เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ทำการซื้อ Laptop เครื่องใหม่มาจากห้างฟอร์จูน (ขออณุญาติไม่บอกยี่ห้อนะครับ) มาจากร้านที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ และเนื่องจากรุ่นที่ผมซื้อไม่มี OS มาให้ ผมจึงซื้อ Windows 8.1 เวอร์ชั่น OEM มาพร้อมกันจากร้านเดียวกันเลย (ซึ่งผมคาดว่าเครื่องนี้จะใช้ยาวเลยไม่ค่อยห่วงเรื่อง OEM ซักเท่าไหร่)
พอกลับมาถึงบ้านทำการ Setup Windows 8.1 พร้อมกับ Activate เรียบร้อยจึงค่อยมาพบว่าลำโพงด้านซ้ายมีปัญหา "เสียงแตก" ผมจึงรีบนำ Laptop เครื่องใหม่ไปเปลี่ยนที่ร้านในวันรุ่งขึ้นเพราะยังอยู่ในช่วงเวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่ 7 วัน พอไปถึงที่ร้านจึงได้ทำการสอบถามเรื่อง Licence Windows ว่าจะทำอย่างไรเพราะเป็นแบบ OEM ซึ่ง Lock กับเครื่องๆนั้นเลย และได้คำตอบว่า
"ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบ Licence Windows ได้ และถ้าไม่อยากเสีย Licence Windows ไปฟรีๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง" ซึ่งพูดตรงๆว่าฟังแล้วตกใจมากครับ (จริงๆแล้วกว่าจะเปลี่ยนเครื่องได้ก็มีปัญหาอยู่พอสมควรแต่ขอข้ามไปเพราะอยากให้เป็นกระทู้แชร์ความรู้เรื่อง Licence แบบ OEM นะครับ)
ซึ่งผมก็ได้สอบถามทางร้านว่ากรณีแบบนี้ผมสามารถโทรไปสอบถามทาง Microsoft Thailand ให้ช่วยแก้ปัญหาให้ได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้คำตอบจากทางร้านว่า "ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบเรื่อง Licence Windows ให้ได้" ผมจึงรีบโทรไปทาง Call Center ปรากฏว่าได้รับบริการเป็นอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งผมว่า
"ไม่ต้องเป็นห่วงครับ สามารถ Activate ได้ใหม่ในกรณีแบบนี้" และได้สอบถามผมว่าต้องการทำการ Activate เครื่องใหม่ตอนนี้เลยหรือไม่
เนื่องจากผมยังไม่สะดวกเพราะเคลียเรื่องเปลี่ยน Laptop เครื่องใหม่ยังไม่จบ ผมจึงบอกว่าเดี๋ยวผมเคลียทางนี้เสร็จแล้วจะโทรกลับไปใหม่ ซึ่งทางพนักงานได้แจ้งผมว่าหากโทรมาใหม่อาจเจอเจ้าหน้าที่คนอื่น และก็ทางลูกค้าก็ต้องมาเล่าเรื่องกันใหม่ ลำบากทางลูกค้า ทางพนักงานคนดังกล่างจึงขอนัดเวลาเพื่อโทรกลับมาหาผมเพื่อที่จะทำการ Activate Windows กับเครื่องใหม่ที่พึ่งเปลี่ยนมา ผมจึงนัดเวลาเป็นบ่าย 4 โมง ซึ่งพอเคลียเรื่องเปลี่ยน Laptop เสร็จแล้วจึงกลับบ้าน ทำการ Setup เครื่องใหม่ที่เปลี่ยนมาอีกรอบพอเสร็จก็พอดีกว่าเวลาประมาณบ่าย 4 โมงพอดี ซักพักทางเจ้าหน้าที่คนเดิมก็โทรมา และทำการ Activate ผ่านทางโทรศัพท์จนเสร็จครบขั้นตอน โล่งใจครับ!
