ความไม่พร้อมหลายอย่างของ DTN (dtac Trinet)

กระทู้สนทนา
มีอยู่หลายเรื่องขอแบ่งเป็นเรื่อง ๆ แล้วกัน

1. DTN กับการใช้งานในต่างประเทศ
ย้อนความไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนช่วงบรรยากาศการเมืองครุกรุ่น ผมได้เดินทางไปสิงคโปร์ และมาเลเซีย ตอนแรกก็ว่าจะเปิด Data Roaming ของ DTN ไป แต่เมื่อเห็นจำนวนข้อมูลก็เลยตัดสินใจยกเลิกการเปิดแพคเกตนั้น ไปใช้ของอีกค่ายแทน วันที่ไปถึงสิงคโปร์ลง Changi ปุ๊บ No service ปั้บ แล้วก็เป็นอย่างนั้นอยู่ทั้งวัน ในตอนนั้นก็ฝากน้องที่ไทยติดต่อทาง dtac แจ้งปัญหาแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้เช่นเดิม วันต่อมาไปมาเลเซียแต่ขณะที่นั่งอยู่ในสถานีรถไฟ Woodlands (ฝั่งสิงคโปร์) ผมสามารถจับสัญญาณ Digi (มาเลเซีย) ได้ มี SMS เข้า ก็แปลว่าตอนนี้ผมโรมมิ่งเครือข่ายโทรศัพท์อยู่

จริง ๆ เมื่อ 2-3 ปีก่อนผมก็ได้เดินทางในลักษณะนี้เช่นกัน ตอนนั้นจำได้ว่าลง Changi ปุ๊บ ผมก็จับ M One (สิงคโปร์) ได้แถมมีสายเรียกเข้าจากไทยอีกต่างหากก็รับสายได้ปรกติ แล้วพอไปถึงแถว ๆ Woodlands ก็จับ Digi ได้ กลับมาสิงคโปร์ใหม่ก็ยังจับสัญญาณ M One ได้แล้วก็โทรคุยกับคนในสิงคโปร์ได้

ตอนนั้นผมก็ไม่ทราบหรอกว่า Sim ของผมไม่ได้เป็น Dual IMSI (ตามที่ FB หรือผู้จัดการฝ่ายอะไรซักอย่างได้ให้ข่าวไว้) เพราะผมคิดแต่เพียงว่าตอนที่ไปเปลี่ยนเป็นซิม DTN ด้วยตัวเองตอนนั้น ผมได้ Nano sim ซึ่งแตกต่างจากหลาย ๆ ท่านที่โดนตัดซิม ก็เข้าใจไปเองว่าเป็นแล้ว แล้วตอนที่ไปติดต่อขอเปิดโปรโมชั่น Data Roaming ก็ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ทักท้วงอะไรกับซิม

2. dtac wifi auto
ฟีเจอร์นี้เห็นครั้งแรกตอนใช้ iOS 7 Beta (ตอนนั้นยังไม่ได้เปิดให้บริการ) ก็แอบดีใจว่า dtac ได้เอาอะไรที่ชาวโลกเขาใช้กันมาให้ชาวไทยใช้เสียทีคือ การลอคอิน Wifi โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องกรอกรหัสใด ๆ ขอแค่เสียบซิมของเครือข่ายก็พอ ในช่วงแรก ๆ มันก็ใช้ได้ดีครับ จนมาเหลือก่อนที่จะไปต่างประเทศซักสองสัปดาห์ ผมก็ไม่สามารถใช้งาน dtac wifi auto ในห้างโซนสยามได้เลย ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะใช้ iOS 7.1 Beta รึเปล่า แต่พอไปถามผู้ใช้คนอื่นก็ได้คำตอบว่า เขาใช้ที่อื่นก็ได้นะ พอไปลองเองผมก็พบว่าสามารถใช้ที่อื่นได้เหมือนกัน ก็เลยสรุปว่า คงเป็นปัญหาของระบบ Wifi ของ dtac เอง

มาวันนี้ ผมได้เอาซิมการ์ดไปเปลี่ยน (จากเหตุเรื่องแรก) ก่อนเปลี่ยนซิมขณะนั่งอยู่ใน dtac Hall ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ผมก็ยังสามารถใช้งาน dtac wifi auto ได้ปรกติดี แต่หลังจากเปลี่ยนซิมการ์ดปุ๊บ ก็ไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อกับมันได้อีกเลย ตอนแรกคิดว่าเป็นปัญหาชั่วคราวผมก็เลยเดินเล่นหาอะไรรับประทานอยู่ในห้างกว่าชั่วโมง จนแล้วจนรอดก็ยังต่อไม่ได้เช่นเดิม ก็กลับไปหาน้องพนักงานคนเดิมที่เปลี่ยนซิมการ์ดให้แล้วก็แจ้งปัญหา เธอก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่นะ แต่สุดท้ายก็แก้ไขอะไรไม่ได้ คำตอบแบบสรุปความที่ได้มาก็ทำให้งงนิดหน่อยว่า "เป็นเฉพาะกับ Trinet ค่ะ ถ้าเป็น dtac จะไม่พบปัญหานี้ คงต้องรอให้ทางฝ่ายเทคนิคดำเนินการต่อไปค่ะ"



เรื่องที่เขียนมา ผมอยากจะให้ทางผู้รับผิดชอบ ได้มีการสื่อสารกับพนักงานที่ต้องให้ข้อมูลกับลูกค้า ให้เข้าใจตรงกัน, สื่อสารให้ตรงกัน, และปฏิบัติกับลูกค้าให้ตรงกัน (หรือต้องรอ SharePoint KM ของพวกคุณเสร็จเรียบร้อยก่อน?) ผมคิดว่าควรจะแจ้งกับลูกค้าให้ทราบจนเบื่อไปเลยว่าซิมคุณเป็น Dual IMSI หรือยัง ถ้ายังไม่เป็นเรายินดีเปลี่ยนให้ ทำไมต้องใช้ซิมแบบดังกล่าว หรืออย่างเรื่อง dtac wifi auto หากระบบยังไม่เรียบร้อยดีก็ควรจะแจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่ายังอยู่ในขั้นทดสอบวงกว้างอาจพบปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งปัญหาการใช้งานได้ทางช่องทางใด (ฟรี) หรือกรณีของผมก็ควรจะแจ้งเตือนด้วยว่าอาจจะพบปัญหานี้เมื่อเปลี่ยนซิม เพื่อที่จะได้ทำใจยอมรับได้

ผมคิดว่าคนที่อาจจะทนหงุดหงิดกับปัญหาหลาย ๆ เรื่องของ DTN ไม่ได้ก็คงจะได้ย้ายค่ายไปสู่ค่ายที่ชอบที่พอใจกันแล้ว ก็หวังว่าลูกค้าที่เหลืออยู่น้อยนิดนี้จะทำให้สามารถบริการจัดการได้สะดวกขึ้น มีอะไรก็คุยกันแจ้งกันครับ อย่างน้อยเราก็ยังเป็นลูกค้าที่อดทนนะ (ฮา)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่