สรุประยะทางรัก 10,000 โล กับเธอว์ Panigale 1199 ของฉัน !!

ในที่สุดผมก็ใช้ชีวิตอยู่กับเธอว์ ....คนนี้ Ducati 1199 Panigale
มาครบรอบรัก 1 ปีเต็ม กับระยะทาง 10,000 + - นิดๆหน่อยพอประมาณ หลายคนเปรีบยเทียบให้ผมสยิวกิ้วเล็กน้อย ก่อนจะออกเจ้า 1199 Panigale นี้ว่า อาจารย์เหมือนกำลังจะแต่งงานกะสาวสวย เลิศเลอ เพอร์เฟ็ค ระดับนางแบบ + นางงามจักรวาล .... ซึ่งแน่นอนว่า คนสวยย่อมงอแงและนิสัยดื้อรันมาเป็นของแถมด้วย .... ณ วันนั้นนึกไม่ออกหรอกครับ จนเราได้ครองรักกันครบ 1 ปี จึงได้รู้ไส้ รู้พุง รู้รูขุมขน รู้ทุกอนูกบาล ของเจ้าคุณเธอว์ 1199 Panigale นั่นละครับ จึงรวบรวมมาเล่าให้ได้อ่านกันในบทความตอนนี้ครับ
มันคือรถ Sport สายพันธ์อิตาลี ที่บอบบางและสารพัดปัญหาจริงหรือไม่
ใช่ ... ต้องตอบแบบนั้น ผมบอกได้เลยว่าเจ้า Ducati 1199 Panigale คันงามคันนี้ไม่ใช่รถที่คุณจะซื้อมาขี่ ขี่ ขี่ แล้วก็ขี่ ได้อย่างเดียว คุณต้องเข้าใจใช้ รู้จังหว่ะว่าตอนไหนจะเร่ิมงอแง ขี่แบบนี้ไม่รอด ขี่แบบนี้รอด ใช่แล้วครับ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ แล้วรถรุ่นนี้มีข้อผิดพลาดในสายผลิตของรุ่นปี 2012 - 2013 กลางๆปีด้วยครับ ปัญหาจุกจิกเย้อะมาก เนื่องจากเป็นล็อตแรกของโมเดลการผลิต อาการร้อนแล้วเพี้ยนแล้วงอแงนั้นเยอะมาก ตั้งแต่ ไฟค้าง เข้าเกียร์ N ไม่ได้ สตาร์ทติดยาก หน้าจอเดชบอร์ดฟังชั่นบางอย่างเพี้ยนกดไม่ได้ .... ซึ่งปัญหาเหล่านี้เท่าที่ผมติดตามบอร์ด 1199 ของเมืองนอกนั้นพบกว่า รถรุ่นนี้ปลายปี 2013 เป็นล็อตที่ Ducati ได้ทยอยแก้ข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้หมดแล้ว ถ้าคุณคือคนที่ซื้อล็อตรุ่นนี้ ก็อาจจะเบาใจได้ครับ
ผมใช้เวลาหาความรู้เย้อะมาก ก็ค่อยๆไล่แก้ปัญหาทั้งหมดที่เจอมาเกือบหมดแล้ว เข้าใจปัญหาของคุณน้อง Panigale ได้เกือบหมด หรือหมดแล้วมั้งละครับ ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ผมปรึกษาด้วย ขอบคุณพี่ใหม่ Ducati Fever ที่นั่งคุยปัญหาของ Ducati 1199 Panigale ได้ถึงลูกถึงคน ถึงขนาดส่งกล่อง ECU รถของผมไปให้ทีม Ducati corse ได้จัดการถึงมือกันเลยทีเดียว ได้คุยกับคุณมิเกลล่า ที่เป็นดูคาติ อีตาลี ที่ยกหูคุยกันข้ามประเทศครั้งละเป็น ชม.ๆ ขอบคุณครับ เรียกว่าในที่สุดผมก็เข้าใจเธอว์ละครับ
คิดจะเปลี่ยนใจไป HP4 หรือกินปลาดิบกับเค้าดูบ้างมั้ยอาจารย์ ...
