ตรงใจมากกับทุกคำตอบ
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1390531031&grpid=01&catid=&subcatid=
เนติบริกรบีไฮนด์ยิ่งลักษณ์ ′พิชิต ชื่นบาน′ซักค้านเกมเลื่อนเลือกตั้ง ชงข้อหาล้มล้างการปกครอง ยุบ ปชป.

หาก "วิษณุ เครืองาม" เป็นเนติบริกรยุค "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีผู้พี่ "พิชิต ชื่นบาน" ก็เป็นหนึ่ง "หมอกฎหมาย" คนสำคัญในทีมเนติบริกรยุคนายกฯผู้น้อง - "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"
ในรอบ700 กว่าวันของรัฐนาวาลำนี้ "พิชิต" เข้า - ออกทั้งห้องประชุมรัฐสภาในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย และตึกบัญชาการไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในฐานะมือเนติแห่งพรรคเพื่อไทย
"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับเขายามที่รัฐบาล-พรรคเพื่อไทย ต้องประสบกับภัยการเมือง ทั้งจากตุลาการภิวัตน์ เกมข้างถนน หรือต้องปะทะกับอำมาตย์
ทุกคำชี้แจง ทุกคำแก้ต่าง ทุกคำสู้ที่เขาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการ ถูกกลั่นออกมาเป็นท่าทีของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล จะปรากฏในบรรทัดต่อไป
รัฐบาลสามารถเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่
กรณีนี้ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป มันออกโดยอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 และ 184 โดยในมาตรา 108 กำหนดวันเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน ซึ่งนัยสำคัญคือวันเลือกตั้ง ขณะที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง
ส.ว. (พ.ร.บ.เลือกตั้ง) มาตรา 4 ได้จำกัดคำนิยามคำวันเลือกตั้งไว้ หมายถึงวันที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาให้กำหนดเป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น
วันเลือกตั้งมันเท่ากับมีในรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มีพระราชกฤษฎีกา 3 ล็อก 3 ชั้นแน่นหนา เพราะฉะนั้นวันเลือกตั้งเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ตามกฎหมาย มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวมันเองโดยมีกฎหมายรองรับ คนที่รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาคุณจะต้องปฏิบัติ 3 อย่าง ปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 4 และคุณมีหน้าที่บังคับการให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกายุบสภากำหนดวันเลือกตั้ง ทำให้การเลื่อนการเลือกตั้งมันเกิดไม่ได้
ยืนยันว่าก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยเราไม่เคยเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่คุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี) บอกว่า ปี 2549 มีพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ในสมัยคุณทักษิณ ชินวัตร คือพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมการเลือกตั้ง 2549 อันนั้นมันเกิดขึ้นได้เพราะศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าการเลือกตั้ง 2 เม.ย.มันไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ พอเลือกตั้งใหม่ก็ต้องตราเป็นพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น จึงไม่มีบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญเลยว่า สามารถเลื่อนเลือกตั้งได้
ส่วน พ.ร.บ.เลือกตั้งก็ไม่มีบทบัญญัติให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้ง โดยมาตรา 78 หมายความว่า ก่อนวันเลือกตั้งมีเหตุอุทกภัย จลาจล หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่น แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุอุทกภัย จลาจลทั้งประเทศ แต่มันเป็นเหตุเฉพาะหน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเป็นเฉพาะเขตที่รับสมัคร ส.ส.ไม่ได้ 8 จังหวัด แต่ส่วนที่เขาสมัคร ส.ส.ได้ต้องลงคะแนน ปัญหาคือจะต้องลงคะแนนให้ได้ เพราะวันที่ 2 ก.พ.จะมีตัวละคร 3 ตัวละคร 1.ผู้สมัคร พรรคการเมือง 2.ประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 3.กกต.
