สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
ประวัติของ Airbus นี่เห็นคุยกันหลายครั้ง แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงยังมีคำตอบกันหลากหลาย ว่าเป็นของฝรั่งเศสบ้าง ของยุโรปหลายประเทศบ้าง EADS บ้าง ตีกันยุ่งวุ่นวายน่าดู
หรืออย่าง คห 8 -1231874 ที่ให้ข้อมูลผิดไปเลยว่า "เครื่องบินแอร์บัส ใช้ส่วนประกอบมากกว่าครึ่งนึงของทั้งลำ จากอเมริกา..." คุณได้ข้อมูลมาจากไหนครับ? ซึ่งไม่ว่าจะผลิตโดยใช้เครื่องยนต์ของอเมริกาหรืออังกฤษก็ไม่มีทางถึงครึ่ง อย่างมากสุดก็คือส่วนประกอบเครื่องยนต์เท่านั้น เป็นไปได้ไงครับในเมื่อชิ้นส่วนของเครืองบิน 1 ลำมีมากกว่า 1 ล้านชิ้น ฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดและมีพนักงานมากที่สุดอยู่ในเยอรมนีและฝรั่งเศสเท่าๆ กัน ที่เหลือก็กระจายกันอยู่ในประเทศอื่นๆ กว่า 30 ประเทศในทุกทวีปทั่วโลกตั้งแต่ ยุโรป เอเซีย ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ (มีโรงงานอยู่ 3 ประเทศคือ อเมริกา แคนาดา และเมกซิโก) อัฟริกา
ไว้เมื่อไหร่ที่ A320 เริ่มไปผลิตที่อเมริกาในปี 2015 ที่เมือง Mobile รัฐ Alabama คราวนี้ชิ้นส่วนประกอบเกือบทั้งหมดถึงจะเป็นของอเมริกาจริง
http://de.wikipedia.org/wiki/Airbus_Group
ที่เข้าใจกันไขว้เขววุ่นวายไปหมดก็เพราะการเปลี่ยนแปลงองค์กรของ Airbus อยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มต้นบริษัทเมื่อปี 1965 โดยการรวมตัวกันของบริษัทผลิตเครื่องบินของเยอรมนี ไม่ใช่บริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยานอย่างที่ คห 4 คุณ bangkokguy บอกนะครับ
บริษัทเหล่านั้นได้แก่ ATG Siebelwerke, Bölkow GmbH, Dornier-Werke, Flugzeug-Union Süd, Hamburger Flugzeugbau (HFB), Messerschmitt AG และ Vereinigte Flugtechnische Werke (VFW) เป็นบริษัทผลิตเครื่องบินเยอมันทั้งหมด แต่ผลิตคนละแบบกันถ้าอยากรู้รายละเอียดก็ google เข้าไปดูแต่ละบริษัทได้ สาเหตุที่ต้องรวมกันหลายบริษัทเพราะการก่อตั้งบริษัทสร้างเครื่องบินนั้นใช้ทุนมหาศาล ลำพังบริษัทเดียวหรือ 2 บริษัทไม่มีเงินทุนที่จะทำได้ ชื่อบริษัทเมื่อเริ่มก่อตั้งคือ Deutsche Airbus GmbH หลังจากนั้นถึงได้มีการร่วมทุนจากประเทศต่างๆ เข้ามา
และสาเหตุที่ Airbus ต้องกระจายโรงงานผลิตไปหลายพื้นที่เพราะ การใช้พื้นที่ในการผลิตเครื่องบินนั้นต้องอาศัยพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ต้องประเทศใหญ่ขนาดอเมริกาหรือจีน ถึงจะไม่มีปัญหา แต่ยุโรปประกอบไปด้วยประเทศเล็กประเทศน้อยลำพังจะให้สร้างทุกชิ้นส่วนทั้งหมดในประเทศใดประเทศหนึ่งจึงเป็นไปไม่ได้ ทำให้ระบบโลจิสติกของ Airbus ในการขนส่งชิ้นส่วนเครื่องบินจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่ง จึงเป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดในโลกระบบหนึ่ง โดยมีเครื่องบินขนส่งพิเศษที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดในโลกอีกทีชื่อว่า Beluga ตามรูป


