เว้นห่างมาถึง 28 ปี ... มานาเบะ มาซาโยชิ ก็สามารถพาวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน
ลองมาฟังโค้ชทีมชาติญี่ปุ่น เล่าถึงแนวคิดและการทำงานของเขาว่าเป็นอย่างไร?
ชายหญิงแตกต่าง ความยากในการคุมนักกีฬาที่เป็นผู้หญิง
วันที่ 11 สิงหาคม 2012 วอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ ได้ที่ 3 เหรียญทองแดงวอลเล่ย์บอลหญิง
ในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอน
ญี่ปุ่นได้เหรียญในกีฬาโอลิมปิก ถือว่าได้บรรลุเป้าหมายของผม
แน่นอน เส้นทางความสำเร็จไม่ได้สะดวกราบรื่น หลายครั้งหลายคราที่ผมพบกับความยากลำบาก
4 ปีมานี้เป็น 4 ปีที่เรามานะทุ่มเท ที่ฝ่าฟันความยากลำบาก เอาชนะคู่แข่งขันที่ได้เปรียบเราในเรื่องความสูงใหญ่ของรูปร่างและพละกำลังที่แข็งแกร่งกว่า นี่จึงเป็นรางวัลผลตอบแทนให้กับนักกีฬาและคนทำงานทุกคนที่มุ่งมั่นรวมพลังกันจนประสบความสำเร็จ
แต่ว่า ความยากในการคุมทีมที่นักกีฬาเป็นผู้หญิง เรื่องของสภาพจิตใจ นักกีฬาผู้หญิงกับผู้ชายมีความแตกต่างชัดเจน
และต้องขบคิดถึงนักกีฬาแต่ละคนว่ามีบุคลิกความโดดเด่นที่แตกต่างไม่เหมือนกัน เพื่อมากำหนดยุทธวิธีการเล่น
ทุกวันนี้ มีบริษัทต่างๆเชิญให้ผมไปบรรยายเรื่อง “ วิธีการในการดูแลนักกีฬาที่เป็นผู้หญิงทำกันอย่างไร?”
แม้ว่าผมจะมีเพียงประสบการณ์ในเรื่องการคุมนักกีฬาทีมหญิง ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานกับผู้หญิงแต่อย่างใด ?
ใช้แนวคิดสวนทางเอาชนะแรงกดดัน
ถ้าให้เล่าถึงประสบการณ์ในการเป็นโค้ช คงต้องย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีก่อน ตอนที่ผมเล่นวอลเล่ย์บอลให้กับทีม Nippon Steel
(ปัจจุบัน คือทีม Sumitomo Metal) เพราะรุ่นน้อง tatsuya ueta (อดีตโค้ชวอลเล่ย์บอลชายทีมชาติ) ให้โอกาสตั้งให้เป็นโค้ชควบคู่ไปกับ
การเป็นผู้เล่น ตอนนั้นผมอายุ 30
ทุกคนต่างรู้ดีว่าผู้เล่นเซ็ตเตอร์เปรียบเสมือนหัวใจของทีม ต้องเป็นคนที่ช่างสังเกตุ ต้องมีความว่องไวแหลมคมในการสังเกตุผู้เล่น
ฝ่ายตรงข้ามและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยรอบ และตัดสินใจในชั่วพริบตานั้น
แต่กับการเป็นโค้ช แตกต่างกันคนละเรื่องกับการเป็นผู้เล่นอย่างสิ้นเชิง โค้ชต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมดโดยรวมของทีม
ในการแข่งขันต้องสามารถปรับเปลี่ยนยุทธวิธีการเล่นให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การตัดสินใจเปลี่ยนตัวนักกีฬา
ได้รับการชี้แนะจาก Yuzo nakamura นักกีฬาเหรียญทองวอลเล่ย์บอลทีมชายในโอลิมปิกที่มิวนิค ปี 1972 และจากการได้ฝึกซ้อม
อย่างเข้มข้นให้กับผู้เล่น 12-13 คน ทำให้ได้เรียนรู้เข้าใจการเป็นโค้ชมากขึ้น
แม้ว่าจะมีความกดดันต่างๆ 6 ปีสำหรับชีวิตเริ่มต้นในการเป็นโค้ช ได้แชมป์ V ลีก 2 สมัย แม้จะไม่น่าพอใจนัก แต่ประสบการณ์ตรงนี้
ก็เป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นโค้ชให้กับผม
ที่อิตาลีได้สัมผัสถึงความเป็นนักกีฬาอาชีพ
มานาเบะ เป็นโค้ชควบคู่กับการเป็นผู้เล่นจนอายุ 36 ปี ก็ลาออกจาก Nippon Steel ตัดสินใจบินไปเล่นวอลเล่ย์บอลที่อิตาลี
อาณาจักรวอลเล่ย์บอลระดับโลก
ถึงแม้ว่าการอยู่ Nippon Steel ต่อไปจะให้ความมั่นคงเรื่องชีวิตและรายได้ แต่ตัวผมยังไงก็ยังมีความใฝ่ฝันเรื่องการออกไปเล่น
วอลเล่ย์บอลที่ต่างประเทศ เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ ในขณะที่ตัวเองต้องรับผิดชอบดูแลครอบครัว ลูก 3 คน
แม้ว่าจะทำให้คนในครอบครัวเป็นห่วง แต่ผมเชื่อมั่นว่าการเสี่ยงเลือกเส้นทางชีวิตในคราวนี้ จะทำให้ผมเติบโตพัฒนาขึ้น
ให้ประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งแก่ผม
เล่นวอลเล่ย์บอลที่อิตาลี 1 ฤดูกาล ทำให้ผมได้เห็นถึงมาตรฐานการเล่นวอลเล่ย์บอลในระดับโลก ที่ให้ผมรู้สึกมากที่สุด ก็คือ
ไม่ว่าจะเป็นโค้ชหรือตัวผู้เล่นล้วนแต่ต้องมีสัญญา ดูแล้วในแวดวงวอลเล่ย์บอลที่ไม่ใช่อาชีพคงมีเพียงญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้
การแข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิพระหว่างทีมอิตาลีกับทีมญี่ปุ่น ก็คือ ภาพการแข่งขันระหว่างนักกีฬาที่เป็นมืออาชีพกับนักกีฬาสมัครเล่น
สองฝ่ายมีอะไรที่แตกต่างกันนะเหรอ? ก็คือ ความเป็นมืออาชีพ ไงล่ะ ที่แตกต่างกัน
นักกีฬาอาชีพต้องเอาชนะให้ได้ในการแข่งขัน จึงจะได้รับผลตอบแทนกลับมา ไม่ใช่แค่เพียงโค้ชสั่งให้คุณไปทำอะไรเท่านั้นก็พอแล้ว?
แต่หลังจากฝึกซ้อมแล้วนักกีฬายังต้องไปฝึกซ้อมด้วยตัวเองต่ออีก เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรตัวเองจะถูกยกเลิกสัญญา
ฉะนั้น เพื่อชัยชนะ เพื่อความสำเร็จ วิธีที่ดีที่สุดก็คือต้องมุ่งมั่นพยายามอย่างถึงที่สุด ไม่ใช่เพียงแต่ตัวนักกีฬา โค้ชก็เช่นกัน
หลังจากได้เรียนรู้และสัมผัสถึงความเป็นนักกีฬาอาชีพ ปี 2000 มานาเบะ ก็เดินทางกลับญี่ปุ่น ไปเล่นวอลเล่ย์ให้กับทีม Asahi และ Panasonnic และขณะที่เล่นวอลเล่ย์อยู่นั้น ปี 2004 มานาเบะก็ไปเรียนต่อที่ Osaka University of Health and Sport sciences โดยเรียนด้านการโค้ช จิตวิทยา และชีวกลศาสตร์ (Biomechanics) เพื่อเป้าหมายสู่การเป็นโค้ชในอนาคต
(บทความ) มานาเบะ มาซาโยชิ กับการเป็นโค้ชคุมนักกีฬาที่เป็นผู้หญิง
ลองมาฟังโค้ชทีมชาติญี่ปุ่น เล่าถึงแนวคิดและการทำงานของเขาว่าเป็นอย่างไร?
ในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงลอนดอน
4 ปีมานี้เป็น 4 ปีที่เรามานะทุ่มเท ที่ฝ่าฟันความยากลำบาก เอาชนะคู่แข่งขันที่ได้เปรียบเราในเรื่องความสูงใหญ่ของรูปร่างและพละกำลังที่แข็งแกร่งกว่า นี่จึงเป็นรางวัลผลตอบแทนให้กับนักกีฬาและคนทำงานทุกคนที่มุ่งมั่นรวมพลังกันจนประสบความสำเร็จ
และต้องขบคิดถึงนักกีฬาแต่ละคนว่ามีบุคลิกความโดดเด่นที่แตกต่างไม่เหมือนกัน เพื่อมากำหนดยุทธวิธีการเล่น
แม้ว่าผมจะมีเพียงประสบการณ์ในเรื่องการคุมนักกีฬาทีมหญิง ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานกับผู้หญิงแต่อย่างใด ?
(ปัจจุบัน คือทีม Sumitomo Metal) เพราะรุ่นน้อง tatsuya ueta (อดีตโค้ชวอลเล่ย์บอลชายทีมชาติ) ให้โอกาสตั้งให้เป็นโค้ชควบคู่ไปกับ
การเป็นผู้เล่น ตอนนั้นผมอายุ 30
ฝ่ายตรงข้ามและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยรอบ และตัดสินใจในชั่วพริบตานั้น
ในการแข่งขันต้องสามารถปรับเปลี่ยนยุทธวิธีการเล่นให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การตัดสินใจเปลี่ยนตัวนักกีฬา
อย่างเข้มข้นให้กับผู้เล่น 12-13 คน ทำให้ได้เรียนรู้เข้าใจการเป็นโค้ชมากขึ้น
ก็เป็นพื้นฐานสำคัญของการเป็นโค้ชให้กับผม
อาณาจักรวอลเล่ย์บอลระดับโลก
วอลเล่ย์บอลที่ต่างประเทศ เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ ในขณะที่ตัวเองต้องรับผิดชอบดูแลครอบครัว ลูก 3 คน
ให้ประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งแก่ผม
ไม่ว่าจะเป็นโค้ชหรือตัวผู้เล่นล้วนแต่ต้องมีสัญญา ดูแล้วในแวดวงวอลเล่ย์บอลที่ไม่ใช่อาชีพคงมีเพียงญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้
สองฝ่ายมีอะไรที่แตกต่างกันนะเหรอ? ก็คือ ความเป็นมืออาชีพ ไงล่ะ ที่แตกต่างกัน
แต่หลังจากฝึกซ้อมแล้วนักกีฬายังต้องไปฝึกซ้อมด้วยตัวเองต่ออีก เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรตัวเองจะถูกยกเลิกสัญญา