[CR] ก็คนมันบ้า ... * * * รองเท้าใหม่ Toyo Proxes T1 Sport SUV สำหรับ CR-V G3 ครับ * * *

สืบเนื่องจากเจ้า Yokohama Parada Spec-x ที่ใส่กันมาตั้งแต่วันแรกที่ออกรถ 5 ธันวาคม 2011 ถึงอายุแล้ว เพราะเลย 2 ปี ไปเดือนเศษละ เมื่อมองเลขไมล์ก็อยู่ที่ 40,000 กม. พอดิบพอดี รวมถึง เริ่มส่งเสียงดัง และดอกยางก็บางลงเยอะแล้วล่ะ



อันที่จริง ถ้าว่ากันเรื่องการทรงตัว การเกาะถนน มันยังไว้ใจได้นะครับ วิ่งขึ้นแม่ฮ่องสอน เมื่อตอนปีใหม่ ยังสาดโค้งเล่นสบายๆครับ แต่ก็นะ เดี๋ยวเดือนมีนาคม ต้องขึ้นสะเมิง ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เปลี่ยนไปเลยแล้วกัน จะได้ขับรถอย่างมีความสุขสักหน่อย

แล้วเลือกอะไรดีล่ะ ?
ยางเบอร์ 225/65R17 มีตัวเลือกไม่เยอะเท่าไหร่ครับ ที่หามาได้ และอยู่ในข่ายน่าสนใจ (สำหรับผม) ก็

1. YOKOHAMA PARADA SPEC-X ... ตอนแรก ว่า จะใส่เจ้านี่เหมือนเดิมแหละ เพราะ ผมพอใจสมรรถนะของมันนะ นุ่มนวล เงียบ เกาะถนนดี รีดน้ำเกินความคาดหมาย จะมีติหน่อยก็ตรง หินชอบติด แล้วก็ต้องขยันแคะมันหน่อย ไม่งั้น มันบดหน้ายางร่อนล่ะครับ หาได้ 5,800 บาท

2. YOKOHAMA G055 SUV ... คันนี้น้องสาวใส่อยู่ เป็นยางใช้งานทั่วไป สมรรถนะกลางๆ นุ่ม เงียบ ใช้ได้ครับ แต่เกาะสู้ตัวบนไม่ได้ ราคาว่ากันที่ 5,000 บาท

3. BRIDGESTONE Ecopia EP850 ... ยางใหม่ เพิ่งเปิดตัวไม่นาน หาคนใช้ยาก ค้นไป ค้นมา เจอคนพูดถึงในบอร์ด Vigo มังครับ ว่า มันเด้งกว่า Lattitude Cross แถมรีดน้ำสู้ไม่ได้ แล้วก็ค้นต่อ เจอ FB ของ B/S เอง บอกว่า มันก็คือ Dueler 683 แหละ แค่ปรับให้นุ่มขึ้น ประหยัดขึ้น นอกนั้นเหมือนกัน ... อ้าว งั้นเลิกคุยครับ หาได้ 6,150 บาท (แต่ ณ วันที่เช็ค ร้าน 2 ร้าน แจ้งว่า ของหมด หาของไม่ได้)

4. BRIDGESTONE Dueler HP Sport ... ที่จริง สนใจเจ้านี่มากครับ อ่านรีวิวเมืองไทยว่า มันเกาะถนนดีมาก เส้นนึง 8 พันกว่าบาท ต้องสั่งของ แต่พอไปดูเมืองนอก ฝรั่งด่ากันขรมเลยแฮะ ... Handling บนถนนแห้งเยี่ยม แต่ถนนเปียกต่ำมากๆ ด่าแทบทุก comment เออ งั้นตัดดีกว่าครับ

5.Toyo Open Country H/T ... แต่ก่อน เคยใช้รุ่น Touring 9000 ใน CR-V G2 ยังฝังใจจนทุกวันนี้ว่า มันเกาะถนนไม่ได้เรื่อง ยางสึกช้า นิ่ม แต่มาอ่านรีวิวเมืองนอก มันก็ใช้ได้แฮะ แพ้เจ้า Parada ไปหน่อยเดียวเอง แต่ดูดอกแล้ว ค่อนข้างใหญ่ น่าจะไม่เงียบนัก ยาง Japan หาได้ 5,100 บาท  

