MU-7 ดีเซล M/T โฉมล่าสุด ติดแก๊ส NGV เจ้าไหนดี - เปลี่ยนรถเพราะย้ายที่อยู่ - ขอความรู้ เส้นทางคลอง 3 เข้าเมือง ด้วยครับ*

สวัสดีครับ

ปัจจุบันผมใช้ Nissan March ติด LPG มาได้ 3,000 กิโลเมตร - EuropeGas OBD วิ่งดี และประหยัดมาก ***นั่นไม่ใช่ประเด็น

ประเด็นเกิดที่ว่าคุณแม่ผมตัดสินใจซื้อบ้าน และกำลังย้ายบ้านไปอยู่ คลอง 3 (รังสิต-นครนายก)
เดิมอาศัยอยู่บริเวณจตุจักร-หมอชิตเก่า - ปรกติเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเข้าไปเรียนในเมือง (สถาบันแห่งหนึ่งย่านปทุมวัน)
ขึ้นทางด่วนกำแพงเพชร ไปลงพระราม 4 (หัวลำโพง) ; สะดวกมากเพราะขึ้น-ลง ทางด่วนแล้วถึงเลย
ปล.ที่ต้องขับรถไปเรียนเพราะสมบัติ(หนังสือ)เยอะ ต้องรับน้องสาว(เรียนติดกับที่เรียนผม) และทั้งครอบครัวบ้าหอบฟางมาก

ในเมื่อที่อยู่อาศัยเปลี่ยน มันทำให้ Routine และการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปมากด้วย

จากทุกวันที่เผื่อเวลาก่อนเข้าเรียนแค่ 30-45 นาทีก็ถึง น่าจะต้องเผื่อเวลา 60-90 นาทีเป็นอย่างต่ำเมื่อย้ายไปอยู่ในคลอง 3

จากการที่ได้สอบถามเพื่อนบ้าน และเพื่อนนิสิตที่อยู่อาศัยแถวนั้น บอกว่า ถ้าจะไปให้ทันเรียนตอน 8 โมง (ผม 9 น้องสาว 8)
จะต้องออกจากบ้านประมาณ 6 โมงเช้า ห้ามเกิน 6:30 น. เด็ดขาด! มิฉะนั้นเป็นชั่วโมงแน่

สิ่งนี้เลยทำให้ผมตัดสินใจที่จะเช่าห้องเช่าเล็กๆใกล้กับที่เรียน เพื่อที่จะออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ในชุดนอน ถึงแถวนั้นก่อนที่ "มหาประชารถติด" จะเคลื่อนเข้าเมือง อาบน้ำ แต่งตัว และอ่านหนังสือที่ห้องเช่าใกล้ที่เรียนเลย ตอนเย็นแทนที่จะกลับบ้านที่คลอง 3 ในเวลาเร่งด่วนพร้อมกับทุกคน ก็จะมีเวลาให้น้องได้เรียนพิเศษ และผมก็จะนอนพักผ่อนเอาแรงตอนหัวค่ำเพื่อขับรถกลับบ้าน (คุณแม่อยู่บ้านคนเดียว ทิ้งคุณแม่ไม่ได้ เลยจำเป็นต้องกลับบ้านทุกวันครับ)

สิ่งที่ทำให้ผมเริ่มคิดถึงเรื่องเปลี่ยนรถ คือ การที่ผมจะต้องขับรถพาตนเองและน้องสาวเข้ามาเรียนทุกวัน ระยะทางเฉลี่ย ไป-กลับ วันละ 90-100 กม. นั่นก็หมายความว่าโอกาศที่จะเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน (อุบัติเหตุบนท้องถนน) เมื่อต้องใช้เส้นทางที่รถบรรทุก จนถึงรถ18ล้อ ใช้กันมาก (มอเตอร์เวย์ ทางหลวงหมายเลข 9 กาญจนาภิเษก) ก็มีโอกาสมากขึ้นไปด้ย

โดยตัวผมเอง ไม่ได้รักตัวกลัวตายอะไร เป็นคนระวัง แต่ห่วงที่สุดคือน้องสาว (น้อง14)

ก็เลยตัดสินใจที่จะเอารถที่บ้านอีกคันนึง ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ออกมาใช้

Isuzu MU-7 ปี 2012 ที่คุณแม่ไม่ยอมขาย รักเพราะคันใหญ่ จุของ ประหยัด ซ่อมถูก สมรรถนะดี - แต่ตัวเองไม่สะดวกขับทุกวันแล้ว

ผมได้ตั้งอีกกระทู้สำหรับถามเส้นทางเดินทางเข้าเมือง : http://pantip.com/topic/31762466

