แบบว่า.. ลูกค้าโทรจี้ตามงานทั้งวัน

เรื่องของเรื่องคือ จขกท. ทำงานด้านโปรแกรมเมอร์ และได้รับมอบหมายให้ทำระบบ ERP โครงการหนึ่งของลูกค้าของบริษัท จนปัจจุบันขึ้นระบบเรียบร้อยแล้ว  และทางลูกค้าขอให้ทำการดูแลระบบต่อ โดยตกลงกันว่าต้องOnsite จำนวน 2 วัน/เดือน หากเพิ่มจำนวนวันOnsite ก็คิดเงินเพิ่มต่างหากเป็น manday

แต่ปัญหาที่ผมเจอคือ (ขอระบายนิดนึง ต้องขออภัยด้วยนะครับ ไม่รู้จะทำยังไง)

>1<   ในวันที่ไม่ได้ Onsite ลูกค้ารายนี้จะโทรมาหาเกือบทุกวัน(ไม่เว้นแม้แต่วันที่ผมลางาน) เพื่อมาสั่งงาน, ตามงาน คุยแต่ละครั้งนาน 10-40 นาที สั่งงานที่เป็นชุด จนบางทีผมต้องถามตัวเอง.. ว่านี่เราเป็นพนักงานบริษัทเค้าไปแล้วรึยังไงกัน?   ต้องคอยตอบสนองเค้าทันทีทันใด ทั้งที่ผมเองก็มีลูกค้ารายอื่นที่ต้องดูแล ผมไม่ได้ห้ามลูกค้าโทรมานะ เพราะเข้าใจว่าเป็นหน้าที่ แต่แบบนี้ก็เยอะไป ทุกวันนี้ผมต้องส่งงานให้ทาง Mail เกือบทุกวัน    
บางเดือนก็ขอให้ผมเข้าไป onsite เพิ่มแบบฟรีๆ ซึ่งผมไม่ยอมโดยบอกเค้าไปว่ามันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มตามสัญญา เค้าก็จะไม่ยอมเพิ่ม manday แต่จะบอกให้ผมคอยนั่ง Support เค้าอยู่ที่ออฟฟิตแทน  (ส่วนตัวเสียความรู้สึกมาก เหมือนโดนเอาเปรียบ.. จะเอางาน แต่ไม่อยากจ่าย บริษัทลูกค้าเองก็ไม่ใช่เล็กหรือยากจนอะไร ถ้าเทียบในสายธุรกิจเดียวกันน่าจะ Top2 ในเอเชีย พนักงานเกือบหมื่นคน มีเงินซื้อโปรแกรมยอดนิยมระดับหลายสิบล้านจ้างคนsupportจากต่างประเทศนั่งประจำที่โรงงาน . . .  แต่เงินหลักพันกับเขี้ยวลากดิน แตกต่างกับลูกค้ารายอื่นๆที่มีแต่อยากให้เข้าเพิ่มทั้งๆที่ไม่ค่อยมีงานอะไรให้ทำและไม่เคยเกี่ยงที่จะจ่าย ซึ่งลูกค้าแฟร์ๆแบบนี้เชื่อว่าเป็นใครก็คงยอมทำงานถวายหัวเลย)   มีบางครั้งผมติดประชุมกับลูกค้ารายอื่นอยู่ เค้าโทรเข้ามาผมก็บอกไปว่าติดประชุมยังไม่สะดวกคุยด้วย ก็ไม่ยอมวางสาย อ้างเสมอว่าเป็นเรื่องด่วน... คำว่า "รอ" ไม่มีอยู่ในพจนานุกรมของที่นี่

>2<   งานที่ให้ทำส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นงานที่ต้องเขียนโปรแกรมและรายงานเพิ่มซึ่งตรงนี้ผมก็ยังงงๆอยู่ว่ายังเรียกว่าเป็น Maintenance อยู่มั๊ย แต่ปกติถ้างานที่เพิ่มเข้ามาถ้ามันไม่ยากมากนัก ผมก็ทำให้ไม่ได้ชาร์จอะไรเพิ่ม เพราะเห็นว่าเค้าก็จ่ายตังค์ค่าดูแลระบบให้ ซึ่งมันก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรแล้ว ก็เลยอยากให้เค้าได้งานตอบแทนกลับไปบ้าง  
แต่บ่อยครั้งงานที่ให้มาทำจะค่อนข้างยากและเยอะ ผมก็แจ้งไปว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทางลูกค้าก็จะไม่ค่อยพอใจเหมือนว่าเราไปไถเค้า หรือไม่ก็คิดว่าค่าดูแลระบบที่จ่ายให้นั้นมันก็เยอะอยู่แล้ว(ซึ่งจริงๆมันไม่ได้เยอะอะไรเลย ถ้าเทียบกับลูกค้ารายอื่นๆ และงานที่ผมต้องทำส่งให้เกือบทุกวัน) ซึ่งเรื่องนี้ผมเองก็ไม่รู้จะอธิบายให้เค้าเข้าใจยอมรับได้ยังไง แต่ก็เคยแย๊บๆไปบ้าง แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งผมเองก็ไม่กล้าพูดแบบตรงๆเพราะกลัวว่าจะผิดใจกันจนทำให้ทำงานลำบาก

ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าปัญหาพวกนี้ทำให้ตัวผมจมปรักและเสียโอกาสในการทำผลงาน เพราะดูแลลูกค้าได้น้อยรายกว่าคนอื่น แค่รายนี้รายเดียวก็แทบไม่เหลือเวลาจะรับงานอื่นแล้ว  กลัวว่าอาจจะมีผลต่อความก้าวหน้า และเสียโอกาสทางรายได้ (บริษัทจะมีเงินค่าโปรเจคครับ แต่จะไม่คิดรวมงาน support หรืองานดูแลระบบ)

ไม่รู้ว่าที่อื่นเค้าทำยังไงกันนะครับ เวลาเจอปัญหาแบบนี้ . . .     เม่าตาสว่าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่