วันนี้ผมว่างครับ เลยได้ลองไปหาข้อมูลจากการโทรเข้าไปสอบถามกับ call center ของทั้ง 3 ค่ายมา อ่อ ต้องบอกก่อนว่าที่ผมถามมานี้เป็นอัตราค่าโทรของซิมในระบบ "เติมเงิน" ของทุกค่ายเท่านั้นนะครับ ไม่รวมพวกรายเดือน แพคแกจพิเศษอะไรต่างๆ
ผมมีข้อข้องใจอย่างนึงที่เมื่อก่อน กสทช. นี้ละประกาศไม่ให้ทุกค่ายคิดค่าโทรเกินน่าทีละ 99 สตางค์ แต่ในความเป็นจริงของทุกๆวันนี้ หลายๆคนรวมถึงผมด้วยก็ยังโทรแพงกว่านาทีละ 99 สตางค์ อยู่เลย แบบนี้ไม่ถือว่าเค้าไม่ทำตามคำสัง กสทช. หรอครับ?? (ใครทราบตรงนี้อธิบายผมหน่อยนะครับ) บางค่ายอาจจะเปลี่ยนโปรโมชั่นมาให้ถูกลงได้ แต่พวกซิมเบอร์เก่าๆ หลายท่านไม่รู้เรื่องก็โทรแพงกันต่อไป
แต่ว่าเค้าก็มีการปรับค่าโทรให้ถูกลงตามคำสั่งจริงๆ นี้เป็นข้อมูลคร่าวๆของซิมระบบเติมเงิน เปรียบเทียบเบอร์เก่า และเปิดซิมใหม่ที่ผมโทรถามเมื่อสักครู่ของทั้ง 3 ค่ายนะครับ
Ais
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 55 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - แล้วแต่โปรโมชั่นที่ใช้ แต่หากจะให้ใกล้เคียงที่สุดจะได้ 99 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม. (มีค่าเปลี่ยนด้วย)
Dtac
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 58 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - สามารถเปลี่ยนโปรให้เหมือนซิมเปิดใหม่ได้ มีค่าเปลี่ยน 10 บาท
True
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 59 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - สามารถเปลี่ยนโปรให้เหมือนซิมเปิดใหม่ได้ มีค่าเปลี่ยน 30 บาท
** การย้ายค่ายระหว่าง 3 ค่ายนี้ ผมไม่รู้ว่าจะได้โปรเหมือน ซิมเปิดใหม่ ด้วยไหมนะครับ อันนี้ลืมถาม เพิ่งคิดได้
ย้ำอีกทีว่าเป็นระบบเติมเงินนะครับ แล้วก็ผมเน้นที่มันโทรทุกเครือข่าย ไม่จำกัดช่วงเวลานะ หากจะแบบ โทรเฉพาะช่วงนี้ ในเครือข่ายอย่างงั้นอย่างงี้ มันก็หลากหลายมากๆแล้วก็ถูกแน่นอน ผมเลยเอาแบบรวมๆเลย โทรแบบไม่มีอะไรตายตัว ก็เลยเลือกถามข้อมูลมาแบบนี้