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพนักงานคนดังกล่าวที่ให้บริการและความช่วยเหลือเป็นอย่างดี (ไม่ได้ถามชื่อไว้ แต่เข้าใจว่าไม่ได้ประจำอยู่ที่เมื่องไทยเพราะตอนแจ้งเวลานัดบ่าย 4 โมงของผม ทางนั้นแจ้งว่าเป็นเวลา 5 โมงเย็นของเขา) และทาง Microsoft ที่ดูแลลูกค้าที่ซื้อสินค้าลิขสิทธิ์เป็นอย่างดีครับ ส่วนตัวผมประทับใจคำที่พนักงานแจ้งว่า
"ไม่ต้องเป็นห่วงครับ" มากๆ เพราะมันช่างต่างกับตอนที่ไปสอบถามที่ร้านค้าตัวแทนที่ซื้อ Laptop ว่า
"ไม่สามารถรับผิดชอบได้ ถ้าไม่อยากเสีย Licence Windows ไปก็ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง" มากๆ
แชร์ประสบการณ์ Licence Windows 8.1 แบบ OEM เมื่อคอมที่ซื้อมาใหม่มีปัญหาและต้องไปเปลี่ยนเครื่องใหม่
พอกลับมาถึงบ้านทำการ Setup Windows 8.1 พร้อมกับ Activate เรียบร้อยจึงค่อยมาพบว่าลำโพงด้านซ้ายมีปัญหา "เสียงแตก" ผมจึงรีบนำ Laptop เครื่องใหม่ไปเปลี่ยนที่ร้านในวันรุ่งขึ้นเพราะยังอยู่ในช่วงเวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่ 7 วัน พอไปถึงที่ร้านจึงได้ทำการสอบถามเรื่อง Licence Windows ว่าจะทำอย่างไรเพราะเป็นแบบ OEM ซึ่ง Lock กับเครื่องๆนั้นเลย และได้คำตอบว่า "ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบ Licence Windows ได้ และถ้าไม่อยากเสีย Licence Windows ไปฟรีๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง" ซึ่งพูดตรงๆว่าฟังแล้วตกใจมากครับ (จริงๆแล้วกว่าจะเปลี่ยนเครื่องได้ก็มีปัญหาอยู่พอสมควรแต่ขอข้ามไปเพราะอยากให้เป็นกระทู้แชร์ความรู้เรื่อง Licence แบบ OEM นะครับ)
ซึ่งผมก็ได้สอบถามทางร้านว่ากรณีแบบนี้ผมสามารถโทรไปสอบถามทาง Microsoft Thailand ให้ช่วยแก้ปัญหาให้ได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้คำตอบจากทางร้านว่า "ไม่ทราบเหมือนกัน แต่ทางร้านไม่สามารถรับผิดชอบเรื่อง Licence Windows ให้ได้" ผมจึงรีบโทรไปทาง Call Center ปรากฏว่าได้รับบริการเป็นอย่างดี ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งผมว่า "ไม่ต้องเป็นห่วงครับ สามารถ Activate ได้ใหม่ในกรณีแบบนี้" และได้สอบถามผมว่าต้องการทำการ Activate เครื่องใหม่ตอนนี้เลยหรือไม่
เนื่องจากผมยังไม่สะดวกเพราะเคลียเรื่องเปลี่ยน Laptop เครื่องใหม่ยังไม่จบ ผมจึงบอกว่าเดี๋ยวผมเคลียทางนี้เสร็จแล้วจะโทรกลับไปใหม่ ซึ่งทางพนักงานได้แจ้งผมว่าหากโทรมาใหม่อาจเจอเจ้าหน้าที่คนอื่น และก็ทางลูกค้าก็ต้องมาเล่าเรื่องกันใหม่ ลำบากทางลูกค้า ทางพนักงานคนดังกล่างจึงขอนัดเวลาเพื่อโทรกลับมาหาผมเพื่อที่จะทำการ Activate Windows กับเครื่องใหม่ที่พึ่งเปลี่ยนมา ผมจึงนัดเวลาเป็นบ่าย 4 โมง ซึ่งพอเคลียเรื่องเปลี่ยน Laptop เสร็จแล้วจึงกลับบ้าน ทำการ Setup เครื่องใหม่ที่เปลี่ยนมาอีกรอบพอเสร็จก็พอดีกว่าเวลาประมาณบ่าย 4 โมงพอดี ซักพักทางเจ้าหน้าที่คนเดิมก็โทรมา และทำการ Activate ผ่านทางโทรศัพท์จนเสร็จครบขั้นตอน โล่งใจครับ!
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพนักงานคนดังกล่าวที่ให้บริการและความช่วยเหลือเป็นอย่างดี (ไม่ได้ถามชื่อไว้ แต่เข้าใจว่าไม่ได้ประจำอยู่ที่เมื่องไทยเพราะตอนแจ้งเวลานัดบ่าย 4 โมงของผม ทางนั้นแจ้งว่าเป็นเวลา 5 โมงเย็นของเขา) และทาง Microsoft ที่ดูแลลูกค้าที่ซื้อสินค้าลิขสิทธิ์เป็นอย่างดีครับ ส่วนตัวผมประทับใจคำที่พนักงานแจ้งว่า "ไม่ต้องเป็นห่วงครับ" มากๆ เพราะมันช่างต่างกับตอนที่ไปสอบถามที่ร้านค้าตัวแทนที่ซื้อ Laptop ว่า "ไม่สามารถรับผิดชอบได้ ถ้าไม่อยากเสีย Licence Windows ไปก็ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง" มากๆ