โดรน เครื่องบินขนาดเล็กแบบหลายใบพัด
เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา เพราะสามารถได้ภาพมุมสูงโดยมีต้นทุนต่ำ
แต่ปัญหาว่าเครื่องบินเหล่านี้จะเป็นอันตรายหรือไม่ และต้องควบคุมการใช้งานเช่นเดียวกับเครื่องบินหรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในสหรัฐฯ
คดีระหว่าง FAA (สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ของสหรัฐฯ) ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการบินทั่วสหรัฐฯ
กับ Raphael Pirker ที่ใช้เครื่องบินวิทยุบังคับถ่ายวิดีโอเมืองนิวยอร์ค เพื่อใช้ทำโฆษณา
โดยเข้าไปในระยะ 100 ฟุตของลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และบินเหนือถนนเพียง 20 ฟุต
ซึ่งอาจเป็นอันตราย ต่อทั้งเฮลิคอปเตอร์และพลเรือนทั่วไปได้
ทำให้ FAA สั่งปรับ Raphael Pirker เป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์
โดยระบุว่า Raphael Pirker ต้องขออนุญาตล่วงหน้า เพราะใช้เครื่องบินไร้คนขับเพื่อการทำกำไร
แต่ผู้พิพากษากฎหมายปกครอง Patrick Geraghty ประจำบอร์ดความปลอดภัยการขนส่งสหรัฐฯ
ก็ออกมาวินิจฉัยว่าคำสั่งปรับของ FAA ไม่มีผล เพราะ FAA ไม่มีอำนาจควบคุมยานบินไร้คนขับขนาดเล็กเหล่านี้
โดยกล่าวว่า หากปล่อยให้ FAA ตีความขยายอำนาจตัวเองเช่นนี้
การตีความอำนาจการควบคุมของ FAA ก็อาจจะขยายไปถึงเครื่องร่อนกระดาษ และเครื่องบินไม้บัลซาร์ได้
เดบิต
http://jusci.net/node/3223
http://arstechnica.com/tech-policy/2014/03/faa-cant-regulate-small-rc-aircraft-as-drones-judge-rules/#p3
ส่วนของไทยละ กรมการบินพลเรือน มีอำนาจควบคุมกำกับแค่ไหน
เพราะบ้านเราเอง ที่เห็นกันก็มีการใช้เครื่องบินเหล่านี้ทำข่าว ทำโฆษณา หรือถ่ายหนัง ละคร กันบ่อยๆ
พวกโดรนเหล่านี้มีประโยชน์มากมาย แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดก็มีผลเสียไม่น้อยเหมือนกัน
<<< ผู้พิพากษาสหรัฐฯ วินิจฉัย FAA สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ไม่มีอำนาจ กำกับการใช้โดรน เครื่องบินขนาดเล็ก >>>
เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา เพราะสามารถได้ภาพมุมสูงโดยมีต้นทุนต่ำ
แต่ปัญหาว่าเครื่องบินเหล่านี้จะเป็นอันตรายหรือไม่ และต้องควบคุมการใช้งานเช่นเดียวกับเครื่องบินหรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในสหรัฐฯ
คดีระหว่าง FAA (สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ของสหรัฐฯ) ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการบินทั่วสหรัฐฯ
กับ Raphael Pirker ที่ใช้เครื่องบินวิทยุบังคับถ่ายวิดีโอเมืองนิวยอร์ค เพื่อใช้ทำโฆษณา
โดยเข้าไปในระยะ 100 ฟุตของลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และบินเหนือถนนเพียง 20 ฟุต
ซึ่งอาจเป็นอันตราย ต่อทั้งเฮลิคอปเตอร์และพลเรือนทั่วไปได้
ทำให้ FAA สั่งปรับ Raphael Pirker เป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์
โดยระบุว่า Raphael Pirker ต้องขออนุญาตล่วงหน้า เพราะใช้เครื่องบินไร้คนขับเพื่อการทำกำไร
แต่ผู้พิพากษากฎหมายปกครอง Patrick Geraghty ประจำบอร์ดความปลอดภัยการขนส่งสหรัฐฯ
ก็ออกมาวินิจฉัยว่าคำสั่งปรับของ FAA ไม่มีผล เพราะ FAA ไม่มีอำนาจควบคุมยานบินไร้คนขับขนาดเล็กเหล่านี้
โดยกล่าวว่า หากปล่อยให้ FAA ตีความขยายอำนาจตัวเองเช่นนี้
การตีความอำนาจการควบคุมของ FAA ก็อาจจะขยายไปถึงเครื่องร่อนกระดาษ และเครื่องบินไม้บัลซาร์ได้
เดบิต http://jusci.net/node/3223
http://arstechnica.com/tech-policy/2014/03/faa-cant-regulate-small-rc-aircraft-as-drones-judge-rules/#p3
ส่วนของไทยละ กรมการบินพลเรือน มีอำนาจควบคุมกำกับแค่ไหน
เพราะบ้านเราเอง ที่เห็นกันก็มีการใช้เครื่องบินเหล่านี้ทำข่าว ทำโฆษณา หรือถ่ายหนัง ละคร กันบ่อยๆ
พวกโดรนเหล่านี้มีประโยชน์มากมาย แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดก็มีผลเสียไม่น้อยเหมือนกัน