เอิ่ม ละครไทยคิดวิธีจบเรื่องไปไกลกว่านี้ไม่ได้แล้วใช่มั้ยครับ

ขอแท็กทุกช่องเลยนะครับ 3 เรื่อง วันนี้แทบจะเหมือนกันหมดเลย คิดแบบขำๆนึกว่าเป็นเรื่องเดียวกันแต่เปลี่ยนชื่อตัวละครเอา หรือเป็นซีรี่ย์ภาคต่อกัน คือมันขำที่ 3 เรื่องวันนี้จบพร้อมกัน 2 เรื่อง และมีการเล่นประเด็นซ้ำๆกันหมดทั้ง 3 เรื่อง เลยคิดว่าหรือจริงๆผมกำลังดูเรื่องเดียวกันหมด

ชมข้อดีก่อนแล้วกัน ตอนนักแสดงรับเชิญออกมาผมก็ขำนะ โดยเฉพาะสารวัตรวู้ดดี้ เกิดมาลุย ละครโดยรวมก็เบาสมอง ตลกเฮฮาดี

แต่วิธีที่นำไปสู่การจบเรื่องนี่สิครับ คิดว่าช่อง 3 จะจบแบบนี้ช่องเดียว พอดูอีก 2 ช่องบ้าง เล่นประเด็นเดียวกันหมดเลย

ขอแบ่งเป็น 3 เรื่องใหญ่ๆ

1.จบเรื่องด้วยคลิปหลุด

มาดามดัน เจ๊เมี่ยงถูกแฉคลิปหลุด

จ้าวพายุ   ปิ่นมณีถูกแฉคลิปหลุดกลางงานแต่งงาน

วิมานมะพร้าว เดือนพิไลถูกแฉคลิปสวาท

2.จบเรื่องด้วยวิธีต่อสู้ใช้ปืนยิงกัน วิธีนี้น่าจะเก่าเกิน 20ปี

มาดามดัน นัดพบกันโกดังร้าง ติณณภพถูกยิง ตำรวจมาที่หลัง วู้ดดี้ฮีโร่

จ้าวพายุ  เดชยิงวิทย์ แล้วร่วมมือกับบรรเจิดพาแก้วหนี

วิมานมะพร้าว เดือนพิไลแค้นเรื่องคลิปจึงตามมายิงทรงเดช โกดังร้างเหมือนกัน

3.มีตัวละครบอก เรื่องการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว จริงๆถือเป็นข้อดี แต่ถ้ามีมากๆหลายเรื่อง ผมว่ามันคือการที่คิดบทไม่ออกจึงใช้วิธีนี้เป็นสูตรสำเร็จ

มาดามดัน เจ๊เมี่ยงย้ำเรื่องเวรกรรม

จ้าวพายุ ยังไม่มี (ละครยังไม่จบ)

วิมานมะพร้าว เจ้าสัว สอนเรื่องทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว

สังเกตุได้ว่า กลไกที่จะนำไปสู่การจบเรื่อง เหมือนกันทั้ง 3 เรื่อง แตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อยของตัวละครบ้าง
แม้จ้าวพายุจะยังไม่จบก็ตามแต่อาจจะมียิงกันอีก

องค์ประกอบอื่นๆก็พัฒนาขึ้นนะ หลายเรื่องเลยที่ทำได้ดีขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของโปรดักชั่น ฉากต่างๆ ทั้ง 3 5 7 แม้จะขัดใจบ้างเล็กๆน้อยๆ เช่น ฉากวันอาทิตย์ในสวนขวัญ นางเอก ย้ายเข้าบ้านใหม่ทั้งที แต่ขนของมาน้อยมาก โอเค ไม่เปนไร อาจจะจ้างรถขนต่างหาก (เพียงแต่ไม่มีฉาก)หรืออาจจะทิ้งของใหญ่ไว้บ้านหลังเก่าหมด
วิมานมะพร้าว หวานหนีออกจากบ้าน แต่มีของเป็นกระเป๋าใบเดียว ผมสะกิดใจฉากนี้เพราะมีตัวละครตัวหนึ่งพูดขึ้นมาว่า คุณน้ำหวานขนของไปเยอะมาก (แต่คิดเป็นเหตุผล คืออาจจะไม่คิดที่จะหนีจริงๆก็ได้เลยขนน้อย แต่จะมีตัวละครพูดขึ้นมาทำไมครับ ว่าขนของหนีไปเยอะมาก)
คือพอจะมีเหตุผลที่ฟังได้บ้าง เพียงแต่เราต้องคิดเองด้วย ส่วนนี้จึงยังไม่ใช่จุดใหญ่มาก

นี่นับแค่ 3 เรื่องที่ฉายเฉพาะวันนี้นะ ไม่รวมเรื่องอื่นๆ เป็นความบังเอิญหรือเพราะคนไทยชอบแบบนี้ครับ แต่ผมคนหนึ่งที่เบื่ออ่ะ 10 ปีก่อนละครเป็นอย่างไร 10 ปีต่อมา ก็ยังเป็นแบบเดิมเหรอครับ รักละครไทยนะ ยังติดตามอยู่เรื่อยๆ จึงอยากเห็นการพัฒนาอยากเห็นความแตกต่างไม่จำเจ อยากเห็นนักเขียนบทเก่งๆที่มีวิธีจบเรื่องใหม่ๆ ไม่เหมือนใครแปลกใหม่สำหรับคนไทยบ้าง

