เทคโนโลยีที่พัฒนาการขนส่งและคมนาคมคือสิ่งที่ประเทศมหาอำนาจผลักดันและส่งเสริมกันสุดฤทธิ์สุดเดชมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ท่าเรือขนาดใหญ่ รถไฟความเร็วสูง เครือข่ายซูปเปอร์ไฮเวย์ ท่าอากศยานขนาดใหญ๋จนแทบเหมือนเมืองเมืองหนึ่ง
แต่ไหง เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง กลับ แป๊ก
แม้ในยุคที่มันยังรุ่งเรื่อง ก็มีแค่ยุโรปที่พัฒนาเรื่องนี้จนสำเร็จ เจ้าแห่งเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอย่างอเมริกาและโซเวียต(ในตอนนั้น)กลับไม่ผลักดันออกในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบเลย
แต่ไม่ใช่ว่าไม่เคยทำนะ เท่าที่ศึกษาดู Boeing ก็เคยมีแผนงานเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงสมัยยุค70 แต่ก็ถูกระงับเพราะปัญหาทางการเงิน มีได้แค่เครื่องต้นแบบ ทางโซเวียตก็ทำออกมาเหมือนกัน ทดสอบบินด้วย แต่พอเครื่องบิทดสอบตกปุ๊บ นักบินบนเครื่องตาย4คน รัฐบาลโซเวียตสั่งยุติโครงการในทันทีโดยไม่เปิดเผยว่ามันตกเพราะอะไร และไม่มีโครงการจะหยิบมันมาพัฒนาต่อยอดอะไรเลยด้วย
เลยมีแต่ยุโรปคว้าชัยชนะด้านนี้ไป ด้วยเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงนามว่า คองคอร์ด แถมตอนที่มันยังใช้งานอยู่ ก็มีแต่ Airfrance กับ British Airways ที่ใช้งาน แม้แต่พวกสายการบินที่เน้นเรื่งอคุณภา่พคับแก้วในการบริการทุกระดับอย่างพวก JAL และ Emirates ที่เน้นแข่งขันด้านการเสนอคุณภาพในการบริการ มากกว่าการลดต้นทุนแบบพวกสายการบินทางฝากอเมริกา ก็ยังไม่สั่งมาใช้ ประมาณว่าเจาะกลุ่มพวกคนรวย
แถมยังมีอุบัติเหตุใหญ่จนมีคนตายยกลำ(แลพอีก4คนบนพื้นดิน) ที่เกิดกับคองคอร์ดเมื่อปี ค.ศ.2000 เป็นเชื้อไฟปิดตำนานเครื่องบินโดยสารสุดทันสมัยรุ่นนี้ไปอีก (บวกกับเรื่องค่าบำรุงรักษาที่หลังเข้ายุค 2000 เป็นต้นมาก็สุงขึ้น)
เลยกลายเป้นที่น่าเสียดาย ที่เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงอันเป็นเทคโนโลยีที่แสนทันสมัยและรวดเร็ว กลับต้องปิดฉากลงค่อนข้างเร็ว ทัง้ที่การเดินทางขนส่งและคมนาคมที่รวดเร็ว คือสิ่งที่นานาประเทศทั่วโลกต้องการเพื่อให้ประเทศตัวเองได้เปรียบที่สุด
หรือมันยมีเหตุผลอื่นใดเพิ่มเติมอีกหรือเปล่าที่ทำให้เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงต้องปิดฉากไป แถมไร้วี่แววว่าจะมีบริษัทของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีรายใดเอาไปพัฒนาต่อยอดหรือปัดฝุ่นรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่
ทำไมเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงถึงไม่นิยม แม้ในยุคที่มันยังรุ่งเรื่อง
แต่ไหง เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง กลับ แป๊ก
แม้ในยุคที่มันยังรุ่งเรื่อง ก็มีแค่ยุโรปที่พัฒนาเรื่องนี้จนสำเร็จ เจ้าแห่งเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอย่างอเมริกาและโซเวียต(ในตอนนั้น)กลับไม่ผลักดันออกในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบเลย
แต่ไม่ใช่ว่าไม่เคยทำนะ เท่าที่ศึกษาดู Boeing ก็เคยมีแผนงานเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงสมัยยุค70 แต่ก็ถูกระงับเพราะปัญหาทางการเงิน มีได้แค่เครื่องต้นแบบ ทางโซเวียตก็ทำออกมาเหมือนกัน ทดสอบบินด้วย แต่พอเครื่องบิทดสอบตกปุ๊บ นักบินบนเครื่องตาย4คน รัฐบาลโซเวียตสั่งยุติโครงการในทันทีโดยไม่เปิดเผยว่ามันตกเพราะอะไร และไม่มีโครงการจะหยิบมันมาพัฒนาต่อยอดอะไรเลยด้วย
เลยมีแต่ยุโรปคว้าชัยชนะด้านนี้ไป ด้วยเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงนามว่า คองคอร์ด แถมตอนที่มันยังใช้งานอยู่ ก็มีแต่ Airfrance กับ British Airways ที่ใช้งาน แม้แต่พวกสายการบินที่เน้นเรื่งอคุณภา่พคับแก้วในการบริการทุกระดับอย่างพวก JAL และ Emirates ที่เน้นแข่งขันด้านการเสนอคุณภาพในการบริการ มากกว่าการลดต้นทุนแบบพวกสายการบินทางฝากอเมริกา ก็ยังไม่สั่งมาใช้ ประมาณว่าเจาะกลุ่มพวกคนรวย
แถมยังมีอุบัติเหตุใหญ่จนมีคนตายยกลำ(แลพอีก4คนบนพื้นดิน) ที่เกิดกับคองคอร์ดเมื่อปี ค.ศ.2000 เป็นเชื้อไฟปิดตำนานเครื่องบินโดยสารสุดทันสมัยรุ่นนี้ไปอีก (บวกกับเรื่องค่าบำรุงรักษาที่หลังเข้ายุค 2000 เป็นต้นมาก็สุงขึ้น)
เลยกลายเป้นที่น่าเสียดาย ที่เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงอันเป็นเทคโนโลยีที่แสนทันสมัยและรวดเร็ว กลับต้องปิดฉากลงค่อนข้างเร็ว ทัง้ที่การเดินทางขนส่งและคมนาคมที่รวดเร็ว คือสิ่งที่นานาประเทศทั่วโลกต้องการเพื่อให้ประเทศตัวเองได้เปรียบที่สุด
หรือมันยมีเหตุผลอื่นใดเพิ่มเติมอีกหรือเปล่าที่ทำให้เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงต้องปิดฉากไป แถมไร้วี่แววว่าจะมีบริษัทของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีรายใดเอาไปพัฒนาต่อยอดหรือปัดฝุ่นรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่