กระทู้ขอบ่นค่ะ มาค้าที่ขายของออนไลน์ควรอ่านหน่อยนะคะ

เราเป้นคนหนึ่งที่ชอบชอปออนไลน์ค่ะ
ซื้อมาไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่นัก
มีช่วงนี้ที่เจอแม่ค้าแปลกๆ มีปัญหา
เราคิดว่าหลายท่านคงมีโดนมาอย่างเราบ้าง
เราเลยอยากบอกแม่ค้าที่ขายของออนไลน์ค่ะ
เรื่องแรก
เราสั่งรองเท้ายี่ห้อหนึ่งไปทางเฟสบุ๊ค
รองเท้ายี่ห้อนี้เราว่าสวยและใส่ดีค่ะ พอดีช่วงปลายปีลดราคา เราเลยสั่งมาเพิ่ม
แต่แม่ค้าร้านนี้ตอบช้ามากกกกก
เราส่งวันนี้พรุ่งนี้ตอบ ส่องไปอีก อีกสองวันตอบ
แล้วตอนแรกเรากะว่าจะซื้อรองเท้าให้แม่เราวันปีใหม่ แต่กว่าจะคุยกันรู้เรื่องว่ามีของ มีไซส์ที่ต้องการไหม
แม่ค้าเงียบ...
สรุปเลยไม่รู้ว่ามีของไหม เราเลยต้องข้อความไปถามแม่ค้าบอกว่าจะสรุปให้หลังปีใหม่
จนวันนี้วันที่สิบสามแล้วค่ะก็ยังไม่สรุปมา
จริงเราก็ยังอยากได้นะคะรองเท้าเค้าสวย
แต่เราไม่อยากทวงแล้วค่ะเพราะเราก็ไม่อยากเซ้าซี้ กลัวเค้ารำคาญ และคิดว่าเค้าคงไม่อยากขายแล้ว
เราว่าคนเป็นแม่ค้าน่าจะรีบตอบคำถามลูกค้านะคะ
เข้าใจว่าไม่ได้วางขนาดถามปุ๊บตอบปั๊บ แต่ก็ควรตอบให้เร็วที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้ข้ามวันอ่ะค่ะ
แต่รายนี้ไม่ได้เสียหายอะไร แค่ไม่ได้ซื้อแค่นั้นเอง

เรื่องที่สอง
สืบเนื่องจากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/31418647
เราสั่งซื้อของไปชิ้นนึงค่ะ
ตอนที่สั่งไปแม่ค้าตอบไวมากและให้โอนเงินภายใน 1 วัน
ปกติเวลาเราซื้อของเราจะรีบโอนมาก ถ้าโอนไม่ทันภายในวันสองวันจะต้องแจ้งแม่ค้าไว้ก่อน
แม่ค้าบอกให้โอนอีกวันพอดีเราโอนได้จึงรีบโอนไป เพราะอยากได้ของก่อนปีใหม่ด้วย
พอโอนปุ๊บแล้วแจ้งโอน นึกว่าจะส่งของวันรุ่งขึ้น
สรุปของก็ยังไม่ได้ก่อนปีใหม่
ก็ใจเย็นเพราะไม่อยากทวงบ่อย แต่ก็หลังไมค์ไปบอกว่าส่งของหรือยังคะขอเลข
แม่ค้าก็บอกว่าเดี๋ยวส่งให้วันที่ 2 นะคะ พอดีตอบช้าเน็ตที่หอล่ม
เราก็เอ่อ โอนตั้งกะวันที่ 24 นึกว่าจะได้ของ อะไรว้า
แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะรอได้
จนวันที่ 6 เราก็ยังไม่ได้ของ
ถ้าส่งวันที่ 2 มันต้องได้แล้วสิคะ
เราเลยหลังไมค์ไปถามอีก คำตอบที่ได้มาคือจะโอนเงินคืนให้ แล้วบอกว่าปู่เสีย ในวันที่ 8 มกราคม
เราก็โอเค ตอนแรกว่าจะรอของค่ะ แต่พอดีคนนี้บอกคู่กรณีเยอะ เลยไม่รอดีกว่าให้โอนเงินคืนมา โอนแล้วให้มาแจ้ง
จน ณ บัดนี้ก็ยังไม่มีอะไรกลับมา
ไม่มีอะไรมากค่ะ แม่ค้าอยากให้ลูกค้าโอนไว แม่ค้าก็น่าจะส่งของให้ลูกค้าไวหน่อยนะคะ
รู้ว่าไม่พร้อมไม่ว่างมากพอ ไม่ต้องขายค่ะ ที่อ้างว่าอาชีพเสริม เราว่าไม่ว่าจะเสริมหรือหลักก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีไม่ใช่หรอคะ
เน็ตไม่ดีไม่ใช่ข้ออ้าง ปุ่เสียอาจเป้นข้ออ้างได้บ้าง แต่นี่นานเกินแล้วนะคะ ตอนอาม่าเราเสียเราว่าเราก็ไม่ได้ยุ่งขนาดทำอย่างอื่นไม่ได้นะคะ
เราอ่านกระทู้คนที่มีปัญหาหลายคนบอกเงินแค่นี้ไม่เป้นไรหรือ ถือว่าทำบุญ
เราก็อยากไม่เป็นไร ปล่อยผ่านไปนะคะ แต่อย่าลืม เงินไม่กี่ร้อยของคนคนนึง แต่เค้าไม่ได้ขายแค่เราคนเดียว
เค้าขายเป็นสิบเป็นร้อยคน เงินเค้าก็ได้หลายอยู่
เราไม่อยากกล่าวหาว่าเค้าโกงนะคะ เพราะเราอ่านกระทู้เก่าๆเค้าบอกว่าส่งของให้ ไม่ก็โอนให้ทุกคน
จะบอกว่าโกงก็คงไม่ได้
แต่จิตสำนึกของคนซื้อของขายของคนขายต้องการเงินไว คนซื้อก็ต้องการของไว
ถ้าของไม่มาเงินก็ต้องคืนมา มันเป็นธรรมดาค่ะ
เราก็ไม่รู้ว่าเราจะได้เงินคืนไหม แต่อยากให้เป็นอุทธาหรณ์เตือนเวลาซื้อของให้เช็คประวัติหน่อย
ปกติเราจะเช็คเฉพาะร้านค้าที่ซื้อ แต่พอเป็นคนขายตามพันทิพไม่เคยเช็ค
ตอนนี้ก็ต้องเช็คบ้างแล้วค่ะ
และอยากเตือแม่ค้าด้วยนะคะ คุณอาจบอกว่าขายของมาไม่เคยมีปัญหาอะไร
ไม่สน ไม่แคร์ลูกค้า เดี๋ยวก็มีคนใหม่ๆ ก็ใช่ค่ะ
แต่คุณอยู่ได้ก็เพราะลูกค้าด้วยนะคะ
การบริการที่ดี สร้างความประทับใจให้ลูกค้าติดย่อมดีกว่าหากินได้แค่ลูกค้าใหม่ๆไม่ใช่หรอคะ

เราเชื่อว่าแม่ค้าดีๆมีอีกมาก เพราะเราซื้อมาหลายเจ้าไม่ค่อยพบเจอปัญหาใหญ่ๆ
แต่กระทู้นี้เราขอตั้งเป้นอุทธาหรณ์เตือนใจแม่ค้าไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ลูกค้ามาบ่นถึงร้านของคุณ
และเตือนใจลูกค้าว่าซื้อของอะไรก็ต้องระวังหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่