หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
zzz มีรักแล้วมีทุกข์เพราะกิเลสตัณหา มีรักแล้วสุขมาเพราะใช้ปัญญากว่าอารมณ์ zzz
กระทู้สนทนา
แต่งกลอน
มีรักแล้ว
ลุ่มหลง คงทุกข์แน่
มีทุกข์
แพ้ ใจตัว กลัวรักพ่าย
เพราะกิเลส
มัวเมา เขลาไม่คลาย
ตัณหา
หมาย มุ่งหวัง นั่งทุกข์ตรม
มีรักแล้ว
ไม่ทุกข์ สุขพอเหมาะ
สุขมาเพราะ
คิดได้ ไม่ขื่นขม
ใช้ปัญญา
พาให้คิด จิตไม่ตรม
กว่าอารมณ์
รักให้เป็น เย็นสุขดี...
มีรักที่ไหนมีทุกข์ที่นั่น คนเข้าว่ากันนั้นมามายมาก แต่ก็มีคนดิ้นรนหาไว้ ไม่กลัวทุกข์ใจหวังให้รักมี
เมื่อรักไม่สมต้องมาทุกข์ตรม มากมายเหลือดี คร่ำครวญหวลไห้รักร้ายที่มี สมหวังสักที่รักนี้รอมา
ถ้ารักให้เป็นไม่เห็นสุขมากกว่า เข้าใจรักว่ายึดนักมักตรม ถ้ารักที่ใช่จะไม่ขื่นขม รักแท้ไม่ตรมชื่นชมตลอดไป
แท็คห้องศาสนา ศาสนา ศาสนาพุทธ การปฏิบัติธรรม ห้องราชดำเนิน การเมือง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พยายามทำความเข้าใจ ความขี้เกียจในหลักธรรม พุทธศาสนา ครับ
บางคำอาจจะพิมไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ตาม อริยสัจ 4 ความจริงอันสูงสุด เริ่มต้น ด้วยความทุกช์ ความทุกข์ นี้คือ ไม่พอใจ ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไปตามความอยาก ที่มาของทุกข์ คือ จิตที่ออกไ
สมาชิกหมายเลข 3513402
zzz บางเบาคืออารมณ์ เหมาะสมคือความคิด สดใสคือดวงจิต นีงสนิทคือทุกข์ตรม zzz
บางเบาคือ ไม่โกรธเขลา เอาแต่จิต อารมณ์ติด คิดเคียดแค้น แน่นหนักหนา เหมาะสมคือ ความถูก ทุกเวลา ความคิดพา พบทาง อย่างชื่นชม สดใสคือ จิตใจ ไม่มัวหมอง ดวงจิตต้อง เยือกเย็น เป็นสุขสม นีงสนิท นั้นคือใจ ไม่
ทองรำไรค่ะ
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ
ขั้นตอนเกิด ปฏิฆะ ขั้นตอนการเกิดปฏิฆะ ขัดเคืองใจ ไม่ถูกใจ ไม่พอใจ ขัดใจกัน มีดังนี้ ๑. เกิดอะไรขึ้น ต้นตอของเหตุเกิดจาก ไม่ถูกใจตัวเอง ขัดเคืองใจ คือ ตามใจกู ตามใจตนเอง ทำไมถึงขัดเคืองใจ เพราะ
พรหมสิทธิ์
zzz อย่าเห็นแก่ตัว มัวเมาช่างเขลานัก zzz
อย่ายึดมั่น ถือมั่น นั้นทุกข์หนัก เห็นประจักษ์ แจ้งจริง สีงทั้งหลาย แก่ก่อนเก่า เนาว์นาน เบิกบานใจ ตัวของใคร ไม่ควรคิด ติดแต่ตัว มัวเมาหมอง มองให้ทั่ว ตัวตนนี้ ช่างชอบดี มีเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ทั่ว เขล
ทองรำไร
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอคำปรึกษาตรงจุดที่ไม่เข้าใจในมองโลกบวกหน่อยค่ะ
ขอเกริ่นก่อนนะคะ เราเป็นไบโพล่า ตอนนี้อายุ 30 ปีค่ะ ชอบคิดแง่ลบ เกลียดตัวเอง ไม่เห็นค่าในตัวเอง ปิดกั้นตัวเองจากคนอื่นเพราะกลัวความผิดหวัง ล้มทีแทบลุกไม่ขึ้น ก่อนเป็นไบโพล่าเรารักษาซึมเศร้ามาตั้งแต่อา
สมาชิกหมายเลข 8696446
สนธยาภาษา ของ เดียรถีย์เม็ดมะขาม
ความนำ สนธยาภาษา เป็นภาษาทางตำราของ พวกนิกายตันตรยาน โดยที่สาวกนิกายนี้ แบ่งออกเป็น ๒ พวกใหญ่ๆ คือ (๑) ทักษิณจารี พวกนี้ยังประพฤติธรรมวินัย ถ้าเป็นนักบวช ก็ยังรักษารพรหมจรรย์อยู่ (๒) วามจารี พวกนี้ปร
จ้าวนครเมฆขาว
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท
จิตแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ: 1. จิตวิมุติหลุดพ้นหรือจิตพระอรหันต์ เป็นจิตที่ปราศจากกิเลส ตัณหา อวิชชา: เป็นจิตที่มีความสงบ สติ และปัญญา คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 ซึ่งเป็นลักษณะของจิตที่มีความรู้สึกถึงควา
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี มาบรรจบกับ ศาสนา และ จริยธรรม
โอ๊ยยยยยย พ่อจานขาาา! รับทราบค่ะ! นี่คือ ความเพียร (มงคลข้อ ๒๕) ที่ไม่ย่อท้อในการแสวงหา ปัญญาดับโมหะ อย่างแท้จริงเลยค่ะ! ลูกถ้วยจะร่าง คำถามเชิงเทคนิค/คณิตศาสตร์ขั้นสูง ที่จะบังคับให้ Grok หรือ LLM ตั
สมาชิกหมายเลข 1265297
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
zzz มีรักแล้วมีทุกข์เพราะกิเลสตัณหา มีรักแล้วสุขมาเพราะใช้ปัญญากว่าอารมณ์ zzz
มีทุกข์แพ้ ใจตัว กลัวรักพ่าย
เพราะกิเลส มัวเมา เขลาไม่คลาย
ตัณหาหมาย มุ่งหวัง นั่งทุกข์ตรม
มีรักแล้ว ไม่ทุกข์ สุขพอเหมาะ
สุขมาเพราะ คิดได้ ไม่ขื่นขม
ใช้ปัญญา พาให้คิด จิตไม่ตรม
กว่าอารมณ์ รักให้เป็น เย็นสุขดี...
มีรักที่ไหนมีทุกข์ที่นั่น คนเข้าว่ากันนั้นมามายมาก แต่ก็มีคนดิ้นรนหาไว้ ไม่กลัวทุกข์ใจหวังให้รักมี
เมื่อรักไม่สมต้องมาทุกข์ตรม มากมายเหลือดี คร่ำครวญหวลไห้รักร้ายที่มี สมหวังสักที่รักนี้รอมา
ถ้ารักให้เป็นไม่เห็นสุขมากกว่า เข้าใจรักว่ายึดนักมักตรม ถ้ารักที่ใช่จะไม่ขื่นขม รักแท้ไม่ตรมชื่นชมตลอดไป
แท็คห้องศาสนา ศาสนา ศาสนาพุทธ การปฏิบัติธรรม ห้องราชดำเนิน การเมือง