
(ภาพนี้จากอินเตอร์เน็ต ไม่ได้ถ่ายเอง)
ตอนแรกคิดอยู่หลายวันว่าผมควรจะเขียนรีวิวครั้งนี้หรือไม่ ด้วยประการแรก ตัวเองเป็นมือใหม่ จะอาจหาญมาเขียนรีวิวจักรยานซึ่งด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดอาจจะทำให้ข้อมูลไม่เที่ยงตรง ประการที่สอง สองเดือนนี้ซื้อจักรยานเข้าบ้านไปหลายคัน เกรงว่าหากอ่านข้อมูลไม่หมดจะคิดว่าผมร่ำรวยมาจากไหน
แต่ก็คิดอีกที เราก็รีวิวแต่ข้อมูลจริง ๆ ที่ไม่ใส่ไข่เพิ่มเติม อาจจะมีประโยชน์กับผู้อื่นบ้างก็เป็นได้
-----------------------------------------------------
ที่มาของน้องกาแฟคันนี้ ขออารัมภบทก่อนนะครับ พอดีร้างราจากงานเขียนมานานหลายปี พยายามเขียนให้มันอ่านสนุก ๆ อาจเยอะไปหน่อย แต่มันคือเรื่องจริง
ต้องโทษ "พี่สาว" ของผมครับ เจ๊นี่แหละ ตัวต้นเหตุ
แกรับฝากเพื่อนซื้อกระเป๋า กระดิ่ง กระจกข้างให้เพื่อนครับ แกก็ลากผมไปร้านจักรยานแถวรังสิต สาบานได้ว่า ผมไม่ได้คิดจะไปซื้ออะไรเลยจริง ๆ นะวันนั้น เนื่องจาก ผมพอใจใน TrinX R-500 ที่ผมปั่นอยู่จันทร์ถึงศุกร์เอามาก ๆ (เสาร์อาทิตย์ผมถึงจะได้ปั่นเสือหมอบ)
ตังค์เหรอ ยิ่งไม่มีเลย มีแต่บัตรเครดิต ซึ่งไม่อยากจะใช้
ผมไปยืนเอามือไขว้หลังท่าตามระเบียบพักอยู่ในร้าน ยืนอยู่เฉย ๆ พี่สาวผมก็เลือกซื้อของไปสนุกเจ๊เลยตามประสาคนใช้เงินเดือนคนเดียว พอดีวันนั้นร้านเขามีรถเบียงคี ขนเข้าร้านมาเป็นสิบ ๆ กล่องเลย ที่เดินมันเลยแคบไปถนัดตา ผมเกรงใจ จึงขยับเดินเข้าไปด้านในร้านเรื่อย ๆ จนไปหยุดอยู่ตรงหน้าจักรยานเสือภูเขาคันหนึ่งเข้า
มันคือ Java Espresso สีไททาเนี่ยม
ผมเปลี่ยนจากท่ามือไขว้หลัง มาเป็นก้ม ๆ เงย ๆ ทันที รถอะไรสีสวย เฟรมเป็นเหลี่ยม ๆ รอยเชื่อมไม่สวยเท่าไหร่ มีดุมล้อสีแดงเงาวับ ล้อดิสเบรค ป้ายราคาแปะไว้ 12,900
พนักงานขายสาวคนหนึ่งส่งเสียงบอกมาว่า "น้องกาแฟสวยนะคะ พี่สนใจไหม เอาเลยค่า ปั่นแล้วไม่มีหลับ"
พี่สาวผมเดินมาสมทบแล้วบอกว่า "เอาเลยสิคันนี้ เดี๋ยว R-500 พี่ซื้อต่อแกเอง" เอ๊ย อะไรจะขนาดนั้น R-500 ผมก็รักมันนะ ดูพี่ผมพูดสิ เมียผมก็ยังไม่ได้ถามเลยนะเนี๊ยะ
ตอนขับรถกลับ เกิดอาการสับสน ความคิดพวยพุ่งในสมอง พี่สาวผมยังบอกอีกว่า "รถบังคับที่สะสมไว้น่ะ ขายออกไปสักสองคันแกก็ซื้อน้องกาแฟได้แล้ว"
ปรึกษาภรรยา แฟนผมบอกว่า ซื้อได้เลยถ้าชอบ แต่ขายรถบังคับไปซื้อนะ เปลี่ยนของน่ะได้เลย ไม่ว่ากัน
