สมาคมโฆษณาชี้ฟรีทีวีเดิมเสี่ยงเรตติ้งตกหลังเกิดทีวีดิจิตอล
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2557, 20:04 น.
สมาคมโฆษณา ชี้ หลังเกิดทีวีดิจิตอลงบโฆษณา และผู้ชมจะกระจายตัวไปจากฟรีทีวีช่องหลัก ทำให้เรตติ้งช่อง 3 และ ช่อง 7 ร่วงลงไปอยู่ที่ 6
พร้อมหนุนงดโฆษณาช่วงทดลองออกอากาศลดความเสี่ยงในการลงทุน...
นายวิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เคเอทีฟจูชจีวัน และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลหากยังไม่มีการเผยแพร่โฆษณาถือเป็นเรื่องดีสำหรับการลงโฆษณาและการตลาด เพราะจะได้ศึกษาถึงแนวโน้มของช่องที่จะได้รับความนิยมในอนาคต ทำให้นักโฆษณาสามารถคาดเดาถึงจำนวนผู้ชม เมื่อออกอากาศแล้วจะสามารถวัดได้ และยังวัดความเหมาะสมการลงโฆษณาได้ด้วย
“งบประมาณในภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาจะขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการทำทีวีดิจิตอลว่าจะทำได้เก่งไหม คงไม่มีคนเก่งทุกราย บางรายล้มเหลว บางรายประสบความสำเร็จ แต่เชื่อว่ารายที่ประสบความสำเร็จจะมีเยอะ ทำให้การกระจายตัวของผู้ชมไปตามช่องต่างๆ งบโฆษณาก็จะต้องกระจาย สมมติเดิมเคยลงสิบล้าน ลงสองช่องหลัก กับ สองช่องรองที่เป็นฟรีทีวีครอบคลุมคนดูได้สิบล้านคน แต่หลังมีทีวีดิจิตอล สิบช่องที่ได้รับความนิยม อาจจะมีบางส่วนที่ล้มเหลวไป สิบช่องนั้นก็เท่ากับมาเป็นทางออกมากขึ้น อาจต้องใช้งบ 15 ล้านให้ครอบคลุมคนดูสิบล้านคนเท่าเดิม ขึ้นอยู่กับคนทำทีวีดิจิตอลว่าจะประสบความเร็วมากน้อยเพียงใด” นายวิทวัส กล่าว
นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย คาดว่า
อีกสองปีข้างหน้าทีวีดิจิตอลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่เรตติ้งโฆษณาจะลดลงตามทางเลือกที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะช่อง3 และช่อง 7 เรตติ้งจะตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 6.
ช่วงทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอล หากงดโฆษณาจะดีต่อนักโฆษณา [ไทยรัฐ 26 ก.พ.57]
ไทยรัฐออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2557, 20:04 น.
สมาคมโฆษณา ชี้ หลังเกิดทีวีดิจิตอลงบโฆษณา และผู้ชมจะกระจายตัวไปจากฟรีทีวีช่องหลัก ทำให้เรตติ้งช่อง 3 และ ช่อง 7 ร่วงลงไปอยู่ที่ 6 พร้อมหนุนงดโฆษณาช่วงทดลองออกอากาศลดความเสี่ยงในการลงทุน...
นายวิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เคเอทีฟจูชจีวัน และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงทดลองออกอากาศทีวีดิจิตอลหากยังไม่มีการเผยแพร่โฆษณาถือเป็นเรื่องดีสำหรับการลงโฆษณาและการตลาด เพราะจะได้ศึกษาถึงแนวโน้มของช่องที่จะได้รับความนิยมในอนาคต ทำให้นักโฆษณาสามารถคาดเดาถึงจำนวนผู้ชม เมื่อออกอากาศแล้วจะสามารถวัดได้ และยังวัดความเหมาะสมการลงโฆษณาได้ด้วย
“งบประมาณในภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาจะขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการทำทีวีดิจิตอลว่าจะทำได้เก่งไหม คงไม่มีคนเก่งทุกราย บางรายล้มเหลว บางรายประสบความสำเร็จ แต่เชื่อว่ารายที่ประสบความสำเร็จจะมีเยอะ ทำให้การกระจายตัวของผู้ชมไปตามช่องต่างๆ งบโฆษณาก็จะต้องกระจาย สมมติเดิมเคยลงสิบล้าน ลงสองช่องหลัก กับ สองช่องรองที่เป็นฟรีทีวีครอบคลุมคนดูได้สิบล้านคน แต่หลังมีทีวีดิจิตอล สิบช่องที่ได้รับความนิยม อาจจะมีบางส่วนที่ล้มเหลวไป สิบช่องนั้นก็เท่ากับมาเป็นทางออกมากขึ้น อาจต้องใช้งบ 15 ล้านให้ครอบคลุมคนดูสิบล้านคนเท่าเดิม ขึ้นอยู่กับคนทำทีวีดิจิตอลว่าจะประสบความเร็วมากน้อยเพียงใด” นายวิทวัส กล่าว
นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย คาดว่า อีกสองปีข้างหน้าทีวีดิจิตอลจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่เรตติ้งโฆษณาจะลดลงตามทางเลือกที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะช่อง3 และช่อง 7 เรตติ้งจะตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 6.