มัชฌิมาปฏิปทาในทางพุทธศาสนาหมายถึงทางสายกลาง
อะไรคือทางสายกลาง
ทางสายกลาง ...
ความเป็นกลาง...
อยู่ระหว่างกลาง...
พระพุทธองค์ทรงสั่งสอน เน้นย้ำ และเจาะจง ในทุกคำสอน...
นั่นหมายถึง......การไม่ยึดถือสุดทางทั้ง ๒ อันได้แก่ ...
อัตตกิลมถานุโยค คือ การกระทำตนเองให้ลำบากเกินไป ... "ทุกข์"
กามสุขัลลิกานุโยค คือ การพัวพันในกามเกินไป ... "สุข"
เป็นหลักคำสอนที่ปรากฏในพระธรรมเทศนากัณฑ์แรกของพระพุทธเจ้า
ที่ทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ทั้ง ทุกข์ และ สุข ถ้ามุ่งมั่นสุดโต่งไปในทางใดทางหนึ่ง นั่นหมายถึง
ชีวิตทั้งชีวิต จะวนเวียนอยู่กับความเลวร้ายชั่วนิจนิรันดร์
ทางสายกลางคือ ให้รู้จักความพอดี ระหว่าง ทุกข์ และ สุข
แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถอยู่ในทางสายกลางได้...คือ
ความดี
ความไม่ดี
ในทุกคำสอนของพระพุทธองค์ ทรงสอนให้ทำแต่...ความดี
ปฏิบัติตนให้อยู่ในฝ่ายดี ไม่มีคำสอนไหนให้เกลือกกลั้วยึดมั่นอยู่กับความ...ไม่ดี
จะเห็นได้ว่า ระหว่างความดี กับ ความไม่ดี
ไม่เคยมีช่องว่างระหว่างกลาง
ไม่มีทางสายกลางระหว่างสองสิ่งนี้
ถ้าเอาความเป็นกลาง เดินสายกลางมาใช้กับสองสิ่งนี้
ดี ก็ไม่ทำ
ไม่ดี ก็ไม่ทำ
แล้วเราจะปฏิบัติตนอย่างไร ?
ทางสายกลางของพระพุทธองค์
จึงไม่ได้มุ่งหมายระหว่าง ความดี และ ไม่ดี
ดี กับ ไม่ดี...เราสามารถรู้ได้ด้วยตนเอง
ไม่ใช่จาก ตำรา หรือ คำบอกเล่า
แต่หากรู้ได้ด้วยสติปัญญา และการพิจารณาจากสองสิ่งนั้น
ด้วยปัญญาของตนเอง
ความดี และ ความไม่ดี จึงไม่มีช่องว่างระหว่างกลาง
ไม่มีทางสายกลางให้เลือก
ต้องเลือกเพียงข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น
จึงจะเรียกได้ว่า เป็นพุทธศาสนิกชน ศิษย์ตถาคตโดยแท้จริง...!!
========================= ทางสายกลาง =========================
อะไรคือทางสายกลาง
ทางสายกลาง ...
ความเป็นกลาง...
อยู่ระหว่างกลาง...
พระพุทธองค์ทรงสั่งสอน เน้นย้ำ และเจาะจง ในทุกคำสอน...
นั่นหมายถึง......การไม่ยึดถือสุดทางทั้ง ๒ อันได้แก่ ...
อัตตกิลมถานุโยค คือ การกระทำตนเองให้ลำบากเกินไป ... "ทุกข์"
กามสุขัลลิกานุโยค คือ การพัวพันในกามเกินไป ... "สุข"
เป็นหลักคำสอนที่ปรากฏในพระธรรมเทศนากัณฑ์แรกของพระพุทธเจ้า
ที่ทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ทั้ง ทุกข์ และ สุข ถ้ามุ่งมั่นสุดโต่งไปในทางใดทางหนึ่ง นั่นหมายถึง
ชีวิตทั้งชีวิต จะวนเวียนอยู่กับความเลวร้ายชั่วนิจนิรันดร์
ทางสายกลางคือ ให้รู้จักความพอดี ระหว่าง ทุกข์ และ สุข
แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถอยู่ในทางสายกลางได้...คือ
ความดี
ความไม่ดี
ในทุกคำสอนของพระพุทธองค์ ทรงสอนให้ทำแต่...ความดี
ปฏิบัติตนให้อยู่ในฝ่ายดี ไม่มีคำสอนไหนให้เกลือกกลั้วยึดมั่นอยู่กับความ...ไม่ดี
จะเห็นได้ว่า ระหว่างความดี กับ ความไม่ดี
ไม่เคยมีช่องว่างระหว่างกลาง
ไม่มีทางสายกลางระหว่างสองสิ่งนี้
ถ้าเอาความเป็นกลาง เดินสายกลางมาใช้กับสองสิ่งนี้
ดี ก็ไม่ทำ
ไม่ดี ก็ไม่ทำ
แล้วเราจะปฏิบัติตนอย่างไร ?
ทางสายกลางของพระพุทธองค์
จึงไม่ได้มุ่งหมายระหว่าง ความดี และ ไม่ดี
ดี กับ ไม่ดี...เราสามารถรู้ได้ด้วยตนเอง
ไม่ใช่จาก ตำรา หรือ คำบอกเล่า
แต่หากรู้ได้ด้วยสติปัญญา และการพิจารณาจากสองสิ่งนั้น
ด้วยปัญญาของตนเอง
ความดี และ ความไม่ดี จึงไม่มีช่องว่างระหว่างกลาง
ไม่มีทางสายกลางให้เลือก
ต้องเลือกเพียงข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น
จึงจะเรียกได้ว่า เป็นพุทธศาสนิกชน ศิษย์ตถาคตโดยแท้จริง...!!