ยอมรับว่า ผมนอนไม่หลับครับ ไม่หลับจริง ๆ ผมครุ่นคิดถึงแต่น้องกาแฟ ลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดู แต่ก็น้อยมาก ขณะเดียวกันผมก็โพสต์ขายรถบังคับวิทยุในเวบแห่งหนึ่งไปพลาง ๆ นั่นมันหมายความว่าอย่างไรกัน
วันรุ่งขึ้น มีลูกค้าโทรมาจองรถบังคับวิทยุของผม อีกห้าวันนัดมารับ ตอนนั้นหลังจากวางโทรศัพท์ ผมดีใจเป็นที่สุด (เพราะได้ตังค์แล้วแน่ ๆ) ผมรอไม่ได้อีกแล้ว เย็นวันนั้น ผมรีบไปร้าน จัดการรูดบัตรปรื๊ด เอาน้องกาแฟกลับบ้านมาในครอบครอง
จบแล้วครับ ที่มาของน้องกาแฟของผม ขอบคุณมากครับที่ทนอ่านจนจบ อิอิ
-----------------------------------------------------
Java Espresso เสือภูเขาระดับเบสิค ตัวเลือกในระดับเดียวกันที่มีให้เห็นก็คือ Jamis X2 (ไม่เคยเห็นตัวจริง) Trek 3900D สองตัวเลือกนี้ไม่อยู่ในลิสต์ตั้งแต่แรกเลยครับ ไม่ได้มีตัวเลือกในใจเลย ผมเล็ง Espresso เท่านั้น อิอิ
สเปคของรถครับ เข้าใจว่า รุ่นนี้เป็นเวอร์ชั่น 2014 หากเข้าใจผิดพลาดโปรดเติมเต็มให้ด้วยครับ
- เฟรมอลูมิเนียม
- โช๊คหน้าอลูมิเนียม XCM Suntour ล๊อคโช๊คได้
- ชุดเกียร์ Shimano Altus สับจานหน้า Tourney
- ดิสเบรคน้ำมัน Avid
- ดุมล้อแบริ่งจากโรงงาน
- ล้อ 26 นิ้ว ยาง 1.95
- น้ำหนัก 12 กิโลกรัม (ชั่งด้วยเครื่องชั่งหน้าร้านสะดวกซื้อ)
ดูภาพก็แล้วกันนะครับ ผมพยายามถ่ายมาให้เยอะที่สุด
ชุดเบรคครับ
โช๊คอัพหน้า
เฟรม

รอยเชื่อม ชัดเจนมาก อิอิ
ชุดเกียร์
ล้อและยาง
อานและหลักอาน
--------------------------------------------
สรุปครับ
ผมเลือกเจ้านี่มา เพราะหน้าตามันจริง ๆ เลย สมรรถนะนี่ ไม่ได้แคร์เท่าไหร่ เพราะผมเอง เลือกทางเดินแล้วคือสายปั่นออกกำลังกาย กินลมชมทุ่ง ไม่ลงแทร็ค ปั่นกับครอบครัว มีผู้แนะนำว่า รถระดับเริ่มต้นนี่ เลือกคันไหนก็ได้ ขอให้ใจเราบอกว่าใช่ เพราะอะไหล่มันใกล้เคียงกัน อีกทั้งคอนเซปต์ของผมคงเดิมคือ ไม่อัพ ซ่อมเปลี่ยนเฉพาะที่พัง
ลองปั่นดู สรุปว่า การเปลี่ยนเกียร์แม่นยำดี เหมือน R-500 ทุกประการ (ชุดเกียร์เดียวกัน ต่างแค่ชิฟเตอร์) ร้านเซ็ตรถมาให้แล้ว ผมลองปั่นตอนเช้า ๆ สนุกดีครับ ไปเรื่อย ๆ แต่มันใช้แรงมากกว่าปั่นไฮบริดระดับหนึ่งเลยทีเดียว (เหนื่อยกว่า) แต่ก็นุ่มกว่าด้วยเช่นกัน
บอกได้เลยว่า ถูกใจผมมากครับ สำหรับ Espresso คันนี้ และแผนการต่อไปของผมคือ เพิ่มภารกิจของ R-500 ปรับให้มันเป็นรถ Touring ครับอิอิ
หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกบ้างครับ
ท่านใดสนใจเจ้านี่อยู่ ลองไปดูตัวจริงเองนะครับ ดูว่าท่านจะหลงกลิ่นเอสเพรสโซ่เหมือนผมหรือไม่
สวัสดีครับ
[CR] รีวิว Java Espresso กาแฟคันโปรด
