เห็นภาพอุบัติเหตุ จากการชนท้ายรถบรรทุกมาก็มาก เห็นแล้วก็อดเศร้าใจไม่ได้ เเอบคิดเองว่าบางเหตุการณ์ อาจเป็นไปได้ที่จะไม่ต้องสูญเสียมากมายขนาดนี้ ถ้าเพียงแต่ปรับปรุงอะไร บางอย่างที่มีอยู่แล้ว ให้ดีขึ้น อีกสักนิด ตามภาพ
- จะดีไหมถ้าจะมีการออกกฎหมาย ให้ติดตั้งกันชนหลังของรถบรรทุกหรือโครงเหล็กรอบคัน ให้ต่ำลงถึงระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกับกันชนของรถเก๋ง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้งที่รถเล็กชนท้ายรถใหญ่ ไม่ว่ารถใหญ่จะจอดข้างทางหรือขับตามแล้วเบรกไม่ทัน บางครั้งมาไม่เร็วแต่ถนนลื่น เมื่อชนแล้วท้ายของรถใหญ่ จะมุดเลยเข้ามาถึงห้องผู้โดยสารอย่างง่ายดาย
อุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น กันชน ถุงลมนิรภัย โครงสร้างรับแรงของตัวรถที่แต่ละค่าย พยายามออกแบบมาอย่างดี แทบไม่มีโอกาสได้ใช้ให้คุ้มกับเวลาที่วิจัยและเงินที่เสียไปเลย เชื่อว่าถ้ากันชนของรถใหญ่อยู่ต่ำกว่านี้น่าจะลดการสูญเสียได้อีกมาก
- เราสามารถออกแบบกันชนหลังที่มีอุปกรณ์ซับแรงการชนที่ดีกว่านี้ได้ในระดับหนึ่งหรือไม่
เช่น การติดตั้งโช้ค หรือ ไฮดรอลิคซับแรง ใช้น้ำ หรือถุงลม บางทีอาจจะไม่ได้แพงมาก ถ้ามีการ คิดออกแบบที่ดี และจำนวนมาก เหมือนกันกับ อุปกรณ์ เข็มขัดนิรภัย
อันนี้เป็นไอเดีย เบื้องต้น ที่อยากให้ช่วยออกความคิดเห็นครับ
ถ้า "กันชน" รถใหญ่ อยู่ต่ำกว่านี้จะดีไหม?
- จะดีไหมถ้าจะมีการออกกฎหมาย ให้ติดตั้งกันชนหลังของรถบรรทุกหรือโครงเหล็กรอบคัน ให้ต่ำลงถึงระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกับกันชนของรถเก๋ง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้งที่รถเล็กชนท้ายรถใหญ่ ไม่ว่ารถใหญ่จะจอดข้างทางหรือขับตามแล้วเบรกไม่ทัน บางครั้งมาไม่เร็วแต่ถนนลื่น เมื่อชนแล้วท้ายของรถใหญ่ จะมุดเลยเข้ามาถึงห้องผู้โดยสารอย่างง่ายดาย
อุปกรณ์ความปลอดภัย เช่น กันชน ถุงลมนิรภัย โครงสร้างรับแรงของตัวรถที่แต่ละค่าย พยายามออกแบบมาอย่างดี แทบไม่มีโอกาสได้ใช้ให้คุ้มกับเวลาที่วิจัยและเงินที่เสียไปเลย เชื่อว่าถ้ากันชนของรถใหญ่อยู่ต่ำกว่านี้น่าจะลดการสูญเสียได้อีกมาก
- เราสามารถออกแบบกันชนหลังที่มีอุปกรณ์ซับแรงการชนที่ดีกว่านี้ได้ในระดับหนึ่งหรือไม่
เช่น การติดตั้งโช้ค หรือ ไฮดรอลิคซับแรง ใช้น้ำ หรือถุงลม บางทีอาจจะไม่ได้แพงมาก ถ้ามีการ คิดออกแบบที่ดี และจำนวนมาก เหมือนกันกับ อุปกรณ์ เข็มขัดนิรภัย
อันนี้เป็นไอเดีย เบื้องต้น ที่อยากให้ช่วยออกความคิดเห็นครับ