ผมย้ายมาอยู่แถวนี้ เมื่อปี 50 ผ่านมา 7 ปี รถติดขึ้นมาก ติด All-time เช้าสายบ่ายเย็น ออกเวลาไหนก็ติด
ผมวิ่งช่วงตี3 แถวคลอง 1-2 ขาเข้า ยังมีแอบติดเบาๆ งงสิ...เทียบกับสมัยปี 48 -49 ตอนที่มาเลือกซื้อบ้านกับแม่
รถโล่งมาก ผิดหูผิดตา สองทุ่มแถวนี้ รถโล่งหยั่งกะเที่ยงคืน ช่วงปี 51-52 ยังพอไหว แต่พอหลังน้ำท่วมเป็นต้นมา
ไม่ไหวละครับ ติดวินาสสันตะโร
เพราะปัญหารถติดตอนนี้คือ
"จุดกลับรถ" ครับ เยอะมาก เลนมีแค่ 6 เลนเต็มที่ บางช่วงเหลือ 4 และอาจจะมีขยายเป็น 8 ปลอมๆ บางช่วง
และทุกที่กลับรถ จะไม่มี เวิ้งให้เข้าไปหลบครับ ต้องขวางเส้นทางขวาที่วิ่งเร็วที่สุด ให้รถที่ตามมาชะลอตัว และเบี่ยงหลบ
เกิดอุบัติเหตุ บ่อยครั้ง ทำให้รถติดมากด้วย แถมหนักกว่านั้นเจอการการแก้ปัญหา "ปัญญาอ่อน" คือ เอา Barrier
มากั้นให้รถหลบไปวิ่ง 2เลน เท่านั้นในบริเวณจุดกลับรถ คือมันสะดวกสำหรับ ตำรวจจราจรที่ไม่ต้องโบกรถ แต่
น่ารำคาญมากครับ ในเวลาที่ไม่มีรถกลับในจุดนั้น ก็ต้องหลบอยู่ดี เหมือนเสียไปเลย 1 เลน หลบกันวุ่นวาย
คลองรังสิตมีหน้าที่ระบายน้ำอย่างเดียว ประโยชน์ทางการเกษตรเหลือน้อยเต็มที ส่วนตัวผมคิดแบบนี้
แผนA
1.ขยายถนนยื่นเข้าไปอีกคลอง สัก 1-2 เลน แบบลงเสาลอยตัวเหนือน้ำ ดูแล้วไม่น่าจะกินพื้นที่เหนือน้ำเกิน 4 เมตร
เพราะไหล่ทางมีต้นไม้ และป้ายรถ รวมถึงสวน ที่มีเป็นหย่อมๆ ไม่เปนกิจจะลักษณะมากมาย จัดระเบียบใหม่
คงได้ถนนกว้างขึ้นอีกเยอะ ใช้กังหันตีน้ำ เป็นระยะกันน้ำเน่า
ในข้อนี้ผมมีแนวคิดเพิ่มเติ่ม แบบไม่สนงบประมาณหรือวิธีการทำนะครับ คือ ถนนในส่วนเหนือคลองทำปิดผิวคลอง
ไปเลยเต็มๆได้ไหมเต็มๆ 4-5 เลน แต่ผิวถนนใช้แผ่นเหล็กแบบตะแกรงฝาท่อระบายน้ำ กทม. ทำทั้งหมด
เพื่อให้แสงส่องผ่านลงไปที่น้ำได้เหมือนเดิม (ประหนึ่งว่าถนนเป็นตะแกรงทั้งหมด เหมือนจะคุ้นๆ ว่าในต่างประเทศมี)
เอาแบบวัสดุที่ไม่เป็นสนิมนะครับ รวมถึงที่ว่าทำไมไม่ถมคลองไปเลยสิ้นเรื่อง เพราะ คลองยังมีประโยชน์
เรื่องการระบายน้ำ และเกษตรบางส่วนอยู่ครับ
2.สร้างทางลอยฟ้าเพิ่มด้วย สัก 4-6 เลน แบบหน้ารามฯ ยิงยาว คลอง 1 - 16
