แผนการลงทุนเบื่องต้นทางกระทรวงคมนาคม แบ่งออกเป็น 5ส่วน ดังนี้
1. ทางราง 1.6ล้านล้าน 82.5%
2. ทางถนน 3.2ล้านล้าน 15%
3. ทางน้ำ 2.2ล้านล้าน 1.5%
4. อื่นๆ - 1%
- รถไฟรางคู่และส่วนต่อขยาย โครงการจัดทำระบบรถไฟรางคู่ และรถไฟสายใหม่ คือ
1. บ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร
2. อรัญประเทศ-ปอยเปต
3. ท่าเรือฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน
- มอเตอร์เวย์ เร่งสร้างโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
1. บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา
2. บางปะอิน-นครสวรรค์
3. บางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี
4. นครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ
5. ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
- ถนนสี่เลน
ขยายถนน 4 ช่องทางในสายทางหลัก ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ
- ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เร่งขยายขีดความสามารถและคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ทันสมัย
สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากปีละ 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2
- ท่าเทียบเรือ
เตรียมสร้างท่าเรือเพิ่ม 3 แห่ง คือ ท่าเรือสงขลา, ท่าเรือชุมพร และท่าเรือปากบารา
- ซ่อมบำรุงถนนสายต่างๆทั่วประเทศ
เห็นได้ชัดว่าไม่ค่อยมีอะไรตกไปถึงฝั่งใต้มากมายสักเท่าไหร่ จะเห็นก็แค่2อย่างคือรถไฟไปทะเลอันดามันกับท่าเทียบเรือ นอกนั้นก็แค่ปรับปรุงและซ่อมแซมบำรุงถนน ไม่รู้ว่านี่อาจจะเหตุที่ทำให้ กปปส. ไม่เห็นด้วยกับการกู้แล้วเอาไปปล่อยให้คนที่อยู่ส่วนหัวช้างของประเทศไทย
(แต่บางครั้งถ้าดูดีๆแล้วทางทะเลภาคใต้ได้รับไปเต็มๆ แถมบางอย่างดูเหมือนจะได้เยอะไม่เป็นรองแหะ)
ขอบคุณ คุณ 858922 ที่ให้ข้อมูลนี้
โครงการ 2.2ล้านล้านบาท ดูไม่ค่อยเอื้ออำนวยให้กับพี่น้องคนใต้สักเท่าไหร่?
1. ทางราง 1.6ล้านล้าน 82.5%
2. ทางถนน 3.2ล้านล้าน 15%
3. ทางน้ำ 2.2ล้านล้าน 1.5%
4. อื่นๆ - 1%
- รถไฟรางคู่และส่วนต่อขยาย โครงการจัดทำระบบรถไฟรางคู่ และรถไฟสายใหม่ คือ
1. บ้านไผ่-มหาสารคาม-มุกดาหาร
2. อรัญประเทศ-ปอยเปต
3. ท่าเรือฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน
- มอเตอร์เวย์ เร่งสร้างโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
1. บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา
2. บางปะอิน-นครสวรรค์
3. บางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี
4. นครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ
5. ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด
- ถนนสี่เลน
ขยายถนน 4 ช่องทางในสายทางหลัก ที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่าง ๆ
- ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เร่งขยายขีดความสามารถและคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ทันสมัย
สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจากปีละ 45 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2
- ท่าเทียบเรือ
เตรียมสร้างท่าเรือเพิ่ม 3 แห่ง คือ ท่าเรือสงขลา, ท่าเรือชุมพร และท่าเรือปากบารา
- ซ่อมบำรุงถนนสายต่างๆทั่วประเทศ
เห็นได้ชัดว่าไม่ค่อยมีอะไรตกไปถึงฝั่งใต้มากมายสักเท่าไหร่ จะเห็นก็แค่2อย่างคือรถไฟไปทะเลอันดามันกับท่าเทียบเรือ นอกนั้นก็แค่ปรับปรุงและซ่อมแซมบำรุงถนน ไม่รู้ว่านี่อาจจะเหตุที่ทำให้ กปปส. ไม่เห็นด้วยกับการกู้แล้วเอาไปปล่อยให้คนที่อยู่ส่วนหัวช้างของประเทศไทย
(แต่บางครั้งถ้าดูดีๆแล้วทางทะเลภาคใต้ได้รับไปเต็มๆ แถมบางอย่างดูเหมือนจะได้เยอะไม่เป็นรองแหะ)
ขอบคุณ คุณ 858922 ที่ให้ข้อมูลนี้