7 เหตุผลว่าทำไมเฮอร์ไมโอนี่ควรลงเอยกับแฮร์รี่!

*ภาพและเนื้อหาเรียบเรียงมาจากโพสท์นี้[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้นะจ๊ะ



เร็วๆ นี้ เจ.เค. โรวลิ่งผู้เขียนหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้งเจ็ดเล่มออกมาให้สัมภาษณ์ว่าแท้จริงแล้ว เธอคิดว่าเฮอร์ไมโอนี่ควรจะคู่กับแฮร์รี่มากกว่า แฟนหนังสือกับแฟนหนังเลยโวยวายกันยกใหญ่ บางคนถึงขั้นบ่นอุบอิบว่าแหม่ เจ.เค.นี่ก็ไม่น่ามาพูดแบบนี้ มันทำลายความรู้สึกของแฟนๆ นะเนี่ย

อย่างไรก็ดี ยังมีแฟนๆ อีกจำนวนหนึ่งที่เชื่อว่าเฮอร์ไมโอนี่คู่กับแฮร์รี่น่ะเหมาะที่สุดแล้ว และนี่คือเหตุผลทั้งเจ็ดข้อที่อีกฝ่ายยกมาอ้างว่า ตัวละครทั้งสองนี้น่ะเหมาะกันแค่ไหน




1. ทั้งสองต่างเคารพกันและกัน
ศาสตราจารย์ลูปินเคยบอกว่า เฮอร์ไมโอนี่ “เป็นแม่มดที่ฉลาดที่สุดในรุ่นเดียวกัน” ที่เขาเคยพบเลยทีเดียว และเธอก็พิสูจน์มาหลายครั้งเหลือเกินว่าความฉลาดแทบจะเข้าขั้นอัจฉริยะของเธอนี่แหละที่ช่วยแฮร์รี่มานักต่อนักแล้ว

เธอสอนคาถาเรียกของให้แฮร์รี่เมื่อเด็กหนุ่มจับพลัดจับผลูได้ไปแข่งไตรภาคี เธอรู้ิธีย้อนเวลากลับไปช่วยซิเรียสให้รอดจากการกลับเข้าคุกและในเล่มห้าก็ได้มันสมองของเธอนี่แหละมาจัดการเรื่องราวต่างๆ จนแฮร์รี่รอดกลับมาได้อีกครั้ง แน่ล่ะว่ารอนก็มีส่วนช่วยแฮร์รี่เท่าที่โอกาสจะอำนวย (ก็คือตอนที่ไม่ได้ทะเลาะกันนั่นเอง) แต่ก็ไม่ได้ช่วยอย่างฉลาดเฉลียวเท่าใดนัก ในทางกลับกัน แฮร์รี่เป็นคนสอนเฮอร์ไมโอนี่เกี่ยวกับมิตรภาพ, ความซื่อสัตย์และความกล้าหาญ ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอหาไม่ได้จากรอน

.



2. พวกเขาผ่านอะไรกันมามาก
รอนกับเฮอร์ไมโอนี่น่ะเถียงกันตลอดทั้งเรื่อง (และทุกเล่ม) เลย พลอยทำให้แฮร์รี่หงุดหงิดไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องก็ตั้งหลายครั้ง และเมื่อแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ต้องมาทะเลาะกันเพราะเด็กสาวเอาไม้กวาดเขาไปให้มักกอลนากัลด้วยเหตุผลว่า เธอสงสัยว่าเจ้าไม้กวาดลึกลับที่แฮร์รี่ได้มานี่จะมีจุดประสงค์ร้าย แฮร์รี่ก็ไม่ได้โวยวายอะไรกับเธอนักเพราะเขารู้ว่าเธอเป็นห่วง มิตรภาพของทั้งคู่สำคัญมากและแตกต่างไปจากความสัมพันธ์ระหว่างรอนกับเฮอร์ไมโอนี่

(เพิ่มเติม: จริงๆ ตอนที่รู้ว่าเฮอร์ไมโอนี่แอบเอาไม้กวาดไปส่งมักกอลนากัล แฮร์รี่ก็หัวฟัดหัวเหวี่ยงพอดูเลยนะ-แต่แค่ไม่เท่ารอน)

.



3. คนอื่นก็คิดว่าทั้งแฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่เหมาะกัน
ในเล่มห้า เมื่อแฮร์รี่บอกว่าต้องไปเจอเฮอร์ไมโอนี่ระหว่างปาร์ตี้น้ำชาของเขาและโชแชง ก็ถูกโชถากถางว่า “อ๋อ ใช่สิ ฉันลืมไปเลย-แน่ล่ะ ถ้านั่นเป็นความคิดของเฮอร์ไมโอนี่สุดที่รักแล้วละก็…” (แปลไม่ตรงตามหนังสือนะคะ) เพราะโชไม่เคยเชื่อว่าเฮอร์ไมโอนี่กับรอน “ก็” เดทกันได้ เนื่องจากเธอเชื่อว่าถ้าจะเป็นคู่กัน เฮอร์ไมโอนี่ดูเหมาะกับแฮร์รี่มากกว่า

(เพิ่มเติม: อันนี้ดูไม่สมเหตุสมผลนะ เพราะเฮอร์ไมโอนี่เป็นสาวคนเดียวในกลุ่มและแฮร์รี่ก็ดันพูดขึ้นมาอย่างทื่อๆ ระหว่างเดทแรก ผลมันก็พังยับแบบนี้)

.