และถ้าจะให้เปรียบเทียบกับ HP4 หรือ รถญี่ปุ่นที่ราคาถูกกว่ากัน คุณภาพดีกว่ากัน ผมก็บอกได้เลยว่ายังไงผมก็คงจะยังคบน้อง Panigale ต่อไปละครับ จะรักกันแล้ว ก็ต้องปรับตัวละครับ คุณผู้อ่านที่จดๆจ้องๆ จะเป็นเจ้าของ Panigale กับเค้าสักคัน คิดและทำความเข้าใจดีๆนะครับ เจ้าเซลล์ขายรถหน้า 0 หรือผู้นำเข้าอิสระที่คุณคุยด้วย เค้าไม่บอกปัญหาเหล่านี้ให้คุณหรอกครับ บอกก็อาจจะบอกไม่ถูก หรือไม่หมดหรอก สรุปง่ายๆเลยว่า ถ้าไม่อยากปวดหัว ไม่อยากร้อน ไม่อยากเข้า 0 ไม่อยากต้องซ่อมอะไรบ่อยๆ และคุณเป็นคนมีความอดทนน้อย ผมแนะนำว่า HP4 หรือ ZX10 หรือไป CBR1000 และหรือ GSX L3-4 ไปเลยจบๆครับ หมดปัญหาไม่งอแง หรืองอแงน้อยกว่าแน่นอน
เอาตัวรอดได้มั้ยกับการซื้อรถนอก 0 ทองหล่อคันนี้กับเจ้า 1199 Panigale แบบเกรย์มาร์เก็ต
อย่างที่ผมเขียนรีวิวเรื่องการซื้อ 1199 Panigale S ABS คันนี้นั้นผมไม่ได้ซื้อกับ 0 ทองหล่อ หรือดูคาติประเทศไทย ผมตัดสินใจเลือกซื้อกับผู้นำเข้าอิสระ ที่นำเข้า 1199 Panigale S ABS คันนี้จากดูคาติ อีตาลี (ตัวแทนจำหน่ายที่เคลีฟอร์เนีย) โดยตรง ทำให้ราคาค่าตัวที่ 0 ดูคาติตั้งราคาขายที่หน้า 0 1.79 ล้านบาท ผมซื้อมาได้ด้วยราคาเพียง 1.49 ล้านบาท ประหยัดเงินไป 300,000 บาท ถามว่าเสียวมั้ยกับการซื้อรถนอกศูนย์ครั้งนี้ บอกเลยว่า "มาก" .... มารู้ทีหลังว่า เจ้าบรรดาผู้นำเข้าอิสระพวกนี้ 90% ย้ำนะครับว่า 90% ไม่มีส่วนบริการด้วยตัวเองหรอกครับ ก็ใช้วิธีการ Out Source ไปให้ที่อื่นๆนั่นละครับ
แล้วบอกได้เลยว่า ศูนย์นอกพวกนี้ก็มีความเข้าใจใน Panigale 1199 น้อยครับ มันไม่ได้มีรถมาให้ได้ซ่อมกันบ่อยๆนี่ครับ นานๆมาที ก็เดาอาการไปมั่วบ้าง แกะเฟริ่งมั่วบ้าง ซ่อมทีน็อตหายไปตัวสองตัว อะไรทำนองนี้นะครับ ก็จนแล้วจนรอด ก็ต้องรู้เรื่องรถกะเค้าละครับ จากที่ขี่อย่างเดียวก็ต้องมาเรียนรู้กับมัน อ่านคู่มือ อ่านบอร์ดเมืองนอก ถามคนโน้นคนนี้ จนรู้ว่า ถ้าจะซ่อมอาการนี้ไปที่ไหน ซ่อมอาการนี้ไปที่ไหน ไม่มีศูนย์ไหนจบในที่เดียวครับ ข่างแต่ละคนเก่งไม่เหมือนกัน เราต้องรู้ว่าช่างคนนี้ทำอะไรให้เราได้ แล้วปัญหามันจะจบและไม่บานปลายครับ เบสิคๆอย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + ใส่ของแต่ง ยังต้องรู้เลยครับ ไม่งั้นรถคุณซ้ำในแน่นอนครับ ไว้อันนี้จะมาเขียนให้อ่านกันครั้งหน้าว่า ช่างไหนเก่งอะไร แล้วแค่ไหนเราจะไปใช้ช่างที่ไหนกันบ้างนะครับ
