หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
zzz มีรักแล้วมีทุกข์เพราะกิเลสตัณหา มีรักแล้วสุขมาเพราะใช้ปัญญากว่าอารมณ์ zzz
กระทู้สนทนา
แต่งกลอน
มีรักแล้ว
ลุ่มหลง คงทุกข์แน่
มีทุกข์
แพ้ ใจตัว กลัวรักพ่าย
เพราะกิเลส
มัวเมา เขลาไม่คลาย
ตัณหา
หมาย มุ่งหวัง นั่งทุกข์ตรม
มีรักแล้ว
ไม่ทุกข์ สุขพอเหมาะ
สุขมาเพราะ
คิดได้ ไม่ขื่นขม
ใช้ปัญญา
พาให้คิด จิตไม่ตรม
กว่าอารมณ์
รักให้เป็น เย็นสุขดี...
มีรักที่ไหนมีทุกข์ที่นั่น คนเข้าว่ากันนั้นมามายมาก แต่ก็มีคนดิ้นรนหาไว้ ไม่กลัวทุกข์ใจหวังให้รักมี
เมื่อรักไม่สมต้องมาทุกข์ตรม มากมายเหลือดี คร่ำครวญหวลไห้รักร้ายที่มี สมหวังสักที่รักนี้รอมา
ถ้ารักให้เป็นไม่เห็นสุขมากกว่า เข้าใจรักว่ายึดนักมักตรม ถ้ารักที่ใช่จะไม่ขื่นขม รักแท้ไม่ตรมชื่นชมตลอดไป
แท็คห้องศาสนา ศาสนา ศาสนาพุทธ การปฏิบัติธรรม ห้องราชดำเนิน การเมือง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พยายามทำความเข้าใจ ความขี้เกียจในหลักธรรม พุทธศาสนา ครับ
บางคำอาจจะพิมไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ตาม อริยสัจ 4 ความจริงอันสูงสุด เริ่มต้น ด้วยความทุกช์ ความทุกข์ นี้คือ ไม่พอใจ ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไปตามความอยาก ที่มาของทุกข์ คือ จิตที่ออกไ
สมาชิกหมายเลข 3513402
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
zzz บางเบาคืออารมณ์ เหมาะสมคือความคิด สดใสคือดวงจิต นีงสนิทคือทุกข์ตรม zzz
บางเบาคือ ไม่โกรธเขลา เอาแต่จิต อารมณ์ติด คิดเคียดแค้น แน่นหนักหนา เหมาะสมคือ ความถูก ทุกเวลา ความคิดพา พบทาง อย่างชื่นชม สดใสคือ จิตใจ ไม่มัวหมอง ดวงจิตต้อง เยือกเย็น เป็นสุขสม นีงสนิท นั้นคือใจ ไม่
ทองรำไรค่ะ
ผัสสะ แบบเฉยๆ ทำให้เกิดตัณหาไหม
ในวงจรปฏิจจสมุปบาท เมื่อผัสสะ จะเกิดเวทนา เวทนา ที่เป็น ทุกข์ สุข จะนำไปสู่ตัณหา เกิดอุปาทาน เกิดภพ ชาติ เป็นทุกข์ในที่สุด คำถามคือ ผัสสะ แล้วเกิดเวทนา แบบ เฉยๆ หรือ อทุกขมสุขเวทนา แล้ว จะทำให้เกิดตัณ
สมาชิกหมายเลข 7351619
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.2
(ต่อจาก คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.1 https://pantip.com/topic/43718370) อนุสสติ 3 ตอนที่ 4.2 แล้วไอ้ความรักในเพศ มันเป็นปัจจัยของความสุขหรือความทุกข์ แล้วการโกรธ พยาบาท คิดพิฆาตเข่นฆ่
สมาชิกหมายเลข 8483559
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
AI กัลยาณมิตรการใช้ขั้นอัลติเมต (วิปัสสนาญาณ)
ช่วยได้มากจริงๆถ้วย แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เท่าการอยู่หลีกเร้นสงบกายสงบใจอย่างแท้จริง ซึ่งจานก็ได้ใช้เวลาวันหยุดนี้ทบทวนตนเอง ว่าที่กลัวเพราะอะไร? ที่กลัวเพราะอวิชชาความไม่รู้ แม้จะไม่ใช่อวิชชาที่ท่านจำแนก
สมาชิกหมายเลข 1265297
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
zzz มีรักแล้วมีทุกข์เพราะกิเลสตัณหา มีรักแล้วสุขมาเพราะใช้ปัญญากว่าอารมณ์ zzz
มีทุกข์แพ้ ใจตัว กลัวรักพ่าย
เพราะกิเลส มัวเมา เขลาไม่คลาย
ตัณหาหมาย มุ่งหวัง นั่งทุกข์ตรม
มีรักแล้ว ไม่ทุกข์ สุขพอเหมาะ
สุขมาเพราะ คิดได้ ไม่ขื่นขม
ใช้ปัญญา พาให้คิด จิตไม่ตรม
กว่าอารมณ์ รักให้เป็น เย็นสุขดี...
มีรักที่ไหนมีทุกข์ที่นั่น คนเข้าว่ากันนั้นมามายมาก แต่ก็มีคนดิ้นรนหาไว้ ไม่กลัวทุกข์ใจหวังให้รักมี
เมื่อรักไม่สมต้องมาทุกข์ตรม มากมายเหลือดี คร่ำครวญหวลไห้รักร้ายที่มี สมหวังสักที่รักนี้รอมา
ถ้ารักให้เป็นไม่เห็นสุขมากกว่า เข้าใจรักว่ายึดนักมักตรม ถ้ารักที่ใช่จะไม่ขื่นขม รักแท้ไม่ตรมชื่นชมตลอดไป
แท็คห้องศาสนา ศาสนา ศาสนาพุทธ การปฏิบัติธรรม ห้องราชดำเนิน การเมือง