4. เฮอร์ไมโอนี่เลือกแฮร์รี่ ไม่ใช่รอน
ตอนที่รอนหมดความอดทนในการตามหาฮอร์ครักซ์และบอกแฮร์รี่ว่าเขาจะจากไป พร้อมกันนั้นก็ยื่นข้อเสนอให้เฮอร์ไมโอนี่เลือกว่าจะไปกับเขาหรืออยู่กับแฮร์รี่ แน่นอนว่าเฮอร์ไมโอนี่เลือกข้อหลัง (และนั่นนำมาซึ่งความเข้าใจผิดครั้งใหญ่ของรอน)

นั่นเพราะเฮอร์ไมโอนี่เชื่อใจแฮร์รี่โดยไม่คำนึงถึงอะไรอื่น รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่มันไม่ได้เห็นผลในทันที แม้รอนจะเสียอกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแค่ไหนแต่เฮอร์ไมโอนี่ก็ไม่ได้ไปกับเขา เธอเลือกแฮร์รี่มากกว่า

.



5. ทั้งสองเข้าใจกันและกัน
ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เฮอร์ไมโอนี่ล่อให้อัมบริดจ์เดินเข้าไปในป่าต้องห้ามด้วยกันกับเธอและแฮร์รี่โดยหวังว่าการทำเช่นนี้จะทำให้ดึงดูดความอันตรายจากเหล่าสัตว์วิเศษได้ นอกจากนี้เธอยังไม่ยอมเปิดเผยความลับของกองทัพดัมเบิลดอร์ด้วย แฮร์รี่เป็นคนแรกๆ ที่เชื่อใจเฮอร์ไมโอนี่และเข้าใจว่าเธอรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร

ในหนัง เมื่อแฮร์รี่ตั้งใจจะเสียสละไปจัดการโวลเดอร์มอร์ เฮอร์ไมโอนี่ก็เข้าใจทันทีว่าแฮร์รี่จะทำอะไรและเสนอจะไปกับเขาด้วย นี่เป็นความเชื่อใจกันและกัน อย่างที่ความสัมพันธ์ของตัวละครอื่นไม่เคยได้รับการนำเสนอในรูปแบบนี้เลย

.



6. ทั้งสองผ่านการถูกทำให้เป็นอื่นร่วมกัน
ทั้งแฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่มาจากโลกมักเกิ้ล ซึ่งในโลกของผู้วิเศษนั้นมักจะหลงลืมอยู่เสมอว่ามักเกิ้ลก็มีตัวตนอยู่ในโลกของพวกเขาเช่นกัน

ทั้งสองต่างเข้าใจความเจ็บปวดจากการถูกเรียกว่า “เลือดสีโคลน” ไปจนถึงการพูดภาษาพาเซลล์ได้ ขณะที่รอนนั้นเน้นไปที่ปมของความจนมากกว่า แน่นอนว่าไม่มีใครกังขาในความซื่อสัตย์ของรอนที่มีต่อเพื่อนทั้งสอง แต่การถูกกันเป็นคนนอกของแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ก็ยิ่งทำให้ทั้งคู่เข้าใจกันได้มากขึ้น

(เพิ่มเติม: ตรงนี้เราเข้าใจว่าทั้งสองเหมือนกันอย่างหนึ่งคือถูกกันให้เป็น “คนนอก” ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก)

.



7. เฮอร์ไมโอนี่ไม่เคยอิจฉาแฮร์รี่
จุดประสงค์เดียวที่ให้ข้อนี้อยู่ในข้อสุดท้าย อาจเป็นเพราะเป็นเหตุผลสำคัญมากว่าทำไมเฮอร์ไมโอนี่ถึงไม่ควรลงเอยกับรอน ทั้งที่รอนก็เป็นตัวละครที่ซื่อสัตย์และรักเฮอร์ไมโอนี่กับแฮร์รี่มากๆ แต่เขาก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยอิจฉาแฮร์รี่อย่างออกหน้าออกตาและโกรธกันด้วยเรื่องนี้ไปแล้ว

เฮอร์ไมโอนี่ไม่สนใจว่าแฮร์รี่จะโด่งดังแค่ไหน พิเศษแค่ไหน หรือเป็นคนที่ถูกเลือกหรือไม่ เธอสนแค่เขาเป็นคนดี และแฮร์รี่เองก็ไม่เคยอิจฉาที่เฮอร์ไมโอนี่เป็นนักเรียนที่ฉลาดที่สุดในโรงเรียน ทั้งสองเคารพความโดดเด่นของกันและกันมากพอจะไม่ปล่อยให้มันมาก่อปัญหาให้พวกเขา

.

อันที่จริงเราไม่ค่อยเห็นด้วยกับโพลนี้นะคะ ออกจะคิดว่ามันละเลยเหตุการและจิตใจตัวละครไปมากทีเดียว แต่ก็เป็นมุมมองหนึ่งของคนที่อ่านและดูแฮร์รี่ พอตเตอร์เหมือนเราๆ เนาะ


ฝากบล็อก-เพจ สำหรับติดตามข่าวสาร-แลกเปลี่ยนกันนะคะ ยิ้ม

Page: https://www.facebook.com/llkhimll
Blog: http://llkhimll.wordpress.com/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่