จะสังเกตว่ามีเฉพาะของ ais เท่านั้น ที่ลูกค้าเก่าไม่สามารถเปลี่ยนโปรมาให้โทรได้ถูกเหมือนซิมเปิดใหม่ได้ แต่ของ dtac และ true นั้นเปลี่ยนมาให้เหมือนกันเลยได้ แม้จะมีค่าเปลี่ยนก็ตาม แต่หากไม่รู้ว่าเปลี่ยนได้ ก็ใช้โปรเดิมกันต่อไปครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าค่าโทรของโปรซิมเก่าบางอย่าง มันโทรแพงกว่าค่อนข้างเยอะ อย่างที่ผมใช้อยู่นี้ของ ais ครับ ชื่อว่า "โทรสบาย" อะไรทำนองนี้ละ (สบายยังไงวะ -.-) จะโทรนาทีละ 1.50 บาท ต่อนาที ทุกเครือข่าย ตลอดเวลา คือหากไม่ใส่ใจก็โทรโปรเดิมนี้มันต่อไปครับ ทั้งๆที่แพงกว่าซิมใหม่เยอะ และเปลี่ยนให้เหมือนเค้าไม่ได้ด้วย
ทีนี้ก็คุยกับเพื่อนคนนึงครับ ประมาณว่าทำไมพวกค่าโทร หรือโปรอะไรต่างๆของทุกค่าย มันมักจะพยายามดึง "ลูกค้าใหม่ๆ" เข้ามาเท่านั้น แต่ไม่คิดจะส่งเสริมหรือมีโปรอะไรให้กับ "ลูกค้าเก่า" ที่เค้าใช้ของคุณอยู่มาหลายปีแล้วบ้าง ไม่กลัวเค้าหนีหรอ? หรือหากการที่ทำให้โปรลูกค้าเก่าถูกลง หรือดีมาก ลูกค้าใหม่จะน้อยลง? หรือว่ากำไรมันจะหดหายจนบริษัทเจ๊งได้กันละ...
มีอยู่ประโยคนึงครับที่มันบอกผมมา ทำคิดว่าเออมันก็น่าจะจริงนะ มันบอกผมว่า ลูกค้าเก่าหลายปีหรอ.. จะใส่ใจทำไมมาก ใช้มาหลายปีแล้วมันเปลี่ยนกันไม่ได้ง่ายๆหรอก เพราะเบอร์ที่ใช้มานานย่อมมีความจำเป็นที่ต้องใช้เบอร์เดิมอยู่ดีนั้นละ ใครๆก็ไม่อยากเปลี่ยนเบอร์กันง่ายๆหรอกหากมันไม่จำเป็นจริงๆ การเปลี่ยนเบอร์ครั้งนึงยุ่งยากทั้งต่อตัวเองและเพื่อนๆคนรอบข้างด้วย(แต่บางคนเปลี่ยนเบอร์เป็นว่าเล่นมันก็มีนะ) ทีนี้ต่อให้มีหรือไม่มีโปรถูกใจ คุณก็ต้องใช้บริการเค้าอยู่ดี สู้เอาเวลาไปเร่งโกยลูกค้าใหม่ๆเข้ามาจะดีกว่า... ผมคิดว่ามันน่าเห็นด้วยนะครับ
อ่อ สำหรับใครที่บอกว่า "ก็เปลี่ยนเบอร์ค่ายใหม่เบอร์เดิมสิง่ายจะตาย" อยากจะบอกว่ามันง่ายแค่เมืองใหญ่ๆครับ.. แถวจังหวัดบ้านผมนี้มันไม่มี ais shop เลยนะครับ มีแต่ telewiz เท่านั้น ซึ่งเค้าไม่สามารถลงทะเบียนซิม หรือทำเรื่องย้ายให้ได้อะ (หากตอนนี้เค้าทำได้แล้ว บอกด้วยนะครับจะได้แก้ไขให้ ส่วนนี้ผมเคยถามมานานมากกกกก แล้ว) ส่วนอีกสองค่ายนั้นก็น่าจะย้ายตาม shop ของเค้าได้อยู่นะ แต่มันก็ยุ่งยากวุ่นวายในระดับนึงไหมครับ? ไม่แน่ใจว่าต้องเสียเวลากี่วันในการเปลี่ยน
นี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคร้าบ อาจจะมีส่วนใหนที่ผมเข้าใจผิดไปก็ขอให้ชี้แจงหน่อยเน้อ แต่สำหรับลูกค้าเก่าๆหลายท่าน หลายกระทู้นี้ ทำให้ผมคิดว่า "เค้าไม่จำเป็นจะต้องดูแลลูกเค้าเก่าจริงๆ เพราะต้องอยู่กับเค้าอยู่แล้ว".... ขอบคุณครับ
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเบอร์เก่าๆ ลูกค้าที่ใช้มานาน เค้าถึงไม่ค่อยสนใจกันนัก?
