เวลาที่ผมปั่นจักรยาน ที่สุวรรณภูมิ 3 มันจะมีลมต้าน นะครับ
บางช่วง ลมพัดจากเหนือไปใต้ เวลาปั้นไปทิศทางใต้ ก็สบายหน่อยเพราะมีลมส่งท้าย
แต่บางช่วง ลมพัดจากใต้ ไปเหนือ เวลาปั้นไปทิศทางใต้ ก็เหนื่อยหน่อยเพราะ มีลมต้าน
ไอ้คำถามก็เกิดตอนนี้แหละครับ เวลาปั่นจักรยานเลียบรันเวย์ฝั่งตะวันออก
ซึ่งรันเวย์ก็จะคู่ขนานไปกับถนนสุวรรณภูมิ 3
ตัวรันเวย์เอง ก็จะเป็นแนวตั้งทิศเหนือไปใต้ หรือ ใต้ไปเหนือ แล้วแต่ใครจะเรียก
หรือแล้วแต่เครื่องบินจะเริ่มต้น take off จากทิศใหน
บางครั้ง เค้าจะกำหนดให้เครื่องบินไปเริ่มต้น take off ที่ฝั่งใต้ แล้ว take off ไปทางเหนือ
บางครั้ง เค้าจะกำหนดให้เครื่องบินไปเริ่มต้น take off ที่ฝั่งเหนือ แล้ว take off ไปทางใต้
สังเกตุทุกครั้งว่า หากมีลมต้านจากฝั่งใหน ก็จะให้เครื่องบินไป take off ฝั่งนั้น
เหมือนว่า ตอนที่เครื่องบินกำลัง take off ให้เครื่องบินมันต้านลมเยอะๆ
เช่น หากลมพัดจากเหนือไปใต้ ก็จะให้เครื่องบินไป take off จาก ฝั่งใต้ เพื่อให้เครื่องบินได้วิ่งต้านลมบินออกจากรันเวย์ไปฝั่งเหนือ
ผมจึงอยากรู้ว่า การต้านลม มันมีผลต่อ การ take off ยังไงครับ (คล้ายกับการตะกายลมได้ดีกว่าหรือเปล่า)
take off แบบลู่ลม กับต้านลม แบบใหนดีกว่าครับ
(ในความคิดผม ผมคิดว่า take off แบบลู่ลม มันจะดีกว่า เพราะไม่ต้องใช้แรงเยอะ 55)
รวมถึงการ landing ด้วย มีผลด้วยใช่หรือเปล่าครับ
อันนี้สงสัยจริง ๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบิน เฉลย ให้หน่อยครับ
ทิศการการ Take off ของเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ
บางช่วง ลมพัดจากเหนือไปใต้ เวลาปั้นไปทิศทางใต้ ก็สบายหน่อยเพราะมีลมส่งท้าย
แต่บางช่วง ลมพัดจากใต้ ไปเหนือ เวลาปั้นไปทิศทางใต้ ก็เหนื่อยหน่อยเพราะ มีลมต้าน
ไอ้คำถามก็เกิดตอนนี้แหละครับ เวลาปั่นจักรยานเลียบรันเวย์ฝั่งตะวันออก
ซึ่งรันเวย์ก็จะคู่ขนานไปกับถนนสุวรรณภูมิ 3
ตัวรันเวย์เอง ก็จะเป็นแนวตั้งทิศเหนือไปใต้ หรือ ใต้ไปเหนือ แล้วแต่ใครจะเรียก
หรือแล้วแต่เครื่องบินจะเริ่มต้น take off จากทิศใหน
บางครั้ง เค้าจะกำหนดให้เครื่องบินไปเริ่มต้น take off ที่ฝั่งใต้ แล้ว take off ไปทางเหนือ
บางครั้ง เค้าจะกำหนดให้เครื่องบินไปเริ่มต้น take off ที่ฝั่งเหนือ แล้ว take off ไปทางใต้
สังเกตุทุกครั้งว่า หากมีลมต้านจากฝั่งใหน ก็จะให้เครื่องบินไป take off ฝั่งนั้น
เหมือนว่า ตอนที่เครื่องบินกำลัง take off ให้เครื่องบินมันต้านลมเยอะๆ
เช่น หากลมพัดจากเหนือไปใต้ ก็จะให้เครื่องบินไป take off จาก ฝั่งใต้ เพื่อให้เครื่องบินได้วิ่งต้านลมบินออกจากรันเวย์ไปฝั่งเหนือ
ผมจึงอยากรู้ว่า การต้านลม มันมีผลต่อ การ take off ยังไงครับ (คล้ายกับการตะกายลมได้ดีกว่าหรือเปล่า)
take off แบบลู่ลม กับต้านลม แบบใหนดีกว่าครับ
(ในความคิดผม ผมคิดว่า take off แบบลู่ลม มันจะดีกว่า เพราะไม่ต้องใช้แรงเยอะ 55)
รวมถึงการ landing ด้วย มีผลด้วยใช่หรือเปล่าครับ
อันนี้สงสัยจริง ๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบิน เฉลย ให้หน่อยครับ