เหลือแค่ 3 ประเด็นนี่ล่ะครับ ที่อยู่คู่กับละครไทยมาโดยตลอด เอาออกหรือลดลงบ้างได้มั้ยครับ เข้าใจว่าอยากปลูกฝังค่านิยมให้คนทำความดี อยากสอนการทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว แต่บางครั้งคนดูก็อยากเห็นความแตกต่าง อยากดูละครแบบอื่นๆสมัยใหม่บ้างเหมือนกัน คนดูเดี๋ยวนี้ฉลาดคิดเองได้นะว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ หรือถ้าบางคนทำความชั่วก็ไม่ได้ทำตามเพราะละครเสมอไป

ถ้าอยากจะสร้างชาติในอุดมคติด้วยละคร ก็ไม่ต้องสอนหมดก็ได้แต่ใช้การนำเสนอที่แตกต่าง โดยไม่ต้องเป็นเรื่องคลิป เรื่องยิงโกดังร้าง แล้วมีบทตัวละครมาพูดให้แง่คิดให้ดูดีในตอนท้ายเพื่อเป็นการสรุปเรื่อง ขอ 3 อย่างนี้ก็พอครับ มีเป็นบางเรื่องรับได้นะ แต่มีแทบทุกเรื่องแบบนี้มันก็เอียน ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ

เพิ่มเติม ติทุกเรื่องทุกช่องที่กล่าวถึงนะครับ อยากให้เปลี่ยนพัฒนาเรื่องบทกันบ้าง ตอนแรกผมก็ไม่ได้สังเกตุครับ เพียงแต่มันเริ่มสะกิดใจตรงเรื่องหนึ่งมีคลิป พอเปลี่ยนช่อง อ้าว ถูกแฉคลิปกลางงานแต่งพอดี พอดูอีกช่อง อ้าว นักข่าวมาจ่อไมค์สัมภาษณ์เรื่องคลิปอีกแล้ว จึงเริ่มคิดและวิเคราะห์ประเด็นอื่นๆตามมา ว่าช่องนี้ก็ยิงกัน พอเปลี่ยนช่องอีกรอบ อ้าว อีกช่องก็ยิงกัน พอเปลี่ยนอีกช่อง อ้าวช่องนี้นางร้ายก็ตามมายิงพอดี คือทันทุกฉากสำคัญของทุกช่องพอดี มันตลกด้วยเอียนด้วย ทนไม่ไหวเลยต้องตั้งกระทู้ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่กดโหวต อย่างที่ท่านอื่นเพิ่มเติมเข้ามา จริงๆไม่ได้มีแค่ 3 ประเด็นหรอกครับ แต่ละครเมื่อวานมันถ่ายทอด 3 ประเด็นนี้ ออกมาชัดเจนพร้อมๆกันทั้ง 3 เรื่อง ผมเบื่อกรอบที่ทุกช่องทุกค่ายขีดมันไว้มากครับ ว่าเรื่องมันจะต้องมาจบลงในกรอบนี้ ถามจริงๆหรือสิ่งเหล่านี้มันถึงขั้นเป็นเอกลักษณ์ที่ละครไทยต้องรักษาไว้ ผมยังไม่คิดว่ามันเป็นขนาดนั้นนะ แล้วอีกอย่างกรอบแบบนี้มันต้องมีผู้เริ่มใช่มั้ยครับ แล้วค่ายอื่นๆถึงได้ทำตามกันมา เช่น ฉากจบที่ทะเล ก็เพราะมีละครบางเรื่องเป็นผู้เริ่ม เรื่องอื่นถึงได้ทำตามกันมา ทำไมตอนนี้จึงไม่กล้าที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่วิธีการจบใหม่ๆบ้าง

ทีวีดิจิตอลกำลังมา คุณก็จะให้ผมดูเรื่องราวแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาเหมือนเดิมเหรอครับ เรากำลังจะเปลี่ยนเพื่อให้มันมีการพัฒนาขึ้นใช่มั้ยครับ แล้วทำไมเรื่องการเขียนบทที่มันย่ำอยู่กับที่มา10-20ปีแบบนี้(หรืออาจจะเก่ากว่านั้น) เราถึงไม่พยายามเปลี่ยนแปลงให้มันแตกต่างจากเดิมบ้าง ยุคนี้ผมเห็นการเรียนการสอนก็มักจะเน้นในเรื่องการหลุดออกจากกรอบต่างๆสอนให้คิดกันมากขึ้น  ฝากถึงผู้ผลิตทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่รวมถึงคนเขียนนิยายและบทละครต่างๆที่กำลังจะเข้ามานะ ขอร้องเถอะครับช่วยกันระดมความคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆให้วงการละครไทยนะครับ ไม่ใช่พอจะถ่ายฉากตอนจบก็แค่หาโลเคชั่นโกดังหรือบางค่ายอาจจะลงทุนสร้างโกดังขึ้นมาใช้เป็นฉากไคลแม็กซ์มันง่ายเกินไปครับ

เรตติ้งเฉลี่ยของคนดูละครแต่ละช่องที่ลดลงจากเดิมมากบ่งบอกได้เป็นอย่างดี เพราะคนดูมีสื่อทางเลือกมากขึ้นกว่าสมัยก่อน ถ้าไม่สนุกซ้ำไปซ้ำมาคนก็เลือกดูอย่างอื่น ฝากให้คิดนะครับ ใครที่กล้าเปลี่ยนแปลงก่อนผมเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีนะ เพราะอนาคตกลุ่มคนดูวัยกลางคนและวัยรุ่นที่ได้รับอิทธิพลใหม่จากสื่อนอก จะขึ้นมาเป็นกลุ่มผู้ชมกระแสหลักแทนกลุ่มคนดูสมัยก่อนมากขึ้น (ดูกระแสฮอร์โมนเป็นตัวอย่างก็ได้นะ) ย้ำอีกครั้ง เปลี่ยนก่อนได้ก่อนดังก่อนครับ

เขียนยาวเลย ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

แก้ไขคำผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่