ใครที่จดๆ จ้องๆเจ้า Multistrada 1200 1200 S กันอยู่ วันนี้ผมเอาของจริงไปลองกับตัวเอง แล้วมาเขียนแบบตรงไปตรงมา ให้ได้อ่านกันแล้วนะครับ เจ้าตัวนี้ผมถอยที่ 0 Ducati ทองหล่อเจ้าเก่านั่นละครัน สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1 ล้านนิดๆ กับรุ่นที่ชื่อเต็มๆว่า Ducati Multistrada 1200 S Touring โดยในคลาสของเจ้า Ducati Multistrada จะมีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย คือ Ducati Multistarda 1200, Multistarda 1200 S Touring, 1200 S Pikes Peak และสุดท้ายคือเจ้า 1200 S Granturismo เป็นรุ่นที่แพงที่สุด จริงๆมันไม่แพงอะไรขนาด 1.5 - 1.6 ล้านขนาดนั้นหรอกครับ มันแพงเพราะว่าเจ้ารุ่นนี้รุ่นเดียวแหละที่ยังเป็นตัวนำเข้าอยู่ มันจึงแพงม่วกๆ ส่วนรุ่นอื่นๆนั้นเป็นรุ่นที่ประกอบไทยเรียบร้อย ราคาน่าคบครับ 800,000 นิดๆ ก็เป็นเจ้าของตัวเริ่มต้นได้แล้ว
Multistrada 1200 S Touring เป้าหมายของเราวันนี้
ผมไปถอยเจ้า Multistrada 1200 S Touring มาก็ด้วยความจำเป็นอยู่สองสามอย่าง คือต้องทำรายการทีวีละ 1 แล้ว 2 คือต้องขี่ทางไกลบ่อยในช่วงหลัง และ 3 คืออยากแยกวัตถุประสงค์การใช้รถให้ชัดเลย ผมมี Ducati 1199S ABS อยู่ 1 คันแล้ว แต่ก็ไม่เหมาะเท่าไหร่กับวัตถุประสงค์ข้อ 1 และ 2 ดังนั้นนี่คือโอกาสที่ผมจะเป็นเจ้าของ Multistarda 1200 S Touring ละครับ เจ้ารุ่นนี้โดยรวมแล้วก็เป็นรุ่นที่น่าซื้อที่สุดในความรู้สึกผมนะครับ ไม่จำกัดออฟชั่นโชคไฟฟ้าเหมือนในรุ่นเริ่มต้น แต่ก็ไม่ใชว่าจะมีของแต่งมาท่วมเย้อะมากแล้วราคามหาโหดเหมือนรุ่น Granturismo ครับ มันมีระบบ เทรคชั่นคอนโทรล , โชคไฟฟ้า , ระบบ ABS , กระเป๋า 2 ใบ , ปลายท่อแต่ง และอุปกรณ์มาตราฐานอื่นๆที่รถ Touring ควรจะมีนะครับ เรียกว่าก็ครบเลยละ
เบื่อสีแดงแล้วครับ มีหลายคันแล้ว คันนี้จึงขอเป็นแมตเกรย์ เป็นสีเงินเทา ออกด้านๆ นะครับ สวยไปอีกแบบเหมือกัน ลองเที่ยบกับสีแดงดูนะครับ อันนี้ก็แล้วแต่ใครชอบแล้วนะครับ แต่เจ้าสีแมตเกรย์นี้หมดแล้ว คันของผมน่าจะเป็นคันสุดท้ายแล้ว ก็โชคดีกันไปคัรบ ถ้าใครอยากได้จริงๆ ก็ต้องคุยกับ 0 ดูว่าเค้าสามารถสั่งสีนี้มาได้อีกหรือเปล่า แต่เห็นว่าได้แต่อาจจะต้องเพิ่มเงินเข้าไปอีกหรือไงนี่ละครับ ลองติดต่อดูครับ
การขับขี่เจ้า Multistrada 1200 S Touring
ผมไม่เคยขี่เจ้า Touring มาก่อนเลยครับ ก่อนหน้านั้นก็เล่น Sport มาตลอด ผมเองสูง 168 หนัก 68 กก. เมื่อคล่อมแล้วปลายขาจิกพื้นเลยครับ เรียกว่าบัลเลย์กันเลยหล่ะ แล้วไม่ใช่บัลเล่ย์ธรรม บัตเล่ย์เฮียๆ .. เลยละครับ ลองฝืนสังขารขี่ไปต่อสักพัก เมื่อเริ่มชินก็ไม่มีอะไรมากละครับ ขาถึงไม่ถึงพื้นไม่ซีเรียสแล้ว อาจจะลำบากตอนมุดรถติดบ้างก็นิดๆหน่อย ฟิลลิ่งในการขี่ Multistrada 1200 S Touring ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนโซฟาเลยครับ มันสบายยย นุ่ม เครื่องยนต์เดินเรียบ ไม่มีกระโชกโฮกฮาก อืมม... คล้ายๆรถ 4 สูบนะครับผมว่า คือมันนิ่มกว่าที่ Ducati จะเป็นอ่ะครับ .... การเข้าโค้งโช็คจะคำนวนแรงกดแรงยกอะไรสารพัดอัดโนมัติ ก็สะดวกดีครับ มันเป็นรถที่เข้าโค้งง่ายมากๆ เอียงตัวนิดเดียวก็เลี้ยวแล้วพร้อมจะพับเข้าโค้งได้ทันที ถ้าใจถึงก็สามารถกดรถเอาเขาเช็ดพื้นได้สบายๆเลยครับ เพื่อนๆผมที่เก่งๆกันเค้าก็เอาเจ้า Multistarda 1200 S Touring เขาเช็ดพื้นที่สนามและในทริปที่เมเลย์ให้เห็นคาตามาแล้ว มันก็ Multi Style นะครับ สมชื่อมันแหละ
มีอะไรน่าบ่นสำหรับ Multistrada 1200 S Touring
สำหรับผมคิดว่าเจ้า Multistrada 1200 S Touring เป็นรถทีอาจจะ ย้ำว่าอาจจะจุกจิกน้อยที่สุดในบรรดารถรุ่นใหม่ของค่าย Ducati แล้วละครับ เรื่องชวนน่าบ่นนิดๆหน่อยๆ ผมให้ผ่านไม่ถือว่าปัญหาอะไร อาจจะน้อยใจทีโชคชะตาตัวเองอยู่บ้างที่ขาสั้นไปหน่อย 555 นอกนั้นก็เป็นรถที่ไม่ค่อยจะมีอะไรน่าบ่นเท่าไหร่ครับ อืมม ... จริงๆมีอยู่เรื่องหนึ่งคือ อย่าเอาเจ้า Multistrada 1200 S Touring ไปอัดทางตรงๆ 200 กม/ชม นะครับ รถมันส่ายมากๆ หน้านี่สั่นเป็นเจ้าเข้าเลย ผมพยามยามจะไปที่ 220 กม/ชม ให้ได้แต่ก็สู้แรงสะบัดไม่ไหว หน้ามันสั่นเหลือเกิน สอบถามผู้รู้คือแนะนำให้ใส่กัดสะบัดก็จะช่วยได้ครับ สงสัยต้องไปหามาใส่บ้างละหละเรื่องน่าบ่นเล็กๆน้อยๆนะครับ
1. กุญแจโฮโซเกิน เป็นระบบไรสาย ไม่ต้องเสียบแค่เอาไว้ไกล้ๆก็สตาร์ทรถได้ บ่นเพราะว่าไม่ชิน
2. น้ำมันเบรคบนปริ ... ขี่ๆแล้วน้ำมันเบรคกระเด็นออกมา
3. กระจกข้างใหญ่ไปหน่อย มุดไม่มันส์ ไปสอยกระจกข้างรถชาวบ้านเค้าเรื่อย
4. พอเวลาใส่กระเป๋าข้างแล้วขี่ยากนิดหน่อย กระเป๋าใหญ่ไปหน่อย
5. ท่อสลิปออน เสียงระดับตุ๊ดยังอาย ... ท่อเฮ้ไรแว้ ... เสียงยังกะมดตด ...
