ตั้งแต่เล็กจนโต...ถูกสอนมาว่า

เคยได้รับการสอนมาว่า
เราต้องทำตามเสียงส่วนใหญ่ที่แม้จะตัดสินใจไม่เหมือนเรา แม้เสียงส่วนใหญ่นั้นจะเป็นเพียงแค่เสียงโหวต 1 เสียงก็ตาม
….

กลุ่มเพื่อน 5 คนไปสยาม 3 คนอยากดูแฟรงค์เก้นสไตล์ อีก 2 คนอยากดู ตี 3 คืน 3 สรุปไปดูแฟรงค์เก้นสไตล์

นักเรียนม.1/1 มีทั้งสิ้น 60 คน 31 คนเลือกดญ.บ๊วยที่มีผลการเรียนปานกลาง เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อน อีก 29 คนเลือกดญ.เฟิร์สที่มีผลการเรียนดีมาก เป็นที่ชื่นชอบของครู สรุปดญ.บ๊วยได้เป็นหัวหน้าห้อง

โรงเรียนมีนักเรียน 12511 คน นักเรียน 6256 คน เลือกนส.บ๊วยที่มีผลการเรียนปานกลาง เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อน อีก 6255 คนเลือกนส.เฟิร์สที่มีผลการเรียนดีมาก เป็นที่ชื่นชอบของครู สรุปนส.บ๊วยได้เป็นหัวหน้าห้อง

สมาคมผู้ปกครอง มีผู้ปกครอง 517 คน ผู้ปกครอง A ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าสมาคมได้รับเลือกจากคน 259 คน ส่วนอีก 258 คน เลือกผู้ปกครอง B สรุปผู้ปกครอง A ที่เป็นหัวหน้าสมาคม

การตัดสินใจระดับเขตตำบล อำเภอ จังหวัด ประเทศ ล้วนใช้มาตรฐานเดียวกัน
แล้วถ้าวันนี้เราไม่ยึดระบบนี้

เราจะสอนลูกหลาน รวมไปถึงลูกศิษย์ ได้อย่างไรกัน
แล้วสังคมของเราจะตัดสินสิ่งต่างๆ ได้อย่างไร
.
.
.
การที่ใครบางคนคิดและทำไม่เหมือนเรา ไม่ได้แปลว่าคนนั้นเป็นโง่ คนนั้นผิด คนนั้นจน คนนั้นไม่มีความรู้ คนนั้นขายตัว คนนั้นเห็นแก่เงิน คนนั้นไม่เคยไปเรียนเมืองนอก คนนั้นเรียนจบแค่ป.2 ฯลฯ

หรือต่อให้ "คนนั้น" เป็น "เช่นนั้น" แล้วยังไง??
เราจะใช้สิทธิ์อะไรไปประนาม ทำลาย หรือยึดเอาสิทธิ์ของเค้ามาเป็นของตัว??
.
.
.
เมื่อโรงเรียนห้ามไม่ให้เด็กไว้ผมยาว เด็กก็อยากจะไว้ ฉันใดก็ฉันนั้น เมื่อใครห้ามไม่ให้เราไปเลือกตั้ง เราก็อยากจะไป
สิทธิ์เลือกตั้งที่มีติดตัวมาแต่กำเนิด ถ้าอยากทิ้งก็จะทิ้งเองไม่ต้องมาตัดสินใจแทนกัน

2 ก.พ.ปีนี้ จะไปเลือกตั้งนะคะ

รู้สึกอยากไปอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน
คุณค่าที่คุณคู่ควร...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่