คุณเคยรู้บ้างไหม คนที่เรียนสูง เช่น ป.โท ขึ้นไป จะมีความคิดที่แตกต่างจากคนอื่น ไม่ใช่ว่า เขาบ้า แต่เขาเข้าใจคนมากขึ้น รู้ทันความคิดคนอื่น รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นถ้ามีการเริ่มทำแบบนั้น
ไม่ใช่ว่าผมจะพูดถึง ความแตกต่างของชนชั้น เพียงแต่ผมอยากให้ท่านพยายามส่งลูกหลานของท่านให้เรียนสูงๆ เพราะลูกหลายของท่านจะได้เรียนกับคนที่มีวุฒิภาวะสูง และ ค่อยๆซึมซับพฤติกรรมความคิดนั้น เมื่อเขาเรียนจบ เขาจะเหมือนกับได้เปิดสิ่งที่ปิดกั้นไว้ และ เริ่มก้าวเดินบนพื้นที่แห่งใหม่ซึ่งเป็นเพดานสูงของคนที่ยังถูกปิดกั้นไว้
คนที่ถูกปิดกั้น จะ"โดนคนอื่นโน้มน้าวได้ง่าย" เพราะไม่เข้าใจความคิดขั้นต่อไปของเขาว่า "คนนั้นเขาต้องการอะไรกันแน่" แต่คนที่เริ่มเดินบนพื้นใหม่หรืออาจเรียกว่า "ฐานความคิดที่พัฒนาขึ้นมาอีก" จะรู้ทันได้ดีกว่า เพราะเขามีประสบการณ์ความคิดและวิเคราะห์สูงกว่า
ถ้าท่านยังไม่เข้าใจ
ท่านลองคิดดูว่า คนที่มีประสบการณ์ความคิดไม่มาก เช่น เด็กที่แสดงความเห็นอย่างรุนแรง ที่เขาคิดว่าถูกต้อง แต่จริงๆ มันไม่ใช่ เนื่องจากเขายังขาดองค์ประกอบบางอย่างที่ควรรู้ ทำให้เขาเข้าใจผิดพลาดและเริ่มเข้าใจใหม่เมื่อโตขึ้น
ผมอยากให้คิดอีกหน่อยว่า
ในความเป็นจริง คนที่เรียนสูง อาจไม่ใช่คนที่มีประสบการณ์ความคิดสูง ก็ได้ เพราะไม่ได้ใส่ใจกับการพัฒนาสมอง เพียงแค่หาวิธีเพื่อเรียนจบ
และคนที่เรียนไม่สูงอาจเป็นคนที่มีประสบการณ์ความคิดสูง ก็ได้ เพราะใส่ใจกับการค้นคว้าพัฒนาความคิด ต่อสู้ ฝ่าฟัน อุปสรรค์ มากกว่าคนทั่วไป
ทั้งนี้ อย่างหลังเป็นไปได้น้อยกว่าเพราะคงมีคนไม่เยอะที่เจอเหตุการณ์กระตุ้นตัวเองได้มากขนาดนั้น จึงเห็นอย่างยิ่งว่าควรเรียนให้สูงกับอาจารย์ที่มีวุฒิภาวะความคิดสูง
เรื่องการศึกษา ที่ทำไมประเทศที่ควรเจริญถึงไม่เจริญ --- แค่ความเห็นเล็กๆครับ
ไม่ใช่ว่าผมจะพูดถึง ความแตกต่างของชนชั้น เพียงแต่ผมอยากให้ท่านพยายามส่งลูกหลานของท่านให้เรียนสูงๆ เพราะลูกหลายของท่านจะได้เรียนกับคนที่มีวุฒิภาวะสูง และ ค่อยๆซึมซับพฤติกรรมความคิดนั้น เมื่อเขาเรียนจบ เขาจะเหมือนกับได้เปิดสิ่งที่ปิดกั้นไว้ และ เริ่มก้าวเดินบนพื้นที่แห่งใหม่ซึ่งเป็นเพดานสูงของคนที่ยังถูกปิดกั้นไว้
คนที่ถูกปิดกั้น จะ"โดนคนอื่นโน้มน้าวได้ง่าย" เพราะไม่เข้าใจความคิดขั้นต่อไปของเขาว่า "คนนั้นเขาต้องการอะไรกันแน่" แต่คนที่เริ่มเดินบนพื้นใหม่หรืออาจเรียกว่า "ฐานความคิดที่พัฒนาขึ้นมาอีก" จะรู้ทันได้ดีกว่า เพราะเขามีประสบการณ์ความคิดและวิเคราะห์สูงกว่า
ถ้าท่านยังไม่เข้าใจ
ท่านลองคิดดูว่า คนที่มีประสบการณ์ความคิดไม่มาก เช่น เด็กที่แสดงความเห็นอย่างรุนแรง ที่เขาคิดว่าถูกต้อง แต่จริงๆ มันไม่ใช่ เนื่องจากเขายังขาดองค์ประกอบบางอย่างที่ควรรู้ ทำให้เขาเข้าใจผิดพลาดและเริ่มเข้าใจใหม่เมื่อโตขึ้น
ผมอยากให้คิดอีกหน่อยว่า
ในความเป็นจริง คนที่เรียนสูง อาจไม่ใช่คนที่มีประสบการณ์ความคิดสูง ก็ได้ เพราะไม่ได้ใส่ใจกับการพัฒนาสมอง เพียงแค่หาวิธีเพื่อเรียนจบ
และคนที่เรียนไม่สูงอาจเป็นคนที่มีประสบการณ์ความคิดสูง ก็ได้ เพราะใส่ใจกับการค้นคว้าพัฒนาความคิด ต่อสู้ ฝ่าฟัน อุปสรรค์ มากกว่าคนทั่วไป
ทั้งนี้ อย่างหลังเป็นไปได้น้อยกว่าเพราะคงมีคนไม่เยอะที่เจอเหตุการณ์กระตุ้นตัวเองได้มากขนาดนั้น จึงเห็นอย่างยิ่งว่าควรเรียนให้สูงกับอาจารย์ที่มีวุฒิภาวะความคิดสูง