นประเทศไทย ประเทศเขมรคงไม่ต้องคิดพัฒนาอะไรเป็นแน่ เพราะถนนลูกรังในเขมรนั้นมีมากมายเหลือเกิน"



เครดิต.....เพจประเทศกรุงเทพ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ต้องขอบคุณศาลไทย.....ที่จะทำให้ประเทศเราเป็นประเทศเดียวที่มีรถไฟความเร็วต่ำใช้ไปอีกยาวนาน ร้องไห้ Facepalm อมยิ้ม20

ปล.....

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กฎหมายการเมือง การเมือง ฝ่ายค้าน รัฐธรรมนูญ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่