แยกจุดลงช่วงมอเตอร์เวย์คลอง 5 กับ ช่วงคลอง 11 แค่นั้นพอ เพราะรถทางไกลจะได้วิ่งลอยฟ้าแทน
ไม่ต้องมาตีกับรถที่จะวิ่งกลับบ้านตัวเอง ย่าน คลอง 1-5 ที่ Peak มาก
แผน B
3.ถนน ฝั่งตรงข้ามคลอง ขยายเพิ่มได้ไหมครับ วางระบบ ถนน แบบเส้น Southern Seaboard ก็ได้
แค่เปลี่ยนจากเกาะกลางกว้างใหญ่เป็นคลองรังสิตแทน ผมว่ามันจะลดปัญหาการกลับรถไปได้เยอะเลย
คือ ใช้สะพานข้ามคลองเป็นจุดกลับรถแทน ฝั่งตรงข้ามที่ทำใหม่เป็นขาเข้าไป ส่วนถนนเดิมเป็นขาออก
ทั้งหมด
4.จากนั้นลดพื้นที่ ถนนฝั่งขาเข้าเดิม 1-2 เลนส์ทำเป็นพื้นที่ลง ตอม่อ รถไฟฟ้า (ที่จะไปทางลำลูกกาให้มาผ่านเส้นนี้แทน)
เพราะดูแล้ว ลำลูกลา ปริมาณรถ/คน อยู่อาศัย ถือว่าน้อยกว่ามากเลยเมื่อเทียบกับเส้นรังสิต-นครนายกที่ยาวกว่าหมู่บ้านเยอะกว่า
5.เมื่อเหนือคลองไม่มีอะไรมาขวางกั้น ลงตอม่อ ทางลอยฟ้าให้รถวิ่งไปอีก 5-6 เลนครับ เพราะยังไง แสงก็ส่องลงน้ำได้อยู่แล้ว
ผมคิดว่าเส้นนี้รถเยอะขึ้นทุกปีครับ พอๆ เส้น บรม พระราม 2 อื่นๆ ที่ถนนใหญ่โตกว้างขวางกันไปหมดแล้ว เส้นนี้ถือว่าเล็กมากๆ
เส้น รังสิต-นครนายก ควรทำทางลอยฟ้าได้สักทีแล้ว ว่าไหม?
ผมวิ่งช่วงตี3 แถวคลอง 1-2 ขาเข้า ยังมีแอบติดเบาๆ งงสิ...เทียบกับสมัยปี 48 -49 ตอนที่มาเลือกซื้อบ้านกับแม่
รถโล่งมาก ผิดหูผิดตา สองทุ่มแถวนี้ รถโล่งหยั่งกะเที่ยงคืน ช่วงปี 51-52 ยังพอไหว แต่พอหลังน้ำท่วมเป็นต้นมา
ไม่ไหวละครับ ติดวินาสสันตะโร
เพราะปัญหารถติดตอนนี้คือ
"จุดกลับรถ" ครับ เยอะมาก เลนมีแค่ 6 เลนเต็มที่ บางช่วงเหลือ 4 และอาจจะมีขยายเป็น 8 ปลอมๆ บางช่วง
และทุกที่กลับรถ จะไม่มี เวิ้งให้เข้าไปหลบครับ ต้องขวางเส้นทางขวาที่วิ่งเร็วที่สุด ให้รถที่ตามมาชะลอตัว และเบี่ยงหลบ
เกิดอุบัติเหตุ บ่อยครั้ง ทำให้รถติดมากด้วย แถมหนักกว่านั้นเจอการการแก้ปัญหา "ปัญญาอ่อน" คือ เอา Barrier
มากั้นให้รถหลบไปวิ่ง 2เลน เท่านั้นในบริเวณจุดกลับรถ คือมันสะดวกสำหรับ ตำรวจจราจรที่ไม่ต้องโบกรถ แต่
น่ารำคาญมากครับ ในเวลาที่ไม่มีรถกลับในจุดนั้น ก็ต้องหลบอยู่ดี เหมือนเสียไปเลย 1 เลน หลบกันวุ่นวาย
คลองรังสิตมีหน้าที่ระบายน้ำอย่างเดียว ประโยชน์ทางการเกษตรเหลือน้อยเต็มที ส่วนตัวผมคิดแบบนี้
แผนA
1.ขยายถนนยื่นเข้าไปอีกคลอง สัก 1-2 เลน แบบลงเสาลอยตัวเหนือน้ำ ดูแล้วไม่น่าจะกินพื้นที่เหนือน้ำเกิน 4 เมตร
เพราะไหล่ทางมีต้นไม้ และป้ายรถ รวมถึงสวน ที่มีเป็นหย่อมๆ ไม่เปนกิจจะลักษณะมากมาย จัดระเบียบใหม่
คงได้ถนนกว้างขึ้นอีกเยอะ ใช้กังหันตีน้ำ เป็นระยะกันน้ำเน่า
ในข้อนี้ผมมีแนวคิดเพิ่มเติ่ม แบบไม่สนงบประมาณหรือวิธีการทำนะครับ คือ ถนนในส่วนเหนือคลองทำปิดผิวคลอง
ไปเลยเต็มๆได้ไหมเต็มๆ 4-5 เลน แต่ผิวถนนใช้แผ่นเหล็กแบบตะแกรงฝาท่อระบายน้ำ กทม. ทำทั้งหมด
เพื่อให้แสงส่องผ่านลงไปที่น้ำได้เหมือนเดิม (ประหนึ่งว่าถนนเป็นตะแกรงทั้งหมด เหมือนจะคุ้นๆ ว่าในต่างประเทศมี)
เอาแบบวัสดุที่ไม่เป็นสนิมนะครับ รวมถึงที่ว่าทำไมไม่ถมคลองไปเลยสิ้นเรื่อง เพราะ คลองยังมีประโยชน์
เรื่องการระบายน้ำ และเกษตรบางส่วนอยู่ครับ
2.สร้างทางลอยฟ้าเพิ่มด้วย สัก 4-6 เลน แบบหน้ารามฯ ยิงยาว คลอง 1 - 16
แยกจุดลงช่วงมอเตอร์เวย์คลอง 5 กับ ช่วงคลอง 11 แค่นั้นพอ เพราะรถทางไกลจะได้วิ่งลอยฟ้าแทน
ไม่ต้องมาตีกับรถที่จะวิ่งกลับบ้านตัวเอง ย่าน คลอง 1-5 ที่ Peak มาก
แผน B
3.ถนน ฝั่งตรงข้ามคลอง ขยายเพิ่มได้ไหมครับ วางระบบ ถนน แบบเส้น Southern Seaboard ก็ได้
แค่เปลี่ยนจากเกาะกลางกว้างใหญ่เป็นคลองรังสิตแทน ผมว่ามันจะลดปัญหาการกลับรถไปได้เยอะเลย
คือ ใช้สะพานข้ามคลองเป็นจุดกลับรถแทน ฝั่งตรงข้ามที่ทำใหม่เป็นขาเข้าไป ส่วนถนนเดิมเป็นขาออก
ทั้งหมด
4.จากนั้นลดพื้นที่ ถนนฝั่งขาเข้าเดิม 1-2 เลนส์ทำเป็นพื้นที่ลง ตอม่อ รถไฟฟ้า (ที่จะไปทางลำลูกกาให้มาผ่านเส้นนี้แทน)
เพราะดูแล้ว ลำลูกลา ปริมาณรถ/คน อยู่อาศัย ถือว่าน้อยกว่ามากเลยเมื่อเทียบกับเส้นรังสิต-นครนายกที่ยาวกว่าหมู่บ้านเยอะกว่า
5.เมื่อเหนือคลองไม่มีอะไรมาขวางกั้น ลงตอม่อ ทางลอยฟ้าให้รถวิ่งไปอีก 5-6 เลนครับ เพราะยังไง แสงก็ส่องลงน้ำได้อยู่แล้ว
ผมคิดว่าเส้นนี้รถเยอะขึ้นทุกปีครับ พอๆ เส้น บรม พระราม 2 อื่นๆ ที่ถนนใหญ่โตกว้างขวางกันไปหมดแล้ว เส้นนี้ถือว่าเล็กมากๆ