6. Toyo Proxes T1 Sport SUV ... ม้ามืดนอกสายตาครับ ที่จริงให้ร้านเช็ค Parada กับ EP850 ไปแล้วล่ะ แต่รอคำตอบร้านเรื่อง EP850 อยู่ (ก่อนรู้ว่า มันคือ 683) เปิด web ไล่ดูยางแปลกๆเล่นๆ มาสะดุดกับเจ้าตัวนี้เข้า เออ น่าสนใจแฮะ รีวิวเมืองนอกก็ใช้ได้ จะเสียเรื่องเดียว คือ บนหิมะ ซึ่งไม่สนใจอยู่แล้ว เพราะคงไม่ได้ขับไปเที่ยวเมืองจีนแน่
-- แต่ปัญหาก็คือ มันไม่มีเบอร์ 225/65R17 นี่สิ มีแต่เบอร์ 235/65R17 ลองคำนวนเล่นๆ จะเพี้ยนจากเดิมราวๆ 1% (เส้นรอบวงใหญ่ขึ้น) ซึ่งเมื่อเทียบกับไมล์รถที่อ่อนไปเกือบๆ 5% ถ้าใส่ยางเบอร์นี้เข้าไป ไมล์รถก็จะแม่นขึ้น เออ ไม่เลวแฮะ

ว่าแล้ว ก็หาทางเช็คของ ด้วยการติดต่อทาง FB ของ Toyo Thailand ซึ่ง จนท. ก็แนะนำ ร้านทรัพย์รุ่งเรืองยางยนต์ มาครับ ได้ราคาที่ 6,200 บาท / เส้น  ระหว่างนี้ เพื่อความแน่ใจก็เช็คไปที่ I-Max Wheel อีกทางนึงด้วย

ตรงนี้มีเรื่องเล่าครับ
-- ผมติดต่อ ทาง I-Max Wheel ทาง Line ไป ก็เงียบไม่ตอบ เลยโทร.ถาม ที่สาขาพระราม 5 ... ทางพระราม 5 ก็ดีนะครับ รีบเช็คให้ แล้วแจ้งราคากลับมาที่ 6,900 บาท / เส้น ลองต่อดู เพราะผมสะดวกพระราม 5 มากกว่า แต่ทางร้านแจ้งว่า ต้องใช้เงินสดไปซื้อมา ลดไม่ได้ งั้นก็คงต้องวิ่งไปหนามแดงแหละ
-- ตกลง OK โอนเงินจอง กับ ทางทรัพย์รุ่งเรือง เรียบร้อย ... ปรากฎว่า ทาง Line ของ I-Max Wheel เพิ่งตอบมาว่า ได้ราคาที่ 6,000 บาท อืมมม ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจาก "ขอบคุณครับ"

ถึงเวลาเปลี่ยน
-- วันนี้ออกจากนิคม 304 ปราจีนราวๆ 6.30 น.ครับ ขับเรื่อยๆ ไม่ได้เปิดแอร์เลย เปิดแต่พัดลม หน้าจอโชว์อุณหภูมิภายนอก 18 องศาตลอดทางเลยครับ ถึงร้านราวๆ 8.30 น.ครับ

ร้านนำยางออกมา เลยตรวจสอบเบื้องต้น
1. ยางปี 13 ต้นปี (ย้ำกับทาง Toyo ไว้แล้ว ยางปี 13 เป็นอย่างต่ำนะ ... เค้าก็แจ้งว่า ยืนยันปี 13 เพราะบริษัทเปิดปี 13 แต่เลือกสัปดาห์ไม่ได้นะ ... โอเค อันนี้ไม่ว่ากัน)

2. Treadwear 240
Traction AA
Temperature A
อย่างกะยางรถเก๋งแน่ะ หมดเร็วแน่เลย (บ่นไปงั้น ถึง 40,000 กม. ก็เปลี่ยนอยู่แล้ว นี่นา)

เทียบยางเก่า กับ ยางใหม่ หน้ากว้างขึ้น 10 ม.ม. เองนี่นา แต่ทำไมดูใหญ่จัง



-- เผลอแว้บเดียว อ้าว ขึ้นแม่แรงรถผมซะแล้ว .. แท่นยกก็มี ไหงไม่ใช้หว่า ... อ่ะ ไม่ว่ากัน ไปติวานนท์ ก็ขึ้นแม่แรงเหมือนกันแหละ จะมีหงุดหงิดหน่อยก็ ...

