เราปฏิรูปการศึกษามาแล้ว แต่ทำไมกลับแย่กว่าเดิมครับ?

ปีนี้เป็นปีที่ 10 ของการสมัคร login พันติ๊ปของผมครับ

แต่ดูเหมือนเมื่อผมเปิดมาดู ห้องสมุดบ้าง ศาลาฯ บ้าง หว้ากอบ้าง สีลมบ้าง

หลาย login น่าจะเป็นอาจารย์มหา'ลัย ไม่ก็เป็นหัวหน้างาน หรือผู้บริหารองค์กร ฝ่าย HR แม้กระทั่งบางคนก็เป็นครูประถม-มัธยมก็มีมาบ่น

บอกตรงกันว่า "เด็กรุ่นหลังๆ นี้ ปัญหาเยอะมาก เรียนก็ไม่เก่ง แถมนิสัยไม่ค่อยดีอีกต่างหาก"  บางคนก็เปรียบเทียบกับเด็กยุคก่อน ที่เรียนน้อยชั้นกว่า แต่ความรู้พื้นฐานแน่นกว่า ( เช่นบอกว่าคนสมัยก่อนจบแค่ ป.4 บ้าง มศ.3 บ้าง แต่อ่านออกเขียนได้ บวกลบคูณหารเลขเป็น ตรงกันข้ามกับเด็กรุ่นหลังๆ จบ ม.3 หรือ ม.6 อ่านหนังสือไม่ออก หรือคิดเลขง่ายๆ ไม่ได้ก็มี )

แถมนับวันมีกระทู้ทำนองนี้มาเรื่อยๆ ใครตั้งกระทู้แนวนี้นี่คนมาระบายกันเต็ม

ตรงนี้แหละผมสงสัย เรามีการปฏิรูปใหญ่เมื่อ 2542 ไปแล้วไม่ใช่หรือ? ไหงกลายเป็นปฏิรูปแล้วแย่กว่าเดิมอะครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
การศึกษาไทยปฏิรูปไม่ได้หรอกเพราะดัดจริตไทยเล่นละครตบตากัน!

ในประเทศอุตสาหกรรมทางตะวันตกเด็กเรียนไม่เก่งไม่พยายามเรียนเอาปริญญา แต่ไปเรียนวิชชีพเพราะหาเลี้ยงชีพได้จริงๆ ยกตัวอย่างเช่นในประเทศอังกฤษเด็กเรียนไม่เก่งไปเรียนก่อสร้างและทำงานกรรมกรก่อสร้างได้ค่าตอบแทนมากกว่าคนจบปริญญามาซะอีก เศรษฐีใหม่ในอังกฤษส่วนใหญ่รวยจากการทำงานกรรมกรก่อสร้าง  ตอนแรกเราหลงคิดว่านานวันเข้าประเทศอังกฤษมีคนจบปริญญาน้อยลงประเทศเค้าจะด้อยพัฒนา จนประเทศไทยซึ่งมีแต่คนจบปริญญาจะแซงหน้าเค้าไปได้ แต่กลายเป็นประเทศไทยล้าหลัง...!!???...

เพราะอะไร ตอบเพราะประเทศไทยกดขี่แรงงาน ใครต้องทำงานกรรมกร อนาคตดับวูบ ทุกคนก็เลยต้องเรียนเอาปริญญา (เพื่อดัดจริตว่า "ข้าเป็นปัญญาชน เพราะมีปริญญา")   เมื่อมี demand ก็ต้องมี supply ก็เลยกลายเป็นมีมหาลัยปลายแถวที่ต่ำกว่ามาตรฐานผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดในเมืองไทย มหาลัยพวกนี้เป็นอัศวินม้าขาวที่ช่วยให้คนไทยเป็นดัดจริตชน คือ "ช่วยให้คนเรียนไม่เก่งมีปริญญากับเค้าได้" นั่นก็คือมหาลัยปลายแถวพวกนี้รับนักศึกษาเข้าเรียนด้วยเกณฑ์ที่ต่ำกว่าปกติ มีการเรียนการสอนในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าปกติ และวัดผลในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าปกติ แล้วก็ผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตปลายแถวออกมาเป็นจำนวนมาก

*****โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาลัยปลายแถวพวกนี้ผลิตครูที่ไม่เก่งออกมาปีหนึ่งนับเป็นแสนๆคน!*****
^
*****คือจริงๆแล้วดัดจริตชนชาวไทยที่มีวุฒิสูงๆพวกนี้ (ที่จะไปทำงานสำคัญๆเช่นงานด้านการศึกษา) ระดับสติปัญญาต่ำกว่ากรรมกรก่อสร้างในประเทศอุตสาหกรรมทางตะวันตกซะอีก!*****

