หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พุทธศาสนาตัดสินกรรมที่เจตนาใช่ไหมครับ เช่นนั้นแล้วไม่รู้ ย่อมไม่บาป
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ขอยกตัวอย่างเพื่อการพิจารณา
ไม่รู้ ย่อมไม่บาป
1.ปล่อยเต่าลงแม่น้ำ โดยไม่รู้ว่าเต่าจะจมน้ำตาย
2.ปล่อยกบลงแม่น้ำ โดยไม่รู้ว่ากบจะจมน้ำตาย
3.ให้อาหารสัตว์ป่า โดยไม่รู้ว่าจะเป็นการทำให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเสียหาย
4.ให้เงินเด็กขอทาน โดยไม่รู้ว่าได้ส่งเสริมขบวนการค้ามนุษย์
5.ให้ขนมกรุบกรอบเพื่อน โดยไม่รู้ว่าขนมนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ
พุทธศาสนาตัดสินกรรมจากเจตนา ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นใช่ไหมครับ?
เช่นนั้นแล้ว
ไม่รู้ ย่อมไม่บาป
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ประเด็นท่าน thaithinker น่าสนใจ เรื่องนิยามบาปท่านพุทธทาส อย่างนี้คนตาบอดเหยียบแมลงตาย บาปหรือเปล่าครับในทางพุทธ
ขอต่ออีกกระทู้เรื่องบาปของทางพุทธทาส http://pantip.com/topic/33861298 ชอบที่ท่าน thaithinker แยกแยะบาปของแต่ละศาสนาไว้ ------------------------------------------------------------------------------ ศ
เบิกได้จ่ายตรง
เวลาเกิดมาก็มาตัวเปล่าๆ เมื่อตายก็ไปตัวเปล่าๆ ทิ้งร่างกาย ทิ้งสมบัติ ทิ้งบุคคล เอาอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากบุญและบาป
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
การพิจารณากรรม 5
https://youtu.be/2VknGECJbdA?si=ID-FIMs_afKGWQmP
พรหมสิทธิ์
ไม่เจตนาเบียดเบียนจะเป็นบาปกรรมมั้ย
พระพุทธเจ้ากล่าวว่า "เราย่อมกล่าวว่า กรรมย่อมเกิดขึ้นด้วยเจตนาเป็นเหตุ" แต่ท่านก็ไม่ได้บอกว่า "กรรมย่อมไม่เกิดขึ้นด้วยไม่เจตนา" หมายความว่าถ้าไม่เจตนาในกรรมนั้นก็จะไม่เป็นบาปอย่างน
สมาชิกหมายเลข 8229296
สงสัยเกี่ยวกับหลักธรรมศาสนาพุทธ?
ผมก็นับถือพุทธ แต่ก็สงสัยหลักธรรมหลายๆอย่างๆที่ค่อนข้างขัดกับยุคปัจจุบันมาก 1.ห้ามฆ่าสัตว์ แต่ถ้าสมมุติมีเสือจะมากินเรา เราต้องฆ่ามันถึงจะรอด แต่ถ้าฆ่าก็บาป ไม่ฆ่าเราก็ตาย แล้วเราจะเลือกทางไหน 2.นักรบ
สมาชิกหมายเลข 4231848
บุญบาปสำเร็จทันที ที่คิดที่พูดที่ทำ ปัจจุบันทันที กฎแห่งกรรมก็อธิบายคล้ายๆกัน
ขอแลกเปลี่ยน แนะนำติชมได้ครับ บุญบาปสำเร็จทันที ที่คิดที่พูดที่ทำ ปัจจุบันทันที คุณ ได้ทันทีครับ...ปัจจุบันทันที... เพียงแต่วิบากของบาปบุญ จะตามมาด้วยเหตุและผลอีกที เป็นเรื่องอนาคต แล้วแต่จะคาดเดากั
ไปดูหนังกันนะ
ว่าด้วยการสิ้นกรรม...
เปรียบเหมือนเงาย่อมปรากฏเพราะอาศัยต้นไม้. 🔆🌳บุรุษถือเอามาซึ่งจอบ เสียม และตะกร้า เขาตัดซึ่งต้นไม้นั้นที่โคนครั้นตัดที่โคนแล้วพึงขุดรากขึ้นด้วยเสียมโดยรอบ พึงรื้อซึ่งรากทั้งหลาย ไม่ให้เหลือแม
สมาชิกหมายเลข 3459975
คุณเชื่อว่ากรรมมีจริงหรือไม่
คำสอนของพระพุทธศาสนาเรื่องกฎแห่งกรรม มีคุณลักษณะพิเศษที่เราชาวพุทธควรภูมิใจ ผู้สำเร็จปริญญาเอกทางวรรณคดีและวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดได้กล่าวชมเชย พระพุทธศาสนาว่ามีลักษณะพิเศษคือ พระพุทธศาสนา
สมาชิกหมายเลข 1326754
กฎแห่งใจ วิธีสร้างชีวิตดีๆ ตามหลักพุทธศาสตร์
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องการคิดบวกหรือการมองโลกในแง่ดี แต่ทำไมบางครั้งเราก็ยังรู้สึกขาดอยู่ดี? ทำไมถึงหยุดความคิดลบไม่ได้เสียที? https://www.youtube.com/watch?v=Qi0gKenVxgM คำตอบอาจอยู่ที่การเข้าใจ
สมาชิกหมายเลข 4366570
ใครคือ..ผู้เวียนว่ายตายเกิด....?
ศาสนาเชน ถาม ศาสนาพุทธ ว่า " ใครเล่าเป็นคนเวียนว่ายตายเกิด ใครเป็นคนรับบุญ บาป เมื่อไม่มีอัตตามาคอยรับกรรมแล้ว ก็ย่อมไม่มีกฏแห่งกรรม....หากไม่มีอัตตา ความทรงจำย่อมไม่ต่อเนื่องได้ ...... และเมื่อห
สมาชิกหมายเลข 5447057
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พุทธศาสนาตัดสินกรรมที่เจตนาใช่ไหมครับ เช่นนั้นแล้วไม่รู้ ย่อมไม่บาป
1.ปล่อยเต่าลงแม่น้ำ โดยไม่รู้ว่าเต่าจะจมน้ำตาย
2.ปล่อยกบลงแม่น้ำ โดยไม่รู้ว่ากบจะจมน้ำตาย
3.ให้อาหารสัตว์ป่า โดยไม่รู้ว่าจะเป็นการทำให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเสียหาย
4.ให้เงินเด็กขอทาน โดยไม่รู้ว่าได้ส่งเสริมขบวนการค้ามนุษย์
5.ให้ขนมกรุบกรอบเพื่อน โดยไม่รู้ว่าขนมนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ
พุทธศาสนาตัดสินกรรมจากเจตนา ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นใช่ไหมครับ?
เช่นนั้นแล้ว ไม่รู้ ย่อมไม่บาป