สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ระบบเพลา ไม่สามารถปรับแต่งแบบการทดสเตอร์ได้ครับ ถึงปรับแต่งได้ ก็ทำลำบากและต้นทุนสูง
อีกอย่างหนึ่ง รถเพลาเวลาส่งกำลังมาที่ล้อ จะเป็นแรงบิดขวาง 90 องศากับแนวที่ล้อหมุน ซึ่งในการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มรูปแบบ จะมีผลในเรื่องการเข้าโค้งที่ต้องเข้าแรงๆและสปริ๊นตัวออกจากยอดโค้งแรงๆ อาจมีเซ เพราะแนวการส่งกำลังมาที่ล้อ
ระบบเพลาเลยไม่เหมาะกับรถประเภทนี้
ในฐานะที่มีรถที่ทั้งใช้เพลาและโซ่อยู่ด้วย ขออนุญาตเปรียบเทียบให้ฟัง จากการใช้งานจริงๆ
รถระบบเพลา
ข้อดี
1. ไม่ต้องดูแลอะไรมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นระบบปิด ไม่มีฝุ่นผงมากวนใจระบบขับเคลื่อนให้สึกหรอ แค่ตรวจระดับน้ำมันเฟืองท้าย และเปลี่ยนตามวงรอบเท่านั้น จบ ไม่ต้องมาปรับอะไรทั้งสิ้น
2. ในการขับขี่ขึ้น-ลงเขาที่มีทางคดเคี้ยว เพลาจะส่งกำลังในการใช้ Engine brake ได้ดี โดยเฉพาะเวลาลงเขาชันๆ
ข้อเสีย
1. ไม่สามารถปรับอัตราทดได้เหมือนโซ่ โรงงานใช้อัตราทดเท่าใด ก็ตามนั้น
2. หากลงชุดแต่ง แทบไม่มีเลย บางรุ่นที่มี ชุดเพลาแต่ง ราคาเรือนแสน รวมทั้งหากใช้งานทารุณขนาดกากบาทเพลาสึกและพัง อะไหล่ราคาแพงมาก เป็นหลักหมื่น อ้อ ยางกันกระชากของล้อแบบใช้เพลา ราคาก็แพงมากนะครับ แต่ที่ผ่านมาไม่เห็นยางกันกระชากของรถที่ใช้เพลา พังขนาดต้องเปลี่ยน
3. ในการเข้าโค้ง ไม่สามารถเข้า-ออกแรงๆแบบรถโซ่ได้ เพราะการส่งกำลัง ขวางเป็นแนว 90 องศาจากแนวหมุนของล้อหลัง
รถระบบโซ่
ข้อดี
1. ปรับแต่อัตราทดได้ตามใจชอบ ต้นจัด ปลายไหล เล่นได้เยอะ
2. การส่งกำลังจากเครื่องไปที่ล้อ เป็นแนวเดียวกันทั้งแนว การออกตัว การเข้า-ออกโค้ง สามารถทำได้เต็มสมรรถนะของตัวรถ ไม่มีเซจากแรงบิดของเครื่องยนต์ (ลองถามคนขับ BMW ที่ใช้เพลาดูสิครับว่า ออกตัวแรงๆ รถจะเซไปแบบเอียง)
3. อะไหล่ พวกโซ่ สเตอร์ ยางกันกระชาก จัดว่าไม่แพง
ข้อเสีย
1. ต้องดูแลสม่ำเสมอ ในเรื่องความสกปรก การหล่อลื่น และ ปรับแต่งความตึง-หย่อน อยู่ตลอดเวลาการใช้งาน
2. โซ่ สเตอร์ มีอายุการใช้งานสั้นกว่าเพลามาก ในรถที่ใช้งานมานานๆพอๆกัน ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเหมือนกัน บางที่รถพังไปแล้ว เพลายังใช้ได้อยู่ ส่วนรถโซ่กว่าจะพังอาจจะต้องเปลี่ยนโซ่-สเตอร์ไปหลายๆชุด
3. ในการขับขี่ขึ้น-ลงเขา เวลาใช้ Engine brake โซ่จะรับภาระกรรมมาก ทำให้สึกหรอกเร็วขึ้น รถบางคัน ออกทริปขึ้น-ลงเขาโหดๆรอบเดียว โซ่หย่อนไปเยอะ และการส่งกำลังจากเครื่องถ่ายทอดไปสู่ล้อ ในการใช้ Engine brake ในความรู้สึก โซ่จะไม่ค่อยหนักแน่นเท่าใด และถ้าสภาพโซ่ไม่ดี เจอขับขี่แบบนี้ มีสิทธิ์ขาดได้
แค่นี้ครับ
อีกอย่างหนึ่ง รถเพลาเวลาส่งกำลังมาที่ล้อ จะเป็นแรงบิดขวาง 90 องศากับแนวที่ล้อหมุน ซึ่งในการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มรูปแบบ จะมีผลในเรื่องการเข้าโค้งที่ต้องเข้าแรงๆและสปริ๊นตัวออกจากยอดโค้งแรงๆ อาจมีเซ เพราะแนวการส่งกำลังมาที่ล้อ
ระบบเพลาเลยไม่เหมาะกับรถประเภทนี้
ในฐานะที่มีรถที่ทั้งใช้เพลาและโซ่อยู่ด้วย ขออนุญาตเปรียบเทียบให้ฟัง จากการใช้งานจริงๆ
รถระบบเพลา
ข้อดี
1. ไม่ต้องดูแลอะไรมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นระบบปิด ไม่มีฝุ่นผงมากวนใจระบบขับเคลื่อนให้สึกหรอ แค่ตรวจระดับน้ำมันเฟืองท้าย และเปลี่ยนตามวงรอบเท่านั้น จบ ไม่ต้องมาปรับอะไรทั้งสิ้น
2. ในการขับขี่ขึ้น-ลงเขาที่มีทางคดเคี้ยว เพลาจะส่งกำลังในการใช้ Engine brake ได้ดี โดยเฉพาะเวลาลงเขาชันๆ
ข้อเสีย
1. ไม่สามารถปรับอัตราทดได้เหมือนโซ่ โรงงานใช้อัตราทดเท่าใด ก็ตามนั้น
2. หากลงชุดแต่ง แทบไม่มีเลย บางรุ่นที่มี ชุดเพลาแต่ง ราคาเรือนแสน รวมทั้งหากใช้งานทารุณขนาดกากบาทเพลาสึกและพัง อะไหล่ราคาแพงมาก เป็นหลักหมื่น อ้อ ยางกันกระชากของล้อแบบใช้เพลา ราคาก็แพงมากนะครับ แต่ที่ผ่านมาไม่เห็นยางกันกระชากของรถที่ใช้เพลา พังขนาดต้องเปลี่ยน
3. ในการเข้าโค้ง ไม่สามารถเข้า-ออกแรงๆแบบรถโซ่ได้ เพราะการส่งกำลัง ขวางเป็นแนว 90 องศาจากแนวหมุนของล้อหลัง
รถระบบโซ่
ข้อดี
1. ปรับแต่อัตราทดได้ตามใจชอบ ต้นจัด ปลายไหล เล่นได้เยอะ
2. การส่งกำลังจากเครื่องไปที่ล้อ เป็นแนวเดียวกันทั้งแนว การออกตัว การเข้า-ออกโค้ง สามารถทำได้เต็มสมรรถนะของตัวรถ ไม่มีเซจากแรงบิดของเครื่องยนต์ (ลองถามคนขับ BMW ที่ใช้เพลาดูสิครับว่า ออกตัวแรงๆ รถจะเซไปแบบเอียง)
3. อะไหล่ พวกโซ่ สเตอร์ ยางกันกระชาก จัดว่าไม่แพง
ข้อเสีย
1. ต้องดูแลสม่ำเสมอ ในเรื่องความสกปรก การหล่อลื่น และ ปรับแต่งความตึง-หย่อน อยู่ตลอดเวลาการใช้งาน
2. โซ่ สเตอร์ มีอายุการใช้งานสั้นกว่าเพลามาก ในรถที่ใช้งานมานานๆพอๆกัน ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเหมือนกัน บางที่รถพังไปแล้ว เพลายังใช้ได้อยู่ ส่วนรถโซ่กว่าจะพังอาจจะต้องเปลี่ยนโซ่-สเตอร์ไปหลายๆชุด
3. ในการขับขี่ขึ้น-ลงเขา เวลาใช้ Engine brake โซ่จะรับภาระกรรมมาก ทำให้สึกหรอกเร็วขึ้น รถบางคัน ออกทริปขึ้น-ลงเขาโหดๆรอบเดียว โซ่หย่อนไปเยอะ และการส่งกำลังจากเครื่องถ่ายทอดไปสู่ล้อ ในการใช้ Engine brake ในความรู้สึก โซ่จะไม่ค่อยหนักแน่นเท่าใด และถ้าสภาพโซ่ไม่ดี เจอขับขี่แบบนี้ มีสิทธิ์ขาดได้
แค่นี้ครับ
ความคิดเห็นที่ 6
เข้ามาเสริมให้ครับ.........รถใช้เพลาไม่เหมาะสำหรับเอามาทำรถแข่งหรือ Replicaครับ เนื่องจากเพลาจะสร้างแรงบิดขึ้นที่เฟืองท้าย.....เมื่อออกรถแรงๆ เพลาหลังจากสร้างปฎิกริยาไปในทิสทางตรงกันข้ามกับแนวหมุนของเพลา....หากนักขี่กำลังแบนโค้งอยู่......หากมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนเกียร์.....แรงบิดอาจจะดีดให้รถพลิกตัวกลับขึ้นมา.......ทำให้แหกโค้งได้
หรือในมุมเลี้ยวสวนทางกลับกัน แรงบิดอาจจะดึงให้รถแบนลงไปกว่าความต้องการของนักขี่ได้......รถแข่งหรือ Replica ที่ใช้เพลาได้ก็เห็นจะมีแต่รถแข่งทะเลทราย อย่างปารีส-ดักก้า เท่านั้น....สปอร์ตความเร็วสูงไม่นิยมทำกันครับ
อีกส่วนหนึ่งที่เป็นความรู้เสริมก็คือ...รถประเภทนี้จะต้องเปลี่ยนยางนอกตามกำหนดเวลาครับ.....แม้ว่าดอกยางจะยังดีอยู่ก็ต้องเปลี่ยน เพราะแรงบิดที่ล้อหลังเป็นผู้กำหนด......ตรงนี้จึงเป็นข้อตอกย้ำในทฤษฎีการเลือกซื้อรถ.....ให้รถมีน้ำหนักเป็น3เท่าของผู้ขับ.......หากคนขับเบาเกินไป-ไม่ได้สมดุลกับรถ-คนขับก็จะคุมรถไม่อยู่.......
หากนึกภาพไม่ออกว่าแรงบิดมันทำยังไงกับรถ........ให้ดูเครื่องยนต์ในรถยนต์เป็นตัวอย่างครับ......คือเปิดฝากระโปรงรถเอาไว้....แล้วลองเร่งเครื่องยนต์ดู........เราจะเห็นรถตัวเครื่องมีอาการเอนไปยังฝั่งตรงกันข้ามของรอบหมุน....หากไม่มีแท่นเครื่อง.....เครื่องยนต์ก็จะดิ้นพลิกตัวออกจากจุดยึดทันที........
ที่จริงยังมีอีกเยอะครับ..เอาแค่พอให้เข้าใจกันแค่นี้(ตามคห5).....ผมเข้ามาเสริมให้เฉยๆ
หรือในมุมเลี้ยวสวนทางกลับกัน แรงบิดอาจจะดึงให้รถแบนลงไปกว่าความต้องการของนักขี่ได้......รถแข่งหรือ Replica ที่ใช้เพลาได้ก็เห็นจะมีแต่รถแข่งทะเลทราย อย่างปารีส-ดักก้า เท่านั้น....สปอร์ตความเร็วสูงไม่นิยมทำกันครับ
อีกส่วนหนึ่งที่เป็นความรู้เสริมก็คือ...รถประเภทนี้จะต้องเปลี่ยนยางนอกตามกำหนดเวลาครับ.....แม้ว่าดอกยางจะยังดีอยู่ก็ต้องเปลี่ยน เพราะแรงบิดที่ล้อหลังเป็นผู้กำหนด......ตรงนี้จึงเป็นข้อตอกย้ำในทฤษฎีการเลือกซื้อรถ.....ให้รถมีน้ำหนักเป็น3เท่าของผู้ขับ.......หากคนขับเบาเกินไป-ไม่ได้สมดุลกับรถ-คนขับก็จะคุมรถไม่อยู่.......
หากนึกภาพไม่ออกว่าแรงบิดมันทำยังไงกับรถ........ให้ดูเครื่องยนต์ในรถยนต์เป็นตัวอย่างครับ......คือเปิดฝากระโปรงรถเอาไว้....แล้วลองเร่งเครื่องยนต์ดู........เราจะเห็นรถตัวเครื่องมีอาการเอนไปยังฝั่งตรงกันข้ามของรอบหมุน....หากไม่มีแท่นเครื่อง.....เครื่องยนต์ก็จะดิ้นพลิกตัวออกจากจุดยึดทันที........
ที่จริงยังมีอีกเยอะครับ..เอาแค่พอให้เข้าใจกันแค่นี้(ตามคห5).....ผมเข้ามาเสริมให้เฉยๆ
แสดงความคิดเห็น
ทำไม sport replica ถึงไม่ใช้เพลา
และมอไซค์ที่ใช้เพลากับโซ่นั้น มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรบ้าง
อยากมีความรู้ในเรื่องนี้บ้างครับ อิอิ