ตอนแรกก็ยังลงทุนกันอยู่ในระหว่าง 4 ประเทศคือ เยอรมนี ฝรั่งเศส (ทั้งสองประเทศถือหุ้นจำนวนเท่ากัน) สเปญ และ อังกฤษ
ปี 2000 หลังจากประสบความสำเร็จบริษัท Airbus จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น European Aeronautic Defence and Space Company (EADS) ซึ่งแปลงบริษัทเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว แต่ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นเท่ากันตลอดมาก็ยังเป็นเยอรมนีกับฝรั่งเศส
จนมาถึงปัจจุบันล่าสุดคือปี 2014 ได้มีการ reorganisation บริษัทใหม่อีกครั้ง เดือนมกราคมนี้เองที่ EADS ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งมาเป็น Airbus Group โดยมีบริษัทลูกด้วยกันทั้งหมด 3 บริษัท และหนึ่งในบริษัทลูกนี้ก็คือ Airbus S.A.S ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องบินโดยสารโดยเฉพาะ แยกกับบริษัทลูกที่ผลิตเครื่องบินทหาร และเฮลิคอปเตอร์ ออกไป
ซึ่งหมายถึงว่าต่อไปนี้จะไม่มีบริษัท EADS อีกแล้ว แต่เป็น Airbus Group แทน โดยมีผู้ถือหุ้นดังนี้

อันดับแรกคือ ฝรั่งเศส ตามมาด้วยเยอรมนี สเปญ และผู้ถือหุ้นทั่วไป ตามลำดับ ส่วนอังกฤษนั้นขายหุ้นออกไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว
ฉะนั้นต่อไปนี้ถ้าใครถามว่า บริษัท Airbus เป็นของใคร ? ขอให้ตอบถูกต้องด้วยนะครับว่าเป็นบริษัทมหาชนหนึ่งของยุโรปที่มีหุ้นขายอยู่ใน 6 ตลาดหุ้นทั่วโลก โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือฝรั่งเศส และ เยอรมนี เกือบเท่าๆ กัน (จริงๆ แล้วต้องเท่ากันเป๊ะ แต่มามีปัญหาปลีกย่อยทีหลังที่ทำให้ฝรั่งเศสมากกว่าอยู่เล็กน้อย ซึ่งก็ทำให้มีปัญหาอยู่ตอนนี้) นอกจากนั้นก็มี สเปญ และ มีรัสเซีย (ราว 5%) กับ ดูไบ (ราว 3.5%) มาซื้อหุ้นอยู่ด้วยล่าสุด
สำหรับเครื่องยนต์นั้น Airbus ใช้อยู่จาก 6 บริษัทคือ

ตัวเลขโค๊ดข้างหน้าจะปรากฏอยู่ในรุ่นของเครื่องบิน เช่น A340-642X ใช้เครื่องยนต์ของ Rolls-Royce (หมายเลขลำดับที่ 2 ในกลุ่มหลัง) เป็นต้น
ถ้ายังตอบผิดๆ กันอยู่อีกคราวหน้า ผมคงต้องขอยอมแพ้ยอมยกธงขาว
หรืออย่าง คห 8 -1231874 ที่ให้ข้อมูลผิดไปเลยว่า "เครื่องบินแอร์บัส ใช้ส่วนประกอบมากกว่าครึ่งนึงของทั้งลำ จากอเมริกา..." คุณได้ข้อมูลมาจากไหนครับ? ซึ่งไม่ว่าจะผลิตโดยใช้เครื่องยนต์ของอเมริกาหรืออังกฤษก็ไม่มีทางถึงครึ่ง อย่างมากสุดก็คือส่วนประกอบเครื่องยนต์เท่านั้น เป็นไปได้ไงครับในเมื่อชิ้นส่วนของเครืองบิน 1 ลำมีมากกว่า 1 ล้านชิ้น ฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดและมีพนักงานมากที่สุดอยู่ในเยอรมนีและฝรั่งเศสเท่าๆ กัน ที่เหลือก็กระจายกันอยู่ในประเทศอื่นๆ กว่า 30 ประเทศในทุกทวีปทั่วโลกตั้งแต่ ยุโรป เอเซีย ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ (มีโรงงานอยู่ 3 ประเทศคือ อเมริกา แคนาดา และเมกซิโก) อัฟริกา
ไว้เมื่อไหร่ที่ A320 เริ่มไปผลิตที่อเมริกาในปี 2015 ที่เมือง Mobile รัฐ Alabama คราวนี้ชิ้นส่วนประกอบเกือบทั้งหมดถึงจะเป็นของอเมริกาจริง
http://de.wikipedia.org/wiki/Airbus_Group
ที่เข้าใจกันไขว้เขววุ่นวายไปหมดก็เพราะการเปลี่ยนแปลงองค์กรของ Airbus อยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มต้นบริษัทเมื่อปี 1965 โดยการรวมตัวกันของบริษัทผลิตเครื่องบินของเยอรมนี ไม่ใช่บริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยานอย่างที่ คห 4 คุณ bangkokguy บอกนะครับ
บริษัทเหล่านั้นได้แก่ ATG Siebelwerke, Bölkow GmbH, Dornier-Werke, Flugzeug-Union Süd, Hamburger Flugzeugbau (HFB), Messerschmitt AG และ Vereinigte Flugtechnische Werke (VFW) เป็นบริษัทผลิตเครื่องบินเยอมันทั้งหมด แต่ผลิตคนละแบบกันถ้าอยากรู้รายละเอียดก็ google เข้าไปดูแต่ละบริษัทได้ สาเหตุที่ต้องรวมกันหลายบริษัทเพราะการก่อตั้งบริษัทสร้างเครื่องบินนั้นใช้ทุนมหาศาล ลำพังบริษัทเดียวหรือ 2 บริษัทไม่มีเงินทุนที่จะทำได้ ชื่อบริษัทเมื่อเริ่มก่อตั้งคือ Deutsche Airbus GmbH หลังจากนั้นถึงได้มีการร่วมทุนจากประเทศต่างๆ เข้ามา
และสาเหตุที่ Airbus ต้องกระจายโรงงานผลิตไปหลายพื้นที่เพราะ การใช้พื้นที่ในการผลิตเครื่องบินนั้นต้องอาศัยพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลมาก ต้องประเทศใหญ่ขนาดอเมริกาหรือจีน ถึงจะไม่มีปัญหา แต่ยุโรปประกอบไปด้วยประเทศเล็กประเทศน้อยลำพังจะให้สร้างทุกชิ้นส่วนทั้งหมดในประเทศใดประเทศหนึ่งจึงเป็นไปไม่ได้ ทำให้ระบบโลจิสติกของ Airbus ในการขนส่งชิ้นส่วนเครื่องบินจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่ง จึงเป็นระบบที่ใหญ่ที่สุดในโลกระบบหนึ่ง โดยมีเครื่องบินขนส่งพิเศษที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดในโลกอีกทีชื่อว่า Beluga ตามรูป


ตอนแรกก็ยังลงทุนกันอยู่ในระหว่าง 4 ประเทศคือ เยอรมนี ฝรั่งเศส (ทั้งสองประเทศถือหุ้นจำนวนเท่ากัน) สเปญ และ อังกฤษ
ปี 2000 หลังจากประสบความสำเร็จบริษัท Airbus จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น European Aeronautic Defence and Space Company (EADS) ซึ่งแปลงบริษัทเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้ว แต่ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นเท่ากันตลอดมาก็ยังเป็นเยอรมนีกับฝรั่งเศส
จนมาถึงปัจจุบันล่าสุดคือปี 2014 ได้มีการ reorganisation บริษัทใหม่อีกครั้ง เดือนมกราคมนี้เองที่ EADS ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งมาเป็น Airbus Group โดยมีบริษัทลูกด้วยกันทั้งหมด 3 บริษัท และหนึ่งในบริษัทลูกนี้ก็คือ Airbus S.A.S ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องบินโดยสารโดยเฉพาะ แยกกับบริษัทลูกที่ผลิตเครื่องบินทหาร และเฮลิคอปเตอร์ ออกไป
ซึ่งหมายถึงว่าต่อไปนี้จะไม่มีบริษัท EADS อีกแล้ว แต่เป็น Airbus Group แทน โดยมีผู้ถือหุ้นดังนี้

อันดับแรกคือ ฝรั่งเศส ตามมาด้วยเยอรมนี สเปญ และผู้ถือหุ้นทั่วไป ตามลำดับ ส่วนอังกฤษนั้นขายหุ้นออกไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว
ฉะนั้นต่อไปนี้ถ้าใครถามว่า บริษัท Airbus เป็นของใคร ? ขอให้ตอบถูกต้องด้วยนะครับว่าเป็นบริษัทมหาชนหนึ่งของยุโรปที่มีหุ้นขายอยู่ใน 6 ตลาดหุ้นทั่วโลก โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือฝรั่งเศส และ เยอรมนี เกือบเท่าๆ กัน (จริงๆ แล้วต้องเท่ากันเป๊ะ แต่มามีปัญหาปลีกย่อยทีหลังที่ทำให้ฝรั่งเศสมากกว่าอยู่เล็กน้อย ซึ่งก็ทำให้มีปัญหาอยู่ตอนนี้) นอกจากนั้นก็มี สเปญ และ มีรัสเซีย (ราว 5%) กับ ดูไบ (ราว 3.5%) มาซื้อหุ้นอยู่ด้วยล่าสุด
สำหรับเครื่องยนต์นั้น Airbus ใช้อยู่จาก 6 บริษัทคือ

ตัวเลขโค๊ดข้างหน้าจะปรากฏอยู่ในรุ่นของเครื่องบิน เช่น A340-642X ใช้เครื่องยนต์ของ Rolls-Royce (หมายเลขลำดับที่ 2 ในกลุ่มหลัง) เป็นต้น
ถ้ายังตอบผิดๆ กันอยู่อีกคราวหน้า ผมคงต้องขอยอมแพ้ยอมยกธงขาว
แสดงความคิดเห็น
ปัจจุบันแอร์บัสเป็นบริษัทของประเทศอะไรครับ