ปัญหาที่คุณต้องเจอและทำใจรับมันเมื่อคุณคิดจะคบกับ 1199 Panigale
ผมสรุปง่ายๆเลยนะครับ มันร้อน ร้อน และร้อนที่สุดในบรรดาทุกรุ่นของญาติมันครับ ขี่ช้าๆ ชิลๆ ไม่ได้ ต้องเลี้ยงรอบไว้ ประเภทขี่เกียร์ 3 กินลมที่ 70- 80 แป้บเดียวละครับ ขึ้นถึง 110 องศาง่ายๆ เมื่อร้อนขนาดนี้อาการจุกๆจิกๆ จะเริ่มบรรเกิดเมื่อคุณจอดครับ ..... เรื่องต่อไปคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและอะไหล่มันพังง่าย แบตเตอร์รี่เล็กจุไฟน้อยสตาร์ตติดยาก ในรุ่นหลังๆมีการปรับใหม่ ถ้าให้ดีให้อัพเกรดเป็นลิเธียมแบ็ตเตอร์ที่เค้าทำให้ 1199 โดยเฉพาะจะจบปัญหานี้ได้ ถ้าไม่จบปัญหานี้ปัญหาต่อมาคือไดตาร์ทคุณจะไปก่อนเวลากำหนดครับ .... เรื่องความร้อนจะลามมาที่ใบพัดระบายอากาศนะครับ ถึง 8000 โล ใบพัดระบายความร้อนของ 1199 เค้าจะรีบกลับไปเกิดที่อิตาลี่ครับ แต่คุณสามารถหาซื้อได้จาก eBAy ครับ สบายมาก ไม่กี่พันบาท
การมี eBay Account ไว้สำหรับการใช้ 1199 เป็นทางออกที่ดีมากครับ อะไหล่มีเย้อะมากๆใน eBay คุณซื้อแล้วส่งมาเมืองไทย หาร้านประกอบอะไหล่ชิ้นนั้นๆไม่ยาก แกะ ซ่อม ประกอบเสร็จ ก็วิ่งไปหาพี่ XXX ให้เอาซอฟแวร์จูนและอัพเครื่องซะ ทีนี้ก็หมดเรื่อง บอกเลยว่าเซฟเงินในกระเป๋าคุณแน่ๆเป็นหมื่น ถ้าวิ่งเข้า 0 ผมว่าอากาศที่คุณเจอเหล่านี้ถ้าโชคดีอยู่ในประกันก็รอดไป แต่ถ้าหมดประกันไปแล้ว ผมบอกได้เลยว่า มีหลักแสนบาทขึ้นไปครับ
สรุปส่งท้ายนะครับ สำหรับเจ้า 1199 Panigale คันนี้ มันเป็นรถที่ดีมากๆคันหนึ่งละครับ เพียงแต่ว่าคุณต้องเข้าใจมัน และถ้าคิดว่าจะขี่อย่างเดียวแล้วไม่หาความารู้ประกอบเลยก็ทำได้ครับแต่อาจจะไม่สะดวกนัก บางทีคุณอาจจะโดนฟันกับค่าซ่อมค่าบริการที่เวอร์และเกินจริงอยู่เย้อะเลย ผมเองจบนิเทศศาสตร์ ทำงานโฆษณษและสอนหนังสือด้านการตลาดครับ ไม่มีหรอกความรู้เรื่องรถเรื่องช่าง แต่เอาเข้าจริงๆก็เลี่ยงไม่ได้หรอก รู้ไว้พอเอาตัวรอดครับ ไม่ได้จะรู้เพื่อไปเป็นช่าง ถ้าคุณคิดยังงี้ได้ คุณจะขี่ 1199 Panigale อย่างมีความสุขแน่นอน มันคือรถที่ทำให้คุณภูมิใจเมื่อคุณขี่มันออกไปบนท้องถนนครับ ซึ่งมันเป็นเหตุผลที่รถค่ายอื่นๆทำได้ไม่เท่านั่นเองครับ
อยากคุยเรื่อง 1199 Add Line มาคุยกันครับ iconmac
http://www.weloveducati.com
อาการที่คุณอาจจะเจอ เมื่อเธอว์งอแง
สรุประยะทางรัก 10,000 โล กับเธอว์ Panigale 1199 ของฉัน !!