อ่าเดี่ยวกจะหาว่า อ โอม

ก็ด่าเป็นอย่างเดียว มาๆ ไอ้ที่ชอบๆก็มี จะชมให้ฟังบ้าง อ่ะไปอ่านดู
1. ชอบเฮียๆ มันขี่ง่ายมากๆ ผมว่าง่ายที่สุดในทุกรุ่นแล้วนะ
2. เห็นอ้วนๆงี้ คิดว่ามุดยาก รถติดๆ ผมจะบอกว่าฟีโน่ ก็ตามผมไม่ทัน ... ถ้าเอากระเป๋าข้างออก ...
3. หน้าเดชบอร์ด + อิเล็กทรอนิค ระดับเทพ ผ่าน สมกับเป็นรถรคา 1 ล้านบาท
4. ดีไซน์ได้สวยงาม ถึงแม้จะทัวรริ่ง แต่ก็ไอ้อารมณ์สปอร์ต
5. เครื่องยนต์นุ่ม นุ่มเกิ้น คิดว่าขี่รถ 4 สูบทัวรริ่งยังไงยังงั้น
เส้นทางทดสอบ Multistrada 1200 S Touring ไป กลับ 400 กม นิดๆ ฟินหน่อยๆ
ผมเอาเจ้า Multistrada 1200 S Touring ไปทดลองกกับกลุ่ม www.weloveducati.com ด้วยกลุ่ม The 9 เป็นกลุ่มย่อยอีกที ไปกันเกือบ 15 คันได้มั้งครับ ไม่แน่ใจ ขอบคุณน้องโต้งและน้องแต้วที่แนะนำไกด์ Multistrada ขั้นเทพมาให้เราได้สนุกไปกับเส้นทาง สระบุรี แก่งคอย น้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นเส้นทางที่น่าไปนะครับ มีโค้งให้เล่นพอกรุ้มกริ่ม ไม่มาก ไม่น้อย เป็นลูปลึกลับที่น่าสนใจ ปกติเส้นทางประมาณนี้ถ้าผมใช้ Ducati 1199 Panigale คันรักของผมรับรองมีเมื่อยหลังกันไปแล้ว เพราะขากลับมีอุบัติเหตุบนเส้นถนนมิตรภาพ รถติดเป็นสิบๆ กิโล แต่เจ้า Multistarda 1200 S Touring นี่มุดๆๆ รถติดได้สบาย ลงจากรถมยังมีพลังไปทำอย่างอื่นได้อีกเย้อะเลย เจ้า Multistrada 1200 S Touring มันถูกออกแบบมาเพือ่สิ่งนี้ละครับ ขี่ทางไกล ยาวๆ ท่านั่งไม่ทำให้หลังค่อม อาจจะเมื่อยตูดบ้าง แต่ไม่เมื่อไหล่และหลังแน่นอนครับ
อ่ะสรุปกันสักนิดเจ้า Multistrada 1200 S Touring คันเน้ !
