เห็นจาก Facebook แห่งหนึ่ง
สำหรับท่านที่ขับรถเกียร์ออโต้ (Automatic transmission)
เวลาจอดรถให้ดึงเบรกมือก่อน แล้วค่อยเข้าเกียร์ P
หรือถ้าจอดตามไฟแดง ก็ลงมาที่ N แล้วดึงเบรกมือก็พอ
ไม่ควรใช้เกียร์ P จอดโดยไม่ใช้เบรก เพราะอาจทำให้กระเดื่องล็อกเพลา
ไปสร้างแรงเค้นกับเสื้อเกียร์ อาจทำให้สึกหรอหรือถึงขั้นเสื้อเกียร์แตกได้
ในส่วนของการจอดตามแยกไฟแดง ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะต้องจอดเกิน 30 วินาที
ก็ควรปลดมาที่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือ เพื่อลด Load ของเครื่องยนต์
(Load = ภาระเครื่องยนต์ = เปลืองน้ำมัน) และที่ควรดึงเบรกมือเพราะ
ถ้าเหยียบเบรกนานๆ หลอดไฟเบรก (หลายๆรุ่นที่เป็นแบบหลอด 20W)
มันจะร้อนอาจทำให้สวิทช์เบรกเสียหรือหลอดขาดได้ (ยี่ห้อ.... เป็นบ่อยๆ)
หรือแย่หน่อย ทำให้โคมไฟท้ายเสียรูป เนื่องจากความร้อนสะสมที่หลอดส่งมายังโคม
ข้อมูลนี้ ถูกต้องรึเปล่าครับ ? สำหรับการจอดรถ
สำหรับท่านที่ขับรถเกียร์ออโต้ (Automatic transmission)
เวลาจอดรถให้ดึงเบรกมือก่อน แล้วค่อยเข้าเกียร์ P
หรือถ้าจอดตามไฟแดง ก็ลงมาที่ N แล้วดึงเบรกมือก็พอ
ไม่ควรใช้เกียร์ P จอดโดยไม่ใช้เบรก เพราะอาจทำให้กระเดื่องล็อกเพลา
ไปสร้างแรงเค้นกับเสื้อเกียร์ อาจทำให้สึกหรอหรือถึงขั้นเสื้อเกียร์แตกได้
ในส่วนของการจอดตามแยกไฟแดง ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะต้องจอดเกิน 30 วินาที
ก็ควรปลดมาที่เกียร์ N แล้วดึงเบรกมือ เพื่อลด Load ของเครื่องยนต์
(Load = ภาระเครื่องยนต์ = เปลืองน้ำมัน) และที่ควรดึงเบรกมือเพราะ
ถ้าเหยียบเบรกนานๆ หลอดไฟเบรก (หลายๆรุ่นที่เป็นแบบหลอด 20W)
มันจะร้อนอาจทำให้สวิทช์เบรกเสียหรือหลอดขาดได้ (ยี่ห้อ.... เป็นบ่อยๆ)
หรือแย่หน่อย ทำให้โคมไฟท้ายเสียรูป เนื่องจากความร้อนสะสมที่หลอดส่งมายังโคม