ในที่สุดผมก็ใช้ชีวิตอยู่กับเธอว์ ....คนนี้ Ducati 1199 Panigale
มาครบรอบรัก 1 ปีเต็ม กับระยะทาง 10,000 + - นิดๆหน่อยพอประมาณ หลายคนเปรีบยเทียบให้ผมสยิวกิ้วเล็กน้อย ก่อนจะออกเจ้า 1199 Panigale นี้ว่า อาจารย์เหมือนกำลังจะแต่งงานกะสาวสวย เลิศเลอ เพอร์เฟ็ค ระดับนางแบบ + นางงามจักรวาล .... ซึ่งแน่นอนว่า คนสวยย่อมงอแงและนิสัยดื้อรันมาเป็นของแถมด้วย .... ณ วันนั้นนึกไม่ออกหรอกครับ จนเราได้ครองรักกันครบ 1 ปี จึงได้รู้ไส้ รู้พุง รู้รูขุมขน รู้ทุกอนูกบาล ของเจ้าคุณเธอว์ 1199 Panigale นั่นละครับ จึงรวบรวมมาเล่าให้ได้อ่านกันในบทความตอนนี้ครับ
มันคือรถ Sport สายพันธ์อิตาลี ที่บอบบางและสารพัดปัญหาจริงหรือไม่
ใช่ ... ต้องตอบแบบนั้น ผมบอกได้เลยว่าเจ้า Ducati 1199 Panigale คันงามคันนี้ไม่ใช่รถที่คุณจะซื้อมาขี่ ขี่ ขี่ แล้วก็ขี่ ได้อย่างเดียว คุณต้องเข้าใจใช้ รู้จังหว่ะว่าตอนไหนจะเร่ิมงอแง ขี่แบบนี้ไม่รอด ขี่แบบนี้รอด ใช่แล้วครับ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ แล้วรถรุ่นนี้มีข้อผิดพลาดในสายผลิตของรุ่นปี 2012 - 2013 กลางๆปีด้วยครับ ปัญหาจุกจิกเย้อะมาก เนื่องจากเป็นล็อตแรกของโมเดลการผลิต อาการร้อนแล้วเพี้ยนแล้วงอแงนั้นเยอะมาก ตั้งแต่ ไฟค้าง เข้าเกียร์ N ไม่ได้ สตาร์ทติดยาก หน้าจอเดชบอร์ดฟังชั่นบางอย่างเพี้ยนกดไม่ได้ .... ซึ่งปัญหาเหล่านี้เท่าที่ผมติดตามบอร์ด 1199 ของเมืองนอกนั้นพบกว่า รถรุ่นนี้ปลายปี 2013 เป็นล็อตที่ Ducati ได้ทยอยแก้ข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้หมดแล้ว ถ้าคุณคือคนที่ซื้อล็อตรุ่นนี้ ก็อาจจะเบาใจได้ครับ
ผมใช้เวลาหาความรู้เย้อะมาก ก็ค่อยๆไล่แก้ปัญหาทั้งหมดที่เจอมาเกือบหมดแล้ว เข้าใจปัญหาของคุณน้อง Panigale ได้เกือบหมด หรือหมดแล้วมั้งละครับ ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ผมปรึกษาด้วย ขอบคุณพี่ใหม่ Ducati Fever ที่นั่งคุยปัญหาของ Ducati 1199 Panigale ได้ถึงลูกถึงคน ถึงขนาดส่งกล่อง ECU รถของผมไปให้ทีม Ducati corse ได้จัดการถึงมือกันเลยทีเดียว ได้คุยกับคุณมิเกลล่า ที่เป็นดูคาติ อีตาลี ที่ยกหูคุยกันข้ามประเทศครั้งละเป็น ชม.ๆ ขอบคุณครับ เรียกว่าในที่สุดผมก็เข้าใจเธอว์ละครับ
คิดจะเปลี่ยนใจไป HP4 หรือกินปลาดิบกับเค้าดูบ้างมั้ยอาจารย์ ...