ผมคิดว่าผมให้ 9/10 นะครับ ตัดไป 1 แต้มกับความไม่เรียบร้อยในการประกอบนิดๆ หน่อยๆ แหละครับ นอกนั้นผมให้ผ่านหมดเลย ชอบครับ คิดว่าจะเก็บไว้ใช้คู่กับ 1199 Panigale คันเดิมต่อไป คันนี้เอาไว้อัดทริปยาวๆ ส่วนนอ้ง 1199 เอาไปลงสนามเล่น + ทริปไกล้ๆ ก็คงโอเค สนนราคาเจ้า Multistrada 1200 S Touring อย่างที่ผมบอกครับ 1 ล้านนิดๆ มีคู่แข่งคือ KTM และ BMW และอย่างที่บอกถ้าเลือกเหตุผลไปที่ KTM หรือ BMW น่าจะคุ้มค่าสำหรับเหตุผลมากกว่า แต่ถ้ามาทางดีไซน์ + อารมณ์ ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ค่ายสปาเก็ตตี้ที่ชื่อ Ducati นี้ทำให้เราเสียเงินได้อย่างง่ายดายเลยนะครับ
ใครขี่ดูคาติ มาแจมกันได้นะครับ
www.weloveducati.com
อ.โอม
[CR] รีวิว Ducati Multistrada 1200 S Touring ไป - กลับ 400 กิโล ... เกือบหลับ !
Multistrada 1200 S Touring เป้าหมายของเราวันนี้
ผมไปถอยเจ้า Multistrada 1200 S Touring มาก็ด้วยความจำเป็นอยู่สองสามอย่าง คือต้องทำรายการทีวีละ 1 แล้ว 2 คือต้องขี่ทางไกลบ่อยในช่วงหลัง และ 3 คืออยากแยกวัตถุประสงค์การใช้รถให้ชัดเลย ผมมี Ducati 1199S ABS อยู่ 1 คันแล้ว แต่ก็ไม่เหมาะเท่าไหร่กับวัตถุประสงค์ข้อ 1 และ 2 ดังนั้นนี่คือโอกาสที่ผมจะเป็นเจ้าของ Multistarda 1200 S Touring ละครับ เจ้ารุ่นนี้โดยรวมแล้วก็เป็นรุ่นที่น่าซื้อที่สุดในความรู้สึกผมนะครับ ไม่จำกัดออฟชั่นโชคไฟฟ้าเหมือนในรุ่นเริ่มต้น แต่ก็ไม่ใชว่าจะมีของแต่งมาท่วมเย้อะมากแล้วราคามหาโหดเหมือนรุ่น Granturismo ครับ มันมีระบบ เทรคชั่นคอนโทรล , โชคไฟฟ้า , ระบบ ABS , กระเป๋า 2 ใบ , ปลายท่อแต่ง และอุปกรณ์มาตราฐานอื่นๆที่รถ Touring ควรจะมีนะครับ เรียกว่าก็ครบเลยละ
เบื่อสีแดงแล้วครับ มีหลายคันแล้ว คันนี้จึงขอเป็นแมตเกรย์ เป็นสีเงินเทา ออกด้านๆ นะครับ สวยไปอีกแบบเหมือกัน ลองเที่ยบกับสีแดงดูนะครับ อันนี้ก็แล้วแต่ใครชอบแล้วนะครับ แต่เจ้าสีแมตเกรย์นี้หมดแล้ว คันของผมน่าจะเป็นคันสุดท้ายแล้ว ก็โชคดีกันไปคัรบ ถ้าใครอยากได้จริงๆ ก็ต้องคุยกับ 0 ดูว่าเค้าสามารถสั่งสีนี้มาได้อีกหรือเปล่า แต่เห็นว่าได้แต่อาจจะต้องเพิ่มเงินเข้าไปอีกหรือไงนี่ละครับ ลองติดต่อดูครับ
การขับขี่เจ้า Multistrada 1200 S Touring
