เหตุเกิดตอนประมาณ 9:20 ที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ แยก Big Apple
ตัวผมก็ขี่มุดตรงช่องว่างระหว่างรถ โดยมีพี่อีกคนที่ขี่ CBR 600 RR เหมือนกันนำหน้า
พี่แกก็ฉีกออกไปขวาสุด ส่วนตัวผมก็มุดต่อไปเรื่อยๆ ไม่รีบอะไร เพราะข้างหน้าไฟแดงแล้ว
แต่ด้วยที่ทางตรงนั้นมีหมุดถนนวางอยู่เป็นระยะๆ ต้องใช้ความระมัดระวังตอนที่ขี่แทรกไปเรื่อยๆ
จนกระทั่ง ผมกำลังจะมุดเข้าช่องที่มีกระบะมีหลังคาสีทอง (หลังคาไม่มีกระจก อารมณ์เหมือนรถขนของก่อสร้าง) จอดอยู่ด้านซ้าย
และก็มี Mitsubishi Pajero สีขาวจอดอยู่ด้านขวา ช่องว่างระหว่างรถ 2 คัน ก็กว้างกว่าความกว้างของกระจกข้างไม่มากนัก
ด้วยความเคยชินที่ขี่มุดเวลารถติดเป็นปกติ ถ้าช่องไม่แคบกว่ากระจกข้าง ผมมักจะขี่ผ่านไปตลอด โดยแทบไม่ต้องยันขาลง ตามภาษาคนเตี้ยขาสั้น (เอาขาลงบ่อยๆ มันเมื่อยมันเหนื่อย)
เลี้ยงความเร็วเตรียมขี่ผ่านด้วยความเร็วไม่ถึง 5 km/h (ตอนผมเข็นจุงรถยังเร็วกว่านี้อีก)
พอขี่เข้าไปยังไม่ถึงครึ่งคันรถเท่านั้นแหละ
รถเกิดอาการเซไปทางด้านซ้าย (เพราะขี่ผ่านหมุด แล้วมันลื่น) ไปโดนเสาหลังคากระบะด้านซ้าย แล้วก็ล้มพับไปทางด้านขวา
ตอนล้มไป ถึงร่างกายจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ก็รู้สึกมึนๆ เพราะไม่อยากจะเชื่อว่ารถตัวเองล้มไปแล้ว
รู้สึกผิดมากๆเลยตอนนั้น เพราะแค่รถตัวเองล้มคันเดียว เสียคันเดียวยังพอว่า ดันไปทำรถที่เขาจอดอยู่ดีๆเป็นรอย
ล้อหลังของรถผม ไปติดเข้ากับช่วงล่างของรถกระบะ ก้าน Clutch กับ กระจกข้างขวาหัก
ที่ประตูซ้ายหน้าของ Pajero มีรอยขีดความยาวประมาณ 20 ซม.
หลังจากล้มได้ไม่กี่วิ น้าที่นั่งมากับรถกระบะข้างซ้ายรีบลงมาดูอาการผมกับรถ น้าถามอาการผม และดูสภาพมอไซค์กับรถเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เป็นอะไร แล้ว Pajero คันข้างขวา ก็มีคุณป้าที่นั่งด้านซ้ายเปิดกระจกลงมา ผมนึกอะไรไม่ออกนอกจากถามว่า
"เอาประกันไหมครับ"
และผมก็ยกมือไหว้ขอโทษ
สิ่งที่ป้าแกสวนมาก็คือ "ไม่เป็นอะไรได้ไง"
น้าที่ลงจากรถมาช่วยดูก็ได้บอกไปว่า รถ Pajero คันดังกล่าว ไม่ได้เป็นอะไรนะ มีแค่รอย (จริงๆเอาสีแต้มก็ไม่เห็นละ)
ผมก็ย้ำถามอีกรอบว่า "จะเอาประกันไหมครับ" หลังจากนั้น ผมจำไม่ได้จริงๆว่าป้าแกพูดอะไรหรือเปล่า เพราะรู้แค่ว่าป้าแกโกรธมาก
แล้วเหมือนอยู่ดีๆ เหมือนน้าที่มากับคู่กรณีข้างซ้ายก็ดึงผมมาเรียกสติ ให้ผมมาสนใจกับการดึงล้อหลังรถผมออกจากช่วงล่างกระบะของน้าเขา
ต้องใช้คนถึง 3 คน กว่าจะดึงออกมาได้ (น้าแกบ่นว่า หนักมาก)
พอดึงออกมาได้ ก็ช่วยกันพยุงรถขึ้นมา แล้วช่วยกันเข็นรถไปจอดที่ข้างทาง
โดยสุดท้ายแล้ว คู่กรณีทั้ง 2 ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไรกับผมเลย
ซ้ำร้าย ต้องขอบคุณคู่กรณีทางด้านซ้ายมากๆครับ ที่ช่วยเหลือผมเป็นอย่างดี
ทำให้อุบัติเหตุในครั้งนี้ ใช้เวลา Clear ไม่ถึง 5 นาที
ต้องขอโทษคู่กรณีทั้ง 2 ท่านด้วยครับ (แต่น่าเสียดายที่ Pajero คันสีขาว ไม่ให้โอกาสผมแสดงความรับผิดชอบ)
สภาพรถ ณ ตอนนั้นครับ

ก้าน Clutch หัก

กระจกขวา หักทั้งอัน (โดนรถเหยียบแตกเรียบร้อย)

กันล้ม ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี
เพราะในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่รู้เป็นอะไร ทำรถล้มพับติดกัน 4 ครั้งแล้ว (ถ้ารวมครั้งนี้ด้วย)
ขี่มอไซค์มา 3 ปี เปลี่ยนมา 3 คัน ไม่เคยเป็นงี้มาก่อน
- ไปล้มตรงที่ทำการเขาใหญ่ที่นึง เอาเท้าไปลงตรงขอบทางเข้าออกที่ทำการลื่น รถพับเลย
- สัปดาห์ต่อมา U-Turn ตรงวังน้ำเขียว แถวที่พัก ถนนเลนสวนฝั่งละเลน ตอนนั้นเหนื่อยมาก เพราะขี่ และเข็นรถทั้งวัน ร่างกายล้าเลยเอารถไม่อยู่
- สัปดาห์ต่อมา เอารถขึ้น Stand ลง Stand เอง เพราะฉีดโซ่ ตอนนั้นลืมเอาขาตั้งลง ต้องจะเอารถลงจาก Stand
แทบกอดรถไว้ไม่ทัน ต้องเรียกแม่มาช่วยยกรถขึ้นอีก เพราะวันนั้น ขับรถกลับมาจากประจวบ 4 ชม ข้าวไม่ได้กินจนถึงตอนเอารถฉีดโซ่ตอน 5 โมงเย็น
การล้มพับ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ รถไม่ได้รับความเสียหายครับ (ก้นล้มคู่ละ 6,500 ใช้ซะคุ้มเลย)
หมุดที่ว่า มีลักษณะแบบนี้ครับ
หลังจากที่ล้มแล้ว เนื่องจากยังเช้า ร้านประจำที่สุขาภิบาล 3 ยังไม่เปิด ติดต่อไม่ได้ พี่ที่ขี่มาด้วยเลยขี่ไปที่ร้าน เพราะพอขี่ไปถึงร้านน่าจะเปิดพอดี
ทางร้านก็ จัดแจง เอารถมารับ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (รถสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ขี่ไม่ได้เพราะก้าน Clutch หัก T_T)
พอมาที่ร้าน โชคดีที่ ช่างคนหนึ่งหาก้าน Clutch มือสองมาแทนได้ในราคา 800 บาท (ถ้าสั่งใหม่ จะ 2,000)
เปลี่ยน Clutch เสร็จ Test รถแล้วขี่ได้ปกติ ไม่มีอะไรเสียหายเพิ่ม
หลายคนที่อยู่ที่ร้าน ค่อนข้างจะแปลกใจเล็กน้อย ตรงที่
รถล้มขวา แต่ทำไมก้าน Clutch ที่อยู่ด้านซ้ายหักได้ แถมหน้ากาก, ไฟหน้า และแฟริ่งข้างไม่เป็นอะไรเลย
และตอนช่างถอก้าน Clutch ออกมา ข้อก้านงอในลักษณะเหมือนโดนงัดขึ้น
ถึงแม้อุบัติเหตุในครั้งนี้จะทำให้ผม
- น่าอายขายขี้หน้า
- รู้สึกผิด
- อดไปลงสนาม
- ต้องใช้รถโดยไม่มีกระจกข้างขวา
แต่ก็ยังดีที่
- ผมไม่ต้องจ่ายค่า Deduct 6,500 เพราะไม่ได้เรียกประกัน
- ค่าเสียหายในครั้งนี้ อยู่ที่ประมาณ 3,300 บาท (ค่ากระจก 2,500 กับค่าก้าน Clutch 800)
- ผมไม่บาดเจ็บเลย
สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากสภาพของยางรถที่ใกล้เสื่อมด้วยครับ (ยางอายุมากกว่า 2 ปีแล้ว นับจากวันผลิต)
เนื่องจากว่า ช่วงนี้เรียนโทอยู่ งานไม่ได้ทำ เลยไม่มีเงินสำรองสำหรับการเปลี่ยนยาง T_T
ไม่นึกว่า มันจะมาแผลงฤทธิ์เอาตอนนี้ (จริงๆตอนนี้ก็พับสุดตอนเข้าโค้งไม่ค่อยได้แล้วละ จะใช้ขอบยางทีไร มีอาการดิ้น หรือปัดเล็กน้อย)
หวังว่าเหตุการณ์ที่ผมนำมาแชร์ในคราวนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่ใช้ รถยนต์ และมอไซค์ครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ และสวัสดีปีใหม่ เดินทางปลอดภัยครับ : )
ป.ล. จริงๆแล้ว ผมก็เคยมีประสบการณ์ มอไซค์ล้มทับใส่รถตอนผมจอดไฟแดงอยู่ ประตูเป็นรูเลย แต่ไม่ได้เอาผิด เรียกร้องค่าเสียหาย หรือว่าคู่กรณีเลย เพราะคู่กรณีโดนรถอีกคันถีบมาโดนรถผม แต่เรื่องมันยาว เลยขอไม่เล่าต่อครับ
ถ้ามีตรงไหนพิมพ์ผิด ตกหล่น ลำดับเหตุการณ์ไม่ดี
ต้องขออภัยด้วยครับ (ไม่แก้ละ)
กำลังจะไปนครชัยศรีอยู่ดีๆ สะดุดหมุดถนนล้ม : (
ตัวผมก็ขี่มุดตรงช่องว่างระหว่างรถ โดยมีพี่อีกคนที่ขี่ CBR 600 RR เหมือนกันนำหน้า
พี่แกก็ฉีกออกไปขวาสุด ส่วนตัวผมก็มุดต่อไปเรื่อยๆ ไม่รีบอะไร เพราะข้างหน้าไฟแดงแล้ว
แต่ด้วยที่ทางตรงนั้นมีหมุดถนนวางอยู่เป็นระยะๆ ต้องใช้ความระมัดระวังตอนที่ขี่แทรกไปเรื่อยๆ
จนกระทั่ง ผมกำลังจะมุดเข้าช่องที่มีกระบะมีหลังคาสีทอง (หลังคาไม่มีกระจก อารมณ์เหมือนรถขนของก่อสร้าง) จอดอยู่ด้านซ้าย
และก็มี Mitsubishi Pajero สีขาวจอดอยู่ด้านขวา ช่องว่างระหว่างรถ 2 คัน ก็กว้างกว่าความกว้างของกระจกข้างไม่มากนัก
ด้วยความเคยชินที่ขี่มุดเวลารถติดเป็นปกติ ถ้าช่องไม่แคบกว่ากระจกข้าง ผมมักจะขี่ผ่านไปตลอด โดยแทบไม่ต้องยันขาลง ตามภาษาคนเตี้ยขาสั้น (เอาขาลงบ่อยๆ มันเมื่อยมันเหนื่อย)
เลี้ยงความเร็วเตรียมขี่ผ่านด้วยความเร็วไม่ถึง 5 km/h (ตอนผมเข็นจุงรถยังเร็วกว่านี้อีก)
พอขี่เข้าไปยังไม่ถึงครึ่งคันรถเท่านั้นแหละ
รถเกิดอาการเซไปทางด้านซ้าย (เพราะขี่ผ่านหมุด แล้วมันลื่น) ไปโดนเสาหลังคากระบะด้านซ้าย แล้วก็ล้มพับไปทางด้านขวา
ตอนล้มไป ถึงร่างกายจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ก็รู้สึกมึนๆ เพราะไม่อยากจะเชื่อว่ารถตัวเองล้มไปแล้ว
รู้สึกผิดมากๆเลยตอนนั้น เพราะแค่รถตัวเองล้มคันเดียว เสียคันเดียวยังพอว่า ดันไปทำรถที่เขาจอดอยู่ดีๆเป็นรอย
ล้อหลังของรถผม ไปติดเข้ากับช่วงล่างของรถกระบะ ก้าน Clutch กับ กระจกข้างขวาหัก
ที่ประตูซ้ายหน้าของ Pajero มีรอยขีดความยาวประมาณ 20 ซม.
หลังจากล้มได้ไม่กี่วิ น้าที่นั่งมากับรถกระบะข้างซ้ายรีบลงมาดูอาการผมกับรถ น้าถามอาการผม และดูสภาพมอไซค์กับรถเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เป็นอะไร แล้ว Pajero คันข้างขวา ก็มีคุณป้าที่นั่งด้านซ้ายเปิดกระจกลงมา ผมนึกอะไรไม่ออกนอกจากถามว่า
"เอาประกันไหมครับ"
และผมก็ยกมือไหว้ขอโทษ
สิ่งที่ป้าแกสวนมาก็คือ "ไม่เป็นอะไรได้ไง"
น้าที่ลงจากรถมาช่วยดูก็ได้บอกไปว่า รถ Pajero คันดังกล่าว ไม่ได้เป็นอะไรนะ มีแค่รอย (จริงๆเอาสีแต้มก็ไม่เห็นละ)
ผมก็ย้ำถามอีกรอบว่า "จะเอาประกันไหมครับ" หลังจากนั้น ผมจำไม่ได้จริงๆว่าป้าแกพูดอะไรหรือเปล่า เพราะรู้แค่ว่าป้าแกโกรธมาก
แล้วเหมือนอยู่ดีๆ เหมือนน้าที่มากับคู่กรณีข้างซ้ายก็ดึงผมมาเรียกสติ ให้ผมมาสนใจกับการดึงล้อหลังรถผมออกจากช่วงล่างกระบะของน้าเขา
ต้องใช้คนถึง 3 คน กว่าจะดึงออกมาได้ (น้าแกบ่นว่า หนักมาก)
พอดึงออกมาได้ ก็ช่วยกันพยุงรถขึ้นมา แล้วช่วยกันเข็นรถไปจอดที่ข้างทาง
โดยสุดท้ายแล้ว คู่กรณีทั้ง 2 ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไรกับผมเลย
ซ้ำร้าย ต้องขอบคุณคู่กรณีทางด้านซ้ายมากๆครับ ที่ช่วยเหลือผมเป็นอย่างดี
ทำให้อุบัติเหตุในครั้งนี้ ใช้เวลา Clear ไม่ถึง 5 นาที
ต้องขอโทษคู่กรณีทั้ง 2 ท่านด้วยครับ (แต่น่าเสียดายที่ Pajero คันสีขาว ไม่ให้โอกาสผมแสดงความรับผิดชอบ)
สภาพรถ ณ ตอนนั้นครับ
ก้าน Clutch หัก
กระจกขวา หักทั้งอัน (โดนรถเหยียบแตกเรียบร้อย)
กันล้ม ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี
เพราะในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่รู้เป็นอะไร ทำรถล้มพับติดกัน 4 ครั้งแล้ว (ถ้ารวมครั้งนี้ด้วย)
ขี่มอไซค์มา 3 ปี เปลี่ยนมา 3 คัน ไม่เคยเป็นงี้มาก่อน
- ไปล้มตรงที่ทำการเขาใหญ่ที่นึง เอาเท้าไปลงตรงขอบทางเข้าออกที่ทำการลื่น รถพับเลย
- สัปดาห์ต่อมา U-Turn ตรงวังน้ำเขียว แถวที่พัก ถนนเลนสวนฝั่งละเลน ตอนนั้นเหนื่อยมาก เพราะขี่ และเข็นรถทั้งวัน ร่างกายล้าเลยเอารถไม่อยู่
- สัปดาห์ต่อมา เอารถขึ้น Stand ลง Stand เอง เพราะฉีดโซ่ ตอนนั้นลืมเอาขาตั้งลง ต้องจะเอารถลงจาก Stand
แทบกอดรถไว้ไม่ทัน ต้องเรียกแม่มาช่วยยกรถขึ้นอีก เพราะวันนั้น ขับรถกลับมาจากประจวบ 4 ชม ข้าวไม่ได้กินจนถึงตอนเอารถฉีดโซ่ตอน 5 โมงเย็น
การล้มพับ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ รถไม่ได้รับความเสียหายครับ (ก้นล้มคู่ละ 6,500 ใช้ซะคุ้มเลย)
หมุดที่ว่า มีลักษณะแบบนี้ครับ
หลังจากที่ล้มแล้ว เนื่องจากยังเช้า ร้านประจำที่สุขาภิบาล 3 ยังไม่เปิด ติดต่อไม่ได้ พี่ที่ขี่มาด้วยเลยขี่ไปที่ร้าน เพราะพอขี่ไปถึงร้านน่าจะเปิดพอดี
ทางร้านก็ จัดแจง เอารถมารับ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (รถสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่ขี่ไม่ได้เพราะก้าน Clutch หัก T_T)
พอมาที่ร้าน โชคดีที่ ช่างคนหนึ่งหาก้าน Clutch มือสองมาแทนได้ในราคา 800 บาท (ถ้าสั่งใหม่ จะ 2,000)
เปลี่ยน Clutch เสร็จ Test รถแล้วขี่ได้ปกติ ไม่มีอะไรเสียหายเพิ่ม
หลายคนที่อยู่ที่ร้าน ค่อนข้างจะแปลกใจเล็กน้อย ตรงที่
รถล้มขวา แต่ทำไมก้าน Clutch ที่อยู่ด้านซ้ายหักได้ แถมหน้ากาก, ไฟหน้า และแฟริ่งข้างไม่เป็นอะไรเลย
และตอนช่างถอก้าน Clutch ออกมา ข้อก้านงอในลักษณะเหมือนโดนงัดขึ้น
ถึงแม้อุบัติเหตุในครั้งนี้จะทำให้ผม
- น่าอายขายขี้หน้า
- รู้สึกผิด
- อดไปลงสนาม
- ต้องใช้รถโดยไม่มีกระจกข้างขวา
แต่ก็ยังดีที่
- ผมไม่ต้องจ่ายค่า Deduct 6,500 เพราะไม่ได้เรียกประกัน
- ค่าเสียหายในครั้งนี้ อยู่ที่ประมาณ 3,300 บาท (ค่ากระจก 2,500 กับค่าก้าน Clutch 800)
- ผมไม่บาดเจ็บเลย
สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากสภาพของยางรถที่ใกล้เสื่อมด้วยครับ (ยางอายุมากกว่า 2 ปีแล้ว นับจากวันผลิต)
เนื่องจากว่า ช่วงนี้เรียนโทอยู่ งานไม่ได้ทำ เลยไม่มีเงินสำรองสำหรับการเปลี่ยนยาง T_T
ไม่นึกว่า มันจะมาแผลงฤทธิ์เอาตอนนี้ (จริงๆตอนนี้ก็พับสุดตอนเข้าโค้งไม่ค่อยได้แล้วละ จะใช้ขอบยางทีไร มีอาการดิ้น หรือปัดเล็กน้อย)
หวังว่าเหตุการณ์ที่ผมนำมาแชร์ในคราวนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่ใช้ รถยนต์ และมอไซค์ครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ และสวัสดีปีใหม่ เดินทางปลอดภัยครับ : )
ป.ล. จริงๆแล้ว ผมก็เคยมีประสบการณ์ มอไซค์ล้มทับใส่รถตอนผมจอดไฟแดงอยู่ ประตูเป็นรูเลย แต่ไม่ได้เอาผิด เรียกร้องค่าเสียหาย หรือว่าคู่กรณีเลย เพราะคู่กรณีโดนรถอีกคันถีบมาโดนรถผม แต่เรื่องมันยาว เลยขอไม่เล่าต่อครับ
ถ้ามีตรงไหนพิมพ์ผิด ตกหล่น ลำดับเหตุการณ์ไม่ดี
ต้องขออภัยด้วยครับ (ไม่แก้ละ)