เป็นเรื่องที่เกิดกับตัวเราเองค่ะ เวลาบ่ายสองกว่าๆของวันเสาร์ เราได้สั่งซื้อสินค้าชนิดหนึ่งจากเพจที่เราเคยไปกดไลค์ไว้ ราคา 350 บาท ก่อนการซื้อเราก็แอดไลน์ไปถามว่าสีนี้มีไม๊คะ แล้วส่งกี่วันถึงเพราะเราอยู่ต่างจังหวัด (เราซื้อของออนไลน์บ่อยค่ะ ที่ผ่านมาก็เจอแต่แม่ค้า,พ่อค้าที่มีเซอร์วิสมายด์ทุกคน)
แม่ค้ากดอ่านไปสักพักแล้วก็ตอบว่าสีนี้มี และตอบรายละเอียดอื่นที่เราถามไป แต่เค้าพิมพ์มาแบบมีหางเสียงบ้างไม่มีบ้าง เราก็รู้สึกแปลกๆนะเพราะตัวหนังสือมันไม่เหมือนน้ำเสียงไง เราพิมพ์ถามเค้านี่มีหางเสียงทุกประโยค
จนถึงขั้นตอนการจอง แม่ค้าถามว่าสะดวกโอนภายใน 2 วันไม๊จะได้จองของไว้ให้ เราก็บอกว่าสะดวกค่ะ เราก็ขอเลขที่บัญชีเค้า แล้วเราก็ส่งสติ๊กเกอร์ขอบคุณให้เค้า คุยกันวันเสาร์บ่ายสอง เราก็คิดว่าสองวันคือ อาทิตย์และจันทร์ พอดีเราบอกแม่ค้าไปว่าวันอาทิตย์เราจะไปโอนให้ แต่เราดันไม่สบายนอนทั้งวันเลยไม่ได้ออกไปโอน กะว่าวันจันทร์บ่ายๆจะออกไปโอนให้
วันนี้ (จันทร์) ประมาณเกือบๆบ่ายสาม เค้าก็ถามมาในไลน์ของเราว่า ของที่จองไว้จะเอาอีกไม๊เพราะเลยกำหนดจองแล้วค่ะ เราก็ตอบไปว่ากำลังจะออกไปโอนค่ะ (ตอนนั้นงงเลย นี่มันเลยกำหนด 2 วันแล้วหรอ เราคิดว่าสองวันคืออาทิตย์จันทร์ ตกลงสองวันคือเสาร์อาทิตย์?)
เราก็บอกแม่ค้าไปว่า เราขอเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงนะ (เพราะเราต้องไปกินข้าวก่อน) โอนแล้วเราจะแปะเปย์สลิปให้ในไลน์ พอเราโอนเงินเสร็จเราก็ส่งเปย์สลิปพร้อมที่อยู่เราไปให้ในไลน์เค้า เค้าก็บอกว่าส่งของให้พรุ่งนี้ประมาณ 1-2 วันถึง เราก็ส่งสติ๊กเกอร์โอเค เค้าก็กดอ่าน
แค่นั้นเลยค่ะ ปิดการขาย แบบที่ทำให้เรายิ่งงง คือเราก็ขายของออนไลน์นะ เราว่าเราคุยกับลูกค้าดีกว่านี้มากอ่ะ จะซื้อหรือไม่ซื้อเราขอบคุณทุกครั้ง เราไม่ได้ต้องการว่า เธอต้องกล่าวขอบคุณชั้นเพราะชั้นซื้อของเธอ ชั้นอุดหนุนเธอทำให้เธอมีรายได้นะ
แต่ที่เราต้องการคือความรู้สึกดีๆ ความรู้สึกนิยม ที่เราจะมีให้ร้านนี้ เพื่อที่เราจะได้กลับมาซื้ออีกและบอกต่อคนอื่นๆว่าร้านนี้ดีนะ แม่ค้าพูดจาดี บริการดี มีเซอร์วิสมายด์ แค่คำว่า "ขอบคุณนะคะ" แค่จิ้มมา 10 พยางค์ เชื่อเถอะค่ะ คุณได้ลูกค้าประจำเพิ่มอีกแน่นอน ยิ่งถ้าสินค้าคุณดีมีคุณภาพ บริการประทับใจ รับรองเลยค่ะร้านคุณอยู่ได้อีกนานแน่ๆ
ส่วนร้านนี้เราบอกเลย ชิ้นเดียวก็เกินพอ บอกตรงๆกลัวค่ะ ถ้าสินค้าได้ไม่ตรงกับที่สั่ง หรือสินค้าชำรุด เราไม่อยากมีปัญหากับใคร ไม่อยากเหนื่อยใจ เมื่อกี้ไปอ่านคอมเมนท์ลูกค้าในเพจเค้ามีแบบคอมเพลนด้วยว่าสีหมอง สินค้าก็ดูเก่า เรานี่ตกใจเลย (แต่คนนั้นเค้าบอกว่าก็ยังดีที่ร้านให้เปลี่ยน แต่เค้าไม่มีเวลาไปไปรษณีย์)
ขอบคุณพื้นที่ pantip ที่ให้เราได้ระบายนะคะ
แม่ค้า,พ่อค้าออนไลน์ คุณแค่พิมพ์คำว่า "ขอบคุณ" แค่นี้ก็อาจจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อของกับคุณได้อีกนะคะ
แม่ค้ากดอ่านไปสักพักแล้วก็ตอบว่าสีนี้มี และตอบรายละเอียดอื่นที่เราถามไป แต่เค้าพิมพ์มาแบบมีหางเสียงบ้างไม่มีบ้าง เราก็รู้สึกแปลกๆนะเพราะตัวหนังสือมันไม่เหมือนน้ำเสียงไง เราพิมพ์ถามเค้านี่มีหางเสียงทุกประโยค
จนถึงขั้นตอนการจอง แม่ค้าถามว่าสะดวกโอนภายใน 2 วันไม๊จะได้จองของไว้ให้ เราก็บอกว่าสะดวกค่ะ เราก็ขอเลขที่บัญชีเค้า แล้วเราก็ส่งสติ๊กเกอร์ขอบคุณให้เค้า คุยกันวันเสาร์บ่ายสอง เราก็คิดว่าสองวันคือ อาทิตย์และจันทร์ พอดีเราบอกแม่ค้าไปว่าวันอาทิตย์เราจะไปโอนให้ แต่เราดันไม่สบายนอนทั้งวันเลยไม่ได้ออกไปโอน กะว่าวันจันทร์บ่ายๆจะออกไปโอนให้
วันนี้ (จันทร์) ประมาณเกือบๆบ่ายสาม เค้าก็ถามมาในไลน์ของเราว่า ของที่จองไว้จะเอาอีกไม๊เพราะเลยกำหนดจองแล้วค่ะ เราก็ตอบไปว่ากำลังจะออกไปโอนค่ะ (ตอนนั้นงงเลย นี่มันเลยกำหนด 2 วันแล้วหรอ เราคิดว่าสองวันคืออาทิตย์จันทร์ ตกลงสองวันคือเสาร์อาทิตย์?)
เราก็บอกแม่ค้าไปว่า เราขอเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงนะ (เพราะเราต้องไปกินข้าวก่อน) โอนแล้วเราจะแปะเปย์สลิปให้ในไลน์ พอเราโอนเงินเสร็จเราก็ส่งเปย์สลิปพร้อมที่อยู่เราไปให้ในไลน์เค้า เค้าก็บอกว่าส่งของให้พรุ่งนี้ประมาณ 1-2 วันถึง เราก็ส่งสติ๊กเกอร์โอเค เค้าก็กดอ่าน
แค่นั้นเลยค่ะ ปิดการขาย แบบที่ทำให้เรายิ่งงง คือเราก็ขายของออนไลน์นะ เราว่าเราคุยกับลูกค้าดีกว่านี้มากอ่ะ จะซื้อหรือไม่ซื้อเราขอบคุณทุกครั้ง เราไม่ได้ต้องการว่า เธอต้องกล่าวขอบคุณชั้นเพราะชั้นซื้อของเธอ ชั้นอุดหนุนเธอทำให้เธอมีรายได้นะ
แต่ที่เราต้องการคือความรู้สึกดีๆ ความรู้สึกนิยม ที่เราจะมีให้ร้านนี้ เพื่อที่เราจะได้กลับมาซื้ออีกและบอกต่อคนอื่นๆว่าร้านนี้ดีนะ แม่ค้าพูดจาดี บริการดี มีเซอร์วิสมายด์ แค่คำว่า "ขอบคุณนะคะ" แค่จิ้มมา 10 พยางค์ เชื่อเถอะค่ะ คุณได้ลูกค้าประจำเพิ่มอีกแน่นอน ยิ่งถ้าสินค้าคุณดีมีคุณภาพ บริการประทับใจ รับรองเลยค่ะร้านคุณอยู่ได้อีกนานแน่ๆ
ส่วนร้านนี้เราบอกเลย ชิ้นเดียวก็เกินพอ บอกตรงๆกลัวค่ะ ถ้าสินค้าได้ไม่ตรงกับที่สั่ง หรือสินค้าชำรุด เราไม่อยากมีปัญหากับใคร ไม่อยากเหนื่อยใจ เมื่อกี้ไปอ่านคอมเมนท์ลูกค้าในเพจเค้ามีแบบคอมเพลนด้วยว่าสีหมอง สินค้าก็ดูเก่า เรานี่ตกใจเลย (แต่คนนั้นเค้าบอกว่าก็ยังดีที่ร้านให้เปลี่ยน แต่เค้าไม่มีเวลาไปไปรษณีย์)
ขอบคุณพื้นที่ pantip ที่ให้เราได้ระบายนะคะ