1. ฝาครอบฐานจุ๊บลม กับ จุ๊บลม ของเดิมเป็น Enkei ... ปกติ ไปติวานนท์ เค้าก็เก็บของเก่า มาใส่ให้ผมตลอด แต่ร้านนี้ พอใส่ยางใหม่เสร็จ เอาขึ้นถ่วงล้อ ...

ผม : อ้าว ไหนฝาปิดจุ๊บลมผมล่ะ ? (พวกเอาฝายางใส่เฉย)
ช่าง : มันถอดไม่ออกครับ
ผม : เฮ้ย ถอดไม่ออกได้ไง ไหนจุ๊บเก่าอยู่ไหน เดี๋ยวถอดเอง
ช่าง : เริ่มหน้าเสีย ... ครับๆ เดี๋ยวผมหามาใส่ให้

ฝา Enkei มีซีลยางด้านใน ช่วยเรื่องรักษาแรงดันนะครับ ... ของไม่กี่ตังค์หรอก แต่ผมอยู่ไกล ที่ ปราจีน ไม่มีขาย นะครับ

2. อันนี้กลับมาเห็นที่ ปราจีน ... มาร์คเหลืองที่แก้มยาง รู้ไหมเอ่ยว่า เค้าแต้มไว้ทำไม? ... เค้าแต้มไว้ เพื่อให้ใส่ยางโดยมาร์คตรงกับจุ๊บลม เพราะจะทำให้ถ่วงล้อง่ายครับ
-- ลูกพี่เค้า ... ล้อหน้าใส่ตรง ล้อหลังใส่ไม่ตรงครับ

บางคนอาจจะบอกว่า "เยอะไปป่าว" อืมม ก็คงใช่ แต่ "ติวานนท์, NV ใส่ตรง โดยไม่ต้องบอกเค้าสักคำครับ"

3. อันนี้อันตราย ... แรงดันลมยางครับ
-- เค้าถามผมว่า เติมเท่าไหร่ ผมแจ้งไป 38 ปอนด์ครับ เพราะรู้ว่า เกจ์ร้านอ่อนกว่า เกจ์มิชลินผมอยู่แล้วล่ะ พอประกอบล้อ เติมเสร็จ ผมก็เอาเกจ์มิชลิน เดินเช็คทั้ง 4 ล้อ ก็มาเจอล้อหลังซ้าย เช็คแล้ว เกจ์อยู่ที่ 20 ปอนด์ ทีแรก นึกว่า เกจ์ผมพัง เพราะพักนี้ เห็นมันค้างมาหลายรอบละ ก็บ่นๆกับช่างว่า "เนี่ย สงสัยเกจ์ผมจะพังละ ค้างที่ 20 ปอนด์เอง"

-- แต่เอะใจไงไม่รู้ เดินไปเช็คล้อหลังขวา อีกรอบ (เพื่อยืนยันว่า เกจ์ผมเสีย) ปรากฎว่า อ้าว มันขึ้น 34 ปอนด์ นี่หว่า .... ก็เลย ไปเรียกช่าง ที่เก็บของเรียบร้อยแล้วว่า ให้กลับมาเช็คหน่อย ลมมันรั่ว !!!!

-- ก็เห็นทำอยู่ตั้งนาน รู้สึกจะเป็น ศรรั่ว มังครับ ... แต่ว่าก็ว่า ตอนเติมลมล้อนั้น ผมเห็นเครื่องมันขึ้น Error นะ แต่ช่างไม่ได้สนใจมองเครื่อง ประมาณว่า มันร้อง ก็เอาออก แล้วไปเติมล้ออื่นน่ะครับ


ออกตัวก่อนว่า ไม่ได้จับผิดร้านนะ ... แต่มันขัดความรู้สึก "คนเรื่องมาก" อย่างผม น่ะครับ

อ้อ ยางเดิม ผมขายเพื่อนสมาชิกใน CR-V Club ไป 1,000 บาท / 4 เส้น ครับ

ชื่อสินค้า:   Toyo Proxes T1 Sport SUV
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่