ปัญหาเวลานี้ ผู้สมัครเขาสมัครไม่ได้ เมื่อผู้สมัครสมัครไม่ได้ ประชาชนก็ลงคะแนนไม่ได้ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเขามีคำวินิจฉัยล่าสุดยกคำร้องกรณีสมัครเลือกตั้งไม่ได้ ว่าเป็นหน้าที่ของ กกต. โดยต้องกำหนดวิธีการหลักเกณฑ์การรับสมัครให้ได้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทั้งประเทศในวันเดียวกัน แต่ปรากฏว่าคุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้งบอกว่า จะเอาปัญหา 8 จังหวัด 28 เขตไปเลือกตั้งหลังวันที่ 2 ก.พ. ขอตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าคุณทำอย่างนี้แล้วปรากฏว่ามีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่าการเลือกตั้งทั่วไปจัด 2 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ตกเป็นโมฆะ กกต. 5 คนต้องรับผิดชอบนะ เพราะศาลฎีกาก็บอกให้ทำแต่ไม่ทำ
และที่สำคัญประธาน กกต.ก็ยอมรับต่อสื่อมวลชนเองว่าเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้ แต่พูดไม่เป็นเสียงเดียวกันกับนายสมชัยพยายามดิ้นรนขอพบนายกฯ พยายามส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พยายามสร้างเรื่องให้เกิดความขัดกันระหว่างผู้รักษาการตามกฎหมายคือ ประธาน กกต.กับนายกฯ แต่อย่าลืมว่าทั้งนายกฯและประธาน กกต.จะใช้อำนาจอะไรต้องใช้ให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ต้องไม่เลือกปฏิบัติ และต้องมีความเสมอภาค เพราะถ้ามาตกลงกับ กกต.ว่าเลื่อนการเลือกตั้ง แล้วพรรคที่สมัครไปแล้ว หรือบางพรรคยังสมัครไม่ได้เขาฟ้องนายกฯว่าเลือกปฏิบัติ ดังนั้น เวลานี้น่าจะเป็นข้อยุติแล้ว กกต.ควรสร้างบรรยากาศให้เห็นว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ.มันมีแน่ แล้วชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
ค้านเกมเลื่อนเลือกตั้ง เนติบริกร behind ยิ่งลักษณ์
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1390531031&grpid=01&catid=&subcatid=
เนติบริกรบีไฮนด์ยิ่งลักษณ์ ′พิชิต ชื่นบาน′ซักค้านเกมเลื่อนเลือกตั้ง ชงข้อหาล้มล้างการปกครอง ยุบ ปชป.
หาก "วิษณุ เครืองาม" เป็นเนติบริกรยุค "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีผู้พี่ "พิชิต ชื่นบาน" ก็เป็นหนึ่ง "หมอกฎหมาย" คนสำคัญในทีมเนติบริกรยุคนายกฯผู้น้อง - "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"
ในรอบ700 กว่าวันของรัฐนาวาลำนี้ "พิชิต" เข้า - ออกทั้งห้องประชุมรัฐสภาในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย และตึกบัญชาการไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในฐานะมือเนติแห่งพรรคเพื่อไทย
"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับเขายามที่รัฐบาล-พรรคเพื่อไทย ต้องประสบกับภัยการเมือง ทั้งจากตุลาการภิวัตน์ เกมข้างถนน หรือต้องปะทะกับอำมาตย์
ทุกคำชี้แจง ทุกคำแก้ต่าง ทุกคำสู้ที่เขาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการ ถูกกลั่นออกมาเป็นท่าทีของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล จะปรากฏในบรรทัดต่อไป
รัฐบาลสามารถเลื่อนเลือกตั้งได้หรือไม่
กรณีนี้ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป มันออกโดยอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 และ 184 โดยในมาตรา 108 กำหนดวันเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน ซึ่งนัยสำคัญคือวันเลือกตั้ง ขณะที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง
ส.ว. (พ.ร.บ.เลือกตั้ง) มาตรา 4 ได้จำกัดคำนิยามคำวันเลือกตั้งไว้ หมายถึงวันที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาให้กำหนดเป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น วันเลือกตั้งมันเท่ากับมีในรัฐธรรมนูญ มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ มีพระราชกฤษฎีกา 3 ล็อก 3 ชั้นแน่นหนา เพราะฉะนั้นวันเลือกตั้งเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ตามกฎหมาย มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวมันเองโดยมีกฎหมายรองรับ คนที่รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาคุณจะต้องปฏิบัติ 3 อย่าง ปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 4 และคุณมีหน้าที่บังคับการให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกายุบสภากำหนดวันเลือกตั้ง ทำให้การเลื่อนการเลือกตั้งมันเกิดไม่ได้
ยืนยันว่าก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยเราไม่เคยเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่คุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี) บอกว่า ปี 2549 มีพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น ในสมัยคุณทักษิณ ชินวัตร คือพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมการเลือกตั้ง 2549 อันนั้นมันเกิดขึ้นได้เพราะศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าการเลือกตั้ง 2 เม.ย.มันไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ พอเลือกตั้งใหม่ก็ต้องตราเป็นพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้น จึงไม่มีบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญเลยว่า สามารถเลื่อนเลือกตั้งได้
ส่วน พ.ร.บ.เลือกตั้งก็ไม่มีบทบัญญัติให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้ง โดยมาตรา 78 หมายความว่า ก่อนวันเลือกตั้งมีเหตุอุทกภัย จลาจล หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่น แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุอุทกภัย จลาจลทั้งประเทศ แต่มันเป็นเหตุเฉพาะหน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเป็นเฉพาะเขตที่รับสมัคร ส.ส.ไม่ได้ 8 จังหวัด แต่ส่วนที่เขาสมัคร ส.ส.ได้ต้องลงคะแนน ปัญหาคือจะต้องลงคะแนนให้ได้ เพราะวันที่ 2 ก.พ.จะมีตัวละคร 3 ตัวละคร 1.ผู้สมัคร พรรคการเมือง 2.ประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 3.กกต.
ปัญหาเวลานี้ ผู้สมัครเขาสมัครไม่ได้ เมื่อผู้สมัครสมัครไม่ได้ ประชาชนก็ลงคะแนนไม่ได้ ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเขามีคำวินิจฉัยล่าสุดยกคำร้องกรณีสมัครเลือกตั้งไม่ได้ ว่าเป็นหน้าที่ของ กกต. โดยต้องกำหนดวิธีการหลักเกณฑ์การรับสมัครให้ได้ เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปทั้งประเทศในวันเดียวกัน แต่ปรากฏว่าคุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้งบอกว่า จะเอาปัญหา 8 จังหวัด 28 เขตไปเลือกตั้งหลังวันที่ 2 ก.พ. ขอตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าคุณทำอย่างนี้แล้วปรากฏว่ามีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่าการเลือกตั้งทั่วไปจัด 2 ครั้ง ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ตกเป็นโมฆะ กกต. 5 คนต้องรับผิดชอบนะ เพราะศาลฎีกาก็บอกให้ทำแต่ไม่ทำ
และที่สำคัญประธาน กกต.ก็ยอมรับต่อสื่อมวลชนเองว่าเลื่อนการเลือกตั้งไม่ได้ แต่พูดไม่เป็นเสียงเดียวกันกับนายสมชัยพยายามดิ้นรนขอพบนายกฯ พยายามส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พยายามสร้างเรื่องให้เกิดความขัดกันระหว่างผู้รักษาการตามกฎหมายคือ ประธาน กกต.กับนายกฯ แต่อย่าลืมว่าทั้งนายกฯและประธาน กกต.จะใช้อำนาจอะไรต้องใช้ให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ต้องไม่เลือกปฏิบัติ และต้องมีความเสมอภาค เพราะถ้ามาตกลงกับ กกต.ว่าเลื่อนการเลือกตั้ง แล้วพรรคที่สมัครไปแล้ว หรือบางพรรคยังสมัครไม่ได้เขาฟ้องนายกฯว่าเลือกปฏิบัติ ดังนั้น เวลานี้น่าจะเป็นข้อยุติแล้ว กกต.ควรสร้างบรรยากาศให้เห็นว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ.มันมีแน่ แล้วชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง