ทางรอด เต๊นท์รถมือสอง ___ ทำไมไม่รวมตัวผลักดันเรื่อง vat 7% ค่างวดให้เป็น included vat

กระทู้คำถาม
เห็นจากข่าว เต๊นท์รถมือสอง หลายรายปิดตัว ไปไม่รอด ทั้งเศรษฐกิจไม่ดีและนโยบายรถคันแรกลด 1 แสน
ทั้งๆที่รถดีแต่เป็นมือสองอายุ 1-4 ปีก็มีเยอะ และคนที่ดูแลรถเป็นชอบรถมือสองก็มีแยะ

ผู้ซื้อรถสมัยนี้เขารู้แล้วว่า เมื่อซื้อรถมือสองแบบผ่อน ค่างวดเมื่อรวมดอกเบี้ยจะต้อง +vat อีก7%
ในขณะรถใหม่ก็มีvat 7% แบบ included vat  (เซลส์และคนซื้อพูดง่ายๆว่า ไม่มีvat 7% จริงๆมันมีแต่วิธีคิดต่างกับรถมือสอง)

เมื่อเป็นเช่นนี้ จะมาอ้างว่ารถป้ายแดง ราคา+vat ไปแล้ว ก็จริงอยู่
แล้วทำไมไม่เอา การตั้งราคา และ การคำนวนค่างวดให้มันเหมือนกันเล่า ? ขนาด 7-11 บิลราคายังเป็น included vat เลย

สมมติ  ค่างวด ผ่อนรถเดือนละ 10,000  (คือคำนวนจากเงินต้น+ดอกเบี้ยแล้ว หาร จำนวนเดือนแล้ว)
ถ้าเป็นรถป้ายใหม่ ในใบเสร็จจะพิมพ์ว่า ค่างวดผ่อนชำระ .... 9,345.79   ภาษีมูลค่าเพิ่ม 654.20   รวม..... 10,000 บาท
ถ้าเป็นรถมือสอง  ในใบเสร็จจะพิมพ์ว่า ค่างวดผ่อนชำระ ....10,000.00   ภาษีมูลค่าเพิ่ม 700.00   รวม..... 10,700 บาท


ปล. เห็นผู้ประกอบการรายย่อย ทยอยปิดตัวแล้ว น่าเห็นใจ, ยิ่งกระแสบ้าเห่อเปิด AEC รายย่อยยิ่งลำบาก ประโยชน์ไปอยู่เป็นพวก Big Cap. ทั้งนั้น


ก่อนจะหลงประเด็น  excluded vat ที่ว่าต้องว่า ไฟแนนซ์นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่