(ภาพนี้จากอินเตอร์เน็ต ไม่ได้ถ่ายเอง)
ตอนแรกคิดอยู่หลายวันว่าผมควรจะเขียนรีวิวครั้งนี้หรือไม่ ด้วยประการแรก ตัวเองเป็นมือใหม่ จะอาจหาญมาเขียนรีวิวจักรยานซึ่งด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดอาจจะทำให้ข้อมูลไม่เที่ยงตรง ประการที่สอง สองเดือนนี้ซื้อจักรยานเข้าบ้านไปหลายคัน เกรงว่าหากอ่านข้อมูลไม่หมดจะคิดว่าผมร่ำรวยมาจากไหน
แต่ก็คิดอีกที เราก็รีวิวแต่ข้อมูลจริง ๆ ที่ไม่ใส่ไข่เพิ่มเติม อาจจะมีประโยชน์กับผู้อื่นบ้างก็เป็นได้
-----------------------------------------------------
ที่มาของน้องกาแฟคันนี้ ขออารัมภบทก่อนนะครับ พอดีร้างราจากงานเขียนมานานหลายปี พยายามเขียนให้มันอ่านสนุก ๆ อาจเยอะไปหน่อย แต่มันคือเรื่องจริง
ต้องโทษ "พี่สาว" ของผมครับ เจ๊นี่แหละ ตัวต้นเหตุ
แกรับฝากเพื่อนซื้อกระเป๋า กระดิ่ง กระจกข้างให้เพื่อนครับ แกก็ลากผมไปร้านจักรยานแถวรังสิต สาบานได้ว่า ผมไม่ได้คิดจะไปซื้ออะไรเลยจริง ๆ นะวันนั้น เนื่องจาก ผมพอใจใน TrinX R-500 ที่ผมปั่นอยู่จันทร์ถึงศุกร์เอามาก ๆ (เสาร์อาทิตย์ผมถึงจะได้ปั่นเสือหมอบ)
ตังค์เหรอ ยิ่งไม่มีเลย มีแต่บัตรเครดิต ซึ่งไม่อยากจะใช้
ผมไปยืนเอามือไขว้หลังท่าตามระเบียบพักอยู่ในร้าน ยืนอยู่เฉย ๆ พี่สาวผมก็เลือกซื้อของไปสนุกเจ๊เลยตามประสาคนใช้เงินเดือนคนเดียว พอดีวันนั้นร้านเขามีรถเบียงคี ขนเข้าร้านมาเป็นสิบ ๆ กล่องเลย ที่เดินมันเลยแคบไปถนัดตา ผมเกรงใจ จึงขยับเดินเข้าไปด้านในร้านเรื่อย ๆ จนไปหยุดอยู่ตรงหน้าจักรยานเสือภูเขาคันหนึ่งเข้า
มันคือ Java Espresso สีไททาเนี่ยม
ผมเปลี่ยนจากท่ามือไขว้หลัง มาเป็นก้ม ๆ เงย ๆ ทันที รถอะไรสีสวย เฟรมเป็นเหลี่ยม ๆ รอยเชื่อมไม่สวยเท่าไหร่ มีดุมล้อสีแดงเงาวับ ล้อดิสเบรค ป้ายราคาแปะไว้ 12,900
พนักงานขายสาวคนหนึ่งส่งเสียงบอกมาว่า "น้องกาแฟสวยนะคะ พี่สนใจไหม เอาเลยค่า ปั่นแล้วไม่มีหลับ"
พี่สาวผมเดินมาสมทบแล้วบอกว่า "เอาเลยสิคันนี้ เดี๋ยว R-500 พี่ซื้อต่อแกเอง" เอ๊ย อะไรจะขนาดนั้น R-500 ผมก็รักมันนะ ดูพี่ผมพูดสิ เมียผมก็ยังไม่ได้ถามเลยนะเนี๊ยะ
ตอนขับรถกลับ เกิดอาการสับสน ความคิดพวยพุ่งในสมอง พี่สาวผมยังบอกอีกว่า "รถบังคับที่สะสมไว้น่ะ ขายออกไปสักสองคันแกก็ซื้อน้องกาแฟได้แล้ว"
ปรึกษาภรรยา แฟนผมบอกว่า ซื้อได้เลยถ้าชอบ แต่ขายรถบังคับไปซื้อนะ เปลี่ยนของน่ะได้เลย ไม่ว่ากัน
ยอมรับว่า ผมนอนไม่หลับครับ ไม่หลับจริง ๆ ผมครุ่นคิดถึงแต่น้องกาแฟ ลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดู แต่ก็น้อยมาก ขณะเดียวกันผมก็โพสต์ขายรถบังคับวิทยุในเวบแห่งหนึ่งไปพลาง ๆ นั่นมันหมายความว่าอย่างไรกัน
วันรุ่งขึ้น มีลูกค้าโทรมาจองรถบังคับวิทยุของผม อีกห้าวันนัดมารับ ตอนนั้นหลังจากวางโทรศัพท์ ผมดีใจเป็นที่สุด (เพราะได้ตังค์แล้วแน่ ๆ) ผมรอไม่ได้อีกแล้ว เย็นวันนั้น ผมรีบไปร้าน จัดการรูดบัตรปรื๊ด เอาน้องกาแฟกลับบ้านมาในครอบครอง
จบแล้วครับ ที่มาของน้องกาแฟของผม ขอบคุณมากครับที่ทนอ่านจนจบ อิอิ
-----------------------------------------------------
Java Espresso เสือภูเขาระดับเบสิค ตัวเลือกในระดับเดียวกันที่มีให้เห็นก็คือ Jamis X2 (ไม่เคยเห็นตัวจริง) Trek 3900D สองตัวเลือกนี้ไม่อยู่ในลิสต์ตั้งแต่แรกเลยครับ ไม่ได้มีตัวเลือกในใจเลย ผมเล็ง Espresso เท่านั้น อิอิ
สเปคของรถครับ เข้าใจว่า รุ่นนี้เป็นเวอร์ชั่น 2014 หากเข้าใจผิดพลาดโปรดเติมเต็มให้ด้วยครับ
- เฟรมอลูมิเนียม
- โช๊คหน้าอลูมิเนียม XCM Suntour ล๊อคโช๊คได้
- ชุดเกียร์ Shimano Altus สับจานหน้า Tourney
- ดิสเบรคน้ำมัน Avid
- ดุมล้อแบริ่งจากโรงงาน
- ล้อ 26 นิ้ว ยาง 1.95
- น้ำหนัก 12 กิโลกรัม (ชั่งด้วยเครื่องชั่งหน้าร้านสะดวกซื้อ)
ดูภาพก็แล้วกันนะครับ ผมพยายามถ่ายมาให้เยอะที่สุด
ชุดเบรคครับ
โช๊คอัพหน้า
เฟรม
รอยเชื่อม ชัดเจนมาก อิอิ
ชุดเกียร์
ล้อและยาง
อานและหลักอาน
--------------------------------------------
สรุปครับ
ผมเลือกเจ้านี่มา เพราะหน้าตามันจริง ๆ เลย สมรรถนะนี่ ไม่ได้แคร์เท่าไหร่ เพราะผมเอง เลือกทางเดินแล้วคือสายปั่นออกกำลังกาย กินลมชมทุ่ง ไม่ลงแทร็ค ปั่นกับครอบครัว มีผู้แนะนำว่า รถระดับเริ่มต้นนี่ เลือกคันไหนก็ได้ ขอให้ใจเราบอกว่าใช่ เพราะอะไหล่มันใกล้เคียงกัน อีกทั้งคอนเซปต์ของผมคงเดิมคือ ไม่อัพ ซ่อมเปลี่ยนเฉพาะที่พัง
ลองปั่นดู สรุปว่า การเปลี่ยนเกียร์แม่นยำดี เหมือน R-500 ทุกประการ (ชุดเกียร์เดียวกัน ต่างแค่ชิฟเตอร์) ร้านเซ็ตรถมาให้แล้ว ผมลองปั่นตอนเช้า ๆ สนุกดีครับ ไปเรื่อย ๆ แต่มันใช้แรงมากกว่าปั่นไฮบริดระดับหนึ่งเลยทีเดียว (เหนื่อยกว่า) แต่ก็นุ่มกว่าด้วยเช่นกัน
บอกได้เลยว่า ถูกใจผมมากครับ สำหรับ Espresso คันนี้ และแผนการต่อไปของผมคือ เพิ่มภารกิจของ R-500 ปรับให้มันเป็นรถ Touring ครับอิอิ
หวังว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกบ้างครับ
ท่านใดสนใจเจ้านี่อยู่ ลองไปดูตัวจริงเองนะครับ ดูว่าท่านจะหลงกลิ่นเอสเพรสโซ่เหมือนผมหรือไม่
สวัสดีครับ