คือ ผมได้ไปเจอ ข้อความบนเฟส ไม่รู้จริงมั้ย หรือแค่แต่งหลอกๆ ให้คิดถึงความคิดของเด็ก
มีเงิน 10 บาท ซื้อของ 3 บาททอนเท่าไหร่
เด็กตอบ 2 บาทครับ
ครูด่าจนเด็กร้องไห้
เด็กตอบมาแค่ว่า ผมให้เหรียญ 5 บาทอ่าครับ
เงิบสิ
อันนี้ ย้ำก่อนนะว่าไม่รู้จริงมากน้อยแค่ไหน เพราะเจอบนเฟส เลยทำให้ผมคิดว่า ถ้าเรายึดเฉพาะคำตอบของ ครู เป็นหลัก จะเรียก เด็กเป็นศูนย์กลางได้ยังไง ? มันต่างอะไร กับการป้อนความคิดกรอบเดิมๆ ก่อนเป็น CC (Child Center) ถ้าถามว่าแล้วควรเป็นแบบไหน สต. ผมคิดว่าควรเอาคำตอบเด็กเป็นหลัก เช่น
ไม่ได้เงินทอนครับ
ทำไมรึ
ผมให้พอดี
คือ เมื่อคำตอบผิดเพี้ยน ไปจากเดิม ไปจากสิ่งที่ควรเป็น สิ่งแรกที่ควรทำคือการถามเหตุผล ว่าทำไมได้อย่างนี้ นี่คณิตที่ว่า ตายตัวที่สุดจนดิ้นไม่ได้แล้วนะ และถ้าเป็นสังคมล่ะ ? คำตอบนี้ เรียกได้ว่า มีไม่ต่ำกว่า 100
ผมขอยกตัวอย่าง แรง แรงมาก ติ่ง (พวกไม่ลืมหูลืมตา) ไม่ควรเปิดนะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ลองถามว่า อะไรทำให้เราภูมิใจประเทศไทย ซึ่งคำตอบก็เดิมๆ เอกราช ภาษา ท่องเที่ยว อาหารไทย บลาๆๆ จนเด็กคนนี้ตอบมา
แล้วเกิดมีเด็กบอก ผมไม่รู้สึกภูมิใจเลยครับ เราไม่เคยเสียเอกราช แต่เราเสียดินแดน 7 ใน 12 ส่วนไป เรียกได้ว่ากว่าครึ่งของประเทศเดิมได้หายไปแล้ว ซึ่งถ้าคิดตามส่วนใหญ่ก็ไม่ต่างกับเสียประเทศ เพราะหายไปเกินครึ่งหนึ่ง แถมในประเทศที่เสียเอกราช อย่างลาว ก็เก่ง ภาษา ผิดกับเรา ซึ่งอ้างว่าไม่ใช่ภาษาพ่อแม่ จนไม่เก่งเรื่องภาษาจากผลการจัดอันดับ ซึ่งถ้า AEC เข้ามา ลาว พม่า ที่เสียเอกราช จะมีโอกาส มากกว่าเพราะภาษาดีกว่า ส่วนเรื่อง ภาษา ลาวก็มีภาษา พม่าก็มีภาษา ฝรั่ง อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี ก็มีภาษา รวมกว่า 100 ประเทศล้วนมีภาษาเป็นของตัวเอง ประเทศเรามีภาษาเยอะที่สุด เป็นหลักฐานชีชัดว่า เราเกิดจากการรวมตัวกันของคนหมู่มาก ถ้าย้อนไปสมัยแรกๆ แปลว่า เราไม่มีประเทศเป็นของตัวเอง เกิดจากการยึกเอาพื้นที่เล็กๆน่อยๆ พอขยายเผ่ามากขึ้นก็เริ่มใช้อำนาจยึดครอง จนเป็นประเทศไทยได้ เราอาจมองว่าเมืองพุทธ แต่ต่างประเทศมองว่า ดินแดนค้าประเวณี พัทยา เป็นต้น หลักฐานคือ โฆษณา สอนภาษาไทยของต่างชาติที่มีการสัมภาษณ์ออกไปทางว่า จะมาเที่ยวประเวณีที่นี่ สิ่งที่เราทำ คือ ด่าคนคิดโฆษณา ซึ่งผมมองว่าหลักการพุทธ ไม่ได้สอนให้ด่าคนมองไม่ดีเรานะครับแต่สอนให้เปลี่ยนตัวเอง แถมเรายังครองแช้มป์ ท้องก่อนแต่ง อันดับ 1 ของเอเชีย อันดับ 2 ของโลก ทั้งๆที่ศีล 5 ก็มีระบุเรื่อง กามารมณ์ เรื่องเกมอีก ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมเด็กทำผิดโทษเกม สั่งแบน ทั้งๆที่ เมาแล้วขับ เมาแล้วทะเลาะวิวาท เมาแล้วข่มขืน ล้วนแล้วเสียหายหนักกว่าเกม กลับไม่ทำอะไรนอกจากปรับแล้วก็จบๆไป ทั้งๆที่ ศิลเรื่องสุราก็มีบอกในศิล 5 พื้นฐาน หรือจะอ้างว่ากินเพื่อเข้าสังคม สังคมที่ทำผิดศิลนี่หรือครับที่อยากเข้า ? ผมเห็นรนรงณ์กันจัง ทำไมเราไม่ระงับการจำหน่าย หรือห้ามขายเลยล่ะครับ หรือถ้าคิดว่าเราได้ภาษีส่วนนี้เยอะ งั้นขึ้นภาษีให้เท่ารถยนต์ที่จำเป็นแต่ระบุเป็นสิ้นค้าฟุ่มเฟือยสิครับ ยอดการซื้อเท่าเดิม ภาษีเพิ่มขึ้น 100-200% ถ้ายอดขายลดลงก็ตรงตามที่รนรงณ์นี่ครับ วินวินทั้ง 2 ทาง เีรื่องการส่งออกข้าว เราเคยเป็นแช้มป์ แต่"เคย" ไม่สำคัญอีกแล้ว ปัจจุบัน ปี 2556 อินเดีย เป็นแช้มไปแล้ว จากที่กล่าวมาผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าเราควรจะภูมิใจตรงไหน เราเอาแต่ยกตัวเอง ทำให้เราไม่มีการพัฒนา อยู่แต่ในกะลา กะลาไทยสวยที่สุดในโลก
เงียบกริบ เงิบไปเลย เลยไม่รู้จะตอบอะไร แทบจะแทรกกำแพงหนีไปเลย
เมือเด็กคิดต่าง คุณจะทำไง คุณจะบอกแค่ว่า ก็หนังสือ การสอนมันมาแค่นี้หรือ ? อันนี้ เรียก System Center เถอะ
คุณจะเคารพความคิดเด็กมั้ย ถ้าไม่ก็ Teacher Center เถอะ
บางทีผมคิดว่า เราน่าจะเปลี่ยนระบบ การศึกษาใหม่จริงๆนะ ปัจจุบันนี้ ลองไปดู วัตถุประสงค์เลยเด็กอยากเรียนจริงๆหรือ ? ให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาพีทาโกรัสได้ ผู้เรียนไม่ได้อยากเรียนเลย แล้วทำไมต้องเรียน เหตุผล คือเอาไปสอบเก็บคะแนน ให้หน่วยกิจครบๆไป การเรียนสำคัญขนาดนี้เลยหรือ
เราเป็น CC จริงๆหรือเปล่า เราเรียนตามหลักสูตร ไม่ได้เรียนตามที่ผู้เรียนต้องการจริงๆ ถ้าถามว่าต้องเป็นแบบไหนผมคิดคร่าวๆนะ มันเป็น DEMO ซึ่งต้องปรับปรุงแบบจริงๆจังๆอีกที
ประถม เรียนพื้นฐานไปก่อน
มัธยมก็ ขั้นสูงหน่อย
มัธยมปลาย เลือกเรียนเลย เหมือนที่ มหาวิยาลัยทำ ไม่อยากเรียนคณิต ไม่ต้องลง เอาแค่ +-*/ พอแล้ว ในกรณีรายวิชานั้นเกินแบบ มากๆ ก็ให้ทำการสอนปกติ อาจแบ่ง ย่อยๆไปตาม ชมการเรียน
แล้วจะเข้ามหาลัยยังไง หน่วยกิจไม่ครบ
ก็เปลี่ยน การสอบเข้าสิ สอบตรงเน้นความรู้วิชานั้นๆไป เช่นเป็นหมอ คำถามก็เป็น อัตนัย เกี่ยวกับวิชาหมอพื้นฐานเลย ไม่มีอันอื่นมาปน เช่น อยากเป็นหมอต้องกินอะไร ผู้สอบเยอะก็จัดซัก 6 ข้อเป็นการวัดความคิดความรู้ไป ปรนัย เกิดเด็กพิเศษ ฟลุค กาได้เต็ม 100 ทำไงล่ะ ?
ส่วนสอบกลาง จะมีอยุ่หรือไม่มีก็ได้
ผมมองว่า ถ้าแบบนี้ จะทำให้เรามีคนที่ตรงสายอย่างมีคุณภาพมากขึ้น อย่างน้อยก็ครูที่ตั้งใจเป็นครู ไม่ใช่เป็นครูเพราะไม่รู้จะทำอะไรล่ะวะ
ประเด็นชักมั่วๆ สรุป
เราเป็นระบบ CC จริงหรือ ? ลองมาคิดๆคุยๆกันหน่อย
เราใช้ระบบ child Center จริงหรอ ?
มีเงิน 10 บาท ซื้อของ 3 บาททอนเท่าไหร่
เด็กตอบ 2 บาทครับ
ครูด่าจนเด็กร้องไห้
เด็กตอบมาแค่ว่า ผมให้เหรียญ 5 บาทอ่าครับ
เงิบสิ
อันนี้ ย้ำก่อนนะว่าไม่รู้จริงมากน้อยแค่ไหน เพราะเจอบนเฟส เลยทำให้ผมคิดว่า ถ้าเรายึดเฉพาะคำตอบของ ครู เป็นหลัก จะเรียก เด็กเป็นศูนย์กลางได้ยังไง ? มันต่างอะไร กับการป้อนความคิดกรอบเดิมๆ ก่อนเป็น CC (Child Center) ถ้าถามว่าแล้วควรเป็นแบบไหน สต. ผมคิดว่าควรเอาคำตอบเด็กเป็นหลัก เช่น
ไม่ได้เงินทอนครับ
ทำไมรึ
ผมให้พอดี
คือ เมื่อคำตอบผิดเพี้ยน ไปจากเดิม ไปจากสิ่งที่ควรเป็น สิ่งแรกที่ควรทำคือการถามเหตุผล ว่าทำไมได้อย่างนี้ นี่คณิตที่ว่า ตายตัวที่สุดจนดิ้นไม่ได้แล้วนะ และถ้าเป็นสังคมล่ะ ? คำตอบนี้ เรียกได้ว่า มีไม่ต่ำกว่า 100
ผมขอยกตัวอย่าง แรง แรงมาก ติ่ง (พวกไม่ลืมหูลืมตา) ไม่ควรเปิดนะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เมือเด็กคิดต่าง คุณจะทำไง คุณจะบอกแค่ว่า ก็หนังสือ การสอนมันมาแค่นี้หรือ ? อันนี้ เรียก System Center เถอะ
คุณจะเคารพความคิดเด็กมั้ย ถ้าไม่ก็ Teacher Center เถอะ
บางทีผมคิดว่า เราน่าจะเปลี่ยนระบบ การศึกษาใหม่จริงๆนะ ปัจจุบันนี้ ลองไปดู วัตถุประสงค์เลยเด็กอยากเรียนจริงๆหรือ ? ให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาพีทาโกรัสได้ ผู้เรียนไม่ได้อยากเรียนเลย แล้วทำไมต้องเรียน เหตุผล คือเอาไปสอบเก็บคะแนน ให้หน่วยกิจครบๆไป การเรียนสำคัญขนาดนี้เลยหรือ
เราเป็น CC จริงๆหรือเปล่า เราเรียนตามหลักสูตร ไม่ได้เรียนตามที่ผู้เรียนต้องการจริงๆ ถ้าถามว่าต้องเป็นแบบไหนผมคิดคร่าวๆนะ มันเป็น DEMO ซึ่งต้องปรับปรุงแบบจริงๆจังๆอีกที
ประถม เรียนพื้นฐานไปก่อน
มัธยมก็ ขั้นสูงหน่อย
มัธยมปลาย เลือกเรียนเลย เหมือนที่ มหาวิยาลัยทำ ไม่อยากเรียนคณิต ไม่ต้องลง เอาแค่ +-*/ พอแล้ว ในกรณีรายวิชานั้นเกินแบบ มากๆ ก็ให้ทำการสอนปกติ อาจแบ่ง ย่อยๆไปตาม ชมการเรียน
แล้วจะเข้ามหาลัยยังไง หน่วยกิจไม่ครบ
ก็เปลี่ยน การสอบเข้าสิ สอบตรงเน้นความรู้วิชานั้นๆไป เช่นเป็นหมอ คำถามก็เป็น อัตนัย เกี่ยวกับวิชาหมอพื้นฐานเลย ไม่มีอันอื่นมาปน เช่น อยากเป็นหมอต้องกินอะไร ผู้สอบเยอะก็จัดซัก 6 ข้อเป็นการวัดความคิดความรู้ไป ปรนัย เกิดเด็กพิเศษ ฟลุค กาได้เต็ม 100 ทำไงล่ะ ?
ส่วนสอบกลาง จะมีอยุ่หรือไม่มีก็ได้
ผมมองว่า ถ้าแบบนี้ จะทำให้เรามีคนที่ตรงสายอย่างมีคุณภาพมากขึ้น อย่างน้อยก็ครูที่ตั้งใจเป็นครู ไม่ใช่เป็นครูเพราะไม่รู้จะทำอะไรล่ะวะ
ประเด็นชักมั่วๆ สรุป
เราเป็นระบบ CC จริงหรือ ? ลองมาคิดๆคุยๆกันหน่อย