New Shinkansen update; Nagasaki, Hokkaido, Hokuriku and Control system.. ความคืบหน้าชินคันเซนสายและระบบควบคุมใหม่

เริ่มที่ระบบควบคุมรถไฟชินคันเซนแบบใหม่ก่อนละกันครับ
บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า การควบคุมชินคันเซนในเส้นทาง โทไคโดนั้นยุ่งยากขนาดไหน เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนนั้นทางJR Central ได้ปล่อยขบวนรถเฉพาะ Nozomi ถึง 10 ขบวนต่อหนึ่งชม(มาทุกๆห้าถึงหกนาที) นี่ยังไม่รวมรถ Hikari and Kodama

ระบบควบคุมรถไฟในปัจจุบันนั้นใช้เวอร์ชั่น 8ครับ มีความสามารถที่จะควบคุมรถไฟได้วันละ 1,800 ขบวน เริ่มใช้เวอร์ชั่นนี้มาตั้งแต่ปี 2003
ระบบนี้มีชื่อเรียกว่า COMTRAC
ในปี 2008 (หลังใช้เวอร์ชั่น 8 มาห้าปี) ทางเจอาร์ ได้เริ่มพัฒนาระบบควบคุมรถแบบใหม่ ใช้เวลาหกปีในการเปลี่ยน และเริ่มใช้ในเดือนมกราคม 2014 นี่เอง ใช้งบประมาณไป 22.6 พันล้านเยน
ระบบใหม่นี่ มีความสามารถในการรองรับรถไฟถึงวันละ 3,000 ขบวน (1.7เท่าของเวอร์ชั่นเดิม) สามารถลดระยะเวลาการเข้าออกของรถในสถานีลงได้ 4 วินาที !!!!(หมายถึงขบวนรถในสถานีนะครับ ไม่ใช่ว่าบนชานชลาเดียวกัน)

สถิติสูงสุดในการใช้เส้นทาง โทไคโดชินคันเซน (โตเกียว โอซาก้านี้) เกิดขึ้นในปี 2012 คือ 391,000 คนต่อวัน
วันที่ 1 มกราคม 2014 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ 296,400 คน เพิ่มขึ้น20% ในวันเดียวกันของปีที่แล้ว

อันขวาคือระบบเก่า อันซ้ายคือระบบควบคุมรถใหม่ครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่