จริงหรือไม่เรื่อง vocal range นี้
นี่คือข้อมูลการไล่คีย์เสียงของนักร้องเสียงทะลุเพดานเดือด ที่(รู้สึกว่าจะ)เพิ่งมีการวัดเมื่อไม่นานมานี้นะคะ
เชิญทัศนาเลยค่ะ (หลายคนอาจจะเคยอ่านกันมาแล้ว)
Mariah Carey
Octave Range: 5 (A2 - G7)
Longest Note: 19 sec.
Highest Note(s): G7, G7#, G7-b, A7, F7
Lowest Note: A2
Type: coloratura soprano
อลังการงานหอนของเจ้าแม่สุดหวีด เมื่อยามแก่เถ้าสังขารโรยจึงลากเสียงได้นานสุดเต็มพลังแค่ 19 วินาที
แต่ไม่เสียแรงแม่ยกที่เธอมีช่วงเสียงอ็อกเทฟกระหน่ำถึง 5 อ็อกเทฟ ซึ่งถือว่ากว้างสุดๆนะคะ
เพราะหนึ่งอ็อกเทฟ มีเสียงคู่แปด คือวัดจากโน้ต โดต่ำ ถึงโดสูง (โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด้...) ถือเป็น 1 อ็อกเทฟ
วัดตามตัวโน้ตก็คือ C1 ถึง C2 เป็น 1 อ็อกเทฟ
โดยมีตัวชาร์ป (#) กับตัวแฟลต (b ) เข้ามาอีก (เพื่ออะไร ใครทราบช่วงแจงด้วยค่ะ)
(กำหนดให้ C = โด D= เร E= มี F= ฟา G=ซอล A=ลา B=ที จงหาค่าความแปรปรวนทางสถิติโดยเปรียบเทียบ)
เสียงสูงสุดของเจ๊ทำได้ที่ ซอล อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 7 (G7)
ซึ่งถ้าเสียงต่ำสุดของเธอเป็น โด อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 1 เนี่ย เท่ากับว่าเธอไล่ได้ 7 อ็อกเทฟเลยค่ะคุณ
แต่เผอิญ เสียงต่ำสุดของเธอคือสูงกว่ามนุษย์พูดนะคะ (คนพูดเสียงอยู่ที่ 2 อ็อกเทฟเจ้าค่ะ)
คือ ลา อ็อกเทฟที่ 2 เพราะฉะนั้นหากแม่ไม่ร้องเพลงด้วยเสียงสูงแล้ว
เธอก็คงจะลงต่ำยาก (เธอจึงมักใช้เสียงหลบเจ้าค่ะ)
ชนิดของเนื้อเสียงคุณเธอเป็นแบบ coloratura soprano เป็นเสียงแร้งค์ที่สูงที่สุดในการร้องเพลงทุกประเภท (สำหรับผู้หญิง)
(โดยในที่นี้เนี่ยเค้าแยกแบบชนิดของเนื้อเสียง โดยเทียบจากเสียงที่ใช้ในการร้องเพลงคลาสสิกค่ะ
นั่นหมายความว่า ลืมพวกเสียงคอนเชโต หรือไวเบรโตไปได้เลยค่ะ เสียงพวกนั้น
เหมาะสำหรับวัดเนื้อเสียงนัง ทาทา ยัง ได้แค่นั้นพอ...ดิชั้นกำลังบอกจะเธอว่าอย่าพยายามปีนเกลียว และจงเจียมตัวให้มั่น)
coloratura soprano นั่นคือเสียงแบบนางเอกละครโอเปร่านะเจ้าค่ะ
เสียง coloratura soprano เป็นเสียงที่ต้องร้องด้วยความระมัดระวัง
ผู้ร้องเสียงนี้จะมีความสามารถ ในการขึ้นเสียง และลงต่ำได้อย่างรวดเร็ว
ปานสายฟ้าฟาดก้นพวกหลายผัว ใช้ร้องกับทำนองที่เร็วนะคะ
ถ้าในการร้องคลาสสิกก็คือ ใช้ร้องแสดงบุคลิกของตัวละคร
ที่มีความซื่อ สดใส อาโนเนะ (เสียใจไหมคะที่เป็นนางร้ายไม่ได้)
หรือไม่ก็ใช้กับตัวละครที่เป็นพวกประเภทฝันเฟื่อง มีโลกส่วนตัว ไม่คิดมากน่ะค่ะ
เพราะลักษณะเนื้อเสียงของเธอ จึงทำให้เพลงอย่าง vanishing หรือ the wind
ไม่โซลดำข้นจัด เหมือนกับทำนองเพลง
แต่กับเพลงอย่าง honey หรือ always be my baby เธอจึงสามารถทำได้ดีจริงๆค่ะ
-------------------------------------------------
Celine Dion
Octave Range: 2.5 (G3- C6)
Longest Note: 20 sec.
