ถามพี่ๆในพันทิปคับ//ในระดับอุดมศึกษาจำเป็นต้องท่องจำบทความยาวๆหรือไม่

พี่ๆคิดว่าโหดร้ายไปไหมครับ เรื่องมีอยู่ว่า
       บุคคลที่เรียนระดับอุดมศึกษา จำเป็นต้อง"ท่องบทความ"อย่างน้อยๆ 17หน้ากระดาษA4
ซึ่งประกอบด้วย อักขรพิเศษและศัพท์คอมพิวเตอร์ ที่มีขนาดFont เพียง 12-14 pt(Points)
ประมาณว่า ความรู้ไม่สนใจ ความเข้าใจไม่ต้องมี ขอแค่ท่องให้ได้อย่างเดียว เพื่อที่จะท่อง(แบบไม่ตกหล่อน)เป็นรายคนให้อาจารย์ฟังได้

#มหาวิทยาลัยราชภัฏระดับแนวหน้าของภาคอีสาน

มีคำถามครับ
//ถ้าพี่ๆเคยทำหรือทำได้ พี่ๆมีวิธีการท่อง อย่างไรบ้างครับ ให้จำได้ โดยที่ไม่ต้องดูอะไรเลย
ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 14
สมมติฐานของผมเกี่ยวกับเจ้าของกระทู้คือ คุณเป็นนักศึกษาที่เรียนสายตรงเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ผมเป็นอาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และทำวิจัยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย

ก่อนอื่นต้องจำแนกว่า สิ่งที่อาจารย์คุณให้คุณท่องคืออะไร หากเป็นแค่ข้อความปกติที่ไม่มีอะไรพิเศษ ก็ดูเกินไปที่จะให้ท่องให้ได้ขึ้นใจถึง 17 หน้ากระดาษ

แต่หากสิ่งที่อาจารย์คุณให้คุณท่องมันเป็น สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และศัพท์เฉพาะทางคอมพิวเตอร์จริง ผมบอกได้เลยว่ามันเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณอ่านงานวิจัยภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้นเยอะ เพราะงานวิจัยด้านนี้ส่วนใหญ่ (ที่ตีพิมพ์ใน journal และ proceedings ดัง ๆ ของโลก) จะมีแต่สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เติมไปหมด การฝึกเช่นนี้ เป็นการพัฒนาความรู้คุณอย่างยั่งยืนที่สุดด้วยหากคุณคิดจะหาความรู้จากการอ่าน paper ไปเรื่อย  ๆ ในอนาคต

ผมขอยกตัวอย่างให้ดูในกรณีที่ เด็กคนหนึ่งเขียนโปรแกรมเก่งมากตอนปริญญาตรี ได้รางวัลชนะเลิศในระดับประเทศพอมาเรียนต่อปริญญาโท พบว่าไม่สามารถอ่าน paper ภาษาอังกฤษได้ดีพอและกำลังจะเรียนไม่จบเพราะเกินเวลาเรียน 4 ปีที่กำหนดแล้ว

ปัญหาสำคัญที่ทำให้เด็กคนนี้เรียนไม่จบหลัก ๆ คือ
1. ความรุ้ทางคณิตศาสตร์และความรู้เชิงสัญลักษณ์ที่เขียนอยู่ในงานวิจัย ของเด็กคนนั้นดีไม่พอ (ผมให้ค่าน้ำหนัก 60%)
2. ความรู้เกี่ยวกับศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษของเด็กคนนั้นไม่ดีพอ (ผมให้ค่าน้ำหนักอีก 30%)
3. ทักษะทางการอ่านภาษาอังกฤษไม่ดีพอ (ผมให้ค่าน้ำหนักอีก 10% เพราะมันชดเชยได้ด้วยการถึกเปิดดิกเอา)

ดังนั้นสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่อาจเป็นสิ่งที่สร้างรากฐานที่สำคัญให้คุณในอนาคตก็ได้
แต่ผมไม่เคยสั่งให้เด็กท่องอะไรแบบนั้น เพราะผมคิดว่า ความรู้ที่ได้จากการเรียนวิชาต่าง ๆ หลายวิชาประกอบกัน ก็ทำให้เด็กเข้าใจสิ่งเหล่านั้นได้ดีในระดับหนึ่ง หากอาจารย์สอนได้ดีพอ และเด็กตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนพอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่