ประเด็นที่ 2 คือการพาเจ้ารถ MU-7 คันนี้ไปติดแก๊ส NGV ครับผม


ผมเองมีประสบการณ์ในการใช้ ALTIS-NGV อยู่บ้าง ปัจจุบันใช้รถ LPG อยู่กับมีความสุขกับมันดี ประกอบกับที่บริเวณที่จะย้ายบ้านไปอยู่ (คลอง 3) มีปั๊ม NGV เยอะพอสมควร และคิวไม่ยาวนัก

จึงมีความคิดที่จะพาเจ้า MU-7 คันนี้ไปติด NGV เพราะต้องใช้ทุกวันและเท่าที่ศึกษามายังไม่เจอผลข้างเคียงร้ายแรงอะไร

พฤติกรรมการขับรถของผม : เป็นคนขับระมัดระวัง ไม่ค่อยเร่งเครื่องจนสุดคันเร่ง(ถ้าไม่จำเป็น) ขับเร็วที่สุดถ้ารถโล่งบนทางด่วน อยู่ที่ 110-120 กม./ชม.

ผมจึงมีเรื่องที่จะรบกวนพี่ๆน้าๆที่มีประสบการณ์กับการนำรถ Diesel ไปติด NGV ดังนี้

1 - ผมไม่ทราบว่ามีกี่แบบ ไม่มีความรู้ด้านนี้จริงๆ ใจจริงอยากได้ระบบที่มีความแปรผันและสามารถจ่าย NGV ให้ได้เทียบเคียงกับน้ำมัน คล้ายๆระบบ OBD ของ LPG ไม่ทราบจะมีไหมครับ

2 - ตอนนี้ผมได้โทรไปสอบถามทั้งหมด 2 อู่ที่รับติด
อู่แรก : NGV Development คลองสาม ใกล้ๆที่จะย้ายไปอยู่ ให้ข้อมูลปานกลาง (เพราะผมความรู้เรื่องรถไม่เยอะ คุยเรื่องเทคนิคไม่เก่ง) ราคาติดตั้งระบบ TFC6 TFC7 อยู่ที่ 112,000 และ 117,000 บาท ตามลำดับ
เว็บไซต์ร้านนี้คือ : http://www.ngv-development.com/index.php?mo=10&art=499153 ให้ข้อมูลบนเว็บไซต์ไว้ค่อนข้างชัดเจน และมีคลิปวิดีโอทดสอบระบบ NGV Diesel บน Youtube มากมาย


อู่ที่สอง : Gas4Diesel อู่อยู่แถวลาดปลาเค้า ติดตั้งที่อู่ชื่อ Smile Gas - เท่าที่ผมโทรไปคุยมา ผู้ให้ข้อมูลของทางร้านบอกว่ามีการร่วมมือกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์ ราคาเริ่มต้นที่ 48,000 บาท ไปจนถึง 90,000 บาท
เว็บไซต์ร้านนี้คือ : http://www.gas4diesel.com/

ผมโทรไปคุยมา พี่เค้าให้ข้อมูลดีมาก นั่งซักถามพี่เค้าอยู่สัก 10 นาทีได้
มีวิดีโอทดสอบระบบ NGV Diesel บน Youtube เช่นกัน ใช้ชื่อ Gas4Diesel

อยากจะรบกวนถามว่ามีพี่ๆน้าๆท่านใดเคยมีประสบการณ์ติดตั้งกับอู่ที่กล่าวมาข้างต้นไหมครับ แนะนำอู่ไหน ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้างครับ


3 - ตัวผมเองรู้สึกปลอดภัย (ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ) เมื่อใช้ Nissan March ติด LPG มาก เลยอยากจะถามว่า ในความเป็นจริงแล้ว ทุกวันนี้ เทคโนโลยีในประเทศไทยในเรื่องของการติดก๊าซ NGV ให้กับรถยนต์ Diesel มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากแค่ไหน, เมื่อเทียบกับรถเก๋งติดก๊าซ LPG

4 - อ่านไปเห็นรีวิว Pajero Sport Diesel 2.5 ติด AC Stag Diesel เลยอยากจะถามพี่ๆว่า ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว LPG กับ NGV อันไหนเหมาะกับเครื่องยนต์ Diesel ในด้านของสมรรถนะ และการบำรุงรักษา (ที่คงทน) มากกว่ากันครับ

ขออนุญาตผ่านความเห็นตัดพ้อ เชิง "ขับรถดีๆไม่ชอบ จะเอาถังระเบิดมาติดหลังรถ" - หากพี่ๆมีความเห็นดังกล่าว ขอให้ผ่านกระทู้นี้ได้เลยครับ

ขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านล่วงหน้าที่ให้ข้อมูล
หากผมใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม และพาดพิงท่านใดในเชิงลบ ขออภัยด้วยครับ
1. อยากจะรบกวนถามว่ามีพี่ๆน้าๆท่านใดเคยมีประสบการณ์ติดตั้งกับอู่ที่กล่าวมาข้างต้นไหมครับ แนะนำอู่ไหน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่