ผมไม่เคยขี่เจ้า Touring มาก่อนเลยครับ ก่อนหน้านั้นก็เล่น Sport มาตลอด ผมเองสูง 168 หนัก 68 กก. เมื่อคล่อมแล้วปลายขาจิกพื้นเลยครับ เรียกว่าบัลเลย์กันเลยหล่ะ แล้วไม่ใช่บัลเล่ย์ธรรม บัตเล่ย์เฮียๆ .. เลยละครับ ลองฝืนสังขารขี่ไปต่อสักพัก เมื่อเริ่มชินก็ไม่มีอะไรมากละครับ ขาถึงไม่ถึงพื้นไม่ซีเรียสแล้ว อาจจะลำบากตอนมุดรถติดบ้างก็นิดๆหน่อย ฟิลลิ่งในการขี่ Multistrada 1200 S Touring ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนโซฟาเลยครับ มันสบายยย นุ่ม เครื่องยนต์เดินเรียบ ไม่มีกระโชกโฮกฮาก อืมม... คล้ายๆรถ 4 สูบนะครับผมว่า คือมันนิ่มกว่าที่ Ducati จะเป็นอ่ะครับ .... การเข้าโค้งโช็คจะคำนวนแรงกดแรงยกอะไรสารพัดอัดโนมัติ ก็สะดวกดีครับ มันเป็นรถที่เข้าโค้งง่ายมากๆ เอียงตัวนิดเดียวก็เลี้ยวแล้วพร้อมจะพับเข้าโค้งได้ทันที ถ้าใจถึงก็สามารถกดรถเอาเขาเช็ดพื้นได้สบายๆเลยครับ เพื่อนๆผมที่เก่งๆกันเค้าก็เอาเจ้า Multistarda 1200 S Touring เขาเช็ดพื้นที่สนามและในทริปที่เมเลย์ให้เห็นคาตามาแล้ว มันก็ Multi Style นะครับ สมชื่อมันแหละ
มีอะไรน่าบ่นสำหรับ Multistrada 1200 S Touring
สำหรับผมคิดว่าเจ้า Multistrada 1200 S Touring เป็นรถทีอาจจะ ย้ำว่าอาจจะจุกจิกน้อยที่สุดในบรรดารถรุ่นใหม่ของค่าย Ducati แล้วละครับ เรื่องชวนน่าบ่นนิดๆหน่อยๆ ผมให้ผ่านไม่ถือว่าปัญหาอะไร อาจจะน้อยใจทีโชคชะตาตัวเองอยู่บ้างที่ขาสั้นไปหน่อย 555 นอกนั้นก็เป็นรถที่ไม่ค่อยจะมีอะไรน่าบ่นเท่าไหร่ครับ อืมม ... จริงๆมีอยู่เรื่องหนึ่งคือ อย่าเอาเจ้า Multistrada 1200 S Touring ไปอัดทางตรงๆ 200 กม/ชม นะครับ รถมันส่ายมากๆ หน้านี่สั่นเป็นเจ้าเข้าเลย ผมพยามยามจะไปที่ 220 กม/ชม ให้ได้แต่ก็สู้แรงสะบัดไม่ไหว หน้ามันสั่นเหลือเกิน สอบถามผู้รู้คือแนะนำให้ใส่กัดสะบัดก็จะช่วยได้ครับ สงสัยต้องไปหามาใส่บ้างละหละเรื่องน่าบ่นเล็กๆน้อยๆนะครับ
1. กุญแจโฮโซเกิน เป็นระบบไรสาย ไม่ต้องเสียบแค่เอาไว้ไกล้ๆก็สตาร์ทรถได้ บ่นเพราะว่าไม่ชิน
2. น้ำมันเบรคบนปริ ... ขี่ๆแล้วน้ำมันเบรคกระเด็นออกมา
3. กระจกข้างใหญ่ไปหน่อย มุดไม่มันส์ ไปสอยกระจกข้างรถชาวบ้านเค้าเรื่อย
4. พอเวลาใส่กระเป๋าข้างแล้วขี่ยากนิดหน่อย กระเป๋าใหญ่ไปหน่อย
5. ท่อสลิปออน เสียงระดับตุ๊ดยังอาย ... ท่อเฮ้ไรแว้ ... เสียงยังกะมดตด ...
