สอบถามเรื่องการคำนวณภาษีบุคคลธรรมดาด้วยมือครับ

ในสลิปแต่ละเดือนจะมี
1.เงินเดือน
2.ประกันสังคม
3.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
4.หักภาษี

- คำถามคือเวลาผมคิดเงินสุทธิเพื่อนำไปคิดภาษีแบบขั้นบันได ผมใช้แค่ข้อ 1-3 และพวกเงินลดหย่อน (เช่น ค่าประกัน+ค่าบุตร+ค่าเลี้ยงดูบิดามารดา+60000+30000) ใช่ไหมครับ?

- แล้วข้อ 4 ไว้ไปหักกับภาษีที่คำนวณได้จากข้อ 1-3 (และพวกลดหย่อนต่างๆ) ใช่ไหมครับ?

- สมมติคิดภาษีออกมาต้องเสีย 20,000 บาท แล้วผมก็คิดจำนวนของการหักภาษีของแต่ละสลิปเงินเดือนทั้งหมด 12 เดือน สมมติโดนหักภาษีไป 18,000 บาท (รวม 12 เดือน)
เท่ากับผมต้องเสียภาษี 20,000-18,000 = 2,000 บาท
คือผมเสียภาษีแค่ 2,000 บาท ใช่หรือไม่ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่