และถ้าจะให้เปรียบเทียบกับ HP4 หรือ รถญี่ปุ่นที่ราคาถูกกว่ากัน คุณภาพดีกว่ากัน ผมก็บอกได้เลยว่ายังไงผมก็คงจะยังคบน้อง Panigale ต่อไปละครับ จะรักกันแล้ว ก็ต้องปรับตัวละครับ คุณผู้อ่านที่จดๆจ้องๆ จะเป็นเจ้าของ Panigale กับเค้าสักคัน คิดและทำความเข้าใจดีๆนะครับ เจ้าเซลล์ขายรถหน้า 0 หรือผู้นำเข้าอิสระที่คุณคุยด้วย เค้าไม่บอกปัญหาเหล่านี้ให้คุณหรอกครับ บอกก็อาจจะบอกไม่ถูก หรือไม่หมดหรอก สรุปง่ายๆเลยว่า ถ้าไม่อยากปวดหัว ไม่อยากร้อน ไม่อยากเข้า 0 ไม่อยากต้องซ่อมอะไรบ่อยๆ และคุณเป็นคนมีความอดทนน้อย ผมแนะนำว่า HP4 หรือ ZX10 หรือไป CBR1000 และหรือ GSX L3-4 ไปเลยจบๆครับ หมดปัญหาไม่งอแง หรืองอแงน้อยกว่าแน่นอน
เอาตัวรอดได้มั้ยกับการซื้อรถนอก 0 ทองหล่อคันนี้กับเจ้า 1199 Panigale แบบเกรย์มาร์เก็ต
อย่างที่ผมเขียนรีวิวเรื่องการซื้อ 1199 Panigale S ABS คันนี้นั้นผมไม่ได้ซื้อกับ 0 ทองหล่อ หรือดูคาติประเทศไทย ผมตัดสินใจเลือกซื้อกับผู้นำเข้าอิสระ ที่นำเข้า 1199 Panigale S ABS คันนี้จากดูคาติ อีตาลี (ตัวแทนจำหน่ายที่เคลีฟอร์เนีย) โดยตรง ทำให้ราคาค่าตัวที่ 0 ดูคาติตั้งราคาขายที่หน้า 0 1.79 ล้านบาท ผมซื้อมาได้ด้วยราคาเพียง 1.49 ล้านบาท ประหยัดเงินไป 300,000 บาท ถามว่าเสียวมั้ยกับการซื้อรถนอกศูนย์ครั้งนี้ บอกเลยว่า "มาก" .... มารู้ทีหลังว่า เจ้าบรรดาผู้นำเข้าอิสระพวกนี้ 90% ย้ำนะครับว่า 90% ไม่มีส่วนบริการด้วยตัวเองหรอกครับ ก็ใช้วิธีการ Out Source ไปให้ที่อื่นๆนั่นละครับ
แล้วบอกได้เลยว่า ศูนย์นอกพวกนี้ก็มีความเข้าใจใน Panigale 1199 น้อยครับ มันไม่ได้มีรถมาให้ได้ซ่อมกันบ่อยๆนี่ครับ นานๆมาที ก็เดาอาการไปมั่วบ้าง แกะเฟริ่งมั่วบ้าง ซ่อมทีน็อตหายไปตัวสองตัว อะไรทำนองนี้นะครับ ก็จนแล้วจนรอด ก็ต้องรู้เรื่องรถกะเค้าละครับ จากที่ขี่อย่างเดียวก็ต้องมาเรียนรู้กับมัน อ่านคู่มือ อ่านบอร์ดเมืองนอก ถามคนโน้นคนนี้ จนรู้ว่า ถ้าจะซ่อมอาการนี้ไปที่ไหน ซ่อมอาการนี้ไปที่ไหน ไม่มีศูนย์ไหนจบในที่เดียวครับ ข่างแต่ละคนเก่งไม่เหมือนกัน เราต้องรู้ว่าช่างคนนี้ทำอะไรให้เราได้ แล้วปัญหามันจะจบและไม่บานปลายครับ เบสิคๆอย่างเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + ใส่ของแต่ง ยังต้องรู้เลยครับ ไม่งั้นรถคุณซ้ำในแน่นอนครับ ไว้อันนี้จะมาเขียนให้อ่านกันครั้งหน้าว่า ช่างไหนเก่งอะไร แล้วแค่ไหนเราจะไปใช้ช่างที่ไหนกันบ้างนะครับ
ปัญหาที่คุณต้องเจอและทำใจรับมันเมื่อคุณคิดจะคบกับ 1199 Panigale
ผมสรุปง่ายๆเลยนะครับ มันร้อน ร้อน และร้อนที่สุดในบรรดาทุกรุ่นของญาติมันครับ ขี่ช้าๆ ชิลๆ ไม่ได้ ต้องเลี้ยงรอบไว้ ประเภทขี่เกียร์ 3 กินลมที่ 70- 80 แป้บเดียวละครับ ขึ้นถึง 110 องศาง่ายๆ เมื่อร้อนขนาดนี้อาการจุกๆจิกๆ จะเริ่มบรรเกิดเมื่อคุณจอดครับ ..... เรื่องต่อไปคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและอะไหล่มันพังง่าย แบตเตอร์รี่เล็กจุไฟน้อยสตาร์ตติดยาก ในรุ่นหลังๆมีการปรับใหม่ ถ้าให้ดีให้อัพเกรดเป็นลิเธียมแบ็ตเตอร์ที่เค้าทำให้ 1199 โดยเฉพาะจะจบปัญหานี้ได้ ถ้าไม่จบปัญหานี้ปัญหาต่อมาคือไดตาร์ทคุณจะไปก่อนเวลากำหนดครับ .... เรื่องความร้อนจะลามมาที่ใบพัดระบายอากาศนะครับ ถึง 8000 โล ใบพัดระบายความร้อนของ 1199 เค้าจะรีบกลับไปเกิดที่อิตาลี่ครับ แต่คุณสามารถหาซื้อได้จาก eBAy ครับ สบายมาก ไม่กี่พันบาท
การมี eBay Account ไว้สำหรับการใช้ 1199 เป็นทางออกที่ดีมากครับ อะไหล่มีเย้อะมากๆใน eBay คุณซื้อแล้วส่งมาเมืองไทย หาร้านประกอบอะไหล่ชิ้นนั้นๆไม่ยาก แกะ ซ่อม ประกอบเสร็จ ก็วิ่งไปหาพี่ XXX ให้เอาซอฟแวร์จูนและอัพเครื่องซะ ทีนี้ก็หมดเรื่อง บอกเลยว่าเซฟเงินในกระเป๋าคุณแน่ๆเป็นหมื่น ถ้าวิ่งเข้า 0 ผมว่าอากาศที่คุณเจอเหล่านี้ถ้าโชคดีอยู่ในประกันก็รอดไป แต่ถ้าหมดประกันไปแล้ว ผมบอกได้เลยว่า มีหลักแสนบาทขึ้นไปครับ
สรุปส่งท้ายนะครับ สำหรับเจ้า 1199 Panigale คันนี้ มันเป็นรถที่ดีมากๆคันหนึ่งละครับ เพียงแต่ว่าคุณต้องเข้าใจมัน และถ้าคิดว่าจะขี่อย่างเดียวแล้วไม่หาความารู้ประกอบเลยก็ทำได้ครับแต่อาจจะไม่สะดวกนัก บางทีคุณอาจจะโดนฟันกับค่าซ่อมค่าบริการที่เวอร์และเกินจริงอยู่เย้อะเลย ผมเองจบนิเทศศาสตร์ ทำงานโฆษณษและสอนหนังสือด้านการตลาดครับ ไม่มีหรอกความรู้เรื่องรถเรื่องช่าง แต่เอาเข้าจริงๆก็เลี่ยงไม่ได้หรอก รู้ไว้พอเอาตัวรอดครับ ไม่ได้จะรู้เพื่อไปเป็นช่าง ถ้าคุณคิดยังงี้ได้ คุณจะขี่ 1199 Panigale อย่างมีความสุขแน่นอน มันคือรถที่ทำให้คุณภูมิใจเมื่อคุณขี่มันออกไปบนท้องถนนครับ ซึ่งมันเป็นเหตุผลที่รถค่ายอื่นๆทำได้ไม่เท่านั่นเองครับ
อยากคุยเรื่อง 1199 Add Line มาคุยกันครับ iconmac
http://www.weloveducati.com
อาการที่คุณอาจจะเจอ เมื่อเธอว์งอแง