อ่าเดี่ยวกจะหาว่า อ โอม
1. ชอบเฮียๆ มันขี่ง่ายมากๆ ผมว่าง่ายที่สุดในทุกรุ่นแล้วนะ
2. เห็นอ้วนๆงี้ คิดว่ามุดยาก รถติดๆ ผมจะบอกว่าฟีโน่ ก็ตามผมไม่ทัน ... ถ้าเอากระเป๋าข้างออก ...
3. หน้าเดชบอร์ด + อิเล็กทรอนิค ระดับเทพ ผ่าน สมกับเป็นรถรคา 1 ล้านบาท
4. ดีไซน์ได้สวยงาม ถึงแม้จะทัวรริ่ง แต่ก็ไอ้อารมณ์สปอร์ต
5. เครื่องยนต์นุ่ม นุ่มเกิ้น คิดว่าขี่รถ 4 สูบทัวรริ่งยังไงยังงั้น
เส้นทางทดสอบ Multistrada 1200 S Touring ไป กลับ 400 กม นิดๆ ฟินหน่อยๆ
ผมเอาเจ้า Multistrada 1200 S Touring ไปทดลองกกับกลุ่ม www.weloveducati.com ด้วยกลุ่ม The 9 เป็นกลุ่มย่อยอีกที ไปกันเกือบ 15 คันได้มั้งครับ ไม่แน่ใจ ขอบคุณน้องโต้งและน้องแต้วที่แนะนำไกด์ Multistrada ขั้นเทพมาให้เราได้สนุกไปกับเส้นทาง สระบุรี แก่งคอย น้ำตกเจ็ดสาวน้อย เป็นเส้นทางที่น่าไปนะครับ มีโค้งให้เล่นพอกรุ้มกริ่ม ไม่มาก ไม่น้อย เป็นลูปลึกลับที่น่าสนใจ ปกติเส้นทางประมาณนี้ถ้าผมใช้ Ducati 1199 Panigale คันรักของผมรับรองมีเมื่อยหลังกันไปแล้ว เพราะขากลับมีอุบัติเหตุบนเส้นถนนมิตรภาพ รถติดเป็นสิบๆ กิโล แต่เจ้า Multistarda 1200 S Touring นี่มุดๆๆ รถติดได้สบาย ลงจากรถมยังมีพลังไปทำอย่างอื่นได้อีกเย้อะเลย เจ้า Multistrada 1200 S Touring มันถูกออกแบบมาเพือ่สิ่งนี้ละครับ ขี่ทางไกล ยาวๆ ท่านั่งไม่ทำให้หลังค่อม อาจจะเมื่อยตูดบ้าง แต่ไม่เมื่อไหล่และหลังแน่นอนครับ
อ่ะสรุปกันสักนิดเจ้า Multistrada 1200 S Touring คันเน้ !
ผมคิดว่าผมให้ 9/10 นะครับ ตัดไป 1 แต้มกับความไม่เรียบร้อยในการประกอบนิดๆ หน่อยๆ แหละครับ นอกนั้นผมให้ผ่านหมดเลย ชอบครับ คิดว่าจะเก็บไว้ใช้คู่กับ 1199 Panigale คันเดิมต่อไป คันนี้เอาไว้อัดทริปยาวๆ ส่วนนอ้ง 1199 เอาไปลงสนามเล่น + ทริปไกล้ๆ ก็คงโอเค สนนราคาเจ้า Multistrada 1200 S Touring อย่างที่ผมบอกครับ 1 ล้านนิดๆ มีคู่แข่งคือ KTM และ BMW และอย่างที่บอกถ้าเลือกเหตุผลไปที่ KTM หรือ BMW น่าจะคุ้มค่าสำหรับเหตุผลมากกว่า แต่ถ้ามาทางดีไซน์ + อารมณ์ ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ค่ายสปาเก็ตตี้ที่ชื่อ Ducati นี้ทำให้เราเสียเงินได้อย่างง่ายดายเลยนะครับ
ใครขี่ดูคาติ มาแจมกันได้นะครับ
www.weloveducati.com
อ.โอม