ช่วงนี้ติดตามข่าวการเมือง กับอ่านธรรมะไปด้วย เห็นหลายๆท่าน แสดงความเป็นกลาง หลายท่านแสดงตัวเลือกข้างชัดเจน อะไรเป็นสาเหตุให้เรามีความเห็น ความชอบต่างกันในเรื่องการเมือง ลองมาสำรวจตัวเองกันนะครับ
หัวข้อธรรมชื่อ อคติ 4
อคติ แปลว่า ไม่ควรถึง หมายถึงไม่ควรประพฤติ
ฉันทาคติ คือ ลำเอียงเพราะรัก เรารักใครจนลำเอียงเข้าข้างเขา โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
โทสาคติ คือ ลำเอียงเพราะชัง เราเกลียดใคร จนลำเอียงไปฝ่ายตรงข้าม โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
ภยาคติ คือ ลำเอียงเพราะกลัว เรากลัวเขา จนลำเอียงไปฝ่ายตรงข้าม หรือยอมเป็นฝ่ายเขา โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
โมหาคติ คือ ลำเอียงเพราะไม่รู้ เรามั่นใจว่าข้อมูลที่เราได้รับนั้นถูกต้องแน่หรือไม่ หากข้อมูลที่เราได้เป็นเท็จ หรือไม่ครบ ก็ทำให้เราเกิดความลำเอียง เพราะความไม่รู้ได้
เป็นธรรมของผู้เป็นผู้ใหญ่ควรยึดถือ ส่วนผู้ปฏิบัติธรรมสามารถใช้ในการพิจารณาสรรพสิ่ง ว่าเราเห็นผิดวิปลาสจากความเป็นจริงของสิ่งทั้งปวง เป็นเพราะอคติทั้ง 4 ต่อสิ่งทั้งปวง
ข้อพิสูจน์ความเป็นกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสเอาไว้นะครับ
หัวข้อธรรมชื่อ อคติ 4
อคติ แปลว่า ไม่ควรถึง หมายถึงไม่ควรประพฤติ
ฉันทาคติ คือ ลำเอียงเพราะรัก เรารักใครจนลำเอียงเข้าข้างเขา โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
โทสาคติ คือ ลำเอียงเพราะชัง เราเกลียดใคร จนลำเอียงไปฝ่ายตรงข้าม โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
ภยาคติ คือ ลำเอียงเพราะกลัว เรากลัวเขา จนลำเอียงไปฝ่ายตรงข้าม หรือยอมเป็นฝ่ายเขา โดยไม่พิจารณาความถูกผิดตามเป็นจริงหรือเปล่า
โมหาคติ คือ ลำเอียงเพราะไม่รู้ เรามั่นใจว่าข้อมูลที่เราได้รับนั้นถูกต้องแน่หรือไม่ หากข้อมูลที่เราได้เป็นเท็จ หรือไม่ครบ ก็ทำให้เราเกิดความลำเอียง เพราะความไม่รู้ได้
เป็นธรรมของผู้เป็นผู้ใหญ่ควรยึดถือ ส่วนผู้ปฏิบัติธรรมสามารถใช้ในการพิจารณาสรรพสิ่ง ว่าเราเห็นผิดวิปลาสจากความเป็นจริงของสิ่งทั้งปวง เป็นเพราะอคติทั้ง 4 ต่อสิ่งทั้งปวง