และดัดจริตชนชาวไทยที่วุฒิสูงๆแต่เรียนไม่เก่งพวกนี้นี่แหละที่ไปบริหารการศึกษาไทย เพราะประเทศไทยรับสมัครคนเข้าทำงานตามวุฒิ   คนไทยไม่กล้าเหมือนคนอังกฤษที่กล้าเลือก John Major เข้าไปเป็นนายกทั้งๆที่เค้าไม่มีปริญญา  ในเมื่อรับสมัครคนตามวุฒิ (แต่ไม่มีกลไกการตรวจสอบที่ดี ว่าคนๆนั้นเก่งจริงหรือไม่) ผลก็คือคนวุฒิสูงๆ แต่สติปัญญาต่ำๆพวกนี้นั่นแหละ ที่คิดปฏิรูปการศึกษาไทย ปฏิรูปไปยังไงมันก็ล้มเหลวอยู่ดี นั่นก็เพราะว่าครูระดับประถมและมัธยมส่วนใหญ่ในระบบการศึกษาไทย ก็เป็นพวกเรียนไม่เก่ง แล้วเรียนอย่างอื่นไม่ได้ ก็เลยต้องไปเรียนครู

ถ้าไม่เชื่อก็ลองเกณฑ์ครูทั่วประเทศให้สอบวิชาที่พวกเค้าสอนกันดิ รับรองว่าสอบตกกันระนาว

วิธีแก้ต้องแก้ที่ต้นตอ นั่นก็คือ

1 เลิกกดขี่แรงงาน (แรงงานถูกทำให้นายทุนธุรกิจส่งออกแค่ไม่กี่คนร่ำรวย แต่คนไทยอีกหลายสิบล้านคนยากจน)
2 ส่งเสริมให้เด็กที่ไม่ชอบพวกวิชาในมหาลัย ให้เรียนวิชาชีพ
3 ยุบมหาลัยปลายแถวที่ต่ำกว่ามาตรฐานให้หมด
4 ให้ครูประถมมัธยมทั่วประเทศสอบวิชาที่พวกเค้าสอน ถ้าสอบตกก็ไล่ออกให้หมด (ซึ่งก็คงจะเป็นไปได้ยากเพราะพวกครูที่ไม่เก่งทั่วประเทศไทยมีจำนวนมากพอ (น่าจะมีหลายแสนคนนะ) ที่จะก่อ mobs ขับไล่รัฐบาลได้) คือการปฏิรูปโดยการเอาครูเก่งๆมาทดแทนครูที่ไม่เก่งคงทำได้ยากมากๆ เพราะระบบการศึกษาไทยโดนครูไม่เก่งยึดไว้หมดแล้ว
5 เปิดการแข่งขันกันโดยเสรี ยกเลิกกฎระเบียบใบอนุญาตครู ยกเลิกการสอบ 9 มาตรฐานวิชาครู (เพราะมันไม่ได้วัดว่าใครจะสอนเก่งหรือไม่เก่ง) ใครไม่จบครูถ้าทดสอบวิชาที่จะสอน และทดสอบการสอนผ่าน ก็ให้เป็นครูได้

เรื่องมันก็มีอยู่ง่ายๆ แบบนี้นั่นแหละ
แต่ดัดจริตชนชาวไทยมองไม่เห็นเพราะความดัดจริตมันบังตาอยู่
ความคิดเห็นที่ 5
ผมเรียนแบบนี้

คือถ้าผู้ปกครอง เสือ-ก เรื่องของเด็กมากไปเนี่ย ทำให้เด็กไม่ได้ฝึกการใช้ชีวิต
(ขอใช้คำหยาบคายซักเล็กน้อยเพื่อให้ได้ใจความ)

การค้นคว้าหาข้อมูล ดิ้นรนเพื่อที่จะได้ข้อมูลมาประดับหัว เด็กไม่ได้ตรงนี้

------
ปัญหาที่สำคัญคือ ระบบการศึกษาที่ล้มเหลว
การเรียนที่ไม่สามารถตอบโจทย์ GAT PAT ได้ นี่คือปัญหาสำคัญ
ลองถามดูสิใครตั้งใจเรียนแค่ในห้องเรียน แล้วสอบ GAT PAT ได้คะแนนสูงๆ มีมั้ย?
อย่างน้อยต้องซื้อแนวข้อสอบหล่ะ.. เพราะข้อสอบ GAT ไม่มีการสอนในห้องเรียน
รูปแบบข้อสอบที่เด็กไม่เคยเจอ เข้าไปแล้วงงกับวิธีทำ วิธีการฝนคำตอบ

การบังคับให้เด็กต้องเก่งทุกด้าน ไม่งั้นไม่ได้ ไม่ได้เกรดเฉลี่ย 4
เนื้อหามากเกินเวลาเรียน เน้นตรงนี้ ใครยัดอะไรให้เรียน เรียนได้ แต่เวลาเรียนไม่พอ
สุดท้ายลงเอยด้วยการเพิ่มคาบ เกินศักยภาพของเด็กที่จะเรียนรู้
ที่จริงมันควรแก้ปัญหาด้วยการตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นจริงๆ ออกไม่ใช่หรอ

เด็กไม่มีการค้นคว้าหาความรู้ ไม่ค้นขวาย นี่คือเรื่องจริง
แต่ถามว่าเมื่อเนื้อหาในห้องเรียนไม่ได้ออกสอบ หรือความยากต่างกันมากๆ แล้วจะเรียนไปเพื่ออะไร

สทศ. ควรหาจุดร่วมกับหลักสูตรให้เร็วที่สุด
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ปัญหาสังคม การเรียน การศึกษา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่