ผมมีข้อข้องใจอย่างนึงที่เมื่อก่อน กสทช. นี้ละประกาศไม่ให้ทุกค่ายคิดค่าโทรเกินน่าทีละ 99 สตางค์ แต่ในความเป็นจริงของทุกๆวันนี้ หลายๆคนรวมถึงผมด้วยก็ยังโทรแพงกว่านาทีละ 99 สตางค์ อยู่เลย แบบนี้ไม่ถือว่าเค้าไม่ทำตามคำสัง กสทช. หรอครับ?? (ใครทราบตรงนี้อธิบายผมหน่อยนะครับ) บางค่ายอาจจะเปลี่ยนโปรโมชั่นมาให้ถูกลงได้ แต่พวกซิมเบอร์เก่าๆ หลายท่านไม่รู้เรื่องก็โทรแพงกันต่อไป
แต่ว่าเค้าก็มีการปรับค่าโทรให้ถูกลงตามคำสั่งจริงๆ นี้เป็นข้อมูลคร่าวๆของซิมระบบเติมเงิน เปรียบเทียบเบอร์เก่า และเปิดซิมใหม่ที่ผมโทรถามเมื่อสักครู่ของทั้ง 3 ค่ายนะครับ
Ais
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 55 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - แล้วแต่โปรโมชั่นที่ใช้ แต่หากจะให้ใกล้เคียงที่สุดจะได้ 99 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม. (มีค่าเปลี่ยนด้วย)
Dtac
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 58 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - สามารถเปลี่ยนโปรให้เหมือนซิมเปิดใหม่ได้ มีค่าเปลี่ยน 10 บาท
True
เปิดซิมใหม่อัตราค่าโทรอยู่ที่ - 59 สตางค์ / ทุกเครือข่าย / ตลอด 24 ชม.
ซิมเก่า ลูกค้าเก่า อัตราค่าโทรอยู่ที่ - สามารถเปลี่ยนโปรให้เหมือนซิมเปิดใหม่ได้ มีค่าเปลี่ยน 30 บาท
** การย้ายค่ายระหว่าง 3 ค่ายนี้ ผมไม่รู้ว่าจะได้โปรเหมือน ซิมเปิดใหม่ ด้วยไหมนะครับ อันนี้ลืมถาม เพิ่งคิดได้
ย้ำอีกทีว่าเป็นระบบเติมเงินนะครับ แล้วก็ผมเน้นที่มันโทรทุกเครือข่าย ไม่จำกัดช่วงเวลานะ หากจะแบบ โทรเฉพาะช่วงนี้ ในเครือข่ายอย่างงั้นอย่างงี้ มันก็หลากหลายมากๆแล้วก็ถูกแน่นอน ผมเลยเอาแบบรวมๆเลย โทรแบบไม่มีอะไรตายตัว ก็เลยเลือกถามข้อมูลมาแบบนี้
จะสังเกตว่ามีเฉพาะของ ais เท่านั้น ที่ลูกค้าเก่าไม่สามารถเปลี่ยนโปรมาให้โทรได้ถูกเหมือนซิมเปิดใหม่ได้ แต่ของ dtac และ true นั้นเปลี่ยนมาให้เหมือนกันเลยได้ แม้จะมีค่าเปลี่ยนก็ตาม แต่หากไม่รู้ว่าเปลี่ยนได้ ก็ใช้โปรเดิมกันต่อไปครับ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าค่าโทรของโปรซิมเก่าบางอย่าง มันโทรแพงกว่าค่อนข้างเยอะ อย่างที่ผมใช้อยู่นี้ของ ais ครับ ชื่อว่า "โทรสบาย" อะไรทำนองนี้ละ (สบายยังไงวะ -.-) จะโทรนาทีละ 1.50 บาท ต่อนาที ทุกเครือข่าย ตลอดเวลา คือหากไม่ใส่ใจก็โทรโปรเดิมนี้มันต่อไปครับ ทั้งๆที่แพงกว่าซิมใหม่เยอะ และเปลี่ยนให้เหมือนเค้าไม่ได้ด้วย
ทีนี้ก็คุยกับเพื่อนคนนึงครับ ประมาณว่าทำไมพวกค่าโทร หรือโปรอะไรต่างๆของทุกค่าย มันมักจะพยายามดึง "ลูกค้าใหม่ๆ" เข้ามาเท่านั้น แต่ไม่คิดจะส่งเสริมหรือมีโปรอะไรให้กับ "ลูกค้าเก่า" ที่เค้าใช้ของคุณอยู่มาหลายปีแล้วบ้าง ไม่กลัวเค้าหนีหรอ? หรือหากการที่ทำให้โปรลูกค้าเก่าถูกลง หรือดีมาก ลูกค้าใหม่จะน้อยลง? หรือว่ากำไรมันจะหดหายจนบริษัทเจ๊งได้กันละ...
มีอยู่ประโยคนึงครับที่มันบอกผมมา ทำคิดว่าเออมันก็น่าจะจริงนะ มันบอกผมว่า ลูกค้าเก่าหลายปีหรอ.. จะใส่ใจทำไมมาก ใช้มาหลายปีแล้วมันเปลี่ยนกันไม่ได้ง่ายๆหรอก เพราะเบอร์ที่ใช้มานานย่อมมีความจำเป็นที่ต้องใช้เบอร์เดิมอยู่ดีนั้นละ ใครๆก็ไม่อยากเปลี่ยนเบอร์กันง่ายๆหรอกหากมันไม่จำเป็นจริงๆ การเปลี่ยนเบอร์ครั้งนึงยุ่งยากทั้งต่อตัวเองและเพื่อนๆคนรอบข้างด้วย(แต่บางคนเปลี่ยนเบอร์เป็นว่าเล่นมันก็มีนะ) ทีนี้ต่อให้มีหรือไม่มีโปรถูกใจ คุณก็ต้องใช้บริการเค้าอยู่ดี สู้เอาเวลาไปเร่งโกยลูกค้าใหม่ๆเข้ามาจะดีกว่า... ผมคิดว่ามันน่าเห็นด้วยนะครับ
อ่อ สำหรับใครที่บอกว่า "ก็เปลี่ยนเบอร์ค่ายใหม่เบอร์เดิมสิง่ายจะตาย" อยากจะบอกว่ามันง่ายแค่เมืองใหญ่ๆครับ.. แถวจังหวัดบ้านผมนี้มันไม่มี ais shop เลยนะครับ มีแต่ telewiz เท่านั้น ซึ่งเค้าไม่สามารถลงทะเบียนซิม หรือทำเรื่องย้ายให้ได้อะ (หากตอนนี้เค้าทำได้แล้ว บอกด้วยนะครับจะได้แก้ไขให้ ส่วนนี้ผมเคยถามมานานมากกกกก แล้ว) ส่วนอีกสองค่ายนั้นก็น่าจะย้ายตาม shop ของเค้าได้อยู่นะ แต่มันก็ยุ่งยากวุ่นวายในระดับนึงไหมครับ? ไม่แน่ใจว่าต้องเสียเวลากี่วันในการเปลี่ยน
นี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลนะคร้าบ อาจจะมีส่วนใหนที่ผมเข้าใจผิดไปก็ขอให้ชี้แจงหน่อยเน้อ แต่สำหรับลูกค้าเก่าๆหลายท่าน หลายกระทู้นี้ ทำให้ผมคิดว่า "เค้าไม่จำเป็นจะต้องดูแลลูกเค้าเก่าจริงๆ เพราะต้องอยู่กับเค้าอยู่แล้ว".... ขอบคุณครับ