สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ตัว ESP ใช่มั้ย ไม่ต้องเดาครับ ระบบเดียวกับ PCX นั่นแหละ เครื่องมันหยุดหมุนจริงๆนะครับ
คือ มันใช้มัดไฟชุดเดียว(เรียกภาษาช่างบ้านเรานะ จริงๆมันคือ Alternator) กัน
ทำหน้าที่ได้ 2 อย่างคือ
เป็น Starter จ่ายไฟเข้าไปที่มัดไฟ โดย ECU เป็นตัวสั่ง ตัวมันจะกลายเป้นเหมือนแม่เหล็กไฟฟ้า ไปปั่นจานไฟ
ซึ่งจานไฟ มันก็เชื่อมกับข้อเหวี่ยงโดยตรง(ไม่มีเฟืองขับเหมือนมอเตอร์สตาร์ทปกติ มันเลยสตาร์ทได้เงียบ)
หลักกการเหมือนมอเตอร์บรัชเลส หรือ มอเตอร์สามเฟส ครับ
พอเครื่องหมุนได้แล้ว ECU ก็จะสั่งตัดการจ่ายไฟออก ทีนี้ จานไฟ มันก็จะหมุนตามข้อเหวี่ยง ตัดสนามแม่เหล็กกับชุดมัดไฟ
ชุดมัดไฟ ก็จะสร้างไฟขึ้นมา ก็เปลี่ยนการทำงานจากมอเตอร์ เป็น อัลเทอร์เนเตอร์แทน
ครับ
จะสตาร์ท ดับ สตาร์ท ดับ กี่รอบ ก็ไม่ใช่ปัญหา(ยกเว้นไฟหมด) เพราะมันไม่ได้มีชุดเฟืองขบกันแบบมอเตอร์สตาร์ทปกติ เพราะงั้น
จะไม่เกิดความสึกหรอใดๆกับชุดสตาร์ทเลยครับ
คือ มันใช้มัดไฟชุดเดียว(เรียกภาษาช่างบ้านเรานะ จริงๆมันคือ Alternator) กัน
ทำหน้าที่ได้ 2 อย่างคือ
เป็น Starter จ่ายไฟเข้าไปที่มัดไฟ โดย ECU เป็นตัวสั่ง ตัวมันจะกลายเป้นเหมือนแม่เหล็กไฟฟ้า ไปปั่นจานไฟ
ซึ่งจานไฟ มันก็เชื่อมกับข้อเหวี่ยงโดยตรง(ไม่มีเฟืองขับเหมือนมอเตอร์สตาร์ทปกติ มันเลยสตาร์ทได้เงียบ)
หลักกการเหมือนมอเตอร์บรัชเลส หรือ มอเตอร์สามเฟส ครับ
พอเครื่องหมุนได้แล้ว ECU ก็จะสั่งตัดการจ่ายไฟออก ทีนี้ จานไฟ มันก็จะหมุนตามข้อเหวี่ยง ตัดสนามแม่เหล็กกับชุดมัดไฟ
ชุดมัดไฟ ก็จะสร้างไฟขึ้นมา ก็เปลี่ยนการทำงานจากมอเตอร์ เป็น อัลเทอร์เนเตอร์แทน
ครับ
จะสตาร์ท ดับ สตาร์ท ดับ กี่รอบ ก็ไม่ใช่ปัญหา(ยกเว้นไฟหมด) เพราะมันไม่ได้มีชุดเฟืองขบกันแบบมอเตอร์สตาร์ทปกติ เพราะงั้น
จะไม่เกิดความสึกหรอใดๆกับชุดสตาร์ทเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
ระบบ idling stop ของ click 125i ทำงานอย่างไร
2) ระบบหม้อน้ำรุ่นนี้ดีใหม มีพัดลมดูดอยู่ตลอดใช่ใหม
3 )ขับเที่ยวทริปไกลๆไหวใหม