ช่องทางการรับรู้ คือ ความหลากหลายของความจริง

กระทู้สนทนา
ประสาทสัมผัสทั้งห้า  เป็น ความหลากหลายของการรับรู้
และคนส่วนใหญ่    มักใช้ตาเป็นด้านหลักในการรับรู้โลก  ช่องทางอื่นๆเป็นรอง

หูยังใช้ยินเสียง   ผิวใช้สัมผัสต้อง  จมูกรู้กลิ่น  ลิ้นใช้รู้รส  และยังมีใจที่มองไม่เห็นแต่รวมศูนย์สัมผัสต่างๆเข้าด้วยกัน

ช่องทางทั้งห้า  คือ   ประตูของความหลากหลาย  ที่ไปสถาปนาฐานข้อมูล และกำหนดความหมายขึ้น
และความช่ำชองในการใช้   ก็แตกต่างกัน  อีกทั้งการรู้ตัวว่าได้ใช้ หรือฝึกฝนใช้ ก็แตกต่างกัน

ดังนั้น   โลกจึงเป็นดังที่การรับรู้และช่องทางรับรู้ของเราไปกำหนดมันขึ้น
ในขณะที่ตัวเรา  โดยช่องทางการรับรู้เหล่านี้เอง  ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นจริงของโลกด้วย  คือ ความหลากหลาย

ความหลากหลายจึงมีหลายมุมอง  หลายมิติ   หลายจุดยืน  แต่ก็มีมูลฐานของก้อนเนื้อเดียวกันของความจริง
และเนื่องจาก  มนุษย์ต้องเคลื่อนไหวในฐานะวัตถุของโลก  
ดังนั้น   เจตจำนงจึงเป็นการคืนความหลากหลาย กลับสู่ต้นกำเนิดภายนอกตัวเรา
มันจึงได้ลากเอา  ตัวเราทั้งหมด  เข้าปฏิสัมพันธ์กับโลก เพื่อ เจตจำนงของธรรมชาติ หรือสัญชาตญาณเพื่อการความอยู่รอด

สภาพทับซ้อนของความหลากหลาย  จึงมีประกอบด้วยการเคลือนตัวอย่างมีระเบียบบนความไร้ระเบียบของการปลดปล่อยพลังงาน
และนี่  คือ  ชีวิต และทำให้สิ่งต่างๆขับเคลื่อนไปข้างหน้า   ประกอบด้วย  ความร่วมมือบ้าง  การขัดแย้งบ้าง และการทำลายสลายสูญบ้าง

ความร่วมมือก็ปรากฏในรูปข่ายใยของชีวิต  ที่เห็นในป่าสมบูรณ์   องค์รวมขององคาพยพของสิ่งมีชีวิต  สภาพสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข
การขัดแย้งและการทำลายก็ปรากฏในมุมมองของการคัดสรรจากธรรมชาติ   เช่น  ปลาใหญ่กินปลาเล็ก   ผู้ล่ากับเหยื่อ  และการผ่าเหล่า
หรือ   ความขัดแย้งในสังคม   การปฏิวัติสังคม   การปฏิรูปสังคมที่มาจากการเห็นพ้องร่วมกัน

ในสังคมสมัยใหม่ที่มีความซับซ้อน   ความหลากหลายมักถูกสร้างครอบโดยสื่อ  ที่มีทั้งจริงและลวง  จึงยากจะแยกแยะ แถมเป็นข้อมูลฑุติยภูมิอีกด้วย
เรื่องราวทั้งหลายถูกบริโภคเข้าไปในสนามการรับรู้ของปัจเจก จนกลายเป็น ความจริงที่เชื่ออันแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ที่มีการสื่อสารกัน
แต่ละปัจเจกที่สื่อสารกันรวดเร็วผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสที่ผันผวน  แปรเปลี่ยน ประดุจไฟไหม้ฟาง   ไปขับเคลื่อนสังคม

ช่องทางการรับรู้  จึงเป็นกระแสธารการไหลของข้อมูล ที่สะท้อนความจริงหลายแง่มุมของก้อนความจริงเดียวที่ปรากฏต่าง ไม่เท่ากัน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่