Highest Note(s): A5, F5, C6
Lowest Note: G3
Type: leggiero mezzo soprano
แม้จะแอบผิดหวังนิดๆนะคะ กับช่วงอ็อกเทฟอันน้อยนิดของเตารีดไอน้ำอย่างเธอ
แต่ทว่าเสียงต่ำสุดของเธอก็ล่อไปอ็อกเทฟแร้งค์ที่ 3 เฉียดเข้าแร้งค์ที่ 4
ด้วยเสียงสูงปรี๊ดที่ ซอล อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 3 (G3)
เสียงสูงสุดของเธอก็ไม่ห่างกันนัก ไม่แปลกเลยค่ะที่ใครก็ว่าเธอว่าเสียงบาดแก้วหูรูชะมดดีนัก
แถมลากเสียงสะใจที่ 20 วินาที ยาวกว่ารุ่นน้องมาลัยแค่ 1 วินาที (เฉือนขาดนะคะคุณ)
เนื้อเสียงแบบ leggiero mezzo soprano หรือเรียกอีกแบบว่า lyric mezzo soprano
โดยเสียงเมซโซ โซปราโน่ เป็นเสียงที่รองลงมาจากเสียงโซปราโน่ คือมีน้ำเสียงที่ค่อนข้างเข้ม
ไม่แหลม ไม่สูงเกินไป แยกเป็นสองระดับย่อยคือ dramatic mezzo และ lyric mezzo (leggiero mezzo)
โดยเสียงแบบ lyric หรือ leggiero (เป็นภาษาละตินค่ะ ความหมายเดียวกับ lyric)
จะเป็นเนื้อเสียงที่เบา บาง พริ้ว แต่มีความหนักแน่น
ในละครโอเปร่าใช้สำหรับพวกตัวรอง แสดงความเป็นผู้หญิงแกร่งเยี่ยงชาย
(ปกติ leggiero ใช้กับเสียงผู้ชายค่ะ แสดงว่าแม้ซีลีนจะเสียงบางพริ้ว แต่ก็มีความหนักแน่นเท่าเสียงผู้ชาย)
ใช้เฉพาะกับตัวละครที่มีบุคลิกเป็นผู้ใหญ่ และใช้ในการออกคำสั่งที่หนักแน่น
(ประมาณผู้บังคับบัญชาทหารหญิง หรือผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปกครอง น่ะค่ะ)
นี่แหละค่ะที่ทำให้เธอไม่สามารถสู้เสียงป้ารีได้ในงานดิว่าส์ 98 ขึ้นได้สูงเท่า แต่เสียงเธอเบาบางเหลือเกิน
และนี่ทำให้ the power of love สูงปรี๊ดเสียดแก้วหูได้ถึงใจ
--------------------------------------------
Whitney Houston
Octave Range: 3 (C3 - C6)
Longest Note: 8 sec.
Highest Note(s): C6, B-b5, A5
Lowest Note (s): C3, E3
Type: dramatic mezzo soprano
ไม่จริงใช่มั้ยคะ...
สงสัยตอนวัดเสียงเธออาจจะอยากยาจัด เลยลากเสียงได้แค่ 8 วินาที
แต่ว่าความสามารถของเจ๊ดำโอเลี้ยงยกล้อรายนี้
ดิชั้นเอาอวัยวะสืบพันธุ์เป็นประกันว่า ยาวกว่าที่เห็นเยอะ (อุ๊ย...ขอโทษค่ะ หมายถึงเสียงที่ลาก)
ขึ้นเสียงสูงสุดได้เท่าซีลีน แต่เนื้อเสียงของเธอเนี่ยไม่ธรรมดานะคะ
เสียง dramatic mezzo soprano ถ้าเธอขึ้นเล่นละครโอเปร่า เธอก็คือคนใช้แม่มาลัย
แต่เป็นพี่เลี้ยงแม่เตารีดค่ะ เสียง dramatic ใช้สำหรับถ่ายทอด และสื่ออารมณ์โดยเฉพาะ
เป็นเสียงที่มีเนื้อเสียงเข้มถึงเอ็นไซม์ กระตุกรูขุมขนได้อย่างดี (หายากมากค่ะคนที่ร้องเสียงแบบนี้ได้)
แต่อย่าเพิ่งดีใจมากนะคะ เพราะว่าตัวละครที่ใช้เสียงนี้ส่วนใหญ่คือ นางร้ายค่ะ
พวกตัวอิจฉา ที่เต็มไปด้วยความอาฆาตแค้น และมีอารมณ์เชี่ยวกราด (ให้นึกถึง เจ๊กิ๊ก สุวัจนี นะคะ)
บุคลิกจะเป็นแบบเศร้าหมอง หดหู่ และวิงวอน แบบเศร้าตายไปข้างนึง
มักจะเจอเสียงแบบนี้ในละครที่เป็นดราม่า โศกนาฏกรรม ค่ะ แต่บางคราวเค้าก็ใช้เสียงนี้กับพวกวีรสตรีทั้งหลายด้วย
(เช่น โจน ออฟ อาร์ค, พระสุริโยไท)
คงจะหายสงสัยกันนะคะ ว่าทำไมในช่วง outro ของ when you believe เสียงแม่มาลัยถึงได้ฟังเหมือน
มาร้องเป็น background ให้ แต่ว่าก็แย่งซีนได้พอกัน กินกันแค่ความหนาของเหนือเสียงเท่านั้นแหละค่ะ
-------------------------------------------
Christina Aguilera
Octave Range: 4 (C3-C7)
Longest Note: 20 sec.
Highest Note(s): C7, F6#, E6, E-b6, B-b6, A6#
Lowest Note(s): C3, D3, E-b3
Type: dramatic coloratura soprano
นังติ๊ที่รักของดิชั้น เสียงสูงสยองโลกา
แม้ไม่เท่าแม่มาลัย แต่เนื้อเสียงแบบ dramatic coloratura soprano ก็การันตีคุณเธอว่า
"หนูเสียงดีกว่าวิทนี่ย์ ฮุสตัน ขึ้นสูงได้เกือบเท่ามาลัย และสื่ออารมณ์ได้ดีกว่าทุกๆคน"
ใครจะไปดักตบเธอที่หน้างาน mtv asia ปีหน้าที่จัดขึ้นในไทยก็เชิญตามอัธยาศัยนะคะ
เสียงแบบ dramatic coloratura soprano เป็นเสียงที่อลังการที่สุดในการร้องคลาสสิก
แม้จะไม่สูงเท่าแม่มาลัย แต่สื่ออารมณ์ได้เป็นเยี่ยม โดยเฉพาะการขึ้นสูงแบบ coloratura แต่เข้มข้นจัด
แบบ dramatic เสียงแบบนี้ สำหรับตัวละครที่เป็นวีรสตรีเท่านั้นค่ะ (ประมาณ เจ้าหญิงไดอาน่า, แม่ชีเทเรซ่า)
เป็นเสียงที่สูง และใหญ่มาก....แน่นมาก... และสามารถเปลี่ยนคีย์ขึ้นลง ได้รวดเร็วเช่นกัน
เด็ดสุดคือบทละครที่ร้องเป็นภาษาอิตาเลี่ยน require เสียงแบบนี้เท่านั้นค่ะ
ภาวนาอย่าให้เธอเสียงเดี้ยงเร็วเกินไป
เธอจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับวงการเพลงโลกได้อีกเยอะเลยค่ะ
ถ้าอยากสดับให้หายข้องใจ ลองฟัง walk away กับ fighter ดูสิคะ แล้วจะเข้าใจว่าทำไมเธอจึง
สามารถใช้เสียงแบบดรามาติกได้ดีเหลือเกิน
-------------------------------------------------------
Jessica Simpson
Octave Range: 4 (D3 - C7)
Longest Note: 21 sec.
Highest Note (s): E-b6, C6, F6, C7
Lowest Note (s): A3, F3, D3
Type: lyric coloratura soprano
เฉือนคมรุ่นป้าด้วยการลากเสียงยาวกว่า นิดนึง ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะสามารถขึ้นสูงได้เท่าติ๊นา
แต่ว่าเสียงเธอมีข้อจำกัดที่ lyric coloratura soprano เป็นเสียงที่บางเบา
จนไม่สามารถร้องเพลงละครโอเปร่าติดต่อกันเป็นเวลานานๆได้
ใช้กับตัวละครที่ไม่ค่อยจะมีบทบาทมากนัก และต้องเป็นตัวที่ซื่อใส กว่าแม่มาลัย ไร้จริตเยี่ยงน้ำกลั่น
แต่ว่ามีข้อได้เปรียบตรงที่ว่าเสียงแบบนี้ จะฟังเพลินไร้มลพิษค่ะ
จะเสริมอีกหน่อยก็เรื่องความสามารถของหนูเจสซี่นี่แหละค่ะ
เสียงคุณเธอใช่ย่อยซะที่ไหน แต่ไม่รู้วาทำไมได้เพลงแต่ละเพลงมาร้องเนี่ย ไม่เหมาะกับเสียงที่เธอมีอยู่เลยค่ะ
เดือนธันวานี้อัลบั้มคริสมาสต์ ของเธอจะออกวางแผง คงต้องคอยลุ้นแล้วค่ะ
ว่าเธอจะสามารถเรียกศักดิ์ศรีดิว่า-ผัว กลับคืนมาได้มั้ย...หรือว่าจะง่อยเหมือนเพลงนังฮิลลารี่ย์ ดัฟฟ์
คงมีแค่ I wanna love you forever น่ะค่ะ ที่ประกันคุณภาพเสียงเธอได้จริงๆ
อ้ออาจจะนำ there you were มาพ่วงด้วยก็ได้ค่ะ
-------------------------------------------------------
มีข้อมูลมาแค่นี้ล่ะค่ะ แต่อยากบอกว่าคนที่ลากเสียงได้ยาวที่สุดจริงๆคือ Barbra Striesand นะคะ
แต่เนื่องจากป้าแกแก่แล้วเค้าเลยไม่กล้าเชิญป้ามาลองเสียง
ส่วนอ็อกเทฟแร้งค์ มีคนกว้างกว่ามารายห์นะคะ เธอคือ Tamar Braxton น้องสาว Toni Braxton
แห่งวง The Braxtons ค่ะ (อันนี้ดิชั้นไม่อยากจะเชื่อเลย พับผ่า)
ยังไงก็ต้องขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com ค่ะ
ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาให้ดิชั้นได้เก็บรายละเอียด แล้วก็มานั่งแปลผลให้ทุกท่านอ่านกัน
และสุดท้ายที่อยากแถมคือ เกร็ดเล็กๆน้อยๆ ของชนิดเนื้อเสียงที่ใช้ในการร้องเพลงโอเปร่า หรือคลาสสิกค่ะ
ไล่จากเสียงสูงสุดไปเสียงต่ำสุดนะคะ
เสียงผู้หญิง
1. Soprano
1.1) Coloratura Soprano (Mariah Carey, Sarah Brightman, Emma Shapplin)
1.2) Dramatic Soprano (Christina Aguilera)
1.3) Spinto Soprano
1.4) Lyric Soprano (Jessica Simpson)
2. Mezzo-Soprano
2.1) Dramatic Mezzo (Whitney Houston)
2.2) Lyric Mezzo (Celine Dion)
3. Contralto
[คอนตรัลโต เสียงชนิดนี้ต่ำมากค่ะ นักร้องโอเปร่าที่มีความสามารถร้องเสียงนี้ได้ ทั่วโลกมีไม่ถึง 30 คน
แม้ขนาดเสียง ป้า Cher หรือ Toni Braxton ก็ยังไม่ต่ำถึงขนาดเสียงนี้ค่ะ (เสียงคุณเธอทั้งสองก้ำกึ่งระหว่าง
ดรามาติก เมซโซ กับ ลิริก เมซโซค่ะ...นั่นหมายความว่าเธอร้อง ลิริกได้ แต่เสียงกลับหนากว่า)
คอนตรัลโต เป็นเสียงที่ทำยาก เพราะว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ เสียงจะอยู่ที่เมซโซ (นึกถึงเวลาเพื่อนผู้หญิงคุณๆ แผดเสียงสิคะ)
การลงต่ำจึงทำได้ยากมาก แต่เสียงนี้ผู้ชายก็ร้องไม่ได้ค่ะ
เพราะว่ามันต้องใช้ความแหลมเฉพาะของเสียงที่อยู่ในผู้หญิงเท่านั้น
แต่ต้องกดต่ำ แบบไม่ยอมให้ใหญ่เท่าเมซโซ (คือ แหลม เล็ก แต่ต่ำ)]
เสียงผู้ชาย
1. Tenor
1.1) Counter Tenor (Luciano Pavarotti)
1.2) Tenor Leggiero (Andrea Bocelli, Alessando Safina)
1.3) Dramatic Tenor
1.4) Lyric Tenor
(เทนเนอร์ เป็นเสียงที่ใหญ่ ห้าว สูง และแหลมไปในเวลาเดียวกัน)
2. Baritone
2.1) Dramatic Baritone (Josh Groban)
2.2) Lyric Baritone
2.3) Bass-Baritone (Marc Anthony)
(บาริโทน เป็นเสียงที่น่าฟังที่สุดค่ะ จะทุ้มนุ่ม แต่ไม่แหลม ไม่สูง และไม่ต่ำจนเกินไป)
3.Bass
3.1) Basso Cantante
3.2) Basso Buffo (Michael Bolton)
3.3) Basso Profundo
(บาสส์ เป็นเสียงที่ค่อนข้างกดประสาทค่ะ จะต่ำมาก และสร้างความมึนงงได้ง่าย
เสียงนี้สร้างอารมณ์ร่วมได้ดีกับท่านผู้ชม ขึ้นสูงได้ แต่ห้ามแหลม)
อย่าสับสนนะคะ ผู้ชายร้องเสียงโซปราไม่ได้ค่ะ สูงสุดให้ตายยังไงก็ได้แค่เทนเนอร์
(ใครสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะคะ หนูศึกษาเรื่องนี้อยู่นานมากแล้ว เพราะส่วนตัวเนี่ยชอบฟังโอเปร่าค่ะ)
เป็นยังไงบ้างค่ะ ความสามารถของนักร้องแต่ละคน
ขวัญใจใครไม่สมดังใจปรารถนา ก็อย่าเพิ่งเศร้าใจ เพราะว่าแต่ละคนก็มีดีกันคนละอย่าง
เด่นกันคนละแบบ ยังไงพวกเธอก็เป็นหนึ่งด้วยกันทั้งหมดนะคะ...
ไปอ่านกันได้ ..
http://www.celinedionforum.com/topic/6117-%26-3626%3B%26-3591%3B%26-3588%3B%26-3619%3B%26-3634%3B%26-3617%3B%26-3604%3B%26-3636%3B%26-3623%3B%26-3656%3B%26-3634%3B%26-3626%3B%26-3660%3B%26-3626%3B%26-3634%3B%26-3604%3B%26-3648%3B%26-3626%3B%26-3637%3B%26-3618%3B%26-3591%3B/
อยากทราบว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหนคับ
จริงหรือไม่เรื่อง vocal range นี้
นี่คือข้อมูลการไล่คีย์เสียงของนักร้องเสียงทะลุเพดานเดือด ที่(รู้สึกว่าจะ)เพิ่งมีการวัดเมื่อไม่นานมานี้นะคะ
เชิญทัศนาเลยค่ะ (หลายคนอาจจะเคยอ่านกันมาแล้ว)
Mariah Carey
Octave Range: 5 (A2 - G7)
Longest Note: 19 sec.
Highest Note(s): G7, G7#, G7-b, A7, F7
Lowest Note: A2
Type: coloratura soprano
อลังการงานหอนของเจ้าแม่สุดหวีด เมื่อยามแก่เถ้าสังขารโรยจึงลากเสียงได้นานสุดเต็มพลังแค่ 19 วินาที
แต่ไม่เสียแรงแม่ยกที่เธอมีช่วงเสียงอ็อกเทฟกระหน่ำถึง 5 อ็อกเทฟ ซึ่งถือว่ากว้างสุดๆนะคะ
เพราะหนึ่งอ็อกเทฟ มีเสียงคู่แปด คือวัดจากโน้ต โดต่ำ ถึงโดสูง (โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด้...) ถือเป็น 1 อ็อกเทฟ
วัดตามตัวโน้ตก็คือ C1 ถึง C2 เป็น 1 อ็อกเทฟ
โดยมีตัวชาร์ป (#) กับตัวแฟลต (b ) เข้ามาอีก (เพื่ออะไร ใครทราบช่วงแจงด้วยค่ะ)
(กำหนดให้ C = โด D= เร E= มี F= ฟา G=ซอล A=ลา B=ที จงหาค่าความแปรปรวนทางสถิติโดยเปรียบเทียบ)
เสียงสูงสุดของเจ๊ทำได้ที่ ซอล อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 7 (G7)
ซึ่งถ้าเสียงต่ำสุดของเธอเป็น โด อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 1 เนี่ย เท่ากับว่าเธอไล่ได้ 7 อ็อกเทฟเลยค่ะคุณ
แต่เผอิญ เสียงต่ำสุดของเธอคือสูงกว่ามนุษย์พูดนะคะ (คนพูดเสียงอยู่ที่ 2 อ็อกเทฟเจ้าค่ะ)
คือ ลา อ็อกเทฟที่ 2 เพราะฉะนั้นหากแม่ไม่ร้องเพลงด้วยเสียงสูงแล้ว
เธอก็คงจะลงต่ำยาก (เธอจึงมักใช้เสียงหลบเจ้าค่ะ)
ชนิดของเนื้อเสียงคุณเธอเป็นแบบ coloratura soprano เป็นเสียงแร้งค์ที่สูงที่สุดในการร้องเพลงทุกประเภท (สำหรับผู้หญิง)
(โดยในที่นี้เนี่ยเค้าแยกแบบชนิดของเนื้อเสียง โดยเทียบจากเสียงที่ใช้ในการร้องเพลงคลาสสิกค่ะ
นั่นหมายความว่า ลืมพวกเสียงคอนเชโต หรือไวเบรโตไปได้เลยค่ะ เสียงพวกนั้น
เหมาะสำหรับวัดเนื้อเสียงนัง ทาทา ยัง ได้แค่นั้นพอ...ดิชั้นกำลังบอกจะเธอว่าอย่าพยายามปีนเกลียว และจงเจียมตัวให้มั่น)
coloratura soprano นั่นคือเสียงแบบนางเอกละครโอเปร่านะเจ้าค่ะ
เสียง coloratura soprano เป็นเสียงที่ต้องร้องด้วยความระมัดระวัง
ผู้ร้องเสียงนี้จะมีความสามารถ ในการขึ้นเสียง และลงต่ำได้อย่างรวดเร็ว
ปานสายฟ้าฟาดก้นพวกหลายผัว ใช้ร้องกับทำนองที่เร็วนะคะ
ถ้าในการร้องคลาสสิกก็คือ ใช้ร้องแสดงบุคลิกของตัวละคร
ที่มีความซื่อ สดใส อาโนเนะ (เสียใจไหมคะที่เป็นนางร้ายไม่ได้)
หรือไม่ก็ใช้กับตัวละครที่เป็นพวกประเภทฝันเฟื่อง มีโลกส่วนตัว ไม่คิดมากน่ะค่ะ
เพราะลักษณะเนื้อเสียงของเธอ จึงทำให้เพลงอย่าง vanishing หรือ the wind
ไม่โซลดำข้นจัด เหมือนกับทำนองเพลง
แต่กับเพลงอย่าง honey หรือ always be my baby เธอจึงสามารถทำได้ดีจริงๆค่ะ
-------------------------------------------------
Celine Dion
Octave Range: 2.5 (G3- C6)
Longest Note: 20 sec.
Highest Note(s): A5, F5, C6
Lowest Note: G3
Type: leggiero mezzo soprano
แม้จะแอบผิดหวังนิดๆนะคะ กับช่วงอ็อกเทฟอันน้อยนิดของเตารีดไอน้ำอย่างเธอ
แต่ทว่าเสียงต่ำสุดของเธอก็ล่อไปอ็อกเทฟแร้งค์ที่ 3 เฉียดเข้าแร้งค์ที่ 4
ด้วยเสียงสูงปรี๊ดที่ ซอล อ็อกเทฟแร้งค์ที่ 3 (G3)
เสียงสูงสุดของเธอก็ไม่ห่างกันนัก ไม่แปลกเลยค่ะที่ใครก็ว่าเธอว่าเสียงบาดแก้วหูรูชะมดดีนัก
แถมลากเสียงสะใจที่ 20 วินาที ยาวกว่ารุ่นน้องมาลัยแค่ 1 วินาที (เฉือนขาดนะคะคุณ)
เนื้อเสียงแบบ leggiero mezzo soprano หรือเรียกอีกแบบว่า lyric mezzo soprano
โดยเสียงเมซโซ โซปราโน่ เป็นเสียงที่รองลงมาจากเสียงโซปราโน่ คือมีน้ำเสียงที่ค่อนข้างเข้ม
ไม่แหลม ไม่สูงเกินไป แยกเป็นสองระดับย่อยคือ dramatic mezzo และ lyric mezzo (leggiero mezzo)
โดยเสียงแบบ lyric หรือ leggiero (เป็นภาษาละตินค่ะ ความหมายเดียวกับ lyric)
จะเป็นเนื้อเสียงที่เบา บาง พริ้ว แต่มีความหนักแน่น
ในละครโอเปร่าใช้สำหรับพวกตัวรอง แสดงความเป็นผู้หญิงแกร่งเยี่ยงชาย
(ปกติ leggiero ใช้กับเสียงผู้ชายค่ะ แสดงว่าแม้ซีลีนจะเสียงบางพริ้ว แต่ก็มีความหนักแน่นเท่าเสียงผู้ชาย)
ใช้เฉพาะกับตัวละครที่มีบุคลิกเป็นผู้ใหญ่ และใช้ในการออกคำสั่งที่หนักแน่น
(ประมาณผู้บังคับบัญชาทหารหญิง หรือผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปกครอง น่ะค่ะ)
นี่แหละค่ะที่ทำให้เธอไม่สามารถสู้เสียงป้ารีได้ในงานดิว่าส์ 98 ขึ้นได้สูงเท่า แต่เสียงเธอเบาบางเหลือเกิน
และนี่ทำให้ the power of love สูงปรี๊ดเสียดแก้วหูได้ถึงใจ
--------------------------------------------
Whitney Houston
Octave Range: 3 (C3 - C6)
Longest Note: 8 sec.
Highest Note(s): C6, B-b5, A5
Lowest Note (s): C3, E3
Type: dramatic mezzo soprano
ไม่จริงใช่มั้ยคะ...
สงสัยตอนวัดเสียงเธออาจจะอยากยาจัด เลยลากเสียงได้แค่ 8 วินาที
แต่ว่าความสามารถของเจ๊ดำโอเลี้ยงยกล้อรายนี้
ดิชั้นเอาอวัยวะสืบพันธุ์เป็นประกันว่า ยาวกว่าที่เห็นเยอะ (อุ๊ย...ขอโทษค่ะ หมายถึงเสียงที่ลาก)
ขึ้นเสียงสูงสุดได้เท่าซีลีน แต่เนื้อเสียงของเธอเนี่ยไม่ธรรมดานะคะ
เสียง dramatic mezzo soprano ถ้าเธอขึ้นเล่นละครโอเปร่า เธอก็คือคนใช้แม่มาลัย
แต่เป็นพี่เลี้ยงแม่เตารีดค่ะ เสียง dramatic ใช้สำหรับถ่ายทอด และสื่ออารมณ์โดยเฉพาะ
เป็นเสียงที่มีเนื้อเสียงเข้มถึงเอ็นไซม์ กระตุกรูขุมขนได้อย่างดี (หายากมากค่ะคนที่ร้องเสียงแบบนี้ได้)
แต่อย่าเพิ่งดีใจมากนะคะ เพราะว่าตัวละครที่ใช้เสียงนี้ส่วนใหญ่คือ นางร้ายค่ะ
พวกตัวอิจฉา ที่เต็มไปด้วยความอาฆาตแค้น และมีอารมณ์เชี่ยวกราด (ให้นึกถึง เจ๊กิ๊ก สุวัจนี นะคะ)
บุคลิกจะเป็นแบบเศร้าหมอง หดหู่ และวิงวอน แบบเศร้าตายไปข้างนึง
มักจะเจอเสียงแบบนี้ในละครที่เป็นดราม่า โศกนาฏกรรม ค่ะ แต่บางคราวเค้าก็ใช้เสียงนี้กับพวกวีรสตรีทั้งหลายด้วย
(เช่น โจน ออฟ อาร์ค, พระสุริโยไท)
คงจะหายสงสัยกันนะคะ ว่าทำไมในช่วง outro ของ when you believe เสียงแม่มาลัยถึงได้ฟังเหมือน
มาร้องเป็น background ให้ แต่ว่าก็แย่งซีนได้พอกัน กินกันแค่ความหนาของเหนือเสียงเท่านั้นแหละค่ะ
-------------------------------------------
Christina Aguilera
Octave Range: 4 (C3-C7)
Longest Note: 20 sec.
Highest Note(s): C7, F6#, E6, E-b6, B-b6, A6#
Lowest Note(s): C3, D3, E-b3
Type: dramatic coloratura soprano
นังติ๊ที่รักของดิชั้น เสียงสูงสยองโลกา
แม้ไม่เท่าแม่มาลัย แต่เนื้อเสียงแบบ dramatic coloratura soprano ก็การันตีคุณเธอว่า
"หนูเสียงดีกว่าวิทนี่ย์ ฮุสตัน ขึ้นสูงได้เกือบเท่ามาลัย และสื่ออารมณ์ได้ดีกว่าทุกๆคน"
ใครจะไปดักตบเธอที่หน้างาน mtv asia ปีหน้าที่จัดขึ้นในไทยก็เชิญตามอัธยาศัยนะคะ
เสียงแบบ dramatic coloratura soprano เป็นเสียงที่อลังการที่สุดในการร้องคลาสสิก
แม้จะไม่สูงเท่าแม่มาลัย แต่สื่ออารมณ์ได้เป็นเยี่ยม โดยเฉพาะการขึ้นสูงแบบ coloratura แต่เข้มข้นจัด
แบบ dramatic เสียงแบบนี้ สำหรับตัวละครที่เป็นวีรสตรีเท่านั้นค่ะ (ประมาณ เจ้าหญิงไดอาน่า, แม่ชีเทเรซ่า)
เป็นเสียงที่สูง และใหญ่มาก....แน่นมาก... และสามารถเปลี่ยนคีย์ขึ้นลง ได้รวดเร็วเช่นกัน
เด็ดสุดคือบทละครที่ร้องเป็นภาษาอิตาเลี่ยน require เสียงแบบนี้เท่านั้นค่ะ
ภาวนาอย่าให้เธอเสียงเดี้ยงเร็วเกินไป
เธอจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับวงการเพลงโลกได้อีกเยอะเลยค่ะ
ถ้าอยากสดับให้หายข้องใจ ลองฟัง walk away กับ fighter ดูสิคะ แล้วจะเข้าใจว่าทำไมเธอจึง
สามารถใช้เสียงแบบดรามาติกได้ดีเหลือเกิน
-------------------------------------------------------
Jessica Simpson
Octave Range: 4 (D3 - C7)
Longest Note: 21 sec.
Highest Note (s): E-b6, C6, F6, C7
Lowest Note (s): A3, F3, D3
Type: lyric coloratura soprano
เฉือนคมรุ่นป้าด้วยการลากเสียงยาวกว่า นิดนึง ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะสามารถขึ้นสูงได้เท่าติ๊นา
แต่ว่าเสียงเธอมีข้อจำกัดที่ lyric coloratura soprano เป็นเสียงที่บางเบา
จนไม่สามารถร้องเพลงละครโอเปร่าติดต่อกันเป็นเวลานานๆได้
ใช้กับตัวละครที่ไม่ค่อยจะมีบทบาทมากนัก และต้องเป็นตัวที่ซื่อใส กว่าแม่มาลัย ไร้จริตเยี่ยงน้ำกลั่น
แต่ว่ามีข้อได้เปรียบตรงที่ว่าเสียงแบบนี้ จะฟังเพลินไร้มลพิษค่ะ
จะเสริมอีกหน่อยก็เรื่องความสามารถของหนูเจสซี่นี่แหละค่ะ
เสียงคุณเธอใช่ย่อยซะที่ไหน แต่ไม่รู้วาทำไมได้เพลงแต่ละเพลงมาร้องเนี่ย ไม่เหมาะกับเสียงที่เธอมีอยู่เลยค่ะ
เดือนธันวานี้อัลบั้มคริสมาสต์ ของเธอจะออกวางแผง คงต้องคอยลุ้นแล้วค่ะ
ว่าเธอจะสามารถเรียกศักดิ์ศรีดิว่า-ผัว กลับคืนมาได้มั้ย...หรือว่าจะง่อยเหมือนเพลงนังฮิลลารี่ย์ ดัฟฟ์
คงมีแค่ I wanna love you forever น่ะค่ะ ที่ประกันคุณภาพเสียงเธอได้จริงๆ
อ้ออาจจะนำ there you were มาพ่วงด้วยก็ได้ค่ะ
-------------------------------------------------------
มีข้อมูลมาแค่นี้ล่ะค่ะ แต่อยากบอกว่าคนที่ลากเสียงได้ยาวที่สุดจริงๆคือ Barbra Striesand นะคะ
แต่เนื่องจากป้าแกแก่แล้วเค้าเลยไม่กล้าเชิญป้ามาลองเสียง
ส่วนอ็อกเทฟแร้งค์ มีคนกว้างกว่ามารายห์นะคะ เธอคือ Tamar Braxton น้องสาว Toni Braxton
แห่งวง The Braxtons ค่ะ (อันนี้ดิชั้นไม่อยากจะเชื่อเลย พับผ่า)
ยังไงก็ต้องขอบคุณข้อมูลจาก pantip.com ค่ะ
ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาให้ดิชั้นได้เก็บรายละเอียด แล้วก็มานั่งแปลผลให้ทุกท่านอ่านกัน
และสุดท้ายที่อยากแถมคือ เกร็ดเล็กๆน้อยๆ ของชนิดเนื้อเสียงที่ใช้ในการร้องเพลงโอเปร่า หรือคลาสสิกค่ะ
ไล่จากเสียงสูงสุดไปเสียงต่ำสุดนะคะ
เสียงผู้หญิง
1. Soprano
1.1) Coloratura Soprano (Mariah Carey, Sarah Brightman, Emma Shapplin)
1.2) Dramatic Soprano (Christina Aguilera)
1.3) Spinto Soprano
1.4) Lyric Soprano (Jessica Simpson)
2. Mezzo-Soprano
2.1) Dramatic Mezzo (Whitney Houston)
2.2) Lyric Mezzo (Celine Dion)
3. Contralto
[คอนตรัลโต เสียงชนิดนี้ต่ำมากค่ะ นักร้องโอเปร่าที่มีความสามารถร้องเสียงนี้ได้ ทั่วโลกมีไม่ถึง 30 คน
แม้ขนาดเสียง ป้า Cher หรือ Toni Braxton ก็ยังไม่ต่ำถึงขนาดเสียงนี้ค่ะ (เสียงคุณเธอทั้งสองก้ำกึ่งระหว่าง
ดรามาติก เมซโซ กับ ลิริก เมซโซค่ะ...นั่นหมายความว่าเธอร้อง ลิริกได้ แต่เสียงกลับหนากว่า)
คอนตรัลโต เป็นเสียงที่ทำยาก เพราะว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ เสียงจะอยู่ที่เมซโซ (นึกถึงเวลาเพื่อนผู้หญิงคุณๆ แผดเสียงสิคะ)
การลงต่ำจึงทำได้ยากมาก แต่เสียงนี้ผู้ชายก็ร้องไม่ได้ค่ะ
เพราะว่ามันต้องใช้ความแหลมเฉพาะของเสียงที่อยู่ในผู้หญิงเท่านั้น
แต่ต้องกดต่ำ แบบไม่ยอมให้ใหญ่เท่าเมซโซ (คือ แหลม เล็ก แต่ต่ำ)]
เสียงผู้ชาย
1. Tenor
1.1) Counter Tenor (Luciano Pavarotti)
1.2) Tenor Leggiero (Andrea Bocelli, Alessando Safina)
1.3) Dramatic Tenor
1.4) Lyric Tenor
(เทนเนอร์ เป็นเสียงที่ใหญ่ ห้าว สูง และแหลมไปในเวลาเดียวกัน)
2. Baritone
2.1) Dramatic Baritone (Josh Groban)
2.2) Lyric Baritone
2.3) Bass-Baritone (Marc Anthony)
(บาริโทน เป็นเสียงที่น่าฟังที่สุดค่ะ จะทุ้มนุ่ม แต่ไม่แหลม ไม่สูง และไม่ต่ำจนเกินไป)
3.Bass
3.1) Basso Cantante
3.2) Basso Buffo (Michael Bolton)
3.3) Basso Profundo
(บาสส์ เป็นเสียงที่ค่อนข้างกดประสาทค่ะ จะต่ำมาก และสร้างความมึนงงได้ง่าย
เสียงนี้สร้างอารมณ์ร่วมได้ดีกับท่านผู้ชม ขึ้นสูงได้ แต่ห้ามแหลม)
อย่าสับสนนะคะ ผู้ชายร้องเสียงโซปราไม่ได้ค่ะ สูงสุดให้ตายยังไงก็ได้แค่เทนเนอร์
(ใครสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะคะ หนูศึกษาเรื่องนี้อยู่นานมากแล้ว เพราะส่วนตัวเนี่ยชอบฟังโอเปร่าค่ะ)
เป็นยังไงบ้างค่ะ ความสามารถของนักร้องแต่ละคน
ขวัญใจใครไม่สมดังใจปรารถนา ก็อย่าเพิ่งเศร้าใจ เพราะว่าแต่ละคนก็มีดีกันคนละอย่าง
เด่นกันคนละแบบ ยังไงพวกเธอก็เป็นหนึ่งด้วยกันทั้งหมดนะคะ...
ไปอ่านกันได้ ..http://www.celinedionforum.com/topic/6117-%26-3626%3B%26-3591%3B%26-3588%3B%26-3619%3B%26-3634%3B%26-3617%3B%26-3604%3B%26-3636%3B%26-3623%3B%26-3656%3B%26-3634%3B%26-3626%3B%26-3660%3B%26-3626%3B%26-3634%3B%26-3604%3B%26-3648%3B%26-3626%3B%26-3637%3B%26-3618%3B%26-3591%3B/
อยากทราบว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหนคับ