ฝันของคนอยากมีบ้านสวน

กระทู้สนทนา
ฉันเกิดและเติบโตอยู่ในมหานครที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคน ห้องนอนส่วนตัวมีขนาด 4 x 3 เมตร ผังพื้นที่บ้านพักเรือนแถว 2 ชั้น มีขนาด 36 ตารางเมตร อยู่กัน 4 คน มีพ่อ แม่ ฉัน และน้องสาว อยู่กันมานาน 3 ทศวรรษ จนกระทั่งวันนี้มาถึง วันที่เราจะขยับขยายพื้นที่อยู่อาศัย เปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต จากคนเมืองกรุงฯ อาศัยบ้านพักหลวงที่พ่อทำงานอยู่ มาเป็นคนบ้านนามีพื้นที่ของตัวเอง กว้างตั้งครึ่งไร่

บริเวณรายรอบบ้านที่จะปลูกใหม่ เป็นทุ่งนาข้าวเขียวขจี ท้องฟ้าโล่ง มีบ่อนากุ้งเป็นฉากหลังบ้าน มีบ่อปลาอยู่หน้าบ้าน คิดกันว่าจะสร้างศาลากลางน้ำไว้พักผ่อนหย่อนใจ ชีวิตหลังเกษียณ พ่อฉันวางแผนจะลงทุนปลูกผัก เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เล็กๆ น้อยๆ

เป็นชีวิตที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มีมาก่อน คิดมาตลอดว่ายังไงฉันก็ทำงานในเมือง ลงทุนกู้เงินซื้อคอนโดไว้อยู่และทำงานในเมืองต่อไปเรื่อยๆ แต่พอพ่อบอกว่าซื้อที่ของญาติไว้ที่ฉะเชิงเทรา จะปลูกบ้านไว้อยู่หลังเกษียณ ไม่ไกลกรุงเทพฯมากนัก ฉันก็เปลี่ยนแผนชีวิต ปล่อยคอนโดให้เช่า เอาเงินมาช่วยกันปลูกบ้านใหม่ วางแผนการเดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯในอนาคต

อีกประมาณ 8 เดือนพ่อจะเกษียณ ตอนนี้ค่อยๆ เริ่มสร้างทีละนิด ว่างวันหยุดก็ไปช่วยกันทำทีละนิดทีละหน่อย เนื่องจากไม่มีเงินก้อนใหญ่มาลง นับหนึ่ง ลงเงินที่โรงเก็บของอเนกประสงค์ (ที่มีห้องนอน/ห้องน้ำในตัว) แล้วค่อยปลูกบ้านหลังที่จะอยู่ทีหลัง

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังคาขึ้นมาแล้วค่ะ


แค่คิดว่าจะได้มีพื้นที่โล่งๆ ปลูกผัก ปลูกต้นไม้เขียวๆ ดอกไม้สวยๆ ก็มีความสุขแล้ว ตอนนี้ตื่นเต้นมาก ศึกษาเรื่องบ้านและการสร้างบ้านไปเรื่อยๆ คิดว่าชีวิตในปีหน้าจะเป็นยังไง จะเปลี